Luận văn Phần mềm hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ôn thi tốt nghiệp môn toán
Ngày nay, ngành công nghệthông tin trên thếgiới ngày càng phát triển mạnh mẽ, và ngày càng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Với khảnăng ứng dụng rộng rãi của ngành công nghệthông tin, với chính sách phát triển ngành công nghệthông tin của nhà nước, với việc nâng cao chất lượng giáo dục ởnước ta thì việc tin học hóa giáo dục (ứng dụng ngành công nghệthông tin vào ngành giáo dục) là phù hợp và thiết thực. Với khảnăng trên, việc đưa tin học hỗtrợcho lãnh vực giáo dục, trong đó việc hỗtrợcho việc giải bài tập của học sinh tại nhà là có thểthực hiện được. Đểgiúp học sinh có khảnăng tựgiải bài tập mà không cần đến lớp học thêm, không cần người hướng dẫn giải bài tập, thì với một phần mềm hỗtrợgiải bài tập trên máy tính tại nhà sẽ đáp ứng được cho học sinh những nhu cầu này. Và điển hình là phần mềm hỗtrợôn thi tốt nghiệp phổthông trung học môn toán mà chúng em đã nghiên cứu và thực hiện. Đểnâng cao chất lượng giáo dục phổthông BộGiáo dục và Đào tạo đã cái tiến cách dạy và học: tăng cường thiết bịdạy và học, thêm kiến thức vào một sốsách giáo khoa, thêm một sốmôn học mới vào chương trình học. Lượng kiến thức cần truyền đạt và đòi hỏi học sinh nắm bắt tăng nhiều hơn. Trong khi đó, với lượng kiến thức nhưthế, việc dạy của giáo viên và sựtiếp thu của một sốhọc sinh ởtrường, đôi khi không đạt được những kết quảmong muốn. Vì lí do, không đủthời gian trên lớp đểgiáo viên hướng dẫn cặn kẽcho học sinh giải bài tập, nên một sốhọc sinh không thểhoặc khó khăn đểtheo kịp chương trình học của mình. Vì vậy, việc tựgiải bài tập của học sinh ởnhà là việc hết sức khó khăn, nếu không muốn nói là đôi khi không không thểlàm được nếu không có người hướng dẫn. Cho nên, một sốhọc sinh đã phải nhờngười hướng dẫn tại nhà (giáo viên kèm tại nhà; anh, chị, phụhuynh có kiến thức vềbài tập - ii - của con em mình), sốhọc sinh còn lại không có điều kiện trên thì đến lớp học thêm (hình thức phổbiến) của giáo viên bộmôn. Với lượng kiến thức nhiều hơn trước đây, đòi hỏi học sinh và giáo viên phải đầu tưnhiều thời gian và công sức hơn. Vì thế, một phần mềm đểhỗtrợthêm cho học sinh và giáo viên dạy và học tốt hơn là thực sự cần thiết. Trong đềtài của mình, chúng em mong muốn cung cấp cho giáo viên khảnăng biên soạn lý thuyết, biên soạn bài tậptrắc nghiệm cũng nhưtựluận đểcung cấp cho học sinh, hỗtrợ phát sinh đềvà giải bài tập tựluậncho hầu hết các dạng toán thi tốt nghiệp, hỗtrợcho học sinh làm bài và chấm bài trắc nghiệmcho học sinh, hỗtrợ thể hiện các ký hiệu toán họctrên chương trình. Nội dung của luận văn được chia làm 5 chương cụthểnhưsau: Chương 1 Mở Đầu:giới thiệu tổng quan về đềtài, những công việc cần làm trong đề tài. Chương 2 Phân Tích:phân tích đềtài. Chương 3 Thiết Kế:thiết kế đềtài. Chương 4 KỹThuật:giới thiệu các kỹthuật sửdụng trong quá trình thực hiện đềtài nhưviệc thểhiện các ký hiệu toán học, XML, XSLT, MathML. Chương 5 Thực hiện và kiểm tra: thực hiện và các bộkiểm tra chương trình. Chương 6 Tổng kết:tóm tắt kết quả đạt được, đềra hướng phát triển trong tương lai. Phụlục:Một sốvấn đềcần quan tâm của đềtài.