Trong nền kinh tế thị trường kết quả kinh doanh luôn l à mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, muốn đứng vững được trên thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh tinh tế và họat động phù hợp với qui luật cung cầu của thị trường. Điều đó được thể hiện thực tế qua kết quả kinh doanh ở các đơn vị, đây là yếu tố quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào
65 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2526 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty xăng dầu Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TẠI CÔNG TY
XĂNG DẦU VĨNH LONG
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
Ths. TRẦN BÁ TRÍ NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO
MSSV: 4053633
Lớp: Kế toán tổng hợp K31
Cần Thơ - 2009
www.kinhtehoc.net
TÓM TẮT NỘI DUNG
Qua quá trình thực tập và tham khảo một số tài liệu, em đã chọn “ Phân tích kết
quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long ” làm đề tài cho luận
văn của mình. Nội dung của luận văn gồm sáu chương, bao gồm:
Chương 1: phần giới thiệu, trong đó đề cập đến sự cần thiết của đề tài,
mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và lược khảo tài
liệu.
Chương 2: phần phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Trong
phần phương pháp luận trình bày khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ… của phân tích
kết quả hoạt động kinh doanh; lý thuyết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và tỷ số
tài chính. Phần phương pháp nghiên cứu nói về phương pháp thu thập và phân
tích số liệu.
Chương 3: giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty xăng
dầu Vĩnh Long, tổ chức bộ máy Công ty, tình hình chung về hoạt động kinh
doanh của Công ty trong 3 năm 2006, 2007 và 2008.
Chương 4: phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Phân tích
về tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận và những nhóm tỷ số tài chính.
Chương 5: đề cập đến thuận lợi, khó khăn của Công ty và một số giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty.
Chương 6: phần kết luận và kiến nghị.
www.kinhtehoc.net
MỤC LỤC
-- --
Trang
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU
1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ..................................... 1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................ 2
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................................................... 2
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................... 2
CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ........................................................................... 4
2.1.1. Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ........................... 4
2.1.2. Đối tượng của phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh .................. 4
2.1.3. Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ..................... 4
2.1.4. Đối tượng sử dụng công cụ phân tích hoạt động doanh nghiệp ...... 4
2.1.5. Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ...................... 4
2.1.6. Những cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty
xăng dầu Vĩnh Long ....................................................................................... 5
2.1.6.1. Tình hình tiêu thụ ......................................................................... 5
2.1.6.2. Tình hình chi phí .......................................................................... 6
2.1.6.3. Tình hình lợi nhuận ...................................................................... 7
2.1.6.4. Một số tỷ số .................................................................................. 8
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 11
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ......................................................... 11
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................ 11
2.2.2.1. Phương pháp so sánh ................................................................. 11
2.2.2.2. Phương pháp phân tích nhân tố ................................................. 12
CHƯƠNG 3 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY XĂNG DẦU
VĨNH LONG
www.kinhtehoc.net
3.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY ......... 14
3.1.1. Lịch sử hình thành của công ty ........................................................ 14
3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty ................................. 15
3.1.2.1. Chức năng ................................................................................... 15
3.1.2.2. Nhiệm vụ ..................................................................................... 15
3.1.2.3. Quyền hạn ................................................................................... 16
3.2. TỔ CHỨC BỘ MÁY CÔNG TY ......................................................... 16
3.2.1. Cơ cấu tổ chức ................................................................................. 16
3.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban và mối quan hệ giữa các
phòng ban ........................................................................................................ 17
3.2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng ban .................................. 17
3.2.2.2. Mối quan hệ giữa các phòng ban ................................................ 19
3.2.3. Hệ thống phân phối .......................................................................... 19
3.3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TRONG NĂM 2009...20
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU VĨNH LONG
4.1. TÌNH HÌNH CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
TRONG 3 NĂM 2006, 2007, 2008 ................................................................. 21
4.2. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ TIÊU THỤ MỘT SỐ SẢN PHẨM CHÍNH .... 23
4.2.1. Phân tích chung tình hình tiêu thụ của công ty từ năm 2006 – 2008 ... 23
4.2.2. Phân tích thị trường tiêu thụ ................................................................ 24
4.2.2.1. Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm .................................... 24
4.2.2.2. Tình hình tiêu thụ theo phương thức bán hàng ............................... 27
4.2.3. Phân tích tình hình doanh thu của Công ty .......................................... 29
4.3. PHÂN TÍCH VỀ TÌNH HÌNH CHI PHÍ .................................................. 32
4.3.1. Phân tích chung tình hình chi phí của công ty từ năm 2006 – 2008 .... 32
4.3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh ... 35
4.3.2.1. Phân tích giá vốn hàng bán ............................................................. 37
4.3.2.2. Phân tích chi phí bán hàng .............................................................. 38
4.3.2.3. Phân tích chi phí quản lý doanh nghiệp .......................................... 38
4.4. PHÂN TÍCH VỀ TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN .......................................... 39
4.4.1. Phân tích tình hình lợi nhuận chung của công ty từ năm 2006 -2008 .. 39
www.kinhtehoc.net
4.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận ................... 41
4.5. MỘT SỐ TỶ SỐ TÀI CHÍNH .................................................................. 44
4.5.1. Nhóm chỉ tiêu tài chính ........................................................................ 44
4.5.2. Nhóm chỉ tiêu lợi nhuận ...................................................................... 46
4.5.3. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn ................................................... 47
CHƯƠNG 5 NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY
VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH
5.1. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY .................... 50
5.1.1. Thuận lợi .............................................................................................. 50
5.1.1.1. Điểm mạnh ...................................................................................... 50
5.1.1.2. Cơ hội .............................................................................................. 50
5.1.2. Khó khăn .............................................................................................. 51
5.1.2.1. Điểm yếu ......................................................................................... 51
5.1.2.2. Đe dọa ............................................................................................. 52
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA CÔNG TY .................................................................... 52
5.2.1. Về doanh thu ........................................................................................ 52
5.2.2. Về chi phí ............................................................................................. 53
5.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn kinh doanh ............................. 54
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
6.1. KẾT LUẬN ............................................................................................... 55
6.2. KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 55
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty qua 3 năm .................... 22
Bảng 2: Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm của Công ty qua 3 năm 25
Bảng 3: Sản lượng tiêu thụ theo phương thức bán hàng qua 3 năm ............... 28
Bảng 4: Tình hình doanh thu của Công ty qua 3 năm .................................... 30
Bảng 5: Tình hình chi phí của Công ty qua 3 năm ......................................... 33
Bảng 6: Những khoản mục tạo thành chi phí hoạt động kinh doanh của Công ty
qua 3 năm ........................................................................................................ 36
Bảng 7: Tổng hợp lợi nhuận của Công ty qua 3 năm ..................................... 40
Bảng 8: Tổng hợp những nhân tố ảnh hưởng đến Lợi nhuận từ HĐKD của Công
ty qua 3 năm ..................................................................................................... 42
Bảng 9: Tỷ số nhóm chỉ tiêu tài chính ............................................................ 45
Bảng 10: Tỷ số nhóm chỉ tiêu lợi nhuận ......................................................... 46
Bảng 11: Số vòng quay ................................................................................... 47
Bảng 12: Thời hạn thanh toán ......................................................................... 49
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty ................................................................. 17
Hình 2: Đồ thị biểu diễn sản lượng tiêu thụ của Công ty qua 3 năm ................ 24
Hình 3: Tình hình tiêu thụ theo từng loại sản phẩm của Công ty qua 3 năm .. 26
Hình 4: Sản lượng tiêu thụ theo phương thức bán hàng qua 3 năm ................. 29
Hình 5: Biểu đồ biểu diễn biến động doanh thu từ HĐKD qua 3 năm ............ 31
Hình 6: Đồ thị thể hiện những khoản mục chi phí của Công ty qua 3 năm ..... 37
Hình 7: Đồ thị biểu diễn tình hình lợi nhuận của Công ty qua 3 năm .............. 39
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DT: doanh thu
HĐKD: hoạt động kinh doanh
CP: chi phí
LN: lợi nhuận
TNDN: thu nhập doanh nghiệp
KH: kế hoạch
TH: thực hiện
QLDN: quản lý doanh nghiệp
VCSH: vốn chủ sở hữu
TS: tài sản
ĐK: đầu kỳ
CK: cuối kỳ
BQ: bình quân
KD: kinh doanh
TCKT: tài chính kế toán
TCHC: tổ chức hành chính
QLKT: quản lý kỹ thuật
CHXD: cửa hàng xăng dàu
TT: tỷ trọng
www.kinhtehoc.net
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ts.Phạm Văn Dược, Đặng Thị Kim Cương (2005). “Phân tích hoạt động
kinh doanh”, NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh.
2. Ts.Nguyễn Quang Thu (2007). “Quản trị tài chính căn bản”, NXB
Thống kê TP. Hồ Chí Minh.
3. Huỳnh Đức Lộng (1997). “Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp”.
NXB Thống kê TP. Hồ Chí Minh .
4. Nguyễn Văn Thuận (2000). “Quản trị tài chính doanh nghiệp”. NXB
Thống kê TP. Hồ Chí Minh .
5. Website
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU
Trong nền kinh tế thị trường kết quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng
đầu của các doanh nghiệp, muốn đứng vững được trên thị trường đòi hỏi các
doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh tinh tế và họat động phù hợp
với qui luật cung cầu của thị trường. Điều đó được thể hiện thực tế qua kết quả
kinh doanh ở các đơn vị, đây là yếu tố quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào.
Kết quả của phân tích là cơ sở để đưa ra các quyết định quản trị ngắn hạn
và dài hạn. Phân tích kết quả kinh doanh giúp doanh nghiệp dự báo, đề phòng và
hạn chế những rủi ro trong kinh doanh.
Hiện nay trong xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới nói chung và nền
kinh tế nước ta nói riêng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nổ lực rất lớn mới có thể
tồn tại và phát triển được. Đặc biệt đối với doanh nghiệp Nhà nước, bởi vì trước
đây các doanh nghiệp này tồn tại trong sự ưu đãi về mọi mặt của Nhà nước.
Nhưng từ khi chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường thì mọi sự ưu đãi đó
không còn nữa. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp phải biết rõ thực
lực của doanh nghiệp mình mà đề ra các phương hướng phát triển phù hợp. Để
làm được điều này, nhà quản trị phải thực hiện nghiêm túc việc phân tích kết quả
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hoàn thành hay không đạt được kế
hoạch kinh doanh đã đề ra sẽ quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Để
rút ngắn khoảng cách giữa những dự tính kế hoạch và thực tế thì việc phân tích
kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải được thực hiện cẩn trọng
nhằm có được sự đánh giá đúng đắn, chính xác. Thông qua việc xem xét, đánh
giá những chỉ tiêu kinh tế của những năm trước sẽ giúp cho ban lãnh đạo có được
những quyết định hay những định hướng cho tương lai của doanh nghiệp, tăng
khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phân tích kết quả hoạt động kinh
doanh đối với doanh nghiệp nên em chọn đề tài “ Phân tích kết quả hoạt động
kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long ” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn
của mình khi thực tập tại công ty.
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Thông qua việc phân tích kết quả họat động kinh doanh để đánh giá đúng
thực trạng hoạt động của công ty, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục những
mặt hạn chế, phát huy những mặt tích cực nhằm làm cho hoạt động của doanh
nghiệp đạt được hiệu quả tốt hơn .
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
_ Dựa vào các chỉ tiêu kinh tế phân tích sự thay đổi của các nhóm chỉ tiêu
tài chính, nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn, nhóm chỉ tiêu lợi nhuận, từ đó tìm
hiểu nguyên nhân dẫn đến những thay đổi đó.
_ Trên cơ sở những nguyên nhân và những diễn biến thực tế mà công ty đề
ra các giải pháp kịp thời nhằm làm cho hoạt động kinh doanh của công ty đạt
hiệu quả cao.
_Tiến hành phân tích một số thị trường tiêu thụ của công ty, phát hiện
những thị trường tiềm năng và những thị trường có mức tiêu thụ mạnh, đem lại
lợi nhuận cao để giúp công ty có những quyết định đúng đắn trong việc đầu tư,
mở rộng mạng lưới đại lý và xây dựng mới các cửa hàng.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
_ Tại sao cần phân tích kết quả hoạt động kinh doanh?
_ Để phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty thì cần dựa vào
những cơ sở nào, những chỉ tiêu kinh tế nào?
_ Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi của các chỉ tiêu kinh tế?
_Sự thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của công ty?
_ Cần có những giải pháp nào để công ty hoạt động có hiệu quả?
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
_ Về không gian: phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là một đề tài khá
lớn liên quan tới nhiều lĩnh vực hoạt động của công ty, do thời gian thực tập có
hạn nên em chỉ tập trung phân tích về tình hình tiêu thụ, chi phí, lợi nhuận và
phân tích tỷ số của một số nhóm chỉ tiêu như nhóm chỉ tiêu tài chính, nhóm chỉ
tiêu lợi nhuận...
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 3
_ Về thời gian: số liệu sử dụng cho đề tài được lấy trong 3 năm từ năm
2006 _ 2008.
_ Về nội dung: thông qua các báo cáo tài chính giúp chúng ta phân tích tình
hình về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và một số nhóm chỉ tiêu. Từ đó, chúng ta có
thể đánh giá và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh qua các năm 2006, 2007
và 2008. Xem xét các yếu tố có ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh
và tìm ra phương hướng nhằm kiện toàn bộ máy quản lý của Công ty.
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 4
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là đi sâu nghiên cứu nội dung, kết
cấu và mối quan hệ qua lại giữa các số liệu biểu hiện hoạt động sản xuất kinh
doanh của các doanh nghiệp bằng các phương pháp khoa học. Qua đó nhằm thấy
được chất lượng hoạt động, nguồn năng lực sản xuất tiềm tàng, trên cơ sở đó đề
ra những phương án mới và biện pháp khai thác có hiệu quả .
2.1.2. Đối tượng của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
Phân tích hoạt động kinh doanh là đi sâu vào những kết quả đã đạt được,
những hoạt động hiện hành và dựa trên kết quả phân tích đó để đưa ra các quyết
định quản trị kịp thời trước mắt, ngắn hạn hoặc xây dựng chiến lược dài hạn.
2.1.3. Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
_ Thu thập số liệu, thông tin đã và đang diễn ra.
_ Phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch lần lượt từng chỉ tiêu.
_ Phân tích các nguyên nhân đã và đang ảnh hưởng đến tình hình hoàn
thành kế hoạch từng chỉ tiêu.
2.1.4. Đối tượng sử dụng công cụ phân tích hoạt động doanh nghiệp
_ Nhà quản trị: phân tích để có quyết định quản trị.
_ Nhà cho vay: phân tích để có quyết định tài trợ vốn.
_ Nhà đầu tư: phân tích để có quyết định đầu tư liên doanh.
_ Các cơ quan khác: cơ quan thuế, thống kê, cơ quan quản lý cấp trên…
2.1.5. Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
Nội dung nghiên cứu của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là các
hiện tượng kinh tế, quá trình kinh tế đã và đang xảy ra trong một đơn vị hạch
toán kinh tế độc lập dưới sự tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan
khác nhau. Các hiện tượng và quá trình này được thể hiện dưới một kết quả sản
xuất kinh doanh cụ thể, biểu hiện bằng các chỉ tiêu kinh tế như doanh thu bán
hàng, lợi nhuận, giá thành…
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty xăng dầu Vĩnh Long
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Nguyễn T Phương Thảo 5
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc đánh giá
kết quả kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu nghiên cứu các
nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các chỉ tiêu đó. Nhân tố
ảnh hưởng có thể chia làm 2 loại: nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan.
_ Nhân tố khách quan là loại nhân tố thường phát sinh và tác động như
một nhu cầu tất yếu, không phụ thuộc vào chủ thể tiến hành hoạt động kinh
doanh. Một số nhân tố khách quan như sự phát triển của lực lượng sản xuất,
chính sách kinh tế xã hội của đất nước, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật… Các
nhân tố này tác động làm cho chi phí sản xuất, thuế suất, chính sách lương… có
nhiều biến đổi.
_ Nhân tố chủ quan là nhân tố tác động đến đối tượng nghiên cứu như thế
nào phụ thuộc vào nổ lực chủ quan của chủ thể tiến hành kinh doanh. Những
nhân tố như trình độ sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn; trình độ khai thác các
nhân tố khách quan của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến giá thành, mức chi phí,
thời gian lao động, lượng hàng hóa, cơ cấu hàng hóa…
2.1.6. Những cơ sở để đánh giá kết quả hoạt