1. Lý do chọn đề tàiViễn thông là một ngành kinh tế kỹ thuật, dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Phát triển viễn thông nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước trong tiến trình đổi mới đang có những biến đổi to lớn và mạnh mẽ, đòi hỏi ngành Viễn thông với tư cách là ngành hạ tầng kinh tế - xã hội cần phải đi trước, chuyển nhanh sang giai đoạn phát triển mạnh hơn, với chất lượng ngày càng cao hơn, vượt qua nguy cơ tụt hậu, tận dụng cơ hội vươn ra biển lớn, bắt kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, thành phố Cần Thơ (TP. Cần Thơ) đang tập trung xây dựng phấn đấu trở thành đô thị loại 1 trước năm 2010 và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020, hướng đến xây dựng và phát triển trở thành thành phố có vai trò trung tâm, động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).Từ đó đòi hỏi lĩnh vực viễn thông của TP. Cần Thơ phải có bước phát triển nhanh, đây là một trong ba dịch vụ hạ tầng cùng với dịch vụ tài chính, dịch vụ vận tải đóng vai trò là yếu tố đầu vào quan trọng cho tất cả các ngành sản xuất và dịch vụ, cần ưu tiên phát triển.
93 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích thực trạng và giải pháp phát triển ngành viễn thông Thành phố Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn thạc sĩ kinh tế 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
THÁI THANH TÙNG
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN NGÀNH VIỄN THÔNG
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2009
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
THÁI THANH TÙNG
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN NGÀNH VIỄN THÔNG
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS-TS. VÕ THÀNH DANH
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2009
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 3
LỜI CAM ĐOAN
-------------------
Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung của luận
văn này hoàn toàn được hình thành và phát triển từ
những quan điểm của chính cá nhân tôi, dưới sự
hướng dẫn khoa học của PGS-TS Võ Thành Danh.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là hoàn
toàn trung thực, có xuất xứ rõ ràng.
TÁC GIẢ
Thái Thanh Tùng
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 4
LỜI CẢM ƠN
-------------
Trong quá trình thực hiện luận văn này tôi đã nhận được sự quan tâm
giúp đỡ của Quý thầy cô, bạn bè và các nhà quản lý, các doanh nghiệp ngành
Viễn thông tại thành phố Cần Thơ.
Xin trân trọng cảm ơn PGS-TS Võ Thành Danh, người hướng dẫn khoa
học của luận văn, đã hướng dẫn tận tình và giúp đỡ em về mọi mặt để hoàn
thành luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn Quý thầy cô khoa Quản trị kinh doanh, khoa Sau
đại học đã hướng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình thực hiện luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn Quý thầy cô trong Hội đồng chấm luận văn đã
có những góp ý những thiếu sót của luận văn này để luận văn ngày càng hoàn
thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn các nhà quản lý, các doanh nghiệp ngành Viễn
thông tại thành phố Cần Thơ giúp tôi có số liệu để phân tích và đánh giá; sẵn
sàng cung cấp thông tin, tài liệu và hợp tác trong quá trình thực hiện luận văn.
Cuối cùng cho em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý thầy cô trường Đại
học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã truyền đạt cho em
những kiến thức quý báu.
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 5
MỤC LỤC
--------
Trang
Lời cam đoan
Lời cám ơn
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt
Danh sách các hình, bảng
Phần mở đầu
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm về phân tích ........................................................................ 1
1.2. Khái niệm về hiệu quả.......................................................................... 1
1.2.2. Hiệu quả kinh doanh cá biệt và hq kinh doanh xã hội.................... 1
1.2.2. Hiệu quả của chi phí bộ phận và chi phí tổng hợp.......................... 2
1.2.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh........................................... 3
1.3. Các bước tiến hành và tổ chức phân tích........................................... 4
1.3.1. Yêu cầu của việc phân tích, đánh giá .............................................. 4
1.3.1.1. Tính đầy đủ............................................................................... 4
1.3.1.2. Tính chính xác .......................................................................... 5
1.3.1.3. Tính kịp thời ............................................................................ 5
1.3.2. Nguồn dữ liệu phân tích .................................................................. 5
1.3.3. Trình tự thực hiện phân tích ............................................................ 5
1.3.3.1. Thu thập tài liệu và xử lý dữ liệu ............................................. 5
1.3.3.2. Xây dựng các biểu bảng .......................................................... 6
1.3.3.3. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng.......................................... 6
1.3.3.4. Tổng hợp kết quả phân tích ..................................................... 6
1.3.3.5. Xây dựng định hướng, đưa ra giải pháp .................................. 6
1.4. Giới thiệu các mô hình dùng để phân tích, đánh giá ........................ 6
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 6
1.4.1. Mô hình SWOT (phân tích thực trạng ngành) ................................ 6
1.4.1.1. Các yếu tố bên trong cần phân tích .......................................... 7
1.4.1.2. Các yếu tố bên ngoài cần phân tích.......................................... 7
1.4.1.3. Các chiến lược cơ bản của mô hình SWOT ............................ 8
1.4.2. Mô hình Kim cương của Michael E.Porter .................................... 8
1.4.2.1. Đối với nhóm thành tố bên trong ............................................. 9
1.4.2.2. Đối với nhóm thành tố bên ngoài...........................................10
1.5. Vận dụng Mô hình Kim cương của Michael E.Porter ...................10
1.5.1. Nhóm các thành tố bên ngoài ........................................................11
1.5.2. Nhóm các thành tố bên trong ........................................................11
1.6. Giới thiệu chung về ngành Viễn thông .............................................13
1.6.1. Vị trí ngành Viễn thông.................................................................13
1.6.1.1. Về mặt chính trị xã hội và An ninh quốc phòng ....................13
1.6.1.2. Về mặt kinh tế ........................................................................13
1.6.1.3. Về đời sống xã hội và tinh thần..............................................14
1.6.2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh ngành Viễn thông.........................14
1.6.2.1. Tính vô hình của sản phẩm.....................................................14
1.6.2.2. Quá trình tiêu dùng và cung cấp xảy ra đồng thời ................14
1.6.2.3. Các dịch vụ Viễn thông là không thể dự trữ ..........................14
1.6.2.4. Giá trị mỗi lần giao dịch nhỏ .................................................15
1.6.2.5. Không phải tất cả dịch vụ viễn thông là cần thiết .................15
1.6.3. Một số khái niệm liên quan đến ngành Viễn thông .....................15
1.6.3.1. Mạng nội bộ............................................................................15
1.6.3.2. Mạng viễn thông ....................................................................15
1.6.3.3. Dịch vụ Viễn thông ...............................................................16
Tóm tắt chương I................................................................................................18
CHƯƠNG II: Thực trạng ngành Viễn thông thành phố Cần Thơ
2.1. Thực trạng ngành Viễn thông Việt Nam..........................................19
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 7
2.1.1. Mạng lưới viễn thông ....................................................................19
2.1.2. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ..................................19
2.1.3. Phát triển dịch vụ viễn thông.........................................................20
2.2. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu-TP Cần Thơ ..............................23
2.2.1. Điều kiện tự nhiên .........................................................................23
2.2.2. Hiện trạng kết cấu hạ tầng có liên quan đến viễn thông ...............25
2.2.2.1. Hệ thống giao thông đường bộ...............................................25
2.2.2.2. Hệ thống lưới điện..................................................................25
2.2.2.3. Trung tâm thương mại và hệ thống chợ .................................26
2.3. Cơ quan quản lý nhà nước ngành Viễn thông.................................26
2.3.1. Cấp Trung ương.............................................................................26
2.3.2. Cấp tỉnh, thành phố........................................................................27
2.4. Thực trạng ngành Viễn thông TP Cần Thơ.....................................29
2.4.1. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ..................................29
2.4.2. Năng lực mạng cung cấp dịch vụ viễn thông ................................29
2.4.2.1. Mạng truyền dẫn liên tỉnh ......................................................29
2.4.2.2. Mạng truyền dẫn nội tỉnh .......................................................29
2.4.2.3. Mạng ngoại vi.........................................................................30
2.4.2.4 Mạng thông tin di động ..........................................................31
2.4.2.5. Mạng Internet và VoIP ...........................................................34
2.4.2.6. Hệ thống chuyển mạch ..........................................................34
2.4.3. Hiện trạng sản xuất kinh doanh ngành Viễn thông .......................35
2.4.3.1. Mạng lưới dịch vụ ..................................................................35
2.4.3.2. Công nghệ các nhà cung cấp ..................................................38
2.4.3.3. Hoạt động Makerting .............................................................40
2.4.3.4. Nguồn nhân lực .....................................................................41
2.5. Đánh giá thực trạng ngành Viễn thông TP. Cần Thơ.....................43
2.5.1. Điểm mạnh và cơ hội.....................................................................43
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 8
2.5.2. Điểm yếu và thách thức.................................................................45
2.6. Các yếu tố ảnh hưởng ngành Viễn thông TP Cần Thơ...................50
2.6.1. Các yếu tố bên ngoài .....................................................................50
2.6.1.1. Môi trường pháp lý.................................................................51
2.6.1.2. Môi trường KT-XH ................................................................51
2.6.1.3. Yếu tố công nghệ....................................................................52
2.6.1.4. Yếu tố về chính sách...............................................................53
2.6.2. Các yếu tố bên trong...................................................................... 54
2.6.2.1. Hiệu quả của các chính sách điều hành..................................54
2.6.2.2. Yếu tố đổi mới........................................................................55
2.6.2.3. Yếu tố giá trị nguồn nhân lực.................................................55
Tóm tắt chương II ..............................................................................................59
CHƯƠNG III: Giải pháp phát triển ngành Viễn thông TP. Cần Thơ
3.1. Định hướng, mục tiêu phát triển ngành Viễn thông Việt Nam......60
3.1.1. Định hướng phát triển....................................................................60
3.1.2. Mục tiêu phát triển.........................................................................61
3.1.2.1. Mục tiêu..................................................................................61
3.1.2.2. Chỉ tiêu ...................................................................................62
3.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển ngành viễn thông TP Cần Thơ ...62
3.2.1. Quan điểm phát triển .....................................................................62
3.2.2. Mục tiêu phát triển.........................................................................63
3.3. Các giải pháp phát triển ngành Viễn thông TP Cần Thơ ..............66
3.3.1. Quản lý nhà nước...........................................................................66
3.3.2. Tăng cường thực thi pháp luật ngành viễn thông..........................67
3.3.3. Chia sẻ cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp trong ngành ...........68
3.3.4. Thu hút và sử dụng vốn đầu tư......................................................69
3.3.5. Phát triển nguồn nhân lực..............................................................70
2.3.6 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ..................................................71
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 9
3.4. Kiến nghị .............................................................................................72
3.4.1. Đối với Nhà nước ..........................................................................72
3.4.2. Đối với TP Cần Thơ ......................................................................72
3.4.3. Đối với các doanh nghiệp Viễn thông...........................................73
Tóm tắt chương III.............................................................................................74
Phần kết luận.
Tài liệu tham khảo.
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng Luận văn thạc sĩ kinh tế 10
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
-------------------
ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long
ĐTCĐ: Điện thoại cố định
ĐTDĐ: Điện thoại di động
CHTC: Viễn thông Cần Thơ – Hậu Giang
EVN Telecom: Công ty Viễn thông điện lực
HT Mobile: Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội
LAN: Mạng nội bộ
NGN: Mạng thế hệ sau
QLNN: Quản lý nhà nước
SPT: Công ty cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn
TP. Cần Thơ: Thành phố Cần Thơ
UBND: Ủy ban nhân dân
Viettel: Công ty điện tử Viễn thông quân đội
VoIP: Điện thoại trên nền IP
GVHD: PGS-TS Võ Thành Danh HVTH: Thái Thanh Tùng