Ngành công nghiệp viễn thông được xác định là một trong những mũi nhọn kinh tế của Việt Nam với doanh thu từ viễn thông năm 2008 đạt 5 tỷ đô la, chiếm khoảng 5% GDP. Vì vậy, mục tiêu của nhà nước là phát triển bền vững ngành viễn thông trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ và thị trường.Thị trường dịch vụ thông tin di động Việt Nam được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất. Tuy nhiên, sự phát triển này đang có dấu hiệu chậm lại khi doanh thu từ dịch vụ thoại trên di động ngày một giảm đến mức thấp nhất. Để ngành không bị rơi vào tình trạng suy thoái, ngành viễn thông cần tìm ra một hướng phát triển mới đó là dịch vụ giá trị gia tăng trên di động. Chiến lược đưa ngành viễn thông chuyển sang một giai đoạn phát triển mới đã được khởi đầu bằng việc Việt Nam đã có bốn nhà khai thác thông tin di động thế hệ thứ ba (3G), hứa hẹn một sự bùng nổ về dịch vụ nội dung như đã từng xảy ra với dịch vụ thoại.Trước tình hình mới đó, đề tài này đã tập trung nghiên cứu thực trạng dịch vụ giá trị gia tăng trên di động, những khó khăn cũng như cơ hội khi phát triển dịch vụ này nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên di động thông qua các phương pháp trao đổi chuyên gia, thảo luận nhóm, bảng câu hỏi, thống kê, so sánh, phân tích,... Kết quả nghiên cứu đã phản ánh đúng thực tế là chất lượng dịch vụ và giá dịch vụ giá trị gia tăng trên di động chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Cụ thể là chất lượng mạng, chất lượng phục vụ chưa đúng như các doanh nghiệp công bố, chất lượng nội dung chưa được kiểm soát tốt.Giá sử dụng các dịch vụ giá trị gia tưng chất lượng cao như truy cập Internet, truyền tải dữ liệu còn cao, giá các thiết bị đầu cuối để sử dụng dịch vụ 3G chưa phù hợp với đa số người sử dụng.
111 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng thông tin di động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------------
----------------------------
PHẠM THỊ THANH HUYỀN
PHẠM THỊ THANH HUYỀN
“PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
“PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA
TRÊN MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG”
TĂNG TRÊN MẠNG DI ĐỘNG”
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Mã số: 60.31.05
Mã số: 60.31.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LUẬN VĂN THẠC SĨ
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HAY SINH
HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HAY SINH
TP. Hồ Chí Minh – năm 2009
TP. Hồ Chí Minh – năm 2009 i
LỜI CẢM ƠN
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn quyù Thaày coâ khoa Kinh tế phát triển ñaõ truyeàn
ñaït kieán thöùc, kinh nghieäm cho toâi vaø quyù Thaày coâ Phoøng Quaûn lyù Sau ñaïi hoïc
taïo ñieàu kieän giuùp ñôõ cho toâi trong suoát khoùa hoïc.
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Tieán só Hay Sinh ñaõ taän tình höôùng daãn, ñoùng
goùp caùc yù kieán quyù baùu cho toâi trong quaù trình thöïc hieän luaän vaên.
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Ông Nguyễn Thiện Bàng – Phó giám đốc Công ty
Vinaphone TP. Hồ Chí Minh, Ông Hồ Văn Cừu – Phó Trưởng Khoa Viễn thông,
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ
Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung caáp thoâng tin, ñoùng
goùp yù kieán lieân quan ñeán dòch vuï thông tin di ñoäng để tôi có thể hoàn thành luận
văn.
Xin caûm ôn Ban laõnh ñaïo Trung taâm Taàn soá VTÑ khu vöïc 2, caùc baïn ñoàng
nghieäp, beø baïn ñaõ giuùp ñôõ, hoã trôï cho toâi trong quaù trình thöïc hieän luaän vaên.
Cuoái cuøng toâi xin chaân thaønh caûm ôn söï ñoäng vieân, giuùp ñôõ töø gia ñình trong
suoát quaù trình hoïc taäp cuõng nhö khi thöïc hieän luaän vaên toát nghieäp naøy.
Xin chaân thaønh caûm ôn! ii
LỜI CAM ĐOAN
- Tên đề tài: “Phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng thông tin di động”
- Giáo viên hướng dẫn: Tiến sĩ Hay Sinh
- Tên sinh viên: Phạm Thị Thanh Huyền
- Địa chỉ sinh viên: 5A/Đ1 Quang trung, phường 10, quận Gò Vấp, thành phố
Hồ Chí Minh.
- Số điện thoại liên lạc: 0913141952
- Ngày nộp luận văn: 16/12/2009
- Lời cam đoan: “Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình do chính tôi
nghiên cứu và soạn thảo. Tôi không sao chép bất cứ một bài viết nào đã được
công bố mà không trích dẫn nguồn gốc. Nếu có bất kỳ một sự sai phạm nào,
tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2010
Phạm Thị Thanh Huyền
iii
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ngành công nghiệp viễn thông được xác định là một trong những mũi nhọn
kinh tế của Việt Nam với doanh thu từ viễn thông năm 2008 đạt 5 tỷ đô la, chiếm
khoảng 5% GDP. Vì vậy, mục tiêu của nhà nước là phát triển bền vững ngành viễn
thông trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ và thị trường.
Thị trường dịch vụ thông tin di động Việt Nam được xem là một trong những
thị trường phát triển nhanh nhất. Tuy nhiên, sự phát triển này đang có dấu hiệu
chậm lại khi doanh thu từ dịch vụ thoại trên di động ngày một giảm đến mức thấp
nhất. Để ngành không bị rơi vào tình trạng suy thoái, ngành viễn thông cần tìm ra
một hướng phát triển mới đó là dịch vụ giá trị gia tăng trên di động. Chiến lược đưa
ngành viễn thông chuyển sang một giai đoạn phát triển mới đã được khởi đầu bằng
việc Việt Nam đã có bốn nhà khai thác thông tin di động thế hệ thứ ba (3G), hứa
hẹn một sự bùng nổ về dịch vụ nội dung như đã từng xảy ra với dịch vụ thoại.
Trước tình hình mới đó, đề tài này đã tập trung nghiên cứu thực trạng dịch
vụ giá trị gia tăng trên di động, những khó khăn cũng như cơ hội khi phát triển dịch
vụ này nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên
di động thông qua các phương pháp trao đổi chuyên gia, thảo luận nhóm, bảng câu
hỏi, thống kê, so sánh, phân tích,... Kết quả nghiên cứu đã phản ánh đúng thực tế là
chất lượng dịch vụ và giá dịch vụ giá trị gia tăng trên di động chưa đáp ứng được
nhu cầu của người sử dụng. Cụ thể là chất lượng mạng, chất lượng phục vụ chưa
đúng như các doanh nghiệp công bố, chất lượng nội dung chưa được kiểm soát tốt.
Giá sử dụng các dịch vụ giá trị gia tưng chất lượng cao như truy cập Internet, truyền
tải dữ liệu còn cao, giá các thiết bị đầu cuối để sử dụng dịch vụ 3G chưa phù hợp
với đa số người sử dụng.
Nhóm giả i pháp nâng cao chất lượng dịch vụ được tác giả đề nghị bao gồm:
cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông phải xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất
lượng mới phù hợp với đặc thù của dịch vụ giá trị gia tăng trên di động để tạo cơ sở
pháp lý cho việc quản lý chất lượng dịch vụ; các doanh nghiệp phải có chiến lược iv
đầu tư mạng lưới đồng bộ và chia sẻ hạ tầng viễn thông nhằm nâng cao chất lượng
phục vụ của mạng lưới cũng như tiết kiệm chi phí; nâng cao chất lượng nội dung
bằng cách thuê các công ty cung cấp nội dung chuyên nghiệp.
Về giá sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược chia sẻ hạ
tầng viễn thông để tiết kiệm chi phí và chiến lược thuê ngoài (cung cấp dịch vụ giá
trị gia tăng hoặc xây dựng, vận hành mạng) để tối ưu hoá chi phí, tạo ra dịch vụ có
giá thành rẻ. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải thiết kế nhiều gói cước phù hợp với
các đối tượng khách hàng khác nhau kết hợp với chính sách giảm giá thoại và các
dịch vụ giá trị gia tăng cơ bản. Về giá thiết bị đầu cuối (đối với dịch vụ 3G), doanh
nghiệp nên hỗ trợ người sử dụng bằng cách tặng máy hay trả dần tiền mua máy.
Bên cạnh đó, tác giả còn đề nghị nhà nước cần sớm hoàn thiện môi trường
pháp lý về viễn thông (Luật viễn thông và các cơ chế, chính sách liên quan) để làm
tiền đề cho ngành viễn thông phát triển ổn định, bền vững.
Với những giải pháp này, tác giả tin tưởng rằng, thị trường dịch vụ giá trị gia
tăng trên di động sẽ thật sự khởi sắc, mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh
nghiệp, cho bản thân người sử dụng và cho cả xã hội. v
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 1
2. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.................................................................................... 2
3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................................................................. 3
4. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................... 4
4.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................. 4
4.2 Mục tiêu cụ thể.................................................................................................... 4
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU....................................................................... 4
5.1 Khung phân tích.................................................................................................. 4
5.2 Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 5
5.3 Thiết kế nghiên cứu............................................................................................. 5
5.4 Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu ............................................................... 7
5.5 Phương pháp lấy mẫu, cỡ mẫu............................................................................ 7
5.6 Thiết kế bảng câu hỏi.......................................................................................... 9
6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.................................................... 9
7. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................. 9
8. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................. 10
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT
TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ MỚI ...................................................................... 11
1.1 LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH............................. 11
1.1.1 Các vấn đề cơ bản trong phát triển ngành......................................................... 11
1.1.2 Các tiến trình phát triển ngành.......................................................................... 12
1.1.3 Các quan hệ chủ yếu trong quá trình phát triển ngành ..................................... 14
1.2 CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .............................. 15 vi
1.2.1 Những yếu tố tác động đến tình hình cạnh tranh trong ngành.......................... 15
1.2.2 Các chiến lược cạnh tranh................................................................................. 17
1.3 CHIỂN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ MỚI......................... 19
1.3.1 Tầm quan trọng của phát triển sản phẩm, dịch vụ mới..................................... 19
1.3.2 Chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ mới ................................................... 20
1.4 TỔNG QUAN NGÀNH VIỄN THÔNG VÀ DỊCH VỤ GTGT TRÊN
MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG ................................................................................. 23
1.4.1 Tổng quan ngành viễn thông Việt Nam............................................................ 23
1.4.2 Dịch vụ GTGT trên mạng di động................................................................... 25
1.5 KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT TRÊN DI ĐỘNG CỦA
MỘT SỐ NƯỚC .......................................................................................................... 30
1.5.1 AT&T................................................................................................................ 30
1.5.2 KDDI................................................................................................................. 31
1.5.3 Maxis................................................................................................................. 32
1.6 CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY................................................................ 33
Chương 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
TRÊN DI ĐỘNG ........................................................................................................ 36
2.1 QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN .............................................................................. 36
2.1.1 Thiết kế bảng câu hỏi........................................................................................36
2.1.2 Tổng hợp số liệu về hiện trạng sử dụng dịch vụ GTGT trên mạng di động.....38
2.2 PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG DỊCH VỤ GTGT TRÊN MẠNG DI ĐỘNG .... 45
2.2.1 Đối với mạng di động 2G..................................................................................45
2.2.2 Đối với mạng di động 3G..................................................................................49
2.3 TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT TRÊN DI ĐỘNG 52
2.3.1 Đối với người sử dụng dịch vụ .........................................................................52
2.3.2 Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ...........................................................55
2.3.3 Đối với xã hội....................................................................................................57 vii
2.4 NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT
TRÊN DI ĐỘNG.......................................................................................................... 58
2.4.1 Khó khăn về chất lượng dịch vụ .......................................................................58
2.4.2 Khó khăn về giá ................................................................................................64
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................ 65
Chương 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT TRÊN DI ĐỘNG.... 67
3.1 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH VIỄN THÔNG.................................... 67
3.2 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT TRÊN MẠNG THÔNG TIN
DI ĐỘNG ..................................................................................................................... 70
3.2.1 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ............................................................. 70
3.2.2 Giải pháp giá ..................................................................................................... 77
3.2.3 Các giải pháp khác ............................................................................................ 80
TÓM TẮT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ GTGT TRÊN DI ĐỘNG............. 81
KẾT LUẬN .......................................................................................... 84
1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................................................................... 84
2. HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO............................................................. 85
PHỤ LỤC A: TÀI LIỆU PHỎNG VẤN NHÓM VÀ PHỎNG VẤN CHUYÊN
GIA .............................................................................................................................. 88
PHỤ LỤC B: PHIẾU GHI NHẬN Ý KIẾN KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ
GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG............................. 92
PHỤ LỤC C: KẾT QUẢ XỬ LÝ SỐ LIỆU ............................................................ 94
viii
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH VẼ
Trang 25
Hình 1. Khung phân tích 5
Hình 2. Tóm tắt quá trình nghiên cứu 7
Hình 1.1. Biểu đồ tăng trưởng thuê bao di động Việt Nam 25
Hình 1.2. Thị phần điện thoại di động Việt Nam 25
Hình 1.3. Tổng quan dịch vụ GTGT trên mạng 2G và 3G 29
Hình 2.1. Hiện trạng sử dụng DV GTGT 39
Hình 2.2. Những khó khăn khi sử dụng DV GTGT trên mạng di động 39
Hình 2.3. Tiếp cận DV GTGT trên các mạng TTDĐ hiện nay 40
Hình 2.4. Đặc điểm lựa chọn DV GTGT trên di động 41
Hình 2.5. Hiểu biết về dịch vụ GTGT 3G 41
Hình 2.6. Tiếp cận thông tin về dịch vụ 3G 42
Hình 2.7. Nhận thức của khách hàng về lợi ích của dịch vụ 3G 43
Hình 2.8. Các dịch vụ 3G khách hàng mong muốn được sử dụng 43
Hình 2.9. Các rào cản đối với khách hàng khi sử dụng DV 3G 44
Hình 2.10. Các hỗ trợ từ nhà cung cấp để khách hàng có thể sử dụng
dịch vụ 3G 45
Hình 3.1. Hội tụ công nghệ - dịch vụ 69
Hình 3.2. Các lĩnh vực ứng dụng công nghiệp nội dung số 69
Bảng 1. Các bước nghiên cứu 6
Bảng 2.1. Chỉ tiêu chất lượng TCN 68-186:2006 59
Bảng 2.2. Chỉ tiêu chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thông tin
di động 60
Bảng 2.3. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ theo đánh giá của khách
hàng 62
Bảng 3.1. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ GTGT trên di động 70
Bảng PL.A. Danh sách phỏng vấn nhóm 88
Bảng PL.B. Danh sách phỏng vấn chuyên gia 90
Bảng PL.C.1. Hiện trạng sử dụng DV GTGT 94 ix
Bảng PL.C.2. Những khó khăn khi sử dụng DV GTGT trên mạng di
động 94
Bảng PL.C.3. Tiếp cận DV GTGT trên các mạng TTDĐ hiện nay 95
Bảng PL.C.4. Đặc điểm lựa chọn DV GTGT trên di động 96
Bảng PL.C.5. Hiểu biết về dịch vụ GTGT 3G 96
Bảng PL.C.6. Tiếp cận thông tin về dịch vụ 3G 97
Bảng PL.C.7. Nhận thức của khách hàng về lợi ích của dịch vụ 3G 97
Bảng PL.C.8. Các dịch vụ 3G khách hàng mong muốn được sử dụng 98
Bảng PL.C.9. Các rào cản đối với khách hàng khi sử dụng DV 3G 98
Bảng PL.C.10. Các hỗ trợ từ nhà cung cấp để khách hàng có thể sử
dụng dịch vụ 3G 99