1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay thẻ đã thực sư ̣ trở thành phương tiêṇ thanh toán không dùng tiền mặt phổ biển trên thế giới, không chỉ đối với các nước có nền kinh tế phát triển mà dic̣ h vu ̣ thẻ còn đang không ngừ ng mở rôṇ g ở cả các nước có nền kinh tế đang phát triển. Cũng chín h vì sư ̣ phát triển đó mà hiện nay hìn h thành nên những thương hiệu thẻ nổi tiếng trên toàn cầu, sư ̣ ra đờ i môṭ số công ty thẻ quốc tế đươc̣ nhiều ngườ i biết đến. Đồng thờ i, nhiều tập đoàn ngân hàng trên thế giới cũng caṇ h tranh maṇ h mẽ trong phát hành và thanh toán thẻ, đem laị nguồn thu nhâp̣ đáng kể làm tăng doanh thu của ngân hàng. Tuy nhiên, để có thể phát triển một cách có hiệu quả nhất, giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các ngân hàng thương mại (NHTM) đòi hỏi công tác phát triển dic̣ h vu ̣ thẻ phải có một chiến lược rõ ràng, quy trình chặt chẽ, nếu quyết định vội vàng sẽ đem lại rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng và gây thiệt hại cho nền kinh tế, tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, đến uy tín của Việt Nam trên thị trường quốc tế.Nói đến hoạt động kinh doanh thẻ, nhiều nhà nghiên cứ u trong và ngoài nước đã tiến hành phân tích đánh giá hoaṭ đôṇ g này, cu ̣ thể là: Nghiên cứ u “Những giải pháp góp phần phát triển hình thức thanh toán thẻ ngân hàng ở Viêṭ Nam” của Nguyễn Danh Lương (2003); nghiên cứu “Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thi ̣ trường thẻ ngân hàng tại Viêṭ Nam” của tác giả Trần Tấn Lôc̣ (2004); nghiên cứ u “Những giải pháp phát triển dic̣ h vụ thẻ taị các ngân hàng thương maị Nhà nướ c Việt Nam” của Hoàng Tuấn Linh (2009)... Ngoài ra, còn rất nhiều công trìn h nghiên cứ u về công tác mở rôṇ g thanh toán qua ngân hàng cũng đề câp̣ đến hoaṭ động kinh doanh thẻ của các ngân hàng thương mại đươc̣ thưc̣ hiêṇ bởi các tác giả Bùi Khắc Sơn (2010), Lê Đức Lữ (2012), Nguyễn Công Sơn (2011).... Những công trìn h nghiên cứ u đã thưc̣ hiêṇ môṭ phần chưa bắt kip̣ với sư ̣ phát triển của hê ̣thống công nghệ thông tin nước ta hiêṇ nay, môṭ phần lại không khai thác chuyên về dic̣ h vụ thẻ nên còn tồn taị những haṇ chế nhất điṇ h.
128 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐOÀN THỊ HẢI YẾN
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
THÁI NGUYÊN - 2017
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐOÀN THỊ HẢI YẾN
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Văn Công
THÁI NGUYÊN - 2017 i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn “Phá t triển
dicḥ vu ̣ thẻ taị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phá t triển Việt Nam - Chi nhá nh
Thá i Nguyên” là trung thực, là kết quả nghiên cứu của riêng tôi.
Các tài liêu,̣ số liệu sử dụng trong luận văn do TMCPNgân hàng TMCP Đầu
tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên cung cấp, và ngoài ra là các số
liệu do cá nhân tôi thu thập khảo sát từ đồng nghiệp và khách hàng của công ty, các
kết quả nghiên cứ u có liên quan đến đề tài đa ̃ đươc̣ công bố... Các trích dẫn trong
luâṇ văn đều đã đươc̣ chỉ rõ nguồn gốc.
Ngày 02 tháng 03 năm 2017
Tác giả luận văn
Đoàn Thị Hải Yến
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài: “Phá t triển dicḥ vu ̣ thẻ taị Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhá nh Thái Nguyên”, tôi đã nhận
được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin được
bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các cá nhân và tập thể đã tạo điều kiện giúp
đỡ tôi trong học tập và nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, Phòng Quản lý Đào
tạo Sau Đại học, các khoa, phòng của Trường Đaị hoc̣ Kinh tế và Quản trị Kinh
doanh - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá
trình học tập và hoàn thành luận văn này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành tớ i GS.TS. Nguyễn Văn
Công đã chỉ bảo, hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất tâṇ tình trong suốt thời gian thưc̣ hiêṇ
và hoàn thành luận văn.
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi còn được sự giúp đỡ và cộng tác của các
đồng chí tại địa điểm nghiên cứu, tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo
TMCPNgân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên,
cùng các anh/chị đồng nghiệp và quý khách hàng.
Tôi xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của bạn bè và gia đình đã giúp tôi thực
hiện luận văn này.
Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với mọi sự giúp đỡ quý báu đó.
Thái Nguyên, ngày 02 tháng 03 năm 2017
Tác giả luận văn
Đoàn Thi Ḥ ải Yến
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ................................................................... viii
MỞ ĐẦ U .......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ........................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 2
3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 2
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu ............................... 3
5. Kết cấu của đề tài ...................................................................................... 3
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN
DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............. 4
1.1. Thẻ ngân hàng và dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại ...................... 4
1.1.1. Thẻ ngân hàng ................................................................................. 4
1.1.2. Dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại ............................................ 7
1.2. Phát triển dịch vụ thẻ ........................................................................... 13
1.2.1. Khái niệm và sự cần thiết phải phát triển dịch vụ thẻ .................. 13
1.2.2 Nội dung phát triển dịch vụ thẻ...................................................... 15
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ ....................... 18
1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tại một số ngân hàng thương mại
và bài hoc̣ rút ra cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh
Thái Nguyên ................................................................................................ 23 iv
1.3.1. Kinh nghiêṃ phát triển dicḥ vu ̣ thẻ taị môṭ số ngân hàng
thương maị ..................................................................................... 23
1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và
Phát triển - Chi nhánh Thái Nguyên ....................................................... 25
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................ 26
Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 27
2.1. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................. 27
2.2 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 27
2.2.1. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ............................. 27
2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin .................................................... 28
2.2.3. Phương pháp xử lý dữ liệu ............................................................ 30
2.2.4. Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................... 33
2.3. Tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ thẻ ................................... 33
Chương 3. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN ................ 36
3.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam -
Chi nhánh Thái Nguyên .............................................................................. 36
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................... 36
3.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ..................................................... 37
3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ...................................................... 40
3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại TMCPNgân hàng TMCP Đầu
tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên ................................. 43
3.2.1. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ theo quy mô, chủng loại .......... 43
3.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ trên cơ sở giảm thiểu rủi ro ..... 50
3.2.3. Kết quả khảo sát đánh giá về phát triển dịch vụ thẻ ..................... 53
3.2.4. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phát triển dịch
vụ thẻ ...................................................................................................... 73 v
3.3. Đánh giá chung .................................................................................... 83
3.3.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 83
3.3.2. Hạn chế tồn tại và nguyên nhân .................................................... 84
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................ 86
Chương 4. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN
HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -
CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN ............................................... 87
4.1. Định hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP
Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên .......................... 87
4.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và
Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên ........................................... 88
4.2.1. Giải pháp chung ............................................................................ 88
4.2.2. Giải pháp cụ thể ............................................................................ 90
4.3. Điều kiện áp dụng các giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên .............. 97
4.3.1. Về phía Chính phủ ........................................................................ 97
4.3.2. Về phía Ngân hàng Nhà nước ....................................................... 99
4.3.3. Về phía Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam ........................................ 102
4.3.4. Về phía Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển
Việt Nam ............................................................................................... 103
KẾT LUẬN .................................................................................................. 104
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 106
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 107
vi
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CNTT : Công nghệ thông tin
KH : Khách hàng
NH : Ngân hàng
NHNN : Ngân hàng nhà nước
NHTM : Ngân hàng thương mại
QTRR : Quản trị rủi ro
TCKT : Tổ chức kinh tế
TCTD : Tổ chức tín dụng
TMCP : TMCP
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV - Chi nhánh Thái Nguyên
giai đoạn từ năm 2014-2016 ........................................................ 41
Bảng 3.2 Kết quả kinh doanh dịch vụ thẻ tại BIDV - Chi nhánh Thái Nguyên
giai đoạn từ năm 2014-2016 ........................................................ 43
Bảng 3.3 Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của BIDV - Chi nhánh Thái
Nguyên giai đoạn từ năm 2014-2016 ............................................ 46
Bảng 3.4 Thị phần dịch vụ thẻ của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên (%) .............................................................................. 47
Bảng 3.5 Cơ cấu sản phẩm dịch vụ thẻ của BIDV - Chi nhánh Thái Nguyên .. 48
Bảng 3.6 Một số hoạt động quản trị rủi ro dịch vụ thẻ tại BIDV - Chi nhánh
Thái Nguyên .............................................................................. 51
Bảng 3.7 Thực trạng rủi ro trong hoạt động triển khai dịch vụ thẻ tại Chi nhánh ..... 52
Bảng 3.8 Thống kê đặc điểm đối tượng khảo sát .......................................... 53
Bảng 3.9 Kết quả kiểm định thang đo nghiên cứu ........................................ 55
Bảng 3.10 Kết quả phân tích nhân tố và kiểm định hội tụ ............................... 58
Bảng 3.11. Kết quả phân tích hồi quy ............................................................ 61
Bảng 3.12 Đánh giá của khách hàng về hạ tầng công nghệ của Chi nhánh ....... 62
Bảng 3.13. Đánh giá của khách hàng về thương hiệu của Chi nhánh ................ 64
Bảng 3.14 Đánh giá của khách hàng về khả năng tài chính của Chi nhánh ....... 65
Bảng 3.15 Đánh giá của khách hàng về hệ thống kênh phân phối của Chi nhánh ..... 67
Bảng 3.16. Đánh giá của khách hàng về chính sách khách hàng của Chi nhánh . 68
Bảng 3.17 Đánh giá của khách hàng về phát triển dịch vụ thẻ của Chi nhánh ... 70
Bảng 3.18 Sự khác biệt trong đánh giá về sự phát triển dịch vụ thẻ của Chi nhánh ... 71
Bảng 3.19. Hạ tầng công nghệ đang áp dụng tại Chi nhánh ............................. 74
Bảng 3.19 Số lượng các kênh phân phối của Chi nhánh ................................. 77
Bảng 3.20. Một số chính sách khách hàng nổi bật của Chi nhánh ..................... 79 viii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH
BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1: Năng lực tài chính của Chi nhánh ........................................................ 77
HÌNH
Hình 1.1: Quy trình phát hành thẻ ........................................................................... 10
Hình 1.2: Quy trình thanh toán thẻ .......................................................................... 12
Hình 3.1: Cơ cấu bộ máy BIDV - Chi nhánh Thái Nguyên .................................... 39
Hình 3.2: Vi ̣thế thương hiêụ của BIDV Thái Nguyên ............................................ 76