Trong những năm qua, thị trường viễn thông Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi với tính cạnh tranh cao và tốc độ phát triển thị trường băng thông rộng ngày càng lớn. Hiện nay, Internet đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, giúp mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể giao tiếp, trao đổi, học tập, mua sắm, giải trí… một cách dễ dàng và nhanh chóng. Các ứng dụng, dịch vụ trên Internet ngày càng phát triển hơn đòi hỏi tốc độ, băng thông kết nối Internet cao và cáp quang trở thành lựa chọn số một đối với khách hàng.VNPT Bình Phước, đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn VNPT đang gặp nhiều khó khăn bởi tư duy kinh doanh cũ mang tính độc quyền trong nhiều năm qua, tuy đã sở hữu số lượng lớn khách hàng, chiếm đa số thị phần nhưng tư duy kinh doanh này không còn phù hợp với doanh nghiệp nữa khi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông khác ngày càng tăng.Thực trạng này đòi hỏi các nhà quản trị của VNPT Bình Phước phải có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm để để có thể xây dựng chiến lược Marketing thích hợp giúp giữ chân khách hàng hiện có, phát triển khách hàng trung thành đồng thời thu hút thêm khách hàng mới. Xây dựng được một chiến lược Marketing hiệu quả sẽ góp phần tạo nên sự phát triển cho dịch vụ FiberVNN, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho VNPT Bình Phước.Chính vì vậy, đề tài “ Phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ Internet cáp quang FiberVNN tại Viễn thông Bình Phước” được chọn làm đề tài nghiên cứu cho Luận văn.
102 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ Internet cáp quang FiberVNN tại viễn thông Bình Phước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
--------------- * ----------------
VÕ ĐỨC TRUNG
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING
CHO DỊCH VỤ INTERNET CÁP QUANG
FIBERVNN TẠI VIỄN THÔNG BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60 34 05
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
--------------- * ----------------
VÕ ĐỨC TRUNG
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MARKETING
CHO DỊCH VỤ INTERNET CÁP QUANG
FIBERVNN TẠI VIỄN THÔNG BÌNH PHƯỚC
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60 34 05
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. NGUYỄN HẢI QUANG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 9 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN HẢI QUANG
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 22 tháng 9 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ)
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 GS, TS. Võ Thị Thanh Thu Chủ tịch
2 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 1
3 TS. Phạm Thị Hà Phản biện 2
4 PGS, TS. Nguyễn Thuấn Ủy viên
5 TS. Mai Thị Loan Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ và tên học viên: VÕ ĐỨC TRUNG
Ngày sinh: 02/12/1978 Nơi sinh: Bình Phước
MSHV:1541820248 Lớp:15SQT21
I- TÊN ĐỀ TÀI: Phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ Internet cáp
quang FiberVNN tại viễn thông Bình Phước
II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG
1) Hệ thống cơ sở lý luận về chính sách Marketing trong kinh doanh làm cơ sở
lý luận cho phần phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp.
2) Phân tích thực trạng hoạt động marketing cho dịch vụ FiberVNN tại VNPT
Bình Phước trong thời gian qua để thấy được những điểm mạnh cần phát huy và
những điểm yếu cần cải thiện.
3) Phân tích môi trường kinh doanh để nhận dạng các cơ hội và thách thức đối
với việc phát triển dịch vụ FiberVNN tại VNPT Bình Phước
4) Đề ra các giải pháp phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ FiberVNN tại
VNPT Bình Phước cho những năm tới.
III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: ..................................................................................
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: ...................................................................
V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN HẢI QUANG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong
bất kỳ công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
TP Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017
Học viên thực hiện Luận văn
ii
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành Luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Quý
Thầy Cô, bạn bè và tập thể Cán bộ công nhân viên VNPT Bình Phước.
Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Hải Quang, người hướng dẫn khoa học
của Luận văn đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi về mọi mặt để hoàn thành Luận văn.
Tôi xin cảm ơn Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp đang làm việc tại VNPT Bình
Phước đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành Luận văn.
Cuối cùng, cho phép tôi gởi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô
Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã truyền đạt
cho tôi những kiến thức quý báu để có thể hoàn thành Luận văn này.
Tác giả Luận văn: Võ Đức Trung
iii
TÓM TẮT
Trong những năm qua, thị trường viễn thông Việt Nam đã có nhiều sự thay
đổi với tính cạnh tranh cao và tốc độ phát triển thị trường băng thông rộng ngày
càng lớn. Hiện nay, Internet đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, giúp mọi người ở
khắp nơi trên thế giới có thể giao tiếp, trao đổi, học tập, mua sắm, giải trí một
cách dễ dàng và nhanh chóng. Các ứng dụng, dịch vụ trên Internet ngày càng phát
triển hơn đòi hỏi tốc độ, băng thông kết nối Internet cao và cáp quang trở thành lựa
chọn số một đối với khách hàng.
VNPT Bình Phước, đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn VNPT đang gặp
nhiều khó khăn bởi tư duy kinh doanh cũ mang tính độc quyền trong nhiều năm
qua, tuy đã sở hữu số lượng lớn khách hàng, chiếm đa số thị phần nhưng tư duy
kinh doanh này không còn phù hợp với doanh nghiệp nữa khi sự cạnh tranh của các
doanh nghiệp viễn thông khác ngày càng tăng.
Thực trạng này đòi hỏi các nhà quản trị của VNPT Bình Phước phải có
những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm để để có thể xây dựng chiến lược
Marketing thích hợp giúp giữ chân khách hàng hiện có, phát triển khách hàng trung
thành đồng thời thu hút thêm khách hàng mới. Xây dựng được một chiến lược
Marketing hiệu quả sẽ góp phần tạo nên sự phát triển cho dịch vụ FiberVNN, giúp
nâng cao hiệu quả kinh doanh cho VNPT Bình Phước.
Chính vì vậy, đề tài “ Phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ Internet
cáp quang FiberVNN tại Viễn thông Bình Phước” được chọn làm đề tài nghiên
cứu cho Luận văn.
Nội dung luận văn gồm ba chương: Chương 1 đề cập đến cơ sở lý luận về
Marketing trong kinh doanh dịch vụ; Chương 2 nghiên cứu về thực trạng hoạt động
marketing cho dịch vụ FiberVNN tại VNPT Bình Phước và Chương 3 là các đề xuất
giải pháp phát triển hoạt động marketing cho dịch vụ FiberVNN tại VNPT Bình
Phước trong thời gian tới.
iv
Với cách tiếp cận Marketing trên quan điểm quản trị hiện đại, Luận văn đã
trình bày khái niệm chung nhất về Marketing, nêu lên vai trò, chức năng và quy
trình quản trị Marketing trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó,
luận văn đúc kết khái niệm, đặc điểm và sự khác biệt giữa Marketing dịch vụ và
Marketing sản phẩm hàng hóa hữu hình., cách triển khai các hoạt động Marketing
Mix 7P cho dịch vụ Internet cáp quang FiberVNN.
Dựa trên những nội dung lý thuyết này, Luận văn đã tiến hành phân tích thực
trạng hoạt động Marketing nói chung và hoạt động Marketing cho dịch vụ
FiberVNN nói riêng tại VNPT Bình Phước. Dựa vào những phân tích thực trạng về
đặc điểm, tình hình kinh doanh, thị phần và năng lực cạnh tranh trong những năm
qua của VNPT Bình Phước; chính sách Marketing Mix 7P cho dịch vụ FiberVNN,
Luận văn rút ra được những đánh giá về những điểm mạnh, lợi thế của VNPT Bình
Phước trong kinh doanh dịch vụ FiberVNN, cũng như chỉ ra được những điểm yếu
còn hạn chế và nguyên nhân.
Thông qua những định hướng kinh doanh và mục tiêu phát triển của VNPT
Bình Phước trong thời gian tới, kết hợp với những những phân tích và đánh giá,
nhận xét về thực trạng của hoạt động Marketing cho dịch vụ FiberVNN tại VNPT
Bình Phước, Luận văn đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động
Marketing cho dịch vụ FiberVNN tại VNPT Bình Phước trong thời gian tới. Trong
đó, giải pháp chính là liên quan đến phát triển Marketing Mix 7P cho dịch vụ
FiberVNN và những giải pháp bổ trợ để việc thực hiện chính sách và chiến lược
Marketing tại VNPT Bình Phước có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Cuối cùng, luận văn trình bày một số kiến nghị đối tới Tập đoàn VNPT để có
những điều chỉnh theo hướng hỗ trợ cho việc phát triển hoạt động Marketing cho
các dịch vụ tại VNPT Bình Phước nói chung và dịch vụ FiberVNN nói riêng.
v
ABSTRACT
In the past few years, Vietnam's telecommunication market has changed a lot
with the increasing competition and broadband speed. Nowadays, the Internet has
become a necessary device, helping people all over the world to communicate,
exchange, study, shop, entertain ... easily and quickly. The applications, services on
Internet as a higher demand to high speed, broadband and optical cables connected
to the number of one clients.
VNPT Binh Phuoc, the dependent accounting unit of VNPT Group is facing
many difficulties because of old business thinking is monopoly for many years,
although it has a large number of customers, the majority of market share, but this is
no longer suitable for business as the competition of other telecom enterprises is
increasing day by day.
This situation requires managers of VNPT Binh Phuoc to have innovative
ways of thinking, how to be able to build appropriate marketing strategy to retain
existing customers, develop loyal customers and attract new customers. Building an
effective marketing strategy will contribute to the development of FiberVNN
services, which will help improve business efficiency for VNPT Binh Phuoc.
Therefore, the topic "Development of marketing activities for FiberVNN
service in VNPT Binh Phuoc " was selected as a research topic for the thesis.
The content of the thesis consists of three chapters: Chapter 1 studies on the
theories of marketing in service business; Chapter 2 studies on the marketing
activities for FiberVNN services in VNPT Binh Phuoc and Chapter 3 are proposed
solutions to develop marketing activities for FiberVNN services in VNPT Binh
Phuoc in the coming time.
With the Marketing approach from the point of view of modern
management, the thesis presents the most general concept of Marketing, which
shows the role, function and process of marketing management in the business
operation of the business. In addition, the thesis summarizes the concepts,
vi
characteristics and differences between marketing services and marketing tangible
products., How to implement Marketing Mix 7P for FiberVNN fiber Internet
service.
Based on these theoretical contents, the thesis analyzes the actual situation of
marketing in general and marketing activities for FiberVNN service in particular in
VNPT Binh Phuoc. Based on the analysis of the current situation of VNPT Binh
Phuoc characteristics, business situation, market share and competitiveness in recent
years; Marketing Mix 7P for FiberVNN, Thesis draws the assessment of the
strengths and advantages of VNPT Binh Phuoc in the business of FiberVNN
services, as well as point out the weaknesses are limited and cause .
Through business orientation and development goals of VNPT Binh Phuoc
in the next coming time, combined with the analysis and evaluation, comment on
the status of marketing activities for services FiberVNN at VNPT Binh Phuoc,
Thesis has given a number of solutions to develop marketing activities for
FiberVNN services in VNPT Binh Phuoc in the coming time. In particular, the main
solution is to develop Marketing Mix 7P for FiberVNN services and complementary
solutions for the implementation of policies and marketing strategies in VNPT Binh
Phuoc is more effective in the future.
Finally, the thesis presents some recommendations to VNPT Group in order
to make adjustments in supporting the development of marketing activities for
services in VNPT Binh Phuoc in general and FiberVNN services in particular.