Ngày nay tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó nhu cầu đi du lịch để tham quan giải trí, khám phá được quan tâm ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế mà rất nhiều trung tâm du lịch, cũng như các công ty dịch vụ du lịch luôn nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như sự mới lạ và đa dạng để thu hút lượng khách du lịch.Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa. Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa.Luận văn sử dụng các phương pháp thống kê, dự báo, mô tả, diễn giải, quy nạp, mô hình hóa trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp định tính, dữ liệu thứ cấp được thu thập từ tài liệu của nghiên cứu trước đây, các tài liệu, báo cáo của Tổng Cục thống kê, Sở văn hóa, thể thao và du lịch và các cơ quan khác. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra, lấy ý kiến chuyên gia. Sau đó sử dụng phương pháp so sánh, mô tả và phân tích. Kết cấu đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của sự phát triển khách du lịch nội địa.Chương 2: Thực trạng tình hình phát triển du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận.Chương 3: Đề xuất giải pháp phát triển khách du lịch nội địa tỉnh Bình Thuận Luận văn là cơ sở giúp các nhà quản lý du lịch tại Bình Thuận hiểu rõ được các thành phần tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa. Nghiên cứu đã xác định các thành phần và mức độ ảnh hưởng của từng thành phần đến sự hài lòng của du khách nội địa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Việc phân tích các thành phần liên quan đến mức độ hài lòng của khách hàng, sẽ giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo của các công ty du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của du khách nội địa cũng như chất lượng dịch vụ mà Công ty đã và đang cung cấp.
113 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
VÕ THỊ TƯỜNG VINH
PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH
BÌNH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã ngành: 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
VÕ THỊ TƯỜNG VINH
PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH
BÌNH THUẬN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ QUANG HÙNG
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THIỆN TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. LÊ QUANG HÙNG
Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày
26 tháng 04 năm 2017
Thành phần hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 PGS. TS. Võ Phước Tấn Phản biện 1
3 TS. Nguyễn Thành Long Phản biện 2
4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên
5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có)
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 20..
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên : VÕ THỊ TƯỜNG VINH Giới tính : Nữ
Ngày, tháng, năm sinh : 27-01-1990 Nơi sinh : Bình Thuận
Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh MSHV : 1541820148
I- Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI TỈNH BÌNH THUẬN THỰC
TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
II- Nhiệm vụ và nội dung:
- Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển khách du lịch nội địa.
- Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận.
- Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển khách du
lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận.
- Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận
nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch nội địa.
III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/09/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 03/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: TS. LÊ QUANG HÙNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
(Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
TS. LÊ QUANG HÙNG i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Võ Thị Tường Vinh - tác giả luận văn cao học này. Tôi xin cam
đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận
văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn
gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
(Ký và ghi rõ họ tên)
VÕ THỊ TƯỜNG VINH
ii
LỜI CÁM ƠN
Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Công nghệ
Tp. HCM đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian
tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS. Lê Quang Hùng đã tận tình
hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này nhờ vậy mà tôi có thể hoàn
thành nghiên cứu này.
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể
lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn này
Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn,
luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hướng dẫn và bạn bè cũng như các chuyên gia
trong ngành, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự
đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy, cô và bạn đọc.
Trân trọng cảm ơn.
Tp.HCM, tháng 04 năm 2017
Tác giả
Võ Thị Tường Vinh
iii
TÓM TẮT
Ngày nay tình hình kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần
của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó nhu cầu đi du lịch để tham
quan giải trí, khám phá được quan tâm ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế mà rất
nhiều trung tâm du lịch, cũng như các công ty dịch vụ du lịch luôn nghiên cứu nâng
cao chất lượng dịch vụ cũng như sự mới lạ và đa dạng để thu hút lượng khách du
lịch.
Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý
luận về phát triển khách du lịch nội địa. Đánh giá thực trạng khách du lịch nội địa
tại tỉnh Bình Thuận. Tìm ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân để phát triển
khách du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận. Đề xuất những giải pháp phù hợp với tình
hình thực tế tại tỉnh Bình Thuận nhằm hoàn thiện hơn sự phát triển khách du lịch
nội địa.
Luận văn sử dụng các phương pháp thống kê, dự báo, mô tả, diễn giải, quy
nạp, mô hình hóa trên nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Luận văn chủ yếu sử
dụng phương pháp định tính, dữ liệu thứ cấp được thu thập từ tài liệu của nghiên
cứu trước đây, các tài liệu, báo cáo của Tổng Cục thống kê, Sở văn hóa, thể thao và
du lịch và các cơ quan khác. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua điều tra, lấy ý kiến
chuyên gia. Sau đó sử dụng phương pháp so sánh, mô tả và phân tích. Kết cấu đề tài
gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của sự phát triển khách du lịch nội địa.
Chương 2: Thực trạng tình hình phát triển du lịch nội địa tại tỉnh Bình Thuận.
Chương 3: Đề xuất giải pháp phát triển khách du lịch nội địa tỉnh Bình Thuận
Luận văn là cơ sở giúp các nhà quản lý du lịch tại Bình Thuận hiểu rõ được các
thành phần tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa. Nghiên cứu đã xác định
các thành phần và mức độ ảnh hưởng của từng thành phần đến sự hài lòng của du
khách nội địa một cách đầy đủ và chính xác hơn. Việc phân tích các thành phần liên
quan đến mức độ hài lòng của khách hàng, sẽ giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo
của các công ty du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của du khách nội địa cũng như chất
lượng dịch vụ mà Công ty đã và đang cung cấp. iv
ABSTRACT
Today the economic situation development, material life, the spirit of the
people is increasingly high. Besides the need to travel to visit entertainment,
discovering more and more attention. And that's why a lot of the tourist center, as
well as travel services company is always researching improve service quality as
well as the novelty and diversity to attract tourists.
This thesis is based on the following objectives: Systems theoretical basis for
the development of domestic tourists. Assessment of the status of domestic tourists
in Binh Thuan Province. Find out the achievements, constraints and causes for the
development of domestic tourists in Binh Thuan Province. Recommended solutions
fit the actual situation in Binh Thuan province to more complete development of
domestic tourists.
This thesis is used statistical methods, forecasting, description, interpretation,
inductive, modeled on the principles of practical reason with. Thesis mainly use
qualitative methods, secondary data were collected from the literature of previous
studies, documents and reports of the Bureau of Statistics, Department of Culture,
Sports and Tourism and the other agencies. Primary data was collected through
surveys, and expert opinions. Then use the comparative method, described and
analyzed. Project structure includes 3 chapters: Chapter 1: Rationale of the
development of domestic tourists. Chapter 2: The actual situation of domestic
development of tourism in Binh Thuan Province. Chapter 3: Propose solutions
developed domestic tourists Binh Thuan Province.
Thesis is a platform to help travel managers in Binh Thuan understand the
components that affect the satisfaction of domestic tourists. Researchers have
identified the components and the degree of influence of each ingredient to the
satisfaction of domestic tourists fully and more accurately. The analysis of the
components related to the level of customer satisfaction, will help managers,
executives of travel companies better understand the needs of domestic tourists as
well as quality of service that the company has been provided. v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. ii
TÓM TẮT .................................................................................................................. iii
ABSTRACT ............................................................................................................... iv
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... ix
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... x
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ.................................................................................... xi
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 2
5. Tổng quan đề tài ...................................................................................................... 3
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 6
7. Kết cấu đề tài ........................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................ 7
1.1. Một số khái niệm .................................................................................................. 7
1.1.1. Khái niệm về du lịch ......................................................................................... 7
1.1.2. Khái niệm về khách du lịch ............................................................................... 7
1.1.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 7
1.1.2.2. Đặc điểm của du khách ảnh hưởng đến sự phát triển .................................... 7
1.1.3. Các điểm đến du lịch và marketing trong du lịch ............................................. 8
1.1.3.1. Định nghĩa ...................................................................................................... 8
1.1.3.2. Sản phẩm của điểm đến du lịch ..................................................................... 8
1.1.3.3. Marketing trong du lịch ................................................................................ 10
1.2. Một số khái niệm và khái quát về tình tình du lịch Thế giới và Việt Nam ........ 12
1.2.1. Khái niệm du lịch ............................................................................................ 12
1.2.2. Khái niệm về khách du lịch ............................................................................. 13
1.2.3. Phân loại về du khách ..................................................................................... 14 vi
1.2.4. Tình hình du lịch trong nước và thế giới ........................................................ 15
1.2.4.1. Tình hình du lịch trên thế giới ...................................................................... 15
1.2.4.2. Tình hình du lịch tại Việt Nam .................................................................... 17
1.3. Điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của du lịch nội địa.................... 18
1.3.1. Điều kiện chung .............................................................................................. 19
1.3.1.1. An ninh trật tự .............................................................................................. 19
1.3.1.2. Kinh tế - Giao thông vận tải ......................................................................... 20
1.3.1.3. Văn hóa – con người .................................................................................... 22
1.3.2. Điều kiện riêng ................................................................................................ 22
1.3.2.1. Tài nguyên du lịch – Địa điểm du lịch ......................................................... 22
1.3.2.2. Cơ sở hạ tầng ................................................................................................ 27
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 29
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ TÌNH HÌNH DU LỊCH TỈNH BÌNH THUẬN . 30
2.1. Giới thiệu tổng quan về tỉnh Bình Thuận ........................................................... 30
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên của tỉnh Bình Thuận ......................................................... 30
2.1.1.1. Khí hậu, thời tiết ........................................................................................... 30
2.1.1.2. Địa hình, thổ nhưỡng ................................................................................... 30
2.1.1.3. Hệ thống sông rạch, chế độ thủy văn ........................................................... 31
2.1.1.4. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên ................................................................ 31
2.1.2. Đặc điểm kinh tế- xã hội của tỉnh Bình Thuận ............................................... 34
2.1.2.1. Kinh tế ( GDP của tỉnh Bình Thuận) ........................................................... 34
2.1.2.2. Kinh tế của tỉnh Bình Thuận ........................................................................ 35
2.2. Thực trạng về ngành du lịch tỉnh Bình Thuận ................................................... 36
2.2.1. Tổng quan về ngành du lịch tại tỉnh Bình Thuận ............................................ 36
2.2.2. Giới thiệu hoạt động du lịch của tỉnh Bình Thuận .......................................... 37
2.2.2.1. Danh lam thắng cảnh .................................................................................... 38
2.2.2.2. Lễ hội văn hóa .............................................................................................. 39
2.2.3. Tình hình phát triển khách du lịch nội địa tại Bình Thuận ............................. 41
2.2.3.1.Tình hình khai thác khách ............................................................................. 46
2.2.3.2.Cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành du lịch ................................................... 48
2.2.3.3.Các khu vui chơi, giải trí, nghĩ dưỡng .......................................................... 50