1. Đặt vấn đề Từ xa xưa ông cha ta đã có câu “ Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nói lên tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với mỗi con người. Ngày nay công nghiệp hoá, hiện đại hoá là con đường tất yếu của mọi quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần phải huy động mọi nguồn lực cần thiết (trong nước và từ nước ngoài), bao gồm: nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính, nguồn lực công nghệ, nguồn lực tài nguyên, các ưu thế và lợi thế (về điều kiện địa lý, thể chế chính trị,…). Trong các nguồn này thì nguồn nhân lực là quan trọng, quyết định các nguồn lực khác.Đào tạo nói chung và lĩnh vực dạy nghề nói riêng đã được toàn xã hội, và cả một hệ thống chính trị quan tâm. Ngày 29 tháng 11 năm 2006 Quốc hội Việt Nam đã ban hành “ Luật Dạy Nghề”, trên cơ sở đó ngày 29 tháng 10 năm 2010 Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội đã ban hành thông tư số: 30/2010/TT- BLĐTBXH quy định về chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề. Qua đó cho chúng ta thấy sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị đến lĩnh vực dạy nghề của quốc gia. 2. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam được thế giới đánh giá là có lợi thế về dân số đông, đang trong thời kỳ “dân số vàng” nên lực lượng trong độ tuổi lao động khá dồi dào. Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để đất nước ta thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 đã được Đại hội Đảng XI thông qua ngày 16/2/2011. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn thấp và cần phải được cải thiện càng sớm càng tốt. Một trong những vấn đề then chốt và cấp thiết ở đây là việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực dạy nghề
103 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển nguồn nhân lực các trường dạy nghề tại TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------------------
NGUY N NG C D Ư
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC
TR Ư NG D Y NGH T I TP.HCM
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành: 60340102
TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------------------
NGUY N NG C D Ư
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC
TR Ư NG D Y NGH T I TP.HCM
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành: 60340102
TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
---------------------------
NGUY N NG C D Ư
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC TR Ư NG
D Y NGH T I TP.HCM
LU N V ĂN TH C S Ĩ
Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh
Mã s ngành: 60340102
HƯ NG D N KHOA H C: TS. L ƯU THANH TÂM
TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
CÔNG TRÌNH ðƯ C HOÀN THÀNH T I
TR Ư NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
Cán b h ư ng d n khoa h c : TS. LƯU THANH TÂM
(Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v và ch ký)
Lu n v ăn Th c s ĩ ñư c b o v t i Tr ư ng ð i h c K thu t Công ngh
TP. HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013
Thành ph n H i ñ ng ñánh giá Lu n v ăn Th c s ĩ g m:
(Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v c a H i ñ ng ch m b o v Lu n v ăn Th c s ĩ)
1. PGS. TS. Nguy n Phú T
2. TS. Mai Thanh Loan
3. TS. ðinh Bá Hùng Anh
4. TS. Nguy n V ăn Tân
5. TS. Lê V ăn Tý
Xác nh n c a Ch t ch H i ñ ng ñánh giá Lu n sau khi Lu n v ăn ñã ñư c
s a ch a (n u có).
Ch t ch H i ñ ng ñánh giá LV
PGS. TS. Nguy n Phú T
TR Ư NG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM C NG HÒA XÃ H I CH NGH ĨA VI T NAM
PHÒNG QLKH – ðTS ðH ð c l p - T do - H nh phúc
TP. HCM, ngày 10 tháng 01 năm 2013
NHI M V LU N V ĂN TH C S Ĩ
H tên h c viên: NGUY N NG C D Ư Gi i tính: Nam
Ngày, tháng, n ăm sinh: 08/01/1969 Nơi sinh: Ninh Bình
Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh MSHV: 1084012012
I- TÊN ð TÀI:
Phát tri n ngu n nhân l c các tr ư ng d y ngh t i TP.HCM
II- NHI M V VÀ N I DUNG:
1. Nhi m v : ðánh giá th c tr ng ngu n nhân l c t i các tr ư ng d y ngh trên ñ a bàn
Thành Ph và ñư a ra các gi i pháp kh c ph c, phát tri n.
2. N i dung : tìm hi u v lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c , phân tích th c tr ng
ngu n nhân l c t i các tr ư ng, k t h p v i lý thuy t phát tri n ngu n nhân l c và
kinh nghi m phát tri n ngu n nhân l c c a các n ư c phát tri n t ñó ñ xu t m t s
gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c thích h p v i ñi u ki n các tr ư ng, ñ ng th i
ñ xu t có các ki n ngh ñ i v i nhà n ư c và B ch qu n các c ơ quan h u quan,
các tr ư ng.
III- NGÀY GIAO NHI M V : 30/05/2012
IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : 10/ 01 /2013
V- CÁN B H Ư NG D N: TS. L ƯU THANH TÂM
CÁN B H Ư NG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH
(H tên và ch ký) (H tên và ch ký)
TS. L ƯU THANH TÂM i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t
qu nêu trong Lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñư c ai công b trong b t k ỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam ñoan r ng m i s giúp ñ cho vi c th c hi n Lu n văn này ñã
ñư c c m ơn và các thông tin trích d n trong Lu n v ăn ñã ñư c ch rõ ngu n g c.
H c viên th c hi n Lu n v ăn
Nguy n Ng c D ư
ii
L I C M ƠN
Trư c h t, tôi xin c m ơn Ban Giám hi u Trư ng ð i h c K
thu t Công ngh TPHCM (HUTECH), các Th y Cô ñã tham gia
gi ng d y và trang b ki n th c cho tôi trong toàn khóa h c.
Tôi xin chân thành c m ơn Ti n sĩ Lưu Thanh Tâm, ngư i ñã t n
tình hư ng d n, giúp tôi hoàn thành Lu n văn này.
Tôi cũng xin c m ơn Lãnh ñ o Nhà Trư ng, lãnh ñ o các
Phòng , Khoa, Ban c a các tr ư ng Cao ñ ng ngh Thành Ph ,
Cao ñ ng ngh K Thu t Công ngh , Trung c p ngh Th ð c
ñã h tr , t o ñi u giúp ñ , cung c p tài li u, s li u trong su t th i gian
tôi làm lu n văn t t nghi p .
Sau cùng, tôi xin chân thành c m ơn Quí Th y, Cô các chuyên gia và
cán b nhân viên t i 3 tr ư ng d y ngh t i TPHCM ñã b th i gian chia
s , và tr l i b ng câu h i ñóng góp ý ki n giúp tôi hoàn thành
lu n văn .
Trân tr ng.
iii
TÓM T T
Ngu n nhân l c c a Vi t Nam ñang trong tình tr ng “th a Th y, thi u Th ”
chính vì v y mà công tác giáo d c ngh nghi p ñang là m i quan tâm l n c a ð ng,
Chính ph và c a toàn xã h i. Ngày 29 tháng 05 n ăm 2012 th t ư ng chính ph ñã
ký phê duy t “CHI N L Ư C PHÁT TRI N D Y NGH TH I K Ỳ 2011 – 2020”.
Công tác phát tri n ñ i ng ũ giáo viên, cán b qu n lý ñào t o ñã b c l rõ
nh ng h n ch , nh h ư ng ñ n ch t l ư ng và hi u qu ñào t o. c th là:
- S phát tri n ñ i ng ũ giáo viên không theo k p v i s gia t ăng quy mô và yêu
c u ngày càng cao v ch t l ư ng ñào t o ngh .
- S l ư ng các tr ư ng d y ngh m ra ngày m t nhi u d n ñ n tình tr ng ñ i
ng ũ giáo viên “ v a thi u v a y u”.
- Trong xu th toàn c u hóa và h i nh p v i n n kinh t th gi i nhu c u v
ngu n nhân l c có ch t l ư ng ngày càng cao ph c v cho phát tri n kinh t góp
ph n n ñ nh an ninh tr t t xã h i. chính vì th phát tri n ngu n nhân l c ph i
ñư c xem là y u t hang ñ u, là khâu ñ t phá c a các tr ư ng d y ngh trên ñ a bàn
thành ph H Chí Minh nói riêng và c N ư c nói chung.
T nh ng th c t trên, vi c ho ch ñ nh các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a
các tr ư ng d y ngh ñ n n ăm 2020 là c p thi t.
N i dung ñ tài là tìm hi u th c tr ng và các nguyên nhân nh h ư ng ñ n ngu n
nhân l c, t ñó có nh ng gi i pháp thi t th c ñ nâng cao ch t l ư ng ngu n nhân
l c và ng d ng th c t cho các tr ư ng d y ngh t i thành ph H Chí Minh. Toàn
b n i dung ñ tài g m 3 ch ươ ng:
Ch ươ ng 1: Lý lu n chung v phát tri n Ngu n nhân l c:
Tìm hi u lý thuy t v khái ni m ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c.
Các chính sách c a ð ng, Chính ph , các tr ư ng d y ngh v phát tri n ngu n nhân
l c.
Ch ươ ng 2: Th c tr ng ngu n nhân l c c a các tr ư ng d y ngh t i TP.HCM giai
ño n 2009 - 2011
Ch ươ ng 3: M t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a các tr ư ng d y ngh
t i thành ph H Chí Minh ñ n n ăm 2020. iv
Trong ch ươ ng này nêu lên quan ñi m và m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c
c a các tr ư ng, nhu c u nhân l c c a các tr ư ng ñ n n ăm 2020 t ñó ñ xu t các
gi i pháp phù h p phát tri n ngu n nhân l c.
Giá tr c a ñ tài:
Ph n ánh rõ th c tr ng ngu n nhân l c các tr ư ng D y ngh trên ñ a bàn
TP.HCM
ð xu t các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c v i các tr ư ng D y ngh và các
cơ quan qu n lý
Lu n v ăn s là m t tài li u tham kh o h u ích cho các ñ tài nghiên c u v phát
tri n ngu n nhân l c sau này.
v
ABSTRACT
Human resources in Viet Nam is in a state of "excess, lack of breathing" so that
the work of professional education is a major concern of the Party, the Government and
the whole society. 05 29 2012 approved by the Prime Minister signed
"DEVELOPMENT STRATEGY TRAINING PERIOD 2011 - 2020"
The development of teachers, training managers clearly show the limitations,
affect the quality and effectiveness of training. namely:
- The development of teachers has not kept pace with the increase in the scale and
the increasing requirements on quality training.
- The number of vocational schools opens up more and lead to teachers
"insufficient and weak."
- In the trend of globalization and integration with the world economy the demand
for quality human resource for increasing economic development contribute to stable
social order and security. thus human resource development must be seen as the
leading factor, is a breakthrough of vocational schools in the area of Ho Chi Minh City
in particular and the country in general.
From the above fact, the formulation of solutions for human resource development
of the vocational schools in 2020 is imperative.
Subject content is to understand the current situation and the causes affecting
human resources, from which there are practical solutions to improve the quality of
human resources and practical applications for vocational schools in Ho Chi Minh City.
The entire contents of the subject consists of three chapters:
Chapter 1: General Theory of Human Resource Development:
Learn the theory of the concept of human resources and human resource
development. The policies of the Party, Government and vocational schools in the
development of human resources.
Chapter 2: Current status of human resources of vocational schools in Ho Chi Minh
City in the period 2009 – 2011
Chapter 3: A number of solutions to human resource development of vocational
schools in Ho Chi Minh City in 2020.