Luận văn Phát triển nguồn nhân lực các trường dạy nghề tại TP.HCM

1. Đặt vấn đề Từ xa xưa ông cha ta đã có câu “ Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” nói lên tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với mỗi con người. Ngày nay công nghiệp hoá, hiện đại hoá là con đường tất yếu của mọi quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần phải huy động mọi nguồn lực cần thiết (trong nước và từ nước ngoài), bao gồm: nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính, nguồn lực công nghệ, nguồn lực tài nguyên, các ưu thế và lợi thế (về điều kiện địa lý, thể chế chính trị,…). Trong các nguồn này thì nguồn nhân lực là quan trọng, quyết định các nguồn lực khác.Đào tạo nói chung và lĩnh vực dạy nghề nói riêng đã được toàn xã hội, và cả một hệ thống chính trị quan tâm. Ngày 29 tháng 11 năm 2006 Quốc hội Việt Nam đã ban hành “ Luật Dạy Nghề”, trên cơ sở đó ngày 29 tháng 10 năm 2010 Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội đã ban hành thông tư số: 30/2010/TT- BLĐTBXH quy định về chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề. Qua đó cho chúng ta thấy sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị đến lĩnh vực dạy nghề của quốc gia. 2. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam được thế giới đánh giá là có lợi thế về dân số đông, đang trong thời kỳ “dân số vàng” nên lực lượng trong độ tuổi lao động khá dồi dào. Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để đất nước ta thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 đã được Đại hội Đảng XI thông qua ngày 16/2/2011. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn còn thấp và cần phải được cải thiện càng sớm càng tốt. Một trong những vấn đề then chốt và cấp thiết ở đây là việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực dạy nghề

pdf103 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển nguồn nhân lực các trường dạy nghề tại TP.HCM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------------------- NGUY N NG C D Ư PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC TR ƯNG D Y NGH T I TP.HCM LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành: 60340102 TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013 B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------------------- NGUY N NG C D Ư PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC TR ƯNG D Y NGH T I TP.HCM LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành: 60340102 TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013 B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM --------------------------- NGUY N NG C D Ư PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CÁC TR ƯNG DY NGH T I TP.HCM LU N V ĂN TH C S Ĩ Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s ngành: 60340102 HƯNG D N KHOA H C: TS. L ƯU THANH TÂM TP. H CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013 CÔNG TRÌNH ðƯC HOÀN THÀNH T I TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM Cán b h ưng d n khoa h c : TS. LƯU THANH TÂM (Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v và ch ký) Lu n v ăn Thc s ĩ ñưc b o v t i Tr ưng ð i h c K thu t Công ngh TP. HCM ngày 01 tháng 02 năm 2013 Thành ph n H i ñ ng ñánh giá Lun v ăn Thc s ĩ g m: (Ghi rõ h , tên, h c hàm, h c v c a Hi ñ ng ch m b o v Lu n v ăn Thc s ĩ) 1. PGS. TS. Nguy n Phú T 2. TS. Mai Thanh Loan 3. TS. ðinh Bá Hùng Anh 4. TS. Nguy n V ăn Tân 5. TS. Lê V ăn Tý Xác nh n c a Ch t ch H i ñ ng ñánh giá Lu n sau khi Lun v ăn ñã ñưc sa ch a (n u có). Ch t ch H i ñ ng ñánh giá LV PGS. TS. Nguy n Phú T TR ƯNG ðH K THU T CÔNG NGH TP. HCM CNG HÒA Xà H I CH NGH ĨA VI T NAM PHÒNG QLKH – ðTS ðH ðc l p - T do - Hnh phúc TP. HCM, ngày 10 tháng 01 năm 2013 NHI M V LU N V ĂN TH C S Ĩ H tên h c viên: NGUY N NG C D Ư Gi i tính: Nam Ngày, tháng, n ăm sinh: 08/01/1969 Nơi sinh: Ninh Bình Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh MSHV: 1084012012 I- TÊN ð TÀI: Phát tri n ngu n nhân l c các tr ưng d y ngh t i TP.HCM II- NHI M V VÀ N I DUNG: 1. Nhim v : ðánh giá th c tr ng ngu n nhân l c ti các tr ưng d y ngh trên ña bàn Thành Ph và ñư a ra các gi i pháp kh c ph c, phát tri n. 2. Ni dung : tìm hi u v lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c , phân tích th c tr ng ngu n nhân l c t i các tr ưng, k t h p v i lý thuy t phát tri n ngu n nhân l c và kinh nghi m phát tri n ngu n nhân l c c a các n ưc phát tri n t ñó ñ xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c thích h p v i ñiu ki n các tr ưng, ñ ng th i ñ xu t có các ki n ngh ñ i v i nhà n ưc và B ch qu n các c ơ quan h u quan, các tr ưng. III- NGÀY GIAO NHI M V : 30/05/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : 10/ 01 /2013 V- CÁN B H ƯNG D N: TS. L ƯU THANH TÂM CÁN B H ƯNG D N KHOA QU N LÝ CHUYÊN NGÀNH (H tên và ch ký) (H tên và ch ký) TS. L ƯU THANH TÂM i LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t qu nêu trong Lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñưc ai công b trong b t k ỳ công trình nào khác. Tôi xin cam ñoan r ng m i s giúp ñ cho vi c th c hi n Lu n văn này ñã ñưc c m ơn và các thông tin trích d n trong Lu n v ăn ñã ñưc ch rõ ngu n g c. Hc viên th c hi n Lu n v ăn Nguy n Ng c D ư ii LI C M ƠN Trưc ht, tôi xin cm ơn Ban Giám hi u Trưng ði hc K thut Công ngh TPHCM (HUTECH), các Thy Cô ñã tham gia gi ng dy và trang b ki n th c cho tôi trong toàn khóa hc. Tôi xin chân thành cm ơn Tin sĩ Lưu Thanh Tâm, ngưi ñã tn tình hưng dn, giúp tôi hoàn thành Lun văn này. Tôi cũng xin cm ơn Lãnh ño Nhà Trưng, lãnh ño các Phòng , Khoa, Ban c a các tr ưng Cao ñ ng ngh Thành Ph , Cao ñng ngh K Thu t Công ngh , Trung c p ngh Th ð c ñã h tr , to ñiu giúp ñ , cung cp tài liu, s liu trong sut thi gian tôi làm lun văn tt nghip . Sau cùng, tôi xin chân thành cm ơn Quí Th y, Cô các chuyên gia và cán b nhân viên ti 3 tr ưng d y ngh ti TPHCM ñã b thi gian chia s, và tr l i b ng câu h i ñóng góp ý kin giúp tôi hoàn thành lun văn . Trân tr ng. iii TÓM T T Ngu n nhân l c c a Vi t Nam ñang trong tình tr ng “th a Th y, thi u Th ” chính vì v y mà công tác giáo d c ngh nghi p ñang là m i quan tâm l n c a ð ng, Chính ph và c a toàn xã h i. Ngày 29 tháng 05 n ăm 2012 th t ưng chính ph ñã ký phê duy t “CHI N L ƯC PHÁT TRI N D Y NGH TH I K Ỳ 2011 – 2020”. Công tác phát tri n ñ i ng ũ giáo viên, cán b qu n lý ñào t o ñã b c l rõ nh ng h n ch , nh h ưng ñ n ch t l ưng và hi u qu ñào t o. c th là: - S phát tri n ñi ng ũ giáo viên không theo k p v i s gia t ăng quy mô và yêu cu ngày càng cao v ch t l ưng ñào t o ngh . - S l ưng các tr ưng d y ngh m ra ngày m t nhi u d n ñ n tình tr ng ñ i ng ũ giáo viên “ v a thi u v a y u”. - Trong xu th toàn c u hóa và h i nh p v i n n kinh t th gi i nhu c u v ngu n nhân l c có ch t l ưng ngày càng cao ph c v cho phát tri n kinh t góp ph n n ñ nh an ninh tr t t xã h i. chính vì th phát tri n ngu n nhân l c ph i ñưc xem là y u t hang ñ u, là khâu ñt phá c a các tr ưng d y ngh trên ña bàn thành ph H Chí Minh nói riêng và c N ưc nói chung. T nh ng th c t trên, vi c ho ch ñ nh các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a các tr ưng d y ngh ñ n n ăm 2020 là c p thi t. Ni dung ñ tài là tìm hi u th c tr ng và các nguyên nhân nh h ưng ñ n ngu n nhân l c, t ñó có nh ng gi i pháp thi t th c ñ nâng cao ch t l ưng ngu n nhân lc và ng d ng th c t cho các tr ưng d y ngh t i thành ph H Chí Minh. Toàn b n i dung ñ tài g m 3 ch ươ ng: Ch ươ ng 1: Lý lu n chung v phát tri n Ngu n nhân l c: Tìm hi u lý thuy t v khái ni m ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c. Các chính sách c a ð ng, Chính ph , các tr ưng d y ngh v phát tri n ngu n nhân lc. Ch ươ ng 2: Th c tr ng ngu n nhân l c c a các tr ưng d y ngh t i TP.HCM giai ñon 2009 - 2011 Ch ươ ng 3: M t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a các tr ưng d y ngh ti thành ph H Chí Minh ñ n n ăm 2020. iv Trong ch ươ ng này nêu lên quan ñim và m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c ca các tr ưng, nhu c u nhân l c c a các tr ưng ñ n n ăm 2020 t ñó ñ xu t các gi i pháp phù h p phát tri n ngu n nhân l c. Giá tr c a ñ tài: Ph n ánh rõ th c tr ng ngu n nhân l c các tr ưng D y ngh trên ña bàn TP.HCM ð xu t các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c v i các tr ưng D y ngh và các cơ quan qu n lý Lu n v ăn s là m t tài li u tham kh o h u ích cho các ñ tài nghiên c u v phát tri n ngu n nhân l c sau này. v ABSTRACT Human resources in Viet Nam is in a state of "excess, lack of breathing" so that the work of professional education is a major concern of the Party, the Government and the whole society. 05 29 2012 approved by the Prime Minister signed "DEVELOPMENT STRATEGY TRAINING PERIOD 2011 - 2020" The development of teachers, training managers clearly show the limitations, affect the quality and effectiveness of training. namely: - The development of teachers has not kept pace with the increase in the scale and the increasing requirements on quality training. - The number of vocational schools opens up more and lead to teachers "insufficient and weak." - In the trend of globalization and integration with the world economy the demand for quality human resource for increasing economic development contribute to stable social order and security. thus human resource development must be seen as the leading factor, is a breakthrough of vocational schools in the area of Ho Chi Minh City in particular and the country in general. From the above fact, the formulation of solutions for human resource development of the vocational schools in 2020 is imperative. Subject content is to understand the current situation and the causes affecting human resources, from which there are practical solutions to improve the quality of human resources and practical applications for vocational schools in Ho Chi Minh City. The entire contents of the subject consists of three chapters: Chapter 1: General Theory of Human Resource Development: Learn the theory of the concept of human resources and human resource development. The policies of the Party, Government and vocational schools in the development of human resources. Chapter 2: Current status of human resources of vocational schools in Ho Chi Minh City in the period 2009 – 2011 Chapter 3: A number of solutions to human resource development of vocational schools in Ho Chi Minh City in 2020.
Tài liệu liên quan