Phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những yếu tố quan trọng nhất của
quá trình dạy học. Cùng một nội dung nhưng học sinh (HS) học tập có hứng thú, có
tích cực hay không? Có để lại những dấu ấn sâu sắc và khơi dậy những tình cảm
lành mạnh trong tâm hồn các em hay không?.Phần lớn phụ thuộc vào PPDH của
người thầy.
Định hướng chung về đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo, tự học, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của từng
lớp học; môn học, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, tạo được hứng thú học
tập cho HS, tận dụng được công nghệ mới nhất; khắc phục lối dạy truyền thống
truyền thụ một chiều các kiến thức có sẵn. Rất cần phát huy cao năng lực tự học,
học suốt đời trong thời đại bùng nổ thông tin. Tăng cường học tập cá thể phối hợp
với hợp tác. Định hướng vào người học được coi là quan điểm định hướng chung
trong đổi mới PPDH. Kết hợp giữa việc tiếp thu và s ử dụng có chọn lọc, có hiệu
quả các PPDH tiên tiến, hiện đại với khai thác những yếu tố tích cực của các PPDH
truyền thống. Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học (PTDH), thiết bị dạy
học và đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT, tiếng
Anh là Information Technology).
Đặc biệt môn Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, do đó để hình thành quan
niệm đúng đắn về thế giới vật chất cho HS khi dạy học các định luật, thì việc tiến
hành các thí nghiệm là rất quan trọng. Nhờ các thí nghiệm vật lí, HS có được những
quan điểm cơ bản về phương pháp thực nghiệm khoa học. Tuy nhiên trong nhiều
bài dạy của vật lí phổ thông do những hạn chế của thiết bị thí nghiệm nên không tạo
điều kiện tốt nhất cho quá trình dạy học theo phương pháp thực nghiệm.
Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự bùng nổ về CNTT mà
các PTDH cũng đã được hiện đại hoá để nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học,
hỗ trợ lao động dạy học của người giáo viên (GV), nó đã và đang được ứng dụng
trong dạy học những năm gần đây. Trong năm học 2009-2010 một trong những
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục THPT là : “ tích cực đổi mới PPDH, đổi mới
kiểm tra đánh giá, thi, chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí”
Trong thực tiễn dạy học vật lí ở trường phổ thông hiện nay, cho thấy tiềm năng
của PTDH trong việc tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS chưa được khai thác
đầy đủ. Đó là một trong các nguyên nhân làm cho kiến thức của HS hời hợt, không
bền vững, ít có khả năng vận dụng.
Để nâng cao chất lượng nắm vững kiến thức của HS, người GV vật lí cần khắc
phục các khó khăn, nghiên cứu nắm vững ưu, nhược điểm của từng loại PTDH,
PPDH tích cực. Biết phối hợp hài hoà chúng khi dạy học từng kiến thức, kỹ năng cụ
thể, vừa làm cho quá trình dạy học hiệu quả vừa tránh được sự phức tạp khi sử dụng
các PTDH không hợp lí.
Trong dạy học các định luật vật lí cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu với
các khía cạnh khác nhau. Việc áp dụng cụ thể phương pháp dạy học phát triển tư
duy cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu trong các tài liệu
27 , 17 , 13
như: Phạm
Thanh Bình, Ngô Văn Lý, Tô Đức Thắng. Tuy nhiên việc tổ chức phương pháp
(PP) dạy như thế nào để phát triển được tư duy vật lí của HS trung học phổ thông
(THPT) miền núi và phù hợp với định hướng đổi mới hiện nay thì còn chưa được
nghiên cứu đầy đủ.
Tìm hiểu thực tế dạy học vật lí ở các trường THPT miền núi hiện nay và đặc
điểm tâm lí của HS miền núi chúng tôi nhận thấy rằng, khả năng nhận thức của HS
còn chậm, chưa hứng thú học, năng lực nhận thức còn nhiều hạn chế, thụ động
trong việc tiếp thu kiến thức.
Xuất phát từ những lí do đã nêu trên, chúng tôi mong muốn có thể đóng góp một
phần vào thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới PPDH giáo dục THPT qua việc
lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Phối hợp sử dụng thí nghiệm và phƣơng tiện
công nghệ thông tin trong dạy học một số định luật vật lí phần cơ học
(Vật lí 10 - Cơ bản) nhằm phát triển tƣ duy vật lí cho học sinh miền núi”
135 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phối hợp sử dụng thí nghiệm và phƣơng tiện công nghệ thông tin trong dạy học một số định luật vật lí phần cơ học (vật lí 10 - Cơ bản) nhằm phát triển tƣ duy vật lí cho học sinh miền núi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------------------
CHU THỊ HỒNG LÂM
PHỐI HỢP SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM
VÀ PHƢƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ PHẦN
CƠ HỌC (VẬT LÍ 10 - CƠ BẢN) NHẰM PHÁT TRIỂN
TƢ DUY VẬT LÍ CHO HỌC SINH MIỀN NÚI
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2010
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------------------
CHU THỊ HỒNG LÂM
PHỐI HỢP SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM
VÀ PHƢƠNG TIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ ĐỊNH LUẬT VẬT LÍ PHẦN
CƠ HỌC (VẬT LÍ 10 - CƠ BẢN) NHẰM PHÁT TRIỂN
TƢ DUY VẬT LÍ CHO HỌC SINH MIỀN NÚI
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học Vật lí
Mã số: 60.14.10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Khải
THÁI NGUYÊN - 2010
LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Văn Khải,
người thầy đã tận tình giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Lãnh đạo các phòng chức
năng, các bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội cùng các đồng nghiệp
trường Văn hoá I - Bộ công an đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
em trong suốt quá trình học tập cao học để đạt kết quả tốt nhất.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, khoa Sau Đại học, khoa Vật
lí trường ĐHSP – ĐHTN đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho em trong
suốt quá trình học tập và làm luận văn.
Em xin cảm ơn các thầy cô trong hội đồng duyệt và chấm luận văn cao
học Vật lí K16 đã quan tâm và chỉ bảo tận tình chúng em trong suốt quá trình
từ khi viết đề cương luận văn cho đến khi hoàn thành luận văn và bảo vệ.
Em xin chân thành cảm ơn các trường THPT và các giáo viên đã cộng
tác dạy thực nghiệm, các đồng chí lãnh đạo cùng các thầy cô giáo trong tổ bộ
môn Vật lí ở các trường thực nghiệm đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em trong
suốt quá trình thực nghiệm.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2010
Tác giả
Chu Thị Hồng Lâm
1
MỤC LỤC
Trang phụ bìa Trang
Mục lục......................................................................................................... ..............1
Danh mục các chữ viết tắt ......................................................................................... 4
Danh mục các bảng.................................................................................................... 5
Danh mục các đồ thị, biểu đồ, hình vẽ.......................................................................6
Mở đầu ..................................................................................................................... 7
Chƣơng I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
1.1. Tổng quan..........................................................................................................11
1.2. Vấn đề phát triển tư duy vật lí cho học sinh miền núi.......................................13
1.2.1. Khái niệm về tư duy vật lí...............................................................................13
1.2.1.1. Khái niệm về tư duy.............................................................................. .......13
1.2.1.2. Đặc điểm của quá trình tư duy.....................................................................14
1.2.1.3. Tư duy vật lí.................................................................................................17
1.2.2. Đặc điểm tư duy vật lí của học sinh miền núi.................................................19
1.2.3. Các biện pháp phát triển tư duy vật lí cho học sinh THPT miền núi..............23
1.2.3.1. Khái niệm phát triển tư duy.........................................................................23
1.2.3.2. Sự cần thiết phải phát triển tư duy.............................................................. 23
1.2.3.3. Rèn luyện các thao tác tư duy......................................................................24
1.2.3.4. Các biện pháp phát triển tư duy vật lí cho học sinh THPT miền núi……...28
1.3. Định luật trong dạy học Vật lí............................................................................33
1.3.1. Khái niệm về định luật vật lí...........................................................................33
1.3.2. Vai trò của định luật vật lí...............................................................................34
1.3.3. Con đường để hình thành định luật vật lí........................................................35
1.4. Phối hợp sử dụng thí nghiệm và các phương tiện CNTT trong dạy học định luật
vật lí...........................................................................................................................39
1.4.1. Thí nghiệm với vấn đề phát triển tư duy vật lí................................................39
1.4.1.1. Khái niệm về thí nghiệm vật lí.....................................................................39
2
1.4.1.2. Các vai trò của thí nghiệm trong dạy học vật lí...........................................40
1.4.1.3. Sự cần thiết của thí nghiệm trong dạy học vật lí..........................................42
1.4.1.4. Những khó khăn và hạn chế khi sử dụng thí nghiệm trong dạy học các định
luật vật lí..................................................................................................... ...............44
1.4.2. Các phương tiện CNTT...................................................................................45
1.4.2.1. Phương tiện dạy học............................................................................... ..... 45
1.4.2.2. Phương tiện CNTT.......................................................................................48
1.4.2.3. Các phương tiện CNTT trong dạy học vật lí................................................48
1.4.2.4. Ưu điểm và nhược điểm của phương tiện CNTT........................................52
1.4.3. Biện pháp phối hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT trong dạy học
các định luật Vật lí...................................................................................................53
1.4.3.1. Căn cứ lí luận và thực tiễn lựa chọn phối hợp sử dụng thí nghiệm và các
phương tiện CNTT trong dạy học.............................................................................53
1.4.3.2. Các biện pháp phối hợp sử dụng thí nghiệm và các phương tiện CNTT
trong dạy học vật lí....................................................................................................58
1.5. Nghiên cứu thực trạng dạy học các định luật vật lí phần cơ học.......................59
1.5.1. Mục đích điều tra............................................................................................59
1.5.2. Phương pháp điều tra, tìm hiểu.......................................................................60
1.5.3. Kết quả điều tra......................................................................................... ......60
Kết luận chƣơng I....................................................................................................64
Chƣơng II: Phối hợp sử dụng thí nghiệm và phƣơng tiện công nghệ thông tin
trong dạy học một số định luật vật lí phần cơ học (Vật lí 10 - Cơ bản)
2.1. Vị trí và vai trò của định luật cơ học (Vật lí 10 – CB).......................................65
2.2. Sự hỗ trợ của các phương tiện CNTT trong dạy học các định luật cơ học vật lí.....67
2.3. Phối hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT để tổ chức dạy học một số
định luật vật lí phần cơ học (Vật lí 10 - cơ bản).......................................................69
2.4. Thiết kế tiến trình dạy học một số định luật vật lí phần cơ học (Vật lí 10 - cơ
bản)............................................................................................................................77
Kết luận chƣơng II................................................................................................102
3
Chƣơng III: Thực nghiệm sƣ phạm
3.1. Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm..................103
3.1.1.Mục đích của thực nghiệm sư phạm..............................................................103
3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.............................................................103
3.1.3. Đối tượng và cơ sở thực nghiệm sư phạm....................................................103
3.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm..............................................................104
3.1.5. Ước lượng các đại lượng đặc trưng cho TNSP............................................ 104
3.1.6. Cách đánh giá, xếp loại.................................................................................105
3.2. Thực nghiệm sư phạm, kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm........................106
3.2.1. Thực nghiệm sư phạm............................................................................... ... 106
3.2.2. Kết quả và sử lí kết quả thực nghiệm sư phạm.............................................107
3.2.2.1. Các kết quả về mặt định tính của việc phát triển tư duy vật lí cho HS… 107
3.2.2.2. Kết quả định lượng.....................................................................................109
Kết luận chƣơng III..............................................................................................116
Kết luận và kiến nghị............................................................................................117
Tài liệu tham khảo ...............................................................................................119
Phụ lục ...................................................................................................................121
4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Bảo toàn động lượng........................... ................................................BTĐL
Công nghệ thông tin............................ ................................................CNTT
Đại học sư phạm................................. ................................................ĐHSP
Đối chứng............................................ ................................................ĐC
Giáo viên............................................. ...............................................GV
Học sinh.............................................. ................................................HS
Máy vi tính.......................................... ................................................MVT
Nhà xuất bản....................................... ................................................Nxb
Nhà xuất bản giáo dục......................... ................................................NxbGD
Phần mềm dạy học.............................. ................................................PMDH
Phương pháp....................................... ................................................PP
Phương pháp dạy học ......................... ................................................PPDH
Phương tiện dạy học........................... ................................................PTDH
Sách giáo khoa.................................... ................................................SGK
Thực nghiệm....................................... ...............................................TN
Thực nghiệm sư phạm......................... ...............................................TNSP
Trung học phổ thông........................... ...............................................THPT
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
5
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Khả năng của các PPDH trong thực hiện các mục tiêu dạy học...................54
Bảng 1.2: Việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí..........................................61
Bảng 1.3: Việc sử dụng CNTT trong dạy học Vật lí................................................61
Bảng 1.4: Lí do GV ít sử dụng CNTT trong dạy học Vật lí.....................................62
Bảng 3.1: Số lượng, chất lượng học tập của các nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng..104
Bảng 3.2: Kết quả kiểm tra lần 1............................................................................110
Bảng 3.3: Xếp loại học tập lần 1.............................................................................110
Bảng 3.4: Phân phối tần xuất lần 1.........................................................................111
Bảng 3.5: Kết quả kiểm tra lần 2............................................................................112
Bảng 3.6: Xếp loại học tập lần 2.............................................................................112
Bảng 3.7: Phân phối tần xuất lần 2.........................................................................113
Bảng 3.8: Tổng hợp các tham số thống kê qua hai bài kiểm tra.............................114
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
6
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ, BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ
Biểu đồ 3.1: Xếp loại học tập lần 1.........................................................................110
Biểu đồ 3.2: Xếp loại học tập lần 2.........................................................................113
Đồ thị 3.1: Phân phối tần suất lần 1........................................................................111
Đồ thị 3.2: Phân phối tần suất lần 2........................................................................114
Hình 1.1: Sơ đồ tóm tắt quá trình tư duy..................................................................17
Hình 1.2: Đặc tính của hoạt động tư duy..................................................................18
Hình 1.3: Sơ đồ quá trình tiến hành thí nghiệm........................................................43
Hình 1.4: Sơ đồ tỉ lệ lưu giữ thông tin trong trí nhớ học sinh...................................55
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
7
MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những yếu tố quan trọng nhất của
quá trình dạy học. Cùng một nội dung nhưng học sinh (HS) học tập có hứng thú, có
tích cực hay không? Có để lại những dấu ấn sâu sắc và khơi dậy những tình cảm
lành mạnh trong tâm hồn các em hay không?...Phần lớn phụ thuộc vào PPDH của
người thầy.
Định hướng chung về đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
sáng tạo, tự học, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của từng
lớp học; môn học, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, tạo được hứng thú học
tập cho HS, tận dụng được công nghệ mới nhất; khắc phục lối dạy truyền thống
truyền thụ một chiều các kiến thức có sẵn. Rất cần phát huy cao năng lực tự học,
học suốt đời trong thời đại bùng nổ thông tin. Tăng cường học tập cá thể phối hợp
với hợp tác. Định hướng vào người học được coi là quan điểm định hướng chung
trong đổi mới PPDH. Kết hợp giữa việc tiếp thu và sử dụng có chọn lọc, có hiệu
quả các PPDH tiên tiến, hiện đại với khai thác những yếu tố tích cực của các PPDH
truyền thống. Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học (PTDH), thiết bị dạy
học và đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT, tiếng
Anh là Information Technology).
Đặc biệt môn Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, do đó để hình thành quan
niệm đúng đắn về thế giới vật chất cho HS khi dạy học các định luật, thì việc tiến
hành các thí nghiệm là rất quan trọng. Nhờ các thí nghiệm vật lí, HS có được những
quan điểm cơ bản về phương pháp thực nghiệm khoa học. Tuy nhiên trong nhiều
bài dạy của vật lí phổ thông do những hạn chế của thiết bị thí nghiệm nên không tạo
điều kiện tốt nhất cho quá trình dạy học theo phương pháp thực nghiệm.
Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự bùng nổ về CNTT mà
các PTDH cũng đã được hiện đại hoá để nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học,
hỗ trợ lao động dạy học của người giáo viên (GV), nó đã và đang được ứng dụng
trong dạy học những năm gần đây. Trong năm học 2009-2010 một trong những
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
8
nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục THPT là : “… tích cực đổi mới PPDH, đổi mới
kiểm tra đánh giá, thi, chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí”
Trong thực tiễn dạy học vật lí ở trường phổ thông hiện nay, cho thấy tiềm năng
của PTDH trong việc tích cực hoá hoạt động nhận thức của HS chưa được khai thác
đầy đủ. Đó là một trong các nguyên nhân làm cho kiến thức của HS hời hợt, không
bền vững, ít có khả năng vận dụng.
Để nâng cao chất lượng nắm vững kiến thức của HS, người GV vật lí cần khắc
phục các khó khăn, nghiên cứu nắm vững ưu, nhược điểm của từng loại PTDH,
PPDH tích cực. Biết phối hợp hài hoà chúng khi dạy học từng kiến thức, kỹ năng cụ
thể, vừa làm cho quá trình dạy học hiệu quả vừa tránh được sự phức tạp khi sử dụng
các PTDH không hợp lí.
Trong dạy học các định luật vật lí cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu với
các khía cạnh khác nhau. Việc áp dụng cụ thể phương pháp dạy học phát triển tư
duy cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu trong các tài liệu
27,17,13
như: Phạm
Thanh Bình, Ngô Văn Lý, Tô Đức Thắng. Tuy nhiên việc tổ chức phương pháp
(PP) dạy như thế nào để phát triển được tư duy vật lí của HS trung học phổ thông
(THPT) miền núi và phù hợp với định hướng đổi mới hiện nay thì còn chưa được
nghiên cứu đầy đủ.
Tìm hiểu thực tế dạy học vật lí ở các trường THPT miền núi hiện nay và đặc
điểm tâm lí của HS miền núi chúng tôi nhận thấy rằng, khả năng nhận thức của HS
còn chậm, chưa hứng thú học, năng lực nhận thức còn nhiều hạn chế, thụ động
trong việc tiếp thu kiến thức.
Xuất phát từ những lí do đã nêu trên, chúng tôi mong muốn có thể đóng góp một
phần vào thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới PPDH giáo dục THPT qua việc
lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Phối hợp sử dụng thí nghiệm và phƣơng tiện
công nghệ thông tin trong dạy học một số định luật vật lí phần cơ học
(Vật lí 10 - Cơ bản) nhằm phát triển tƣ duy vật lí cho học sinh miền núi”
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
9
II. Mục đích của đề tài:
Nghiên cứu phối hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT trong dạy học
một số định luật vật lí phần cơ học (Vật lí 10 - cơ bản), nhằm phát triển tư duy vật lí
cho HS miền núi.
III. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
- Khách thể: Hoạt động dạy học ở trường THPT miền núi.
- Đối tƣợng nghiên cứu: Nghiên cứu phối hợp sử dụng giữa thí nghiệm và phương tiện
CNTT khi dạy học một số định luật vật lí phần cơ học (Vật lí 10 - cơ bản) cho HS miền núi.
IV. Giả thuyết khoa học
Nếu thiết kế tốt phương án phối hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT
trong dạy học các định luật vật lí thì sẽ nâng cao hiệu quả phát triển tư duy vật lí
cho học sinh THPT miền núi
V. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích đề ra, đề tài có nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Nghiên cứu lí luận về phát triển tư duy vật lí cho học sinh theo quan điểm hiện đại.
- Nghiên cứu lí luận về dạy học các định luật vật lí.
- Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT trong
dạy học vật lí.
- Điều tra thực trạng dạy học các định luật vật lí với việc sử dụng thí nghiệm và
phương tiện CNTT ở các trường THPT miền núi.
- Đề xuất phương án phối hợp sử dụng thí nghiệm với phương tiện CNTT khi dạy
học các định luật vật lí phần cơ học lớp 10 nhằm phát triển tư duy vật lí cho học
sinh THPT miền núi.
- Soạn một số giáo án theo hướng của đề tài.
- Thực nghiệm sư phạm.
VI. Giới hạn của đề tài
Nghiên cứu việc phối hợp sử dụng thí nghiệm và phương tiện CNTT (máy chiếu
Projecter, máy vi tính, phần mềm thí nghiệm vật lí) nhằm phát triển tư duy vật lí
cho học sinh THPT miền núi.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên
10
VII. Phƣơng pháp nghiên cứu
a - Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận
- Tham khảo sách báo, tạp chí chuyên nghành về