Luận văn Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ ở Công ty phát hành sách Hà Nội
Bất kì một doanh nghiệp nào cũng muốn nắm bắt các thông tin “đầu ra” một cách kịp thời chính xác để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn nhất. Với các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp cũng vậy, thông tin về “đầu ra" của một doanh nghiệp là cơ sở tài liệu quan trọng để họ phân tích, đánh giá và lựa chọn phương án kinh doanh hiệu quả nhất. Do đó, các doanh nghiệp luôn hướng tới mục tiêu sống còn của mình đó là tối đa hoá lợi nhuận. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào công tác tổ chức tiêu thụ hàng hoá trong kì của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện nay và trong doanh nghiệp kinh doanh thương mại, tiêu thụ hàng hoá là khâu quan trọng nhất của quá trình kinh doanh, nó có tính chất quyết định tới sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp và cũng chỉ giải quyết tốt khâu tiêu thụ thì doanh nghiệp thương mại mới thực sự thực hiện chức năng của mình là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Mặt khác, trong điều kiện hiện nay, sự tồn tại của một doanh nghiệp chịu tác động của rất nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan đòi hỏi công tác kế toán phải có sự điều chỉnh thường xuyên, kịp thời. Thông tin kế toán được đưa ra không chỉ quan trọng với người quản lí, điều hành doanh nghiệp mà còn đối với Nhà nước, với những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội làm ăn. Chính vì thế, vấn đề hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng, có tính chất xuyên suốt trong tất cả các khâu kinh doanh của doanh nghiệp không loại trừ bất cứ một loại hình doanh nghiêp nào. Ở Công ty phát hành sách Hà Nội, kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ là khâu trọng yếu, là một phần hành kinh tế quan trọng của công ty.