Luận văn Quản lý nhân sự tại các trường Cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên

1. Tính cấp thiết của đề tài Các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), mỗi bậc học có nhiệm vụ đào tạo khác nhau, tuy nhiên có trường tuyển sinh tốt, có trường gặp khó khăn, các trường đều có xu hướng đa dạng hóa hình thức đào tạo sau phổ thông, số lượng của các trường chuyên nghiệp và đặc biệt các trường cao đẳng được nâng cấp lên đại học nhưng vẫn tiếp tục tuyển sinh đào tạo hệ CĐ và TC,.... sự cạnh tranh của các trường về vấn đề tuyển sinh đào tạo ngày càng khó, công việc đội ngũ GV bị giảm, đội ngũ phục vụ đào tạo đông đã tạo nên một áp lực về công tác quản lý nhân sự (QLNS) tại các CSGD, đặc biệt đối với các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng.Với yêu cầu đặt ra đối với các CSGD hiện nay là đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT trong điều kiện KTTT định hướng XHCN và hội nhập quốc tế theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW 8 khóa XI; là tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu BCH TW khóa XII; Đối với đội ngũ nhân sự của các CSGD là tinh giản biên chế và cơ cấu lại ĐNCB, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị,… thì công tác QLNS càng trở lên phức tạp, do nó tác động đến từng nhân sự (NS) cụ thể, với đặc tính riêng biệt, trong môi trường sư phạm.

pdf152 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý nhân sự tại các trường Cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH PHẠM BÍCH NGỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2019 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH PHẠM BÍCH NGỌC QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.31.01.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Thị Mai Yến THÁI NGUYÊN - 2019 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Quản lý nhân sự tại các trường Cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên” là công trình nghiên cứu của bản thân, chưa được sử dụng để bảo vệ bất cứ học vị nào. Các số liệu sử dụng trong nghiên cứu hoàn toàn trung thực, các tài liệu tham khảo được trích dẫn đầy đủ, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn. Thái Nguyên, ngày ... tháng ... năm 2019 Tác giả Phạm Bích Ngọc ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn “Quản lý nhân sự tại các trường Cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên” , tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều cá nhân, cơ quan. Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn người hướng dẫn khoa học TS. Phạm Thị Mai Yến đã tận tâm hướng dẫn, giúp tôi hoàn thành việc nghiên cứu đề tài luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Phòng Đào tạo và khoa chuyên môn và các phòng liên quan của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Nhà trường. Tôi xin chân thành cảm ơn tới Ban lãnh đạo, các bạn bè đồng nghiệp, đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Do bản thân còn nhiều hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả Phạm Bích Ngọc iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU .......................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2 4. Đóng góp của luận văn .................................................................................. 2 5. Bố cục của luận. văn ..................................................................................... 3 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP ....................... 4 1.1. Quản lý nhân sự tại các cơ sở GD chuyên nghiệp ..................................... 4 1.1.1. Lý luận quản lý nhân sự .......................................................................... 4 1.1.2. Tầm quan trọng quản lý nhân sự ............................................................ 8 1.1.3. Nội dung quản lý nhân sự tại các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp ......... 10 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý nhân sự tại các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp ........................................................................................... 20 1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý nhân sự tại các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp ........................................................................................................ 22 1.2.1. Kinh nghiệm về quản lý nhân sự tại một số trường cao đẳng .............. 22 1.2.2. Bài học kinh nghiệm về quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ............................................................................. 27 Chương 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 31 iv 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 31 2.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể ........................................................ 31 2.2.1. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu ..................................................... 31 2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 31 2.2.3. Phương pháp tổng hợp thông tin ........................................................... 35 2.3.4. Phương pháp phân tích thông tin .......................................................... 35 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 37 2.3.1. Chỉ tiêu phản ánh quy mô, chất lượng nhân sự..................................... 37 2.3.2. Chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý nhân sự .......................................... 37 Chương 3 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN ................. 39 3.1. Khái quát thông tin các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên .......... 39 3.1.1. Địa bàn nghiên cứu ............................................................................... 39 3.1.2. Khái quát về các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ................. 39 3.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý các trường khảo sát ............................ 41 3.1.4. Đặc điểm chung công tác quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ............................................................................. 46 3.2. Thực trạng quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 47 3.2.1. Công tác hoạch định nhân sự ................................................................ 47 3.2.2. Công tác tuyển dụng nhân sự ................................................................ 51 3.2.3. Công tác phân công nhân sự ................................................................. 57 3.2.4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân sự ............................... 61 3.2.5. Công tác đánh giá thực hiện công việc ................................................. 66 3.2.6. Công tác tạo động lực nhân sự .............................................................. 72 3.2.7. Công tác quản lý hồ sơ nhân sự ............................................................ 79 3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ............................................................................. 80 v 3.3.1. Các yếu tố bên ngoài ............................................................................. 80 3.3.2. Các yếu tố bên trong ............................................................................. 83 3.4. Đánh giá quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 87 3.4.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 87 3.4.2. Những hạn chế, tồn tại .......................................................................... 89 3.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế .............................................. 91 Chương 4 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ TẠI CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN .................................... 94 4.1. Quan điểm, mục tiêu quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................... 94 4.1.1. Quan điểm xu hướng quản lý nhân sự Bộ Lao động-TBXH ................ 94 4.1.2. Quan điểm quản lý nhân sự của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên .. 95 4.1.3. Quan điểm quản lý nhân sự của các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 98 4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhân sự tại các trường cao đẳng thuộc tỉnh Thái Nguyên .................................................................................... 101 4.2.1. Giải pháp về phát triển tổ chức và quản lý ......................................... 101 4.2.2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch nhân sự .......................................... 105 4.2.3. Giải pháp trong công tác tuyển dụng .................................................. 107 4.2.4. Giải pháp trong công tác đào ạt o, bồi dưỡng nhân sự ........................ 108 4.2.5. Giải pháp trong công tác sử dụng hợp lý đội ngũ nhân sự hiện có ..... 112 4.2.6. Giải pháp trong công tác đánh giá thực hiện công việc nhân sự ........ 114 4.2.7. Giải pháp trong công tác đãi ngộ đội ngũ nhân sự ............................. 117 4.2.8. Nâng cao vai trò của nhà lãnh đạo, thu hẹp dần khoảng cách giữa nhà lãnh đạo và ộđ i ngũ nhân sự ............................................................. 118 4.3. Một số kiến nghị ..................................................................................... 120 4.3.1. Đối với Bộ Lao động thương binh và xã hội ...................................... 120 vi 4.3.2. Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên .................................................... 121 KẾT LUẬN .................................................................................................. 122 DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................... 124 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................. 126 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................. 134 vii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT NNL : Nguồn nhân lực TT : Thực tiễn CBGV : Cán bộ giảng viên TLTK : Tài liệu tham khảo CĐ : Cao đẳng TN : Thái Nguyên CĐSP : Cao đẳng sư phạm HSSV : Học sinh, sinh viên CĐKTTC : Cao đẳng kinh tế tài chính UBND : Uỷ ban nhân dân CSLL : Cơ sở lý luận XHCN : Xã hội chủ nghĩa CBVC : Cán bộ viên chức CBQL : Cán bộ quản lý NCKH : Nghiên cứu khoa học NS : Nhân sự KTTT : Kinh tế thị trường GDCN : Giáo dục chuyên nghiệp GD-ĐT : Giáo dục – đào tạo GDNN : Giáo dục chuyên nghiệp QHQT : Quan hệ quốc tế QLNS : Quản lý nhân sự QCCT : Quy chế chi tiêu nội bộ TC : Trung cấp viii DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU Bảng 3.1. Cơ cấu nhân sự theo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trường cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên năm 2019 .... 41 Bảng 3.2. Cơ cấu nhân sự theo các bộ phận của Trường CĐ Kinh tế Tài chính Thái Nguyên năm 2019 ................................................................... 42 Bảng 3.3. Phân loại nhân sự theo chức danh đảm nhận của Trường cao đẳng Y tế Thái Nguyên năm 2019 ............................................................ 44 Bảng 3.4. Cơ cấu nhân sự theo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trường cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên năm 2019 .................. 45 Bảng 3.5. Đánh giá công tác lập kế hoạch nhân sự và công tác tuyển dụng nhân sự tại các nhà trường đang thực hiện ............................................... 56 Bảng 3.6. Đánh giá của CBQL, GV, nhân viên về công tác phân công nhân sự ...................................................................................................... 60 Bảng 3.7: Số lượng giảng viên, nhân viên các trường được đào tạo, bồi dưỡng từ năm 2016 – 2018 ....................................................................... 62 Bảng 3.8. Đánh giá của CBQL và GV, nhân viên về công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân sự ...................................................................... 64 Bảng 3.9. Đánh giá của CBQL, GV, nhân viên về công tác đánh giá THCV nhân sự .......................................................................................... 71 Bảng 3.10. Đánh giá của CBQL, GV,, nhân viên về công tác tiền lương ...... 76 Bảng 3.11. Đánh giá của CBQL, GV, nhân viên về công tác thi đua khen thưởng ....................................................................................................... 77 Bảng 3.12. Đánh giá của cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên về chế độ phúc lợi ...................................................................................................... 79
Tài liệu liên quan