Luận văn Quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Tín dụng bán lẻ là hình thức cung cấp tín dụng của ngân hàng cho các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình và hộ kinh doanh. Tín dụng bán lẻ có vai trò quan trọng và là một phần không thể thiếu trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Nó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm, phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính. Đồng thời là công cụ điều tiết kinh tế xã hội của nhà nước. Thông qua lãi suất, tín dụng ngân hàng nói chung và tín dụng bán lẻ nói riêng góp phần lưu thông tiền tệ, ổn định giá trị đồng tiền.Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Trong thời gian qua hoạt động tín dụng bán lẻ được ngân hàng rất chú tâm. Đặc biệt là tại chi nhánh tỉnh Thái Nguyên trong mấy năm gần đây đã không ngừng đẩy mạnh tín dụng bán lẻ. Hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng đã giúp truyền tải vốn từ người thừa vốn sang người thiếu vốn, cụ thể là các cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp vừa nhỏ.Ngân hàng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về số lượng và chất lượng vốn cho khách hàng giúp cho khách hàng kịp thời tận dụng được những cơ hội kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, hiệu quả sử dụng vốn của các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyễn đã được cải thiện rõ rệt.

pdf104 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN QUANG TRUNG QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Thái Nguyên, năm 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TRẦN QUANG TRUNG QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN ĐÌNH TUẤN Thái Nguyên, năm 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Bản luận văn “Quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên” là công trình nghiên cứu nghiêm túc của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và tình hình thực tiễn tại địa điểm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy giáo - PGS.TS. Trần Đình Tuấn. Các tài liệu, số liệu và những kết quả tính toán trong luận văn này là hoàn toàn trung thực. Các số liệu, tài liệu trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc tham khảo. Một lần nữa tôi xin được khẳng định về sự trung thực của lời cam đoan trên. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019 Học viên Trần Quang Trung Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Quý thầy cô giáo, Phòng Đào tạo - Trường Đại học Kinh tế & QTKD - Đại học Thái Nguyên đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình học tập cũng như thời gian làm luận văn tốt nghiệp Tiếp theo, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến người hướng dẫn khoa học – PGS.TS. Trần Đình Tuấn, Trưởng khoa Kế toán - Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Đồng thời tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo cơ quan và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi cả về thời gian và cung cấp tài liệu, số liệu liên quan đến việc thực hiện luận văn này. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi học tập và hoàn thành bản luận văn thạc sĩ. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 9 năm 2019 Học viên Trần Quang Trung Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH VẼ .............................................................. ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ......................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................. 2 2.1. Mục tiêu chung ........................................................................................ 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 2 4. Ý nghĩa khoa học của Luận văn ............................................................................... 3 5. Kết cấu của luận văn .................................................................................................. 3 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................... 4 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thương mại .................. 4 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ...................................................................... 4 1.1.2. Đặc điểm và vai trò của quản lý tín dụng bán lẻ .................................. 6 1.1.3. Nội dung quản lý tín dụng bán lẻ của ngân hàng thương mại .............. 7 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tín dụng bán lẻ của ngân hàng thương mại .................................................................................................... 12 1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thương mại............. 15 1.2.1. Kinh nghiệm quản lý tín dụng bán lẻ của một số ngân hàng trong nước .. .................................................................................................... 15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN iv 1.2.2. Bài học kinh nghiệm quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ....................... 17 Chương 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ............................... 19 2.1. Các câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 19 2.2. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 19 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin .......................................................... 19 2.2.2. Phương pháp tổng hợp thông tin ........................................................ 21 2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin ........................................................ 21 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ............................................................................... 22 2.3.1. Các chỉ tiêu về quy mô tín dụng bán lẻ .............................................. 22 2.3.2. Chỉ tiêu đánh giá sự tăng trưởng thu nhập từ tín dụng bán lẻ ............ 23 2.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá cơ cấu tín dụng bán lẻ hợp lý theo khách hàng 24 2.3.4. Các chỉ tiêu đánh giá chính sách khách hàng ..................................... 24 2.3.5. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng bán lẻ ............................... 25 2.3.6. Chỉ tiêu đánh giá kiểm soát rủi ro trong tín dụng bán lẻ .................... 25 Chương 3 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN, CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN ................................................................................. 26 3.1 Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .............................................................................................. 26 3.1.1. Giới thiệu một số về Ngân hàng Agribank và Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................................................................. 26 3.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ................................................ 29 3.2. Thực trạng quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ..................................................................... 40 3.2.1. Quản lý quy trình cấp tín dụng bán lẻ tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .. .................................................................................................... 40 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN v 3.2.2. Quản lý về thu nhập từ hoạt động tín dụng bán lẻ.............................. 44 3.2.3. Quản lý về thu nhập khách hàng vay tín dụng bán lẻ ......................... 45 3.2.4. Quản lý về rủi ro tín dụng bán lẻ ........................................................ 45 3.2.5. Quản lý về chính sách tín dụng bán lẻ ................................................ 46 3.2.6. Quản lý lĩnh vực cấp tín dụng, cơ cấu tín dụng bán lẻ ....................... 50 3.3. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .............................................................................................. 51 3.3.1. Quy mô tín dụng bán lẻ ...................................................................... 51 3.3.2. Thị phần tín dụng bán lẻ ..................................................................... 53 3.3.3. Cơ cấu nợ tín dụng bán lẻ ................................................................... 55 3.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .............................................................................................. 56 3.4.1. Nhân tố khách quan ............................................................................ 56 3.4.2. Nhân tố chủ quan ................................................................................ 60 3.5. Phân tích mô hình SWOT đối với quản lý tín dụng tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................................... 65 3.6. Đánh giá chung về hoạt động quản lý tín dụng bán lẻ tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................................... 68 3.6.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 68 3.6.2. Một số hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ........................................... 69 Chương 4 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TỈNH THÁI NGUYÊN ........................................................ 73 4.1. Định hướng và mục tiêu quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................... 73 4.1.1. Định hướng kinh doanh của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn tới ......................................................................................... 73 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN vi 4.1.2. Yêu cầu hoàn thiện quản lý hoạt động tín dụng bán lẻ tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ............................................................................... 73 4.1.3. Mục tiêu phát triển tín dụng bán lẻ đến năm 2025 ............................. 74 4.2. Giải pháp phát triển tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Nguyên ...................................................................... 75 4.2.1. Giải pháp về hoàn thiện bộ máy tổ chức ............................................ 75 4.2.2. Giải pháp về quản lý và phát triển khách hàng tín dụng bán lẻ ........ 76 4.2.3. Giải pháp về phát triển các sản phẩm tín dụng bán lẻ ...................... 77 4.2.4. Giải pháp về quảng cáo, tiếp thị ......................................................... 78 4.2.5. Giải pháp về quản lý nợ xấu, rủi ro tín dụng bán lẻ ........................... 80 4.2.6. Một số giải pháp khác ......................................................................... 81 4.3. Một số kiến nghị ................................................................................................... 82 4.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ ............................................................... 82 4.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước ........................................... 83 4.3.3. Kiến nghị đối với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ................................................................................................... 84 KẾT LUẬN .................................................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 87 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 89 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Agribank: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn BQ : Bình quân CN : Chi nhánh HQKT : Hiệu quả kinh tế HTX : Hợp tác xã NĐ : Nghị định NHNN : Ngân hàng Nhà nước QĐ : Quyết định TDBL : Tín dụng bán lẻ TNHH : Trách nhiệm hữu hạn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1. Kết quả huy động vốn của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 – 2018 .............................................................................................. 30 Bảng 3.2. Kết quả của hoạt động tín dụng tại Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 – 2018 ........................................................................ 32 Bảng 3.3. Quy mô tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2018 .............................................................................................. 44 Bảng 3.4. Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên theo tài sản đảm bảo giai đoạn 2016 – 2018 ........................... 46 Bảng 3.5. Các sản phẩm tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2018 ........................................................................ 49 Bảng 3.6. Dư nợ tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên theo tài sản đảm bảo giai đoạn 2016 – 2018 ........................................................... 51 Bảng 3.7. Quy mô tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2018 .............................................................................................. 51 Bảng 3.8. Thị phần tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên so với toàn hệ thống Agribank giai đoạn 2016 – 2018 ...................................... 53 Bảng 3.9. Thị phần tín dụng của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên so với toàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2018 ............................................................................... 53 Bảng 3.10. Cơ cấu tín dụng bán lẻ của Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2018 ................................................................................................ 55 Bảng 3.11: Ý kiến đánh giá của khách hàng về ảnh hưởng của môi trường kinh tế - xã hội đến quản lý tín dụng bán lẻ tại Agribank CN tỉnh Thái Nguyên.... 56 Bảng 3.12: Ý kiến đánh giá của khách hàng về tác động của đối thủ cạnh tranh đến quản lý tín dụng bán lẻ tại Agribank CN tỉnh Thái Nguyên ................. 59 Bảng 3.13: Ý kiến đánh giá của khách hàng về tác động của chiến lược kinh doanh và chính sách tín dụng bán lẻ đến quản lý tín dụng bán lẻ tại Agribank CN tỉnh Thái Nguyên ...................................................................... 61 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
Tài liệu liên quan