Luận văn Quản trị rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2

Đề tài nghiên cứu “ Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2” được thực hiện trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng tăng cao. Đề tài được thực hiện tại MB Sở Giao Dịch 2.Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng thương mại. Thứ hai, qua phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng, rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2, có thể thấy các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Chi nhánh như : việc tuân thủ chính sách tín dụng chưa triệt để, chất lượng thông tin không chính xác khi sử dụng phân tích, đánh giá rủi ro, trình độ chuyên môn và năng lực của cán bộ tín dụng chưa cao, và đặc biệt là công tác giám sát sau cho vay chưa hiệu quả. Thứ ba, từ thực trạng của MB Chi nhánh Sở Giao Dịch 2 đã được phân tích ở trên, đề tài đã đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và phòng ngừa rủi ro tín dụng như sau: Một là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng . Hai là, nâng cao hoạt động thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Ba là, hoàn thiện hơn nữa công tác xếp hạng tín dụng nội bộ. Bốn là, nâng cao chất lượng thẩm định và phân tích tín dụng .Năm là, thực hiện nguyên tắc phân tán rủi ro trong quản lý danh mục. Sáu là, hoàn thiện công tác quản trị, kiểm soát nội bộ để tăng cường giám sát cho vay doanh nghiệp.

pdf132 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản trị rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành:60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ THỊ MẬN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS. LÊ THỊ MẬN Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày tháng năm Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 Chủ tịch 2 Phản biện 1 3 Phản biện 2 4 Ủy viên 5 Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày.. tháng .. năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 15/10/1991 Nơi sinh: An Giang Chuyên ngành: .Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1541820117 I- Tên đề tài: Quản trị rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2. II- Nhiệm vụ và nội dung: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng thương mại. - Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng, rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2, tìm ra các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thện công tác quản trị rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2. III- Ngày giao nhiệm vụ: ../ ./2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ../ ./2017 V- Cán bộ hướng dẫn:PGS.TS LÊ THỊ MẬN CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS LÊ THỊ MẬN i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. HỌC VIÊN THỰC HIỆN NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO ii LỜI CÁM ƠN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh với đề tài “Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2 ” là kết quả của quá trình cố gắng không ngừng của bản thân và được sự giúp đỡ, động viên khích lệ của các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và người thân. Qua trang viết này tôi xin gửi lời cám ơn tới những người đã giúp đỡ tôi trong thời gian học tập - nghiên cứu vừa qua. Tôi xin tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với cô giáo PGS.TS Lê Thị Mận đã trực tiếp tận tình hướng dẫn cũng như cung cấp tài liệu thông tin khoa học cần thiết cho luận văn này. Xin chân thành cám ơn Lãnh trường Đại học Công nghệ TP.HCM, Viện Đào tạo sau đại học đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng tôi xin chân thành cám ơn đồng nghiệp, đơn vị công tác đã giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện Luận văn. HỌC VIÊN THỰC HIỆN NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO iii TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu “ Quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2” được thực hiện trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng tăng cao. Đề tài được thực hiện tại MB Sở Giao Dịch 2. Luận văn bao gồm ba vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng thương mại. Thứ hai, qua phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng, rủi ro tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội – Chi nhánh Sở Giao Dịch 2, có thể thấy các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Chi nhánh như : việc tuân thủ chính sách tín dụng chưa triệt để, chất lượng thông tin không chính xác khi sử dụng phân tích, đánh giá rủi ro, trình độ chuyên môn và năng lực của cán bộ tín dụng chưa cao, và đặc biệt là công tác giám sát sau cho vay chưa hiệu quả. Thứ ba, từ thực trạng của MB Chi nhánh Sở Giao Dịch 2 đã được phân tích ở trên, đề tài đã đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và phòng ngừa rủi ro tín dụng như sau: Một là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng . Hai là, nâng cao hoạt động thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Ba là, hoàn thiện hơn nữa công tác xếp hạng tín dụng nội bộ. Bốn là, nâng cao chất lượng thẩm định và phân tích tín dụng . Năm là, thực hiện nguyên tắc phân tán rủi ro trong quản lý danh mục. Sáu là, hoàn thiện công tác quản trị, kiểm soát nội bộ để tăng cường giám sát cho vay doanh nghiệp. iv ABSTRACT The research topic "Credit Risk Management for Corporate Customers in Military Commercial Bank - Branch of Transaction 2" was implemented in the context of increasing competition in the banking sector. high. The topic is done at MB Head Office Transaction 2. The thesis consists of three core issues. First, systematize the basic theoretical issues of credit risk and credit risk management in commercial banks. Second, by analyzing and assessing the current status of credit activity, credit risk and credit risk management for corporate customers at Military Commercial Joint Stock Bank - Transaction Office 2, It can be seen that the major factors affecting the quality of credit at the Branch such as insufficient credit policy compliance, inaccurate information quality when using analysis, risk assessment, The level of expertise and capacity of credit officers is not high, and especially the post-lender supervision is not effective. Thirdly, from the current status of MB Branch 2 as analyzed above, the topic has made recommendations to improve credit quality and credit risk prevention as follows: Firstly, Quality credit officers. Secondly, improve data collection, storage and analysis. Third, further improve the work of internal credit rating. Fourth, improve the quality of credit appraisal and analysis. Fifthly, implement the principle of risk dispersion in portfolio management. Sixth, improve the management, internal control to strengthen corporate lending supervision. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. ii TÓM TẮT .................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... viii DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ................................................................................. x MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2 5. Kết cấu luận văn ................................................................................................. 2 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. .......................................................................................................... 3 1.1.HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. .......................................................................................... 3 1.1.1 Hoạt động tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại. ........................................................................................................... 3 1.1.2. Rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại ....... 6 1.2.QUẢN TRỊ RỦI RO CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................. 9 1.2.1 Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng ............................................................... 9 1.2.2 Nhiệm vụ của hoạt động quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp. ............. 11 1.2.3 Nguyên tắc tổ chức quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp. ....................... 11 1.2.4 Nội dung quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp ........................................ 11 1.2.4.1 Quản lý khách hàng vay vốn ................................................................ 11 1.2.4.2 Quản lý danh mục cho vay .................................................................. 15 vi 1.2.4.3. Kiểm soát rủi ro tín dụng .................................................................... 16 1.2.4.4 Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro ............................................ 18 1.2.4.5 Tài trợ rủi ro tín dụng doanh nghiệp ................................................... 19 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2 .................................................................. 20 2.1 KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2 ................................................... 20 2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng TMCP Quân Đội – CN Sở Giao Dịch 2 . 20 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của MB Sở Giao Dịch 2 ........... 21 2.1.3 Kết quả các hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quân Đội ....... 22 2.1.3.1. Tình hình huy động vốn ..................................................................... 22 2.1.3.2 Hoạt động tín dụng .............................................................................. 24 2.1.3.3 Các hoạt động khác .............................................................................. 26 2.1.3.4 Kết quả kinh doanh .............................................................................. 27 2.2 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH 2. ............. 29 2.2.1 Các chính sách quản trị rủi ro tín dụng...................................................... 29 2.2.2 Tổ chức thực hiện ...................................................................................... 31 2.2.3 Quản lý khách hàng vay vốn ..................................................................... 33 2.2.4 Quản lý danh mục cho vay ........................................................................ 34 2.2.4.1 Danh mục cho vay theo kỳ hạn: .......................................................... 35 2.2.4.2 Danh mục cho vay theo ngành nghề kinh tế ........................................ 35 2.2.4.3Danh mục cho vay theo tài sản đảm bảo .............................................. 36 2.2.5 Kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng ...................................................... 36 2.2.6 Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro .................................................. 39 2.2.6.1 Phân loại nợ ......................................................................................... 40 2.2.6.2 Tình hình trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro tín dụng: .................... 41 2.2.7 Đánh giá về quản trị rủi ro tín dụng doanh nghiệp tại MB Sở Giao Dịch 2 . ................................................................................................................. 41 2.2.7.1 Những thành công đạt được ................................................................. 41
Tài liệu liên quan