1. Lý do chọn đề tài Việc đổi mới PPDH đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Ngoài ra, PPDH còn mang tính chủ quan. Mỗi giảng viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến PPDH và kinh nghiệm của cá nhân. Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà trường.Sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước ngày nay đòi hỏi nguồn nhân lực không những chỉ đủ về số lượng mà còn phải có chất lượng. Nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức to lớn đối với sự phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và của đất nước nói chung. Kiến thức và sự hiểu biết về nguyên tắc đảm bảo chất lượng ngày càng mở rộng hơn, logíc tất yếu đòi hỏi chất lượng đào tạo ngày càng phải tốt hơn. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học.Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học” [28]. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới PPDH theo hướng này.
144 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sử dụng một số phương pháp dạy học môn địa lí lớp 12 - THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở tỉnh Tuyên Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––––––
DIỆP VĂN TÁM
SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở TỈNH TUYÊN QUANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2018
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––
DIỆP VĂN TÁM
SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở TỈNH TUYÊN QUANG
Ngành: LL & PP dạy học bộ môn Địa lí
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Văn Hảo
THÁI NGUYÊN - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu trích dẫn có
nguồn gốc rõ ràng. Kết quả trong luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình
nghiên cứu nào khác.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018.
Tác giả luận văn
Diệp Văn Tám
i LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến TS. Đỗ Văn Hảo - người đã
tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ, giảng viên trong tổ bộ môn
Phương pháp giảng dạy Địa lí, Khoa Địa lí, trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên,
cùng tập thể cán bộ giảng viên Phòng Sau đại học, Đại học Thái Nguyên đã tạo
điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại trường.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong tổ bộ môn của
trường THPT Sơn Nam, các thầy cô giáo giảng dạy môn Địa khối 12 của các trường
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp
đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài.
Cảm ơn những người thân trong gia đình và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ động
viên tôi trong quá trình học tập, thực hiện và hoàn thành đề tài.
Mặc dù có rất nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song do thời gian và
kinh nghiệm thực tiễn của bản thân còn hạn chế, đề tài không tránh khỏi những thiếu sót.
Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo, các bạn bè đồng
nghiệp và những người quan tâm đến đề tài để luận văn của tôi được hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018.
Tác giả luận văn
Diệp Văn Tám
ii MỤC LỤC
Lời cam đoan .................................................................................................................. i
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... ii
Mục lục ........................................................................................................................ iii
Danh mục các chữ viết tắt trong luận văn .................................................................... iv
Danh mục các bảng ........................................................................................................ v
Danh mục các sơ đồ ...................................................................................................... vi
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài .................................................................................... 2
3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................. 4
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 4
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu, thời gian thực hiện ................................................. 5
6. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu .................................................................... 5
7. Cấu trúc của luận văn................................................................................................. 7
NỘI DUNG ................................................................................................................... 8
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG
MỘT SỐ PPDH MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH ................................................................... 8
1.1. Một số khái niệm .................................................................................................... 8
1.1.1. Dạy học ................................................................................................................ 8
1.1.2. Phương pháp dạy học........................................................................................... 9
1.1.3. Phương pháp dạy học tích cực ........................................................................... 10
1.1.4. Các phương pháp dạy học tích cực .................................................................... 12
1.1.5. Các kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................................ 12
1.1.6. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................................................... 13
1.1.7. Đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực của học sinh .......................... 24
1.2. Đặc điểm chương trình sách giáo khoa Địa lí lớp 12 THPT ................................ 26
1.3. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh lớp 12 THPT .............. 27
1.3.1. Khái quát chung ................................................................................................. 27
iii 1.3.2. Đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 12 ........................................................... 28
1.4. Thực trạng dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở
trường phổ thông hiện nay ........................................................................................... 28
1.5. Thực trạng dạy học môn Địa lí ở THPT ............................................................... 29
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 31
Chương 2: QUY TRÌNH SỬ DỤNG MỘT SỐ PPDH MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12
- THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HS ......................... 32
2.1. Định hướng đổi mới chương trình SGK Địa lí THPT sau năm 2015 .................. 32
2.1.1. Đặc điểm môn học ............................................................................................. 32
2.1.2. Quan điểm xây dựng chương trình .................................................................... 32
2.1.3. Mục tiêu chương trình ....................................................................................... 34
2.1.4. Yêu cầu cần đạt .................................................................................................. 34
2.1.5. Nội dung đổi mới chương trình SGK Địa lí lớp 12 sau năm 2015 .................... 38
2.2. Phát triển chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực ................. 38
2.2.1. Các yêu cầu của phát triển chương trình dạy học .............................................. 38
2.2.2. Các yêu cầu của bài học thiết kế theo cách tiếp cận năng lực ........................... 41
2.2.3. Tính nhất quán của chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực ...... 41
2.3. Nguyên tắc thiết kế bài học .................................................................................. 42
2.4. Quy trình thiết kế bài học ..................................................................................... 43
2.4.1. Định hướng chung trong việc sử dụng một số PPDH môn Địa lí lớp 12 -
THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh .................................................. 43
2.4.2. Quy trình xây dựng bài học ............................................................................... 43
2.4.3. Các bước phân tích hoạt động học của HS ........................................................ 50
2.4.4. Câu hỏi thảo luận về tiến trình bài học .............................................................. 52
2.5. Các PPDH môn Địa lí lớp 12 - THPT theo định hướng phát triển năng lực
học sinh ........................................................................................................................ 53
2.6. Thiết kế một số giáo về sử dụng một số PPDH môn Địa lí lớp 12-THPT theo
định hướng phát triển năng lực học sinh. .................................................................... 62
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................ 59
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................. 60
iv 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm ..................................................................... 60
3.1.1. Mục đích ............................................................................................................ 60
3.1.2. Nhiệm vụ ............................................................................................................ 60
3.2. Đối tượng thực nghiệm ......................................................................................... 60
3.3. Nguyên tắc thực nghiệm ....................................................................................... 60
3.4. Tổ chức thực nghiệm ............................................................................................ 61
3.4.1. Chọn trường thực nghiệm .................................................................................. 61
3.4.2. Lơp thực nghiệm ................................................................................................ 61
3.4.3. Giáo viên thực nghiệm ....................................................................................... 62
3.4.4. Bài thực nghiệm ................................................................................................. 62
3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm .............................................................................. 62
3.5.1. Trong giờ học ..................................................................................................... 62
3.5.2. Thái độ của học sinh .......................................................................................... 62
3.5.3. Về hoạt động của giáo viên và học sinh ............................................................ 63
3.5.4. Về mặt định lượng ............................................................................................. 64
3.5.5. Về mặt định tính ................................................................................................ 68
Tiểu kết chương 3 ........................................................................................................ 69
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................ 70
PHỤ LỤC
v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
STT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ
1 GD&ĐT Giáo dục và đào tao
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 KTDH Kĩ thuật dạy học
5 KT - XH Kinh tế - xã hội
6 Nxb Nhà xuất bản
7 PPDH Phương pháp dạy học
8 PTDH Phương tiện dạy học
9 SGK Sách giáo khoa
10 THPT Trung học phổ thông
iv DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Cấp độ các năng lực .................................................................................... 20
Bảng 1.2. Chín năng lực chung của HS. ...................................................................... 21
Bảng 2.1. Biểu hiện cụ thể của năng lực Địa lí ........................................................... 35
Bảng 2.2. Đặc trưng cơ bản của trường học ở thế kỉ XX và trường học ở thế kỉ
XXI ............................................................................................................. 39
Bảng 3.1. Danh sách các lớp tham gia thực nghiệm .................................................... 61
Bảng 3.2. Danh sách giáo viên Địa lí dạy thực nghiệm .............................................. 62
Bảng 3.3. Danh mục các bài thực nghiệm ................................................................... 62
Bảng 3.4. Khảo sát sau khi thực nghiệm về thái độ của HS ở hai lớp thực nghiệm
và đối chứng khi GV đặt câu hỏi ................................................................ 63
Bảng 3.5. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 1 và đối chứng bài
thực nghiệm số 1 ........................................................................................ 65
Bảng 3.6. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 2 và đối chứng bài
thực nghiệm số 2 ........................................................................................ 66
Bảng 3.7. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 3 và đối chứng bài
thực nghiệm số 2 ........................................................................................ 67
Bảng 3.8. Tổng hợp kết quả chung của 6 lớp 12 ......................................................... 67
v DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Hoạt động dạy học và công cụ đánh giá .............................................. 14
Hình 1.2. Định hướng chức năng và cấu trúc đa thành tố của năng lực ...................... 15
Hình 1.3. Mô hình phát triển năng lực ........................................................................ 17
Hình 1.4. Khung kiến thức, kĩ năng của HS trong thế kỉ XXI ................................... 18
Hình 1.5. Các năng lực chung và cốt lõi của HS ......................................................... 19
Hình 3.1. Biểu đồ thể hiện kết quả (% )điểm của các lớp thực nghiệm ...................... 65
Hình 3.2. Biểu đồ thể hiện kết quả (% )điểm của các lớp thực nghiệm ...................... 66
Hình 3.3. Biểu đồ thể hiện kết quả (% )điểm của các lớp thực nghiệm ...................... 67
Hình 3.4. Biểu đồ thể hiện kết quả (%) điểm của các lớp thực nghiệm và đối
chứng trong đợt thực nghiệm ..................................................................... 68
vi