1. Lý do chọn đề tài Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật cùng với xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, đã và đang đặt ra cho nền giáo dục Việt Nam những thời cơ, thách thức mới. Nắm vững xu thế đó, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều động thái tích cực nhằm thay đổi toàn diện giáo dục, từ thay đổi chương trình, nội dung đến đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh giá...Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc…” [13, tr 4]. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định: “Đổi mới chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực. Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học” [14, tr 115].Đổi mới toàn diện giáo dục cũng có nghĩa là hướng vào quá trình đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, kết hợp hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân, tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Để thực hiện được yêu cầu này, cần thiết phải chú trọng tới tất cả các môn học trong đó có môn Giáo dục công dân.
139 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sử dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường Trung học phổ thông huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
NGUYỄN THỊ BÍCH HẠNH
SỬ DUNG̣ PHƯƠNG PHÁ P ĐÓNG VAI
TRONG DAỴ HOC̣ MÔN GIÁ O DUC̣ CÔNG DÂN
Ở CÁC TRƯỜ NG THPT HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2017
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
NGUYỄN THỊ BÍCH HẠNH
SỬ DUNG̣ PHƯƠNG PHÁ P ĐÓNG VAI
TRONG DAỴ HOC̣ MÔN GIÁ O DUC̣ CÔNG DÂN
Ở CÁC TRƯỜ NG THPT HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH
Chuyên ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận chính trị
Mã số: 60.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THI ̣KHƯƠNG
THÁI NGUYÊN - 2017
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN lrc.tnu.edu.vn/
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này do bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng
dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Khương - giảng viên Khoa Giáo duc̣ Chính
tri ̣- Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. Các kết quả nghiên cứu
được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong
bất kỳ công trình nào khác. Mọi thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được
chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả
Nguyễn Thị Bích Hạnh
XÁC NHẬN XÁC NHẬN
CỦA KHOA CHUYÊN MÔN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. Nguyễn Thị Khương
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN i lrc.tnu.edu.vn/
LỜI CẢM ƠN
Để luâṇ văn hoàn thành và được phép bảo vệ em đa ̃ nhận đươc̣ sư ̣ quan
tâm giúp đỡ của nhiều cá nhân và đơn vi. ̣
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắ c đến:
- Cô giáo TS Nguyễn Thi ̣Khương - ngườ i đa ̃ dành nhiều thời gian quý
báu để hướng dân,̃ góp ý, chia sẻ giúp tôi có định hướ ng đúng trong suố t thời
gian thưc̣ hiêṇ luâṇ văn.
- Các nhà khoa học trong Hội đồng đánh giá luận văn đã có nhiều góp ý
về mặt khoa học để em hoàn thiện luâṇ văn được tố t hơn.
- Các thầy, cô giáo giảng daỵ lớ p cao hoc̣ Lý luâṇ và phương pháp daỵ
học bộ môn Lý luâṇ chính trị - đa ̃ giúp em có nền tảng kiến thứ c để thưc̣ hiêṇ
luâṇ văn.
- Trường THPT Quế Võ số 1, trườ ng THPT Quế Võ số 2, trường THPT
Quế Võ số 3 đa ̃ giúp đỡ và tạo điều kiêṇ thuâṇ lơị cho tôi trong suố t quá trình
khảo sát và thưc̣ nghiệm làm luận văn.
Sau cùng, tôi xin gửi lờ i cảm ơn đến những ngườ i thân, gia đình, đồng
nghiệp, bạn bè đã luôn động viên, khuyến khích và taọ điều kiêṇ thuâṇ lơị , giúp
tôi hoàn thành luâṇ văn.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả
Nguyễn Thị Bích Hạnh
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN ii lrc.tnu.edu.vn/
MỤC LỤC
Lời cam đoan ................................................................................................................... i
Lời cảm ơn ...................................................................................................................... ii
Mục lục ...........................................................................................................................iii
Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................... iv
Danh mục bảng biểu ...................................................................................................... v
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .......................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ............................................. 3
5. Ý nghĩa thực tiễn và đóng góp của đề tài................................................................. 4
6. Kết cấu của đề tài ....................................................................................................... 4
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD LỚP 12 Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................... 5
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề................................................................................ 5
1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài có liên quan đến đề tài....................... 5
1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước có liên quan đến đề tài ....................... 6
1.2. Cơ sở lý luận của việc sử dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn
Giáo dục công dân lớp 12 ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ..... 10
1.2.1. Khái niệm và phân loại phương pháp đóng vai trong dạy học môn GDCD
ở trường THPT ............................................................................................................. 10
1.2.2. Vị trí, vai trò và những yêu cầu cơ bản khi sử dụng phương pháp đóng vai
trong dạy học môn GDCD ở trường THPT ............................................................... 21
1.2.3. Cấu trúc và đặc điểm chương trình môn GDCD lớp 12 ................................ 26
Kết luận chương 1 ........................................................................................................ 28
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN iii lrc.tnu.edu.vn/
Chương 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI
TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN QUẾ
VÕ, TỈNH BẮC NINH ............................................................................................. 29
2.1. Khái quát chung về các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ............ 29
2.1.1. Đặc điểm tình hình chung về các trườngTHPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc
Ninh ............................................................................................................................... 29
2.1.2. Đặc điểm học sinh các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh .......... 33
2.1.3. Đặc điểm giáo viên dạy học môn GDCD ở các trường THPT huyện Quế
Võ, tỉnh Bắc Ninh ........................................................................................................ 34
2.2. Thực trạng việc dạy học và sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy họcmôn
GDCD lớp 12 ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ......................... 36
2.2.1. Thực trạng của việc day học môn GDCD lớp 12 ở các trườngTHPT huyện
Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ................................................................................................ 37
2.2.2. Thực trạng của việc sử dụng PPĐV vào dạy học môn GDCD lớp 12 ở các
trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. ........................................................... 39
2.3. Nội dung thực nghiệm sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy học môn
GDCD lớp 12 ở các trường THPT trên địa bàn huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. ... 45
2.3.1. Nội dung khoa học thực nghiệm ...................................................................... 45
2.3.2. Nội dung thực nghiệm ....................................................................................... 50
2.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả nhận thức của học sinh ........................................ 85
2.3.4. Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm ........................................................ 86
Kết luận chương 2 ........................................................................................................ 94
Chương 3. ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI
TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN QUẾ
VÕ, TỈNH BẮC NINH ............................................................................................. 96
3.1. Đề xuất quy trình sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy học môn GDCD
lớp12 ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ....................................... 96
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN iv lrc.tnu.edu.vn/
3.1.1. Các nguyên tắc xây dựng quy trình ................................................................. 96
3.1.2. Quy trình thiết kế bài giảng .............................................................................. 98
3.1.3.Quy trình thực hiện bài giảng bằng PPĐV trong một tiết học .....................101
3.1.4. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với giờ dạy
theo PPĐV ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ............................103
3.2. Ưu điểm, hạn chế của việc sử dụngphương pháp đóng vai vào dạy học môn
GDCD lớp12 ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ........................107
3.2.1. Ưu điểm ............................................................................................................107
3.2.2. Hạn chế .............................................................................................................109
3.3. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng PPĐV trong dạy học môn
GDCD ở các trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ...................................110
3.3.1. Đối với cấp quản lí ..........................................................................................110
3.3.2. Đối với giáo viên .............................................................................................111
3.3.3. Đối với học sinh ...............................................................................................114
Kết luận chương 3 ......................................................................................................115
KẾT LUẬN CHUNG ..............................................................................................116
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................118
PHỤ LỤC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN v lrc.tnu.edu.vn/
BẢNG DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Từ, ngữ đầy đủ
1 GDCD Giáo dục công dân
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 NXB Nhà xuất bản
5 PP Phương pháp
6 PPDH Phương pháp dạy học
7 PPĐV Phương pháp đóng vai
8 TN Thực nghiệm
9 ĐC Đối chứng
10 THPT Trung học phổ thông
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN vi iv lrc.tnu.edu.vn/
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Cơ sở vật chất của một số trường THPT huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh
năm học 2016-2017 ..................................................................................................... 30
Bảng 2.2. Số lượng HS và GV ở một số trường THPT công lập huyện Quế Võ,
tỉnh Bắc Ninh năm học 2016-2017............................................................................. 31
Bảng.2.3. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GV ở một số trường THPT huyện
Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh năm học 2016-2017 ............................................................. 32
Bảng 2.4. Số lượng GV dạy môn GDCD ở một số trường THPT huyện Quế Võ,
tỉnh Bắc Ninh năm hoc̣ 2016 – 2017 .......................................................................... 35
Bảng 2.5: Nhận thức của GV và HS về vai trò của môn GDCD đối với việc hình
thành và phát triển nhân cách cho HS ........................................................................ 39
Bảng 2.6: Các lý do HS cho rằng môn GDCD có vai trò quan trọng ..................... 40
Bảng 2.7: Kết quả điều tra về mức độ sử dụng các PPDH của GV giảng dạy môn
GDCD lớp 12 ............................................................................................................... 40
Bảng 2.9: Mức độ hứng thú của HS lớp 12 các trường THPT Quế Võ đối với việc
học môn GDCD ( trước quá trình thực nghiệm ) ...................................................... 43
Bảng 2.10: Mức độ hứng thú của HS lớp 12 các trường THPT Quế Võ đối với
việc học môn GDCD (sau quá trình thực nghiệm) ................................................... 43
Bảng 2.11. Các lớ p tham gia thưc̣ nghiêṃ ................................................................ 46
Bảng 2.12. Điểm khảo sát đầu năm môn GDCD giữa lớp TN và ĐC .................... 47
Biểu đồ 1: Điểm khảo sát đầu năm môn GDCD giữa lớp TN và ĐC ở trườ ng
THPTQuế Võ số 1 ....................................................................................................... 47
Bảng 2.13. Điểm khảo sát đầu năm môn GDCD giữa lớp TN và ĐC ở các trườ ng
THPTQuế Võ số 2 ....................................................................................................... 48
Bảng 2.14. Điểm khảo sát đầu năm môn GDCD giữa lớp TN và ĐC ở trườ ng
THPTQuế Võ số 3 ....................................................................................................... 48
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN vii lrc.tnu.edu.vn/
Bảng 2.15. Điểm kiểm tra 1 tiế t của lớp TN và ĐC ở trườ ng THPT Quế Võ số
1 ...................................................................................................................................... 88
Biểu đồ 4. Điểm kiểm tra 1 tiết của lớp TNv và ĐC trường THPT Quế Võ số 1.... 88
Bảng 2.16. Điểm thi hoc̣ kỳ 1 của lớp TN và ĐC trườ ng THPT Quế Võ số 1 ..... 89
Biểu đồ 5. Điểm thi học kỳ I của lớp TN và lớp ĐC trường THPT Quế Võ số 1 . 89
Bảng 2.17. Điểm kiểm tra 1 tiế t của lớp TN và ĐC trườ ng THPT Quế Võ số 2 . 90
Biểu đồ 6. Điểm kiểm tra 1 tiết của lớp TN và ĐC trường THPT Quế Võ 2 ........ 90
Bảng 2.18. Điểm thi hoc̣ kỳ 1 của lớp TN và ĐC trườ ng THPT Quế Võ số 2 .... 91
Biểu đồ 7: Điểm thi hoc̣ kỳ 1 của lớp TN và ĐC trườ ng THPT Quế Võ số 2 ..... 91
Bảng 2.19. Điểm kiểm tra 1 tiế t của lớp TN và ĐC ở trườ ng THPT Quế Võ số
3 ...................................................................................................................................... 92
Biểu đồ 8. Điểm kiểm tra 1 tiết của lơpf TN và ĐC ở trường THPT Quế Võ số
3 ...................................................................................................................................... 92
Bảng 2.20. Điểm thi học kỳ I của lớp TN và ĐC ở trườ ng THPT Quế Võ số 3 .. 93
Biểu đồ 9 : Điểm thi học kỳ I của lớp TN và ĐC ở trườ ng THPT Quế Võ số 3 .. 93
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN viii lrc.tnu.edu.vn/