Luận văn Sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy học môn giáo dục công dân lớp 10 ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên

Lý do chọn đề tài Giáo dục đào tạo được xem là chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu để phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Để phát triển giáo dục, một trong những biện pháp đang được đặt ra cho chúng ta là phải đổi mới giáo dục mà trước hết là đổi mới về phương pháp dạy học. Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đàng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn điện giáo dục đã nêu rõ: "Tiếp tưc đổi mới mạnh mẽ phroong pháp dạy và học theo huơng hiện aaci; phát huy tính tich cưc, chủ động, sáng tạo và vận dưng kiến thúc, ky năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc" [15; tr.4]. Trong chương trình giáo dục phổ thông, GDCD là môn học giữ vai trò chủ đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triền ý thức và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn GDCD góp phần bồi dưỡng cho học sinh những phầm chất chủ yếu và năng lực cốt lôii của người công dân, đặc biệt là tình càm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh đề học tập, làm việc và sẵn sàng thự̛̣c hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tồ quốc và hội nhập quốc tế [7; tr.2]. Có thể nói, môn GDCD đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục y y thức và hành vi cuả người công dân cho HS, không chi trang bị cho người học những tri thức đạo đức mà điều quan trọng là rèn luyện cho HS thói quen, kỹ năng thực hiện hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp với chuần mực đạo đức của xã hội.

pdf141 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy học môn giáo dục công dân lớp 10 ở một số trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM MAI HẰNG GIANG SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐÓNG VAI VÀO DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở MỘT SỐ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM MAI HẰNG GIANG SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐÓNG VAI VÀO DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở MỘT SỐ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN Ngành: LL & PPDH bộ môn Lý luận Chính trị Mã số: 8.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THU HẠNH THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Sử dụng phương pháp đóng vai vào dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên” là do chính bản thân tôi đã thực hiện. Các kết quả, số liệu trong luận văn là trung thực. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả đề tài MAI HẰNG GIANG i LỜI CẢM ƠN Tr c ti n m xin tr n trọn cảm n c c t y cô i o oa i o c c n trị - Tr n Đ i ọc S p m T i N uy n đã n c n y v truy n đ t n n tri t c qu u tron suốt n n năm qua đ m o n t n tốt a ọc c a m n Đ c iệt m xin trân trọn cảm n cô i o TS. Nguyễn Thu Hạnh đã n iệt t n t m uyết truy n i c o m n n m c tri t c i n t ôn oa ọc đ y đ đồn t i đã n n t n n i un p n p p n i n c u đ uận văn đ c o n t iện n Em c n xin đ c i i cảm n s u sắc t i an i m iệu tr n T PT T i N uy n t i ia đ n n đồn n iệp đã đ n vi n i p đ t o đi u iện đ m c t o n t n a ọc v o n t t uận văn n y Thái Nguyên, n 20 tháng 9 năm 2020 Học viên Mai Hằng Giang ii MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................. vi DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................. vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ SƠ ĐỒ .......................................................... viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đ tài ........................................................................................... 1 2. M c đ c v nhiệm v nghiên c u c a đ tài ............................................... 4 3 Đối t ng và ph m vi nghiên c u ................................................................. 4 4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 5 5 P n p p n i n c u c a đ tài .............................................................. 5 6 Ý n ĩa t ực tiễn v đ n p c a đ tài ...................................................... 6 7. Kết c u c a đ tài .......................................................................................... 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ......................... 8 1.1. Tổng quan nghiên c u v n đ .................................................................... 8 1.1.1. Nh ng công trình nghiên c u n c ngoài v s d n p n p p đ n vai tron y học ...................................................................................... 8 1.1.2. Nh ng công trình nghiên c u tron n c v PPĐV v s d ng PPĐV tron y học môn GDCD ................................................................... 10 1.1.3. Nh ng giá trị c a các công trình nghiên c u i n quan đến đ tài và nh ng v n đ luận văn tiếp t c làm sáng tỏ ............................................... 14 1.2. M t số khái niệm công c ........................................................................ 16 1.2.1. Khái niệm p n p p p n p p đ n vai tron y học ........... 16 1.2.2. Khái niệm p n p p đ n vai v u n c đi m trong PPĐV ...... 17 iii 1.3. S d n p n p p đ n vai tron y học môn Giáo d c công dân l p 10 ở tr ng THPT .............................................................................. 25 1 3 1 C n tr n i o c công dân l p 10 ............................................... 25 1 3 2 Ưu t ế c a việc s d n p n p p đ n vai tron y học môn Giáo d c công dân l p 10 ............................................................................... 34 1.3.3. M c tiêu s d n PPĐV tron y học c n tr n i o c công dân l p 10 ............................................................................................... 37 1.3.4. N i dung s d n PPĐV tron y học môn Giáo d c công dân l p 10 ở tr ng THPT ..................................................................................... 39 1.3.5. Hình th c s d n PPĐV tron y học môn Giáo d c công dân l p 10 ở tr ng THPT ..................................................................................... 41 Kết luận c n 1 ........................................................................................... 44 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG VÀ QUY TRÌNH SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở MỘT SỐ TRƢỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ................................................................... 45 2.1. Thực tr ng c a việc s d ng p n p p đ n vai trong d y học môn GDCD l p 10 ở m t số tr n T PT tr n địa bàn thành phố Thái Nguyên. .................................................................................................. 45 2 1 1 K i qu t đ c đi m tình hình chung c a c c tr n T PT tr n địa bàn thành phố Thái Nguyên ............................................................................ 45 2.1.2. S d n p n p p đ n vai tron y học môn GDCD l p 10 ở m t số tr ng THPT tr n địa bàn thành phố Thái Nguyên ......................... 48 2 2 Đ xu t quy trình thực hiện việc s d n PPĐV tron y học ph n “Côn n v i đ o đ c” môn DCD p 10 ở m t số tr ng THPT trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. ..................................................................... 56 2.2.1. Các nguyên tắc xây dựng quy trình ...................................................... 56 2.2.2. Quy trình thiết kế .................................................................................. 61 Kết luận c n 2 ........................................................................................... 70 iv Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở MỘT SỐ TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN .......... 72 3.1. Thực nghiệm s p m .............................................................................. 72 3.1.1. Kế ho ch thực nghiệm .......................................................................... 72 3.1.2. N i dung thực nghiệm ........................................................................... 74 3.1.3. Kết quả thực nghiệm s p m .............................................................. 77 3.2. M t số giải pháp nhằm nâng cao ch t ng c a việc s d n p n p p đ n vai tron y học ph n “Côn n v i đ o đ c” môn DCD p 10 ở m t số tr ng T PT tr n địa bàn thành phố Thái Nguyên ....................... 86 3 2 1 Đối v i đ i n i o vi n ...................................................................... 86 3 2 2 Đối v i học sinh .................................................................................... 87 3 2 3 Đối v i n tr ng ................................................................................ 88 Kết luận c n 3 ........................................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 93 PHỤ LỤC v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNXH : C n ĩa xã i ĐC : Đối c n GDCD : i o c côn n GV : Giáo viên HS : Học sinh Nxb : Nhà xu t bản PPDH : P n p p y ọc PPĐV : P n p p đ n vai SL : Số n THPT : Trun ọc p ổ t ông TN : T ực n iệm vi DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1: Nhận th c c a giáo viên v sự c n thiết khi s d n PPĐV trong d y học môn GDCD l p 10 ................................................ 48 Bảng 2.2: Đ n i c a giáo viên v m c đ s d n PPĐV và các PPDH khác trong d y học GDCD l p 10 ..................................... 49 Bảng 2.3: Đ n i c a giáo viên v m c đ c s d n PPĐV trong d y học môn GDCD l p 10 ................................................................ 50 ản 2 4: M c đ t c cực c a ọc sin đối v i môn DCD khi giáo viên s n PPĐV tron y học ph n “Côn n v đ o đ c” ............ 51 ản 2 5: M c đ n t ọc tập môn DCD c a ọc sin khi giáo vi n s n PPĐV v o y ọc ph n “Côn n v i đ o đ c” ..... 54 ản 3 1: Đi m i m tra môn DCD i a p t ực n iệm v p đối c n ở tr n T PT T i N uy n T PT L n N ọc Quyến tr c t ực n iệm ........................................................... 78 Bảng 3.2: M c đ h ng thú học tập c a học sin đối v i môn GDCD sau tiết d y thực nghiệm bằn PPĐV ........................................... 79 Bảng 3.3: T i đ học tập c a học sin đối v i gi học s d n PPĐV ....... 80 Bảng 3.4: Kết quả ki m tra 1 tiết môn GDCD ở tr ng THPT Thái N uy n T PT L n N ọc Quyến sau thực nghiệm ............... 83 vii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Bi u đồ 3.1: Kết quả ki m tra 1 tiết môn GDCD ở tr ng THPT Thái N uy n T PT L n N ọc Quyến sau thực nghiệm ............. 84 viii
Tài liệu liên quan