1. Lí do chọn đề tài Cùng với xu thế phát triển chung của thời đại, Việt Nam đang tích cực cạnh tranh, hội nhập và phát triển. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, cốt yếu của tiến trình đổi mới và hội nhập. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Đảng và Nhà nước ta xác định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển GD & ĐT nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Vấn đề cấp thiết đã được đặt ra như một tất yếu khách quan là chú trọng thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (NQ 29-NQ/TW) đề ra với việc chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; phát triển GD & ĐT phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học được xem là nhiệm vụ trọng yếu, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả của quá trình đổi mới. Tuy mỗi một môn học có vị trí và vai trò nhất định trong giáo dục nhân cách học sinh nhưng đều thống nhất và đồng thuận ở việc phát triển năng lực của người lao động mới xã hội chủ nghĩa. Môn Giáo dục công dân chương trình THPT nói riêng được xem là môn học có sứ mạng trang bị những kiến thức phổ thông cơ bản, thiết thực về các quy luật vận động chung của tự nhiên, xã hội và tư duy; về nhà nước và pháp luật; về lối sống và đạo đức. Xét ở vai trò đặc thù của môn học, chương trình GDCD ở các trường THPT có vị trí hàng đầu đối với việc định hướng phát triển nhân cách học sinh về tư tưởng chính trị, đạo đức, góp phần trang bị và hình thành, phát triển ở người học những kỹ năng cần thiết để gia nhập vào đời sống cộng đồng một cách tích cực, chủ động.
159 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sử dụng phương pháp nêu vấn trong dạy học môn Giáo dục công dân, phần công dân với các vấn đề chính trị xã hội ở một số trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ SỰ
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, PHẦN
CÔNG DÂN VỚI CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI Ở
MỘT SỐ TRƯỜNG THPT HUYỆN LẬP THẠCH,
TỈNH VĨNH PHÚC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ SỰ
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, PHẦN
CÔNG DÂN VỚI CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI Ở
MỘT SỐ TRƯỜNG THPT HUYỆN LẬP THẠCH,
TỈNH VĨNH PHÚC
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Lý luận Chính trị
Mã số: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HỮU TOÀN
THÁI NGUYÊN - 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng. Những kết
luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2019
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Sự
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tôi xin lời cảm ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo, TS. Nguyễn Hữu Toàn -
người đã quan tâm và tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn, đã
giúp tôi hiểu thêm nhiều kiến thức về khoa học quản lý giáo dục cũng như giúp tôi
rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học.
Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, cùng các
thầy cô giáo đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, dành nhiều công sức giảng dạy,
hướng dẫn giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, phòng, ban, khoa, tổ, các đồng chí
giảng dạy bộ môn Giáo dục Công dân và học sinh trường THPT huyện Lập Thạch,
tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiệt tình cộng tác, cung cấp số liệu, cho ý kiến, những người thân
trong gia đình và bạn bè đã luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ để tôi có thể hoàn
thành tốt nhiệm vụ học tập và nghiên cứu trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã cố
gắng thật nhiều trong quá trình thực hiện đề tài, song không thể tránh khỏi những
thiếu sót nhất định. Tôi rất mong nhận được sự thông cảm và đóng góp ý kiến của
quý các thầy, cô giáo, các bạn đồng nghiệp và những người cùng quan tâm tới những
vấn đề được trình bày trong luận văn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Sự
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... iv
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... v
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................................... vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu đề tài ..................................................... 3
5. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 4
6. Ý nghĩa thực tiễn và đóng góp của đề tài ................................................................. 4
7. Kết cấu của đề tài ...................................................................................................... 4
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN,
PHẦN CÔNG DÂN VỚI CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở
TRƯỜNG THPT ......................................................................................................... 5
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 5
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nêu vấn đề ..................................... 5
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nêu vấn đề trong dạy học
GDCD, phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường THPT .................... 8
1.2. Một số vấn đề lí luận về phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn giáo
dục công dân, phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường THPT ........ 10
1.2.1. Phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường
Trung học phổ thông ................................................................................................... 10
1.2.2. Sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn GDCD, phần công
dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường THPT ................................................. 20
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
1.2.3. Cấu trúc và đặc điểm chương trình môn GDCD, phần công dân với các
vấn đề chính trị - xã hội .............................................................................................. 23
1.2.4. Vai trò của phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn GDCD, phần
công dân với các vấn đề chính trị - xã hội .................................................................. 26
Chương 2. THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH SỬ DỤNG
PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD,
PHẦN CÔNG DÂN VỚI CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI Ở
TRƯỜNG THPT HUYỆN LẬP THẠCH TỈNH VĨNH PHÚC ........................... 33
2.1. Khái quát chung về trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ................ 33
2.1.1. Đặc điểm về kinh tế - xã hội huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc...................... 33
2.1.2. Đặc điểm của học sinh THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.................... 34
2.1.3. Đặc điểm của giáo viên các trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ....... 37
2.2. Thực trạng đánh giá sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn
GDCD, phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ............................................ 38
2.2.1. Thực trạng việc dạy học môn GDCD phần công dân với các vấn đề chính
trị - xã hội ở trường THPT trên địa bàn huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc .............. 38
2.2.2. Thực trạng áp dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn GDCD,
phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường THPT huyện Lập
Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................................................ 42
2.3. Quy trình sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học môn GDCD,
phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường THPT huyện Lập
Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................................................ 45
2.3.1. Các nguyên tắc xây dựng quy trình .................................................................. 45
2.3.2. Quy trình thiết kế bài giảng .............................................................................. 48
2.3.3. Quy trình thực hiện bài giảng sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong
một tiết học ................................................................................................................. 51
2.3.4. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với giờ dạy
được sử dụng bằng phương pháp nêu vấn đề ở trường THPT huyện Lập Thạch,
tỉnh Vĩnh Phúc ............................................................................................................ 53
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD PHẦN CÔNG DÂN VỚI CÁC VẤN ĐỀ
CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI Ở TRƯỜNG THPT HUYỆN LẬP THẠCH TỈNH
VĨNH PHÚC .............................................................................................................. 57
3.1. Thực nghiệm sư phạm sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy học
môn GDCD, phần công dân với các vấn đề chính trị xã hội ở trường THPT
huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc .............................................................................. 57
3.1.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 57
3.1.2. Giả thuyết thực nghiệm ..................................................................................... 57
3.1.3. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................ 57
3.1.4. Thời gian, địa điểm, đối tượng thực nghiệm và đối chứng .............................. 58
3.1.5. Khảo sát trình độ ban đầu của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ................... 59
3.1.6. Những nội dung khoa học cần thực nghiệm ..................................................... 61
3.1.7. Thiết kế bài giảng thực nghiệm ........................................................................ 61
3.1.8. Tiến hành thực nghiệm ..................................................................................... 62
3.1.9. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS....................................................... 63
3.1.10. Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm ........................................................ 65
3.2. Một số yêu cầu đối với việc sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong dạy
học môn Giáo dục công dân, phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở
trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ....................................................... 72
3.2.1. Trong dạy học môn Giáo dục công dân cần chú ý đến đặc điểm nhận
thức của học sinh ........................................................................................................ 72
3.2.2. Cần có sự phối kết hợp hài hòa giữa giáo viên và học sinh ............................. 73
3.3.3. Cần đảm bảo vai trò định hướng của giáo viên ................................................ 75
3.2.4. Cơ sở vật chất của Nhà trường cần đáp ứng được yêu cầu của hoạt động
dạy học ........................................................................................................................ 76
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
3.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp nêu vấn đề trong
dạy học môn GDCD, phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ở trường
THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ................................................................... 76
3.3.1. Nhóm giải pháp đối với cấp quản lý ................................................................. 76
3.3.2. Nhóm giải pháp đối với giáo viên .................................................................... 78
3.3.3. Nhóm giải pháp đối với học sinh ...................................................................... 79
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 85
PHỤ LỤC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CNTT : Công nghệ thông tin
CSGT : Cảnh sát giao thông
ĐC : Đối chứng
ĐCS VN : Đảng cộng sản Việt Nam
GD&ĐT : Giáo dục & Đào tạo
GDCD : Giáo dục công dân
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
LLSX : Lực lượng sản xuất
TN : Thực nghiệm
THPT : Trung học phổ thông
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Quy mô học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện Lập
Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2015 - 2018 ...................................... 35
Bảng 2.2. Kết quả học tập học kỳ I năm học 2018 - 2019 của HS khối 11
các trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ........................... 35
Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính, dân tộc, độ tuổi và thâm niên công tác của giáo
viên THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc tính tại thời điểm
năm 2019 ............................................................................................... 37
Bảng 2.4: Cơ cấu trình độ đào tạo của giáo viên THPT huyện Lập Thạch,
tỉnh Vĩnh Phúc tính đến năm 2019 ....................................................... 37
Bảng 2.5: Bảng thống kê thành tích của giáo viên THPT huyện Lập Thạch,
tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2015 - 2019 .................................................. 38
Bảng 2.6. Các phương pháp dạy học được giáo viên sử dụng chủ yếu trong dạy
học môn GDCD phần công dân với các vấn đề chính trị - xã hội ................. 39
Bảng 2.7. Mức độ sử dụng các phương pháp dạy học theo đánh giá của học
sinh các trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ...................... 40
Bảng 2.8. Hứng thú học tập môn GDCD chương trình lớp 11 của học sinh ở
các trường THPT huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc .............................. 41
Bảng 2.9. Đánh giá của giáo viên về hiệu quả thực hiện phương pháp nêu
vấn đề trong dạy học GDCD, phần công dân với các vấn đề
chính trị - xã hội ở các trường THPT Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc ....... 43
Bảng 3.1. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD giữa lớp thực nghiệm và lớp
đối chứng ở trường THPT Liễn Sơn ..................................................... 59
Bảng 3.2. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD giữa lớp thực nghiệm và lớp
đối chứng ở trường THPT Ngô Gia Tự ................................................ 60
Bảng 3.3. Điểm kiểm tra học kỳ I môn GDCD giữa lớp thực nghiệm và lớp
đối chứng ở trường THPT Trần Nguyên Hãn ...................................... 60
Bảng 3.4. Mức độ hứng thú học tập của học sinh ................................................... 65
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN