Xuân Diệu (1916- 1985 ) là một trong những tác gia lớn, một tài
năng đa dạng của nền văn học Việt Nam hiện đ ại, với một phong cách
riêng đặc sắc. Hơn nửa thế kỷ cầm bút sáng tác, ông đã để lại cho đời
một khối lượng tác phẩm lớn, và có giá trị lâu dài ở nhiều thể loại :
thơ, văn xuôi, nghiên cứu phê bình , dịch thuật. Với nhà thơ tài năng
này, ở thể loại nào ông c ũng đạt được những thành tựu, in đậm dấu ấn
riêng.Trong sự nghiệp sáng tạo của Xuân Diệu, bên cạnh phần sáng
tác thơ mà ông dành phần lớn bút lực của đời mình, còn một mảng
sáng tác không kém phần quan trọng, đó là phê bình tiểu luận. Bằng
vốn hiều biết p hong phú cùng với dụng công tìm tòi nghiên cứu và sự
tinh tế nhạy cảm của một nhà thơ tài năng, bằ ng lối viết tràn đầy nhiệt
tình , tràn đầy cảm xúc, Xuân Diệu đã mang đến cho những trang phê
bình tiểu luận của mình một giọng điệu riêng độc đáo.Ông có nhiều
công trình nghiên cứu phê bình thơ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại,
bên cạnh đó ông còn phê bình giới thiệu thơ của nhiều tác giả nước
ngoài. Gần hai chục tập tiểu luận phê bình và rải rác nhiều bài khác
đăng trên các báo, tạp chí , khối lượng lớn những t ác phẩm của ông
trong lĩnh vực này đã phần nào khẳng định công phu lao động miệt
mài của Xuân Diệu với tư cách một nhà nghiên cứu phê bình thơ.
147 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2963 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Sự nghiệp phê bình thơ của Xuân Diệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÁI NGUYÊN
------------&-------------
ĐÀO THỊ THU HIỀN
SỰ NGHIỆP PHÊ BÌNH THƠ
CỦA XUÂN DIỆU
LUẬN VĂN THẠC SỸ NGỮ VĂN
Thái Nguyên – 2007
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 2
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
------------&-------------
ĐÀO THỊ THU HIỀN
SỰ NGHIỆP NGHIÊN CỨU PHÊ BÌNH
THƠ CỦA XUÂN DIỆU
Chuyên ngành: VĂN HỌC VIỆT NAM
Mã số: 60.22.34
LUẬN VĂN THẠC SỸ NGỮ VĂN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
PGS.TS. LƢU KHÁNH THƠ
Thái Nguyên – 2007
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 3
MỤC LỤC
Trang
Mở Đầu 1
Chƣơng 1- Phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX và vị trí
của Xuân Diệu trong nền phê bình văn học
8
1.1. Vài nét về phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX 8
1.2. Vị trí của Xuân Diệu trong nền phê bình văn họcViệt
Nam thế kỷ XX
13
1.3. Quan niệm của Xuân Diệu về thơ và phê bình thơ 17
1.3.1. Quan niệm của Xuân Diệu về thơ 17
1.3.2. Quan niệm của Xuân Diệu về phê bình thơ 33
Chƣơng 2- Đóng góp của Xuân Diệu trong việc tôn vinh
các giá trị thơ ca dân tộc
45
2.1. Xuân Diệu với gia tài văn học cổ điển của dân tộc 45
2.1.1. Chân dung tâm hồn Nguyễn Trãi trong thơ Nôm 46
2.1.2. Những phát hiện về chủ nghĩa nhân đạo trong Truyện
Kiều
của Nguyễn Du
51
2.1.3. Giá trị đích thực và vẻ đẹp của thơ Nôm Hồ Xuân
Hương
57
2.1.4. Nguyễn Khuyến- Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam 63
2.2. Xuân Diệu với nền thơ Việt Nam hiện đại. 68
2.2.1. Vẻ đẹp tâm hồn Bác trong tập thơ Nhật ký trong tù 69
2.2.2. Tố Hữu- Nhà thơ của tình thương mến 72
2.2.3. Nét đặc sắc của hồn thơ Huy Cận 79
2.2.4. Trần Đăng khoa- Một hồn thơ nhạy cảm, với những
vần thơ “hồn nhiên như một bình minh ríu rít”
83
Chƣơng 3- Một số đặc điểm trong phong cách nghiên cứu
phê bình thơ của Xuân Diệu
90
3.1. Tìm hiểu nội dung tư tưởng tác phẩm bằng cách đi sâu
khám phá hình thức nghệ thuật thơ
91
3.2. Kết hợp bình và giảng 101
3.3. Lối phê bình giàu tính trực cảm 112
3.4. Cách hành văn sôi nổi mãnh liệt 117
4.4. Một số hạn chế 122
Kết luận 125
Tài liệu tham khảo 128
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 4
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Xuân Diệu (1916- 1985) là một trong những tác gia lớn, một tài
năng đa dạng của nền văn học Việt Nam hiện đại, với một phong cách
riêng đặc sắc. Hơn nửa thế kỷ cầm bút sáng tác, ông đã để lại cho đời
một khối lượng tác phẩm lớn, và có giá trị lâu dài ở nhiều thể loại :
thơ, văn xuôi, nghiên cứu phê bình , dịch thuật. Với nhà thơ tài năng
này, ở thể loại nào ông cũng đạt được những thành tựu, in đậm dấu ấn
riêng.Trong sự nghiệp sáng tạo của Xuân Diệu, bên cạnh phần sáng
tác thơ mà ông dành phần lớn bút lực của đời mình, còn một mảng
sáng tác không kém phần quan trọng, đó là phê bình tiểu luận. Bằng
vốn hiều biết phong phú cùng với dụng công tìm tòi nghiên cứu và sự
tinh tế nhạy cảm của một nhà thơ tài năng, bằng lối viết tràn đầy nhiệt
tình, tràn đầy cảm xúc, Xuân Diệu đã mang đến cho những trang phê
bình tiểu luận của mình một giọng điệu riêng độc đáo.Ông có nhiều
công trình nghiên cứu phê bình thơ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại,
bên cạnh đó ông còn phê bình giới thiệu thơ của nhiều tác giả nước
ngoài. Gần hai chục tập tiểu luận phê bình và rải rác nhiều bài khác
đăng trên các báo, tạp chí,khối lượng lớn những tác phẩm của ông
trong lĩnh vực này đã phần nào khẳng định công phu lao động miệt
mài của Xuân Diệu với tư cách một nhà nghiên cứu phê bình thơ.
Từ trước đến nay, cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Xuân Diệu
đã thu hút sự quan tâm của các cây bút nghiên cứu phê bình nhiều thế
hệ. Đặc biệt số lượng bài viết về thơ Xuân Diệu rất phong phú. Điều
đó đã nói lên rằng giới nghiên cứu phê bình văn học nước ta ngày
càng nhận thấy giá trị lớn lao của Xuân Diệu trong tiến trình lịch sử
văn học Việt Nam hiện đại. Mặc dầu vậy phần đóng góp rất quan trọng
của Xuân Diệu đối với phê bình văn chương chưa được nghiên cứu
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 5
đánh giá một cách công phu và đầy đủ. Số lượng bài viết về lĩnh vực
này còn rất ít ỏi.
Vì vậy luận văn chọn đề tài “Sự nghiệp nghiên cứu phê bình
thơ của Xuân Diệu” hy vọng góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên
cứu đánh giá vị trí vai trò và ý nghĩa của cây bút nghiên cứu phê bình
thơ Xuân Diệu trong nền nghiên cứu phê bình thơ Việt Nam hiện đại,
ghi nhận những thành tựu to lớn của ông, phát huy những tư tưởng và
phong cách riêng độc đáo của ông .
Xuân Diệu là một trong số các tác gia được chọn đưa vào giảng
dạy ở trường trung học phổ thông. Điều này đã nói lên vị trí của Xuân
Diệu trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên để góp phần
hiểu Xuân Diệu một cách đầy đủ hơn thì không thể không nghiên cứu
mảng phê bình của ông. Bởi ở đây nhà thơ, nhà phê bình Xuân Diệu
bộc lộ những quan niệm, những suy nghĩ của bản thân về sáng tác thơ
ca. Là người trực tiếp giảng dạy ở trường phổ thông chúng tôi thấy
việc tìm hiểu Xuân Diệu ở phương diện nhà phê bình thơ là hết sức
cần thiết. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ Xuân Diệu ở phương diện nhà
thơ. Bởi Xuân Diệu viết phê bình với kinh nghiệm của “ người làm
vườn vĩnh cửu”, kinh nghiệm của một nhà thơ lớn có nhiều đóng góp
cho nền thơ ca dân tộc.
2. Lịch sử vấn đề:
Là một gương mặt sáng giá của văn học Việt Nam hiện đại,
thơ và văn của Xuân Diệu đã được sự quan tâm thường xuyên của giới
nghiên cứu phê bình văn học đã có những công trình nghiên cứu công
phu tâm huyết, có nhiều khám phá sáng tạo về tác gia Xuân Diệu trên
các chặng đường sáng tác, nhưng hoạt động nghiên cứu phê bình thơ
của Xuân Diệu chưa được nghiên cứu một cách đúng mức.
2.1 Những đánh giá chung về di sản nghiên cứu phê bình của Xuân
Diệu
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 6
Đa số các bài nghiên cứu về Xuân Diệu chủ yếu đi sâu vào sự
nghiệp thơ cũng như văn xuôi, chỉ nói qua, nói lướt đến công việc
nghiên cứu phê bình thơ của ông- như bài viết của các tác giả: Nguyễn
Duy Bình, Huy Cận, Nam Chi, Nguyễn Đăng Mạnh, Hoàng Trung
Thông.
Ở bài nghiên cứu Xuân Diệu thuộc quyển “ Nhà thơ Việt Nam
hiện đại”, bên cạnh việc chủ yếu phân tích quá trình Xuân Diệu
trưởng thành trong sáng tác thơ sau cách mạng Mã Giang Lân phát
hiện một số đóng góp của ông trong hoạt động phê bình giới thiệu thơ,
dịch thơ: “Ưu thế về kinh nghiệm sáng tác, năng lực cảm thụ thơ tinh
tế, cách xâu chuỗi, phát hiện, phân tích, liên tưởng độc đáo, khen
nhiều chê ít, làm cho các tác giả thơ như được xuân hoá trẻ thêm”
Trong cuốn Nhà văn Việt Nam tập I, ở bài Xuân Diệu, giáo sư
Hà Minh Đức là người đầu tiên đã nêu lên một số nhận xét khái quát
về mảng nghiên cứu phê bình thơ của Xuân Diệu. Ông khẳng định một
tấm gương cần mẫn đối với thơ cổ điển, thơ hiện đại, suy nghĩ về chất
lượng thơ và công việc phê bình thơ, giới thiệu thơ nước các nước và
dịch; một diễn giả hăng say giao tiếp, giao cảm, có mặt ở tất cả các
hoạt động của thơ, đưa thơ về với cuộc sống. Giáo sư đã có những
nhận xét xác đáng, chẳng hạn “ Xuân Diệu có khả năng tự phân tích
và trình bày sáng tỏ những diễn biến của mạch tư tưởng và cảm xúc
ngay ở những khía cạnh uẩn khúc và khó diễn đạt. Anh thường lấy
thực tế sáng tác thơ ca của mình từ trong quá trình sáng tạo đến thành
quả cụ thể để chứng minh cho những vấn đề lý luận mà anh đề xuất”
Trong Từ điển văn học hoạt động phê bình của ông được
Nguyễn văn Long nêu ngắn gọn “ Bằng một vốn hiểu biết phong phú
và sự tinh nhạy của nhà thơ, với lối viết văn tràn đầy nhiệt tình, cảm
xúc, những tác phẩm phê bình, tiểu luận , bút ký của Xuân Diệu có một
tiếng nói riêng đáng chú ý”. Cũng trong cuốn này Phan Cự Đệ ,Trần
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 7
Hữu Tá có đánh giá công lao đóng góp của Xuân Diệu cùng Đặng Thai
Mai, Xuân Trường, Hồng Chương.. trong đội ngũ lực lượng phê bình,
đã kịp thời phát huy vai trò của người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh
tư tưởng của Đảng bằng nhiều tiểu luận có giá trị và có tính chiến đấu
cao.Trong quyển sưu tập dày dặn Xuân Diệu Tác phẩm văn chƣơng
và lao động nghệ thuật (1999) tác giả Lưu Khánh Thơ dành khoảng
hai mươi trang giới thiệu khái quát về những đóng góp của Xuân Diệu
trong phê bình văn chương, phần còn lại của cuốn sách chủ yếu tuyển
chọn và giới thiệu những bài nghiên cứu về thơ của Xuân Diệu .
Với bài Xuân Diệu in trong giáo trình Văn học Việt Nam 1945-
1975 tập II, Nguyễn Trác nhìn nhận bên cạnh “ Xuân Diệu- nhà sáng
tác thơ văn” còn có “ Xuân Diệu- nhà bút ký, tiểu luận phê bình văn
học”. Bài viết chỉ ra những hướng chính mà Xuân Diệu gắn bó trong
suốt sự nghiệp văn học của mình: Dìu dắt các nhà thơ lớp sau, giới
thiệu các phong trào thơ quần chúng, phát hiện cái hay cái đẹp ở các
nhà thơ ưu tú, đi sâu vào thế giới tâm tình những nhà thơ nổi tiếng của
dân tộc, dịch và giới thiệu thơ nước ngoài. Bên cạnh đó , Nguyễn Trác
còn chú ý phát hiện một số nét phong cách phê bình của Xuân Diệu
với “ Nghệ thuật diễn đạt mạnh bạo, hồn nhiên từ rất khoẻ, ý rất
mạnh, tạo được những hình ảnh, những câu lý thú không thể quên
trong phê bình văn học”
Nói đến Xuân Diệu là người ta nhớ ngay đó là một nhà thơ nổi
tiếng, ít người quan niệm được đầy đủ rằng ông còn là một nhà
nghiên cứu phê bình thơ lỗi lạc.
2.2 Những bài nghiên cứu trực tiếp bàn về một số tập phê bình
tiểu luận của Xuân Diệu
Trước cách mạng hầu như chưa có ai nghiên cứu về phê bình
thơ Xuân Diệu. Sau hoà bình lập lại, có thể nói người đầu tiên bàn về
tiểu luận phê bình của Xuân Diệu là Chế Lan Viên, với bài “Đọc
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 8
những bước đường tư tưởng của tôi”. Chủ yếu Chế Lan Viên đã khen
cái lý sống trong thể động của Xuân Diệu sau cách mạng và khen cái
tình ở nhà tiểu luận có lý này. Chế Lan Viên cũng chỉ ra những nhược
điểm chính của nhà phê bình Xuân Diệu lúc bấy giờ là “ còn thiếu
thực tế, thiếu vốn sống, nói quá ít đến những sự việc của thế giới xung
quanh anh sau cách mạng”.
Sau đó mỗi khi một tập tiểu luận phê bình của Xuân Diệu ra đời
lại có một vài bài viết trên báo đánh giá ưu khuyết về tập đó. Chẳng
hạn: Phê bình giới thiệu thơ(Lê Đình kỵ, Nam Mộc), Dao có mài
mới sắc (Đông Hoài), Và cây đời mãi mãi xanh tƣơi (Nguyễn Xuân
Nam), Mài sắt nên kim (Vũ Quần Phương), lƣợng thông tin và
những kỹ sƣ tâm hồn ấy (Chế Lan Viên, Thiếu Mai), Các nhà thơ cổ
điển Việt Nam (Mai Quốc Liên, Triều Dương, Vương Trí Nhàn),
ngoài ra còn có một số ý kiến điểm sách ngắn… những bài này thường
nêu nhận xét khen chê cụ thể một số đoạn, bài trong từng tập hoặc cả
tập
Phần lớn các bài báo, các tiểu luận đề cập đến những công trình
nghiên cứu phê bình thơ của Xuân Diệu chủ yếu từ sau Cách mạng
tháng Tám, ít nhiều đã khẳng định đóng góp của ông trong thời đại
mới của thi ca dân tộc. Các tác giả thống nhất khi nói đến cách phê
bình phát hiện, tìm tòi, sự nghiên cứu công phu, tài thẩm thơ tinh tế ,
khiếu thẩm mỹ sành và nhuyễn, tính trung thực, tính chiến đấu, tính
sáng tạo của Xuân Diệu- một cây bút phê bình có bản sắc….song đó
mới chỉ là những nhận xét chung, những nhận định quá ngắn, hoặc lẻ
tẻ từng phương diện.Cho đến năm 2000,chưa có những công trình
nghiên cứu, đánh giá toàn diện, nhiều mặt một cách có hệ thống các
hoạt động phê bình giới thiệu thơ của Xuân Diệu.
Thời gian gần đây sự nghiệp nghiên cứu phê bình của Xuân Diệu
đã được chú ý một cách thoả đáng hơn. Đã trở thành đối tượng nghiên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 9
cứu của một số công trình, bài viết, của một vài luận án và luận văn.
Đặc biệt là hai tác giả Trần Thị Thanh Hà và Phan Ngọc Thu đã đi vào
tìm hiểu những thành tựu trong công việc nghiên cứu phê bình văn học
của Xuân Diệu
Trên cơ sở tiếp thu và kế thừa ý kiến của những người đi trước
chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Sự nghiệp nghiên cứu phê
bình thơ của Xuân Diệu”, với suy nghĩ rằng, đối với những tác gia
lớn của một nền văn học cần có nhiều cách tiếp cận khác nhau, trong
những điều kiện lịch sử cụ thể khác nhau. Trong một chừng mực nhất
định, chúng tôi đã cố gắng đưa ra một cách nhìn và những cảm nhận
mới về những đóng góp đáng trân trọng trong sự nghiệp phê bình thơ
của Xuân Diệu.
3.Nhiệm vụ và đối tƣợng nghiên cứu.
Qua việc tìm hiểu những công trình, bài viết nghiên cứu trước
đây về phê bình văn học nói chung và phê bình văn học của Xuân
Diệu nói riêng luận văn sẽ hướng tới các nhiệm vụ sau:
Luận văn sẽ chỉ ra vị trí của nhà phê bình Xuân Diệu trong nền
văn học Việt Nam thế kỷ XX
Tìm hiểu một cách hệ thống và tương đối toàn diện về thành tựu
và bản sắc trong phê bình thơ của Xuân Diệu, bắt đầu từ quan niệm
của ông về thơ và phê bình thơ, đến một số đóng góp cơ bản của ông
trong việc nghiên cứu phê bình các hiện tượng thơ cụ thể, những đặc
điểm nổi bật trong phong cách nghiên cứu phê bình thơ của ông
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là toàn bộ các bài tiểu luận
phê bình của Xuân Diệu mà chúng tôi thu thập được. Tuy nhiên trong
khuôn khổ một luận văn thạc sỹ, không thể nghiên cứu toàn bộ sự
nghiệp phê bình của Xuân Diệu, luận văn chỉ tập trung đi sâu vào hai
mảng cơ bản: nghiên cứu phê bình thơ cổ điển và thơ hiện đại. Không
tiến hành nghiên cứu tất cả mọi hoạt động phê bình thơ, cũng như
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 10
không xem xét tất cả các tác giả tác phẩm mà Xuân Diệu đã đề cập,
chúng tôi tập trung đi sâu nghiên cứu những hiện tượng nổi bật, thể
hiện rõ quan niệm nhất quán của nhà thơ về thơ và phê bình thơ, để
bước đầu nhận định về Xuân Diệu với tư cách nhà nghiên cứu phê
bình thơ có nhiều đóng góp đối với nền thơ hiện đại Việt Nam
4.Phƣơng pháp nghiên cứu
Để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu trên luận văn kết hợp sử dụng
các phương pháp chủ yếu sau đây:
4.1 Phương pháp hệ thống.
Với quan niệm thế giới nghệ thuật là một chỉnh thể, xuất phát từ
đặc điểm riêng trong thi pháp nghiên cứu phê bình thơ của Xuân Diệu,
luận văn chú trọng tìm ra những thành tố tạo nên diện mạo và qui luật
hoạt động nghiên cứu phê bình thơ của Xuân Diệu. Mọi đối tượng,
mọi vẫn đề khảo sát được chúng tôi đặt trong tương quan, hệ thống,
trong qui luật tác động lẫn nhau giữa quan niệm, tư tưởng, phương
pháp và phong cách cùng thành tựu của nhà phê bình
4.2 Phương pháp thống kê, tổng hợp.
Đối với từng thành tố luận văn thực hiện phương pháp thống kê
tổng hợp, nhằm tập hợp các ý kiến của các nhà nghiên cứu phê bình
văn học trong các bài viết, các sách báo…để có tư liệu phục vụ cho
luận văn.
4.3 Phương pháp so sánh đối chiếu
Luận văn sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh để khẳng định
các mặt tiêu biểu và những nét độc đáo cá nhân về một phương diện
trong sáng tác của Xuân Diệu: nghiên cứu phê bình thơ.
4.4 Ngoài ra trong luận văn này chúng tôi còn sử dụng phương pháp
phân tích văn học, phương pháp khái quát hoá và một số phương pháp
khác.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 11
5 Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, nội dung của luận văn gồm
3 chương
Chƣơng 1: Vị trí và vai trò của Xuân Diệu trong nền phê bình
văn học Việt Nam thế kỷ XX
Chƣơng 2: Đóng góp của Xuân Diệu trong việc tôn vinh các giá
trị thơ ca dân tộc
Chƣơng 3: Một số đặc điểm trong phong cách nghiên cứu phê
bình thơ của Xuân Diệu
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 12
Chƣơng 1
VÀI NÉT VỀ PHÊ BÌNH VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ XX VÀ
VỊ TRÍ CỦA XUÂN DIỆU TRONG NỀN PHÊ BÌNH VĂN HỌC
1.1 VÀI NÉT VỀ PHÊ BÌNH VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ XX
Phê bình văn học cùng với lịch sử văn học và lý luận văn học là
ba bộ môn chính của khoa học văn học. Khái niệm phê bình văn học
được các nhà nghiên cứu văn học bàn đến từ rất lâu và được tiếp nhận
dưới nhiều góc độ, tiêu chí khác nhau. ở góc độ lý luận Biêlinski xem
phê bình là “mĩ học đang vận động”. Về bản chất, đối tượng thì phê
bình vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Còn trên ranh giới giữa sáng
tạo và thưởng thức, phê bình văn học là chiếc cầu nối gắn kết hai công
đoạn của một quá trình nghệ thuật và công chúng. Các nhà nghiên cứu
văn học còn mở rộng thêm, phê bình văn học vừa là một hoạt động,
vừa là một bộ môn khoa học về văn học. Phê bình văn học vừa tác
động tới sự phát triển của văn học, vừa tác động đến độc giả góp phần
hình thành thị hiếu thẩm mỹ cho quảng đại quần chúng. Là một môn
khoa học, phê bình văn học “nhận thức các phương hướng vận động
của văn học đương đại, tìm kiếm chỗ làm bàn đạp cho văn học đi tới,
khám phá những nhân tố nghệ thuật có khả năng mở ra một quá trình
văn học mới và chỉ ra những nhược điểm trong sáng tác so với nhu cầu
của thời đại và nhu cầu của bản thân văn học” [18, 206].Theo Trần
Đình Sử thì “phê bình văn học là hoạt động nghiên cứu, phán đoán giá
trị đối với một hiện tượng văn học cụ thể bao gồm tác phẩm, nhà văn,
tiếp nhận và cả lý luận phê bình xuất phát từ một quan niệm lý luận
nhất định trên cơ sở cảm thụ, thưởng thức tác phẩm” [ 15, 665] . Như
vậy văn học gắn liền với phê bình văn học. Có văn học thì có phê bình
văn học. Nếu văn học là phát ngôn về nhân sinh dưới hình thức ngôn
ngữ nghệ thuật, thì phê bình văn học là nghệ thuật khám phá văn hoá
cảm nhận ẩn tàng trong tác phẩm. Mãi mãi, người sáng tác và người
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 13
đọc, người phê bình tiếp sức nhau trong cuộc chạy đua vô tận để tìm
bắt ý nghĩa cuộc đời và ý nghĩa nghệ thuật, ý nghĩa là niềm mê hoặc
lớn, là đầu đề tranh cãi lớn trong mọi quan hệ văn học và phê bình xưa
nay. Văn học tồn tại trong tiếp nhận, cũng tức là tồn tại trong phê bình
bởi phê bình là hình thức tiếp nhận tích cực nhất tự giác nhất. Dù
muốn hay không tác phẩm văn học vẫn được cảm nhận qua lăng kính
phê bình dưới mọi hình thức: Dư luận xã hội, giáo dục ở nhà trường,
những cây bút phê bình, nhà nghiên cứu văn học. Chính vì vậy phê
bình có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống văn học
Văn học viết Việt Nam ra đời từ thế kỷ X, với sự xuất hiện của
chữ Hán, chữ Nôm, sau này là chữ Quốc ngữ. Có văn học tất yếu có
phê bình văn học, nhưng lúc đầu phê bình văn học chỉ xuất hiện dưới
các dạng thức với các bài bi, ký, tự, bạt, thư , luận, xướng hoạ….Phê
bình lúc này chủ yếu mang tính chất thưởng thức, cảm thụ, hoặc với
tính chất hướng dẫn sáng tác theo các qui luật, nguyên tắc. Trước kia
các nhà thơ trung đại, không ý thức trở thành nhà thơ, nhà văn.
Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…. và những người làm thơ khác họ
thường có quan niệm làm quan mới là con đường lập nghiệp. Làm thơ
văn chỉ là giãy bày cái gì đó bên trong về mặt tình cảm. Ngày xưa có
một ông Nguyễn Khuyến chẳng hạn viết xong một bài thơ đưa đi đâu,
ông gửi cho ai ? Nếu không tìm được tri kỷ trong làng ngoài xóm có ai
đó đủ chữ nghĩa, đáng mặt tri âm tri kỉ, thì ông đành phải bỏ tác phẩm
vào trong một cái tráp khoá lại. Ngày lại ngày, những bài thơ lần lượt
ra đời và lần lượt được xếp lên nhau trong chiếc tráp son đặt ở đầu
giường. Đợi đến một ngày đẹp trời, ông bạn Dương Khuê đi cáng đến
chơi- Đã bấy lâu nay bác tới nhà chủ nhân hấp tấp và mừng rỡ hối
thúc người nhà sửa ngay bữa rượu. Và khi đôi bạn ngà ngà thì là lúc
những cái tráp được mở ra và cuộc ngâm vịnh thù tạc tưởng như
không bao giờ dứt. Văn chương thuở ấy là như thế: Chỉ thu hẹp trong
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 14
một số ít văn nhân tài tử, khó phân biệt ai là tác giả, ai là độc giả , ai là
nhà phê bình. Thường thì mỗi người đều “kiêm nhiệm” tất cả.Ta hiểu
vì sao khi nghe tin Dương Khuê mất- Bác Dương thôi đã thôi rồi…
thì Nguyễn Khuyến đau đớn đến rụng rời, lời thở than của Nguyễn
Khuyến phần nào giúp ta hiểu được văn chương lúc bấy giờ :
Câu thơ nghĩ đắn đo không viết
Viết đ