Luận văn Tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam

1. Tính cấp thiết của đề tàiDệt may đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với vị thế là ngành giải quyết được nhiều công ăn việc làm và luôn nằm trong top 3 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước, ngành dệt may đã có những bước tiến dài trong quá trình khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân và thị trường dệt may thế giới. Tuy nhiên hiện nay ngành Dệt may Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn: phụ thuộc nguồn cung nguyên vật liệu, thị trường xuất khẩu thu hẹp, người lao động bỏ việc… nhưng có thể nói khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn kinh doanh. Để ngành dệt may Việt Nam theo kịp tiến trình phát triển chung của ngành dệt may thế giới, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững thì việc tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp ngành dệt may là vô cùng cần thiết, vì: - Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cơ bản đã qua đi, nhưng tác động tiêu cực sẽ còn kéo dài trong nhiều năm. Thị trường xuất khẩu của nhiều ngành, trong đó có dệt may bị thu hẹp, lạm phát cao buộc chính phủ phải thu hẹp hạn mức tín dụng, lãi suất vay ngân hàng tăng lên làm cho nhiều doanh nghiệp mất phương hướng trong hoạch định nguồn vốn kinh doanh. Trong bối cảnh ấy, cấu trúc tài chính hiện tại không còn phù hợp, làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may.

pdf104 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ÀO T O TR NG I H C KINH T Tp. HCM -------------- NGUY N H U TUYÊN TÁI C U TRÚC TÀI CHÍNH DOANH NGHI P NGÀNH D T MAY VI T NAM Chuyên ngành: Kinh t tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.31.12 LU N V N TH C S KINH T NG I HNG D N KHOA H C: PGS. TS. NGUY N NG C NH Thành ph H Chí Minh – Nm 2011 LI CAM OAN Tôi cam oan ây là công trình mà tôi nghiên c u. K t qu nghiên c u là trung th c và ch ưa ưc ai công b . Ng ưi th c hi n NGUY N H U TUYÊN MC L C Trang LI CAM OAN DANH M C CÁC B NG, BI U DANH M C CÁC HÌNH V , TH DANH M C CÁC B NG, BI U LI M U ........................................................................................................... 1 1. Tính c p thi t c a tài .......................................................................................... 1 2. M c tiêu nghiên c u ................................................................................................ 2 3. i t ưng và ph m vi nghiên c u ........................................................................... 2 4. Ph ươ ng pháp nghiên c u ......................................................................................... 2 5. Ý ngh a khoa h c và th c ti n c a tài nghiên c u ............................................. 3 6. Nh ng im n i b t c a lu n v n ........................................................................... 3 7. K t c u lu n v n ...................................................................................................... 3 CH Ơ NG 1: TNG QUAN V TÁI C U TRÚC TÀI CHÍNH ......................... 4 DOANH NGHI P ..................................................................................................... 4 1.1. Các lý thuy t v cu trúc tài chính c a doanh nghi p .......................................... 4 1.1.1. Khái ni m v cu trúc tài chính ..................................................................... 4 1.1.1.1. Ngu n v n ch s hu: ........................................................................... 4 1.1.1.2. Các kho n n ph i tr : ............................................................................. 5 1.1.2. Các lý thuy t v cu trúc tài chính c a doanh nghi p ................................... 8 1.1.2.1. C u trúc tài chính doanh nghi p theo quan im truy n th ng ............... 8 1.1.2.2. Các lý thuy t v cu trúc tài chính hi n i ............................................ 9 1.2. Các ch tiêu ph n ánh c u trúc tài chính c a doanh nghi p ............................... 11 1.3. Tái c u trúc tài chính doanh nghi p ................................................................... 12 1.3.1. Khái ni m và quy trình tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p ................. 12 1.3.1.1. Khái ni m .............................................................................................. 12 1.3.1.2. Quy trình tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p................................. 13 1.3.2. S cn thi t khách quan tái c u trúc tài chính doanh nghi p trong th i k hi nh p qu c t ........................................................................................................ 14 1.3.3. c im ngành kinh doanh nh hưng n tái c u trúc tài chính.............. 18 1.3.4. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính doanh nghi p mt s qu c gia và bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam ....................................................... 18 1.3.4.1. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính c a các doanh nghi p ngành xây d ng – bt ng s n nưc Anh. ................................................ 18 1.3.4.2. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính c a các doanh nghi p ài Loan ........................................................................................................ 19 1.3.4.3. Bài h c kinh nghi m rút ra cho các công ty Vi t Nam ......................... 22 KT LU N CH Ơ NG 1 ........................................................................................ 24 CH Ơ NG 2: TH C TR NG V C U TRÚC TÀI CHÍNH C A DOANH NGHI P D T MAY VI T NAM .......................................................................... 25 2.1. T ng quan v ngành d t may Vi t Nam giai on 2007 – 2010 ........................ 25 2.1.1. c im ho t ng c a các doanh nghi p ngành d t may Vi t Nam ........ 25 2.1.2. Tình hình tiêu th sn ph m c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam mt s th tr ưng th gi i và th tr ưng n i a ........................................................ 28 2.1.2.1. Th tr ưng xu t kh u ............................................................................. 28 2.1.2.2. Th tr ưng n i a .................................................................................. 32 2.2. Phân tích c u trúc tài chính hi n t i c a các doanh nghi p D t may Vi t Nam ........................................................................................................................... 34 2.2.1. K t qu kh o sát tình hình c u trúc tài chính c a các công ty D t may Vi t Nam ................................................................................................................... 34 2.2.2. Các c im v cu trúc tài chính s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p D t may Vi t Nam ......................................................................................... 36 2.2.3. Nh ng b t c p trong c u trúc tài chính c a doanh nghi p D t may Vi t Nam và nguyên nhân c a nh ng b t c p ó. ............................................................ 41 2.3. c im ngành D t may nh h ưng n c u trúc tài chính c a các công ty trong ngành ................................................................................................................ 48 2.4. ng d ng mô hình h i quy tuy n tính b i phân tích các nhân t nh hưng n c u trúc tài chính ..................................................................................... 49 2.4.1. L a ch n m u phân tích............................................................................... 49 2.4.2. L a ch n bi n .............................................................................................. 49 2.4.2.1. Bi n ph thu c (bi n i di n c u trúc tài chính c a doanh nghi p): ... 49 2.4.2.2. Bi n c l p (nh ng nhân t nh h ưng n c u trúc tài chính c a doanh nghi p) ............................................................................................................ 50 2.4.3. Mô t th ng kê các bi n ............................................................................... 53 2.4.4. Xây d ng và ki m nh mô hình h i quy .................................................... 54 2.4.5. K t lu n ........................................................................................................ 58 KT LU N CH Ơ NG 2 ........................................................................................ 60 3.1. Chi n l ưc phát tri n ngành công nghi p D t may Vi t Nam giai on 2011 - 2020......................................................................................................................... 61 3.1.1. nh h ưng chung c a ngành ...................................................................... 61 3.1.2. M c tiêu chi n l ưc ..................................................................................... 62 3.2. M c tiêu tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p D t may Vi t Nam ............... 63 3.3. Gi i pháp tái c u trúc tài chính cho các doanh nghi p d t may Vi t Nam ........ 63 3.3.1. C u trúc tài s n c a doanh nghi p ngành d t may Vi t Nam ...................... 63 3.3.2. Chu k kinh doanh c a ngành D t may hi n nay ........................................ 65 3.3.3. nh h ưng tái c u trúc tài chính doanh nghi p d t may ............................ 65 3.3.4. Các gi i pháp c th ..................................................................................... 66 3.3.4.1. iu chnh t tr ng n và v n ch s hu trong t ng ngu n v n cho cân i nh m làm gi m h s n ca các doanh nghi p d t may ............................. 66 3.3.4.2. Cân i t tr ng n ng n h n và dài h n trong t ng n cho phù h p vi c ơ c u tài s n ng n h n và dài h n ...................................................................... 76 3.3.4.3. a d ng hóa các kênh huy ng v n tránh ph thu c quá nhi u vào v n vay và t o ngu n v n cho các k ho ch phát tri n, giúp doanh nghi p thích nghi v i môi tr ưng tài chính luôn bi n ng nh ư hi n nay ............................ 77 3.4. M t s ki n ngh ................................................................................................. 79 3.4.1. Ki n ngh i v i Chính ph ....................................................................... 79 3.4.2. Ki n ngh i v i b Công Th ươ ng ............................................................ 80 3.4.3. Ki n ngh i v i Hi p h i d t may Vi t Nam ............................................ 80 KT LU N CH Ơ NG 3 ........................................................................................ 81 KT LU N .............................................................................................................. 82 TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................... 84 PH L C ................................................................................................................. 86 DANH M C CÁC B NG, BI U Trang Bng 1.1. Minh h a c u trúc tài chính c a công ty Bellway và Henry Boot PCL............................................................................................................................ 19 Bng 1.2: Phân tích h i quy ROE trong mói quan h vi n cho 37 công ty thu c top 50 và 89 công ty thu c nhóm 100 công ty trung bình t 1987- 2007 ....... 21 Bng 2.1. T tr ng doanh nghi p d t may phân theo v n s hu và vùng lãnh th .............................................................................................................................. 25 Bng 2.2. Mô t th ng kê các ch tiêu ph n ánh c u trúc tài chính c a doanh nghi p ngành D t may Vit Nam .............................................................................. 35 Bng 2.3. Mô t th ng kê ch tiêu ROA (%) ............................................................. 40 Bng 2.4. Mô t th ng kê c u trúc n và c u trúc tài s n ......................................... 42 Bng 2.5. Ma trân h s tươ ng quan c a các bi n ph thu c ................................... 50 Bng 2.6. Tóm t t các bi n c l p ........................................................................... 53 Bng 2.7. Mô t th ng kê các bi n ............................................................................ 53 Bng 2.8. Ma tr n h s tươ ng quan gi a các bi n ................................................... 54 Bng 2.9. Model Summary ....................................................................................... 55 Bng 2.10. ANOVA d ................................................................................................. 55 Bng 2.11. Coefficients a ............................................................................................ 56 Bng 2.12. Excluded Variables c ................................................................................ 57 Bng 3.1. M c tiêu t ng tr ưng s n xu t và xu t kh u hàng n m ngành d t may giai on 2011 - 2020 ........................................................................................ 62 Bng 3.2. Các ch tiêu ch yu trong chi n l ưc phát tri n d t may giai on 2011-2020.................................................................................................................. 62 Bng 3.3. Th ng kê mô t cu trúc tài s n ................................................................ 67 DANH M C CÁC HÌNH V , TH Trang Hình 1.1: N vay t i ưu và giá tr ca doanh nghi p. ............................................... 20 Hình 1.2. òn b y tài chính c a các công ty c a ài Loan ưc kh o sát trong giai on 21 n m (t 1987 -2007) ............................................................................. 22 Hình 2.1. Kim ng ch xu t kh u ngành D t may giai on 2006 - 2010 ................... 28 Hình 2.2. So sách kim ng ch xu t kh u ngành D t may v i t ng kim ng ch c nưc n m 2009 .......................................................................................................... 30 Hình 2.3. So sách kim ng ch xu t kh u ngành D t may v i t ng kim ng ch c nưc n m 2010 .......................................................................................................... 30 Hình 2.4. So sánh kim ng ch xu t kh u D t may và D u thô nm 2008, 2009, 2010 ........................................................................................................................... 31 Hình 2.5. T l ph n tr m doanh nghi p kh o sát phân theo quy mô ngu n v n .... 34 Hình 2.6. C ơ c u v n ch s hu và v n vay c a các doanh nghi p D t may Vi t Nam ........................................................................................................................... 37 Hình 2.7. T tr ng n trong t ng ngu n v n c a m t s doanh nghi p D t may in hình .................................................................................................................... 38 Hình 2.8. Bi u so sánh N ng n h n/V n ch s hu và N dài h n/V n ch s hu ........................................................................................................................ 39 Hình 2.9. T l n/V n ch s hu c a doanh nghi p ngành D t may và các ngành khác................................................................................................................. 40 Hình 2.10. So sánh c u trúc n và c u trúc tài s n c a các doanh nghi p ngành Dt may Vit Nam .................................................................................................... 42 Hình 2.11. H s n ca công ty C ph n D t may – u t ư – Th ươ ng m i Thành Công t 2008 - 2010 ...................................................................................... 45 Hình 2.12. C u trúc n và c u trúc tài s n c a công ty C ph n D t may – u tư – Th ươ ng m i Thành Công t 2008 - 2010 .......................................................... 46 Hình 2.13. H s n ca t ng công ty May Nhà Bè t 2008 - 2010 ......................... 47 Hình 2.14. C u trúc n và c u trúc tài s n c a t ng công ty May Nhà Bè t 2008 - 2010......................................................................................................................... 47 Hình 3.1. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p ngành D t may tính bình quân trong 3 n m 2008 – 2010 .......................................................................................... 63 Hình 3.2. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p d t may qua các n m ................... 64 Hình 3.3. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p d t may theo quy mô ngu n v n . 64 Hình 3.4. Chu i giá tr gia t ng c a ngành d t may.................................................. 69 1 LI M U 1. Tính c p thi t c a tài Dt may ang tr thành m t trong nh ng ngành kinh t mi nh n c a Vi t Nam. V i v th là ngành gi i quy t ưc nhi u công n vi c làm và luôn n m trong top 3 nhóm ngành hàng có kim ng ch xu t kh u cao nh t c n ư c, ngành d t may ã có nh ng b ư c ti n dài trong quá trình kh ng nh v th c a mình trong n n kinh t qu c dân và th tr ư ng d t may th gi i. Tuy nhiên hi n nay ngành D t may Vi t Nam ang g p ph i nhi u khó kh n: ph thu c ngu n cung nguyên v t li u, th tr ưng xu t kh u thu h p, ng ưi lao ng b vi c nh ưng có th nói khó kh n l n nh t hi n nay là v n vn kinh doanh. ngành d t may Vi t Nam theo k p ti n trình phát tri n chung c a ngành d t may th gi i, ng th i t o n n t ng cho s phát tri n b n v ng thì vi c tái c u trúc tài chính doanh nghi p ngành d t may là vô cùng c n thi t, vì: - Cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u c ơ b n ã qua i, nh ưng tác ng tiêu cc s còn kéo dài trong nhi u n m. Th tr ưng xu t kh u c a nhi u ngành, trong ó có d t may b thu h p, l m phát cao bu c chính ph ph i thu h p h n m c tín dng, lãi su t vay ngân hàng t ng lên làm cho nhi u doanh nghi p m t ph ươ ng hưng trong ho ch nh ngu n v n kinh doanh. Trong b i c nh y, c u trúc tài chính hi n t i không còn phù h p, làm gi m n ng l c c nh tranh c a các doanh nghi p d t may. - T u n m 2011, th c hi n theo Ngh quy t 11/NQ-CP là c t gi m u t ư, ngành d t may ã quy t nh c t gi m 35% t ng v n u t ư d ki n ban u c a nm 2011, gi m tng m c u t ư xu ng còn 6.750 t ng. Theo ó các doanh nghi p bu c ph i thay i c u trúc tài chính cho phù h p. - Vi c thi t l p m t cu trúc tài chính ti ưu không ch m b o kh nng thanh toán, t ưc hi u qu s dng v n cao, làm t ng giá tr , mà còn giúp doanh nghi p có c ơ h i huy ng v n phát tri n s n xu t kinh doanh T nh n nh trên ây, tác gi ch n tài “Tái c ấu trúc tài chính doanh nghi ệp ngành d ệt may Vi ệt Nam” làm tài lu n v n Th c s Kinh t ca mình.
Tài liệu liên quan