1. Tính cấp thiết của đề tàiDệt may đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với vị thế là ngành giải quyết được nhiều công ăn việc làm và luôn nằm trong top 3 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước, ngành dệt may đã có những bước tiến dài trong quá trình khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân và thị trường dệt may thế giới. Tuy nhiên hiện nay ngành Dệt may Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn: phụ thuộc nguồn cung nguyên vật liệu, thị trường xuất khẩu thu hẹp, người lao động bỏ việc… nhưng có thể nói khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề vốn kinh doanh. Để ngành dệt may Việt Nam theo kịp tiến trình phát triển chung của ngành dệt may thế giới, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững thì việc tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp ngành dệt may là vô cùng cần thiết, vì: - Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cơ bản đã qua đi, nhưng tác động tiêu cực sẽ còn kéo dài trong nhiều năm. Thị trường xuất khẩu của nhiều ngành, trong đó có dệt may bị thu hẹp, lạm phát cao buộc chính phủ phải thu hẹp hạn mức tín dụng, lãi suất vay ngân hàng tăng lên làm cho nhiều doanh nghiệp mất phương hướng trong hoạch định nguồn vốn kinh doanh. Trong bối cảnh ấy, cấu trúc tài chính hiện tại không còn phù hợp, làm giảm năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may.
104 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tái cấu trúc tài chính doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T Tp. HCM
--------------
NGUY N H U TUYÊN
TÁI C U TRÚC TÀI CHÍNH
DOANH NGHI P NGÀNH D T MAY
VI T NAM
Chuyên ngành: Kinh t tài chính – Ngân hàng
Mã s : 60.31.12
LU N V N TH C S KINH T
NG I H NG D N KHOA H C:
PGS. TS. NGUY N NG C NH
Thành ph H Chí Minh – N m 2011 L I CAM OAN
Tôi cam oan ây là công trình mà tôi nghiên c u. K t qu nghiên c u là
trung th c và ch ưa ư c ai công b .
Ng ư i th c hi n
NGUY N H U TUYÊN M C L C
Trang
L I CAM OAN
DANH M C CÁC B NG, BI U
DANH M C CÁC HÌNH V , TH
DANH M C CÁC B NG, BI U
L I M U ........................................................................................................... 1
1. Tính c p thi t c a tài .......................................................................................... 1
2. M c tiêu nghiên c u ................................................................................................ 2
3. i t ư ng và ph m vi nghiên c u ........................................................................... 2
4. Ph ươ ng pháp nghiên c u ......................................................................................... 2
5. Ý ngh a khoa h c và th c ti n c a tài nghiên c u ............................................. 3
6. Nh ng i m n i b t c a lu n v n ........................................................................... 3
7. K t c u lu n v n ...................................................................................................... 3
CH Ơ NG 1: T NG QUAN V TÁI C U TRÚC TÀI CHÍNH ......................... 4
DOANH NGHI P ..................................................................................................... 4
1.1. Các lý thuy t v c u trúc tài chính c a doanh nghi p .......................................... 4
1.1.1. Khái ni m v c u trúc tài chính ..................................................................... 4
1.1.1.1. Ngu n v n ch s h u: ........................................................................... 4
1.1.1.2. Các kho n n ph i tr : ............................................................................. 5
1.1.2. Các lý thuy t v c u trúc tài chính c a doanh nghi p ................................... 8
1.1.2.1. C u trúc tài chính doanh nghi p theo quan i m truy n th ng ............... 8
1.1.2.2. Các lý thuy t v c u trúc tài chính hi n i ............................................ 9
1.2. Các ch tiêu ph n ánh c u trúc tài chính c a doanh nghi p ............................... 11
1.3. Tái c u trúc tài chính doanh nghi p ................................................................... 12
1.3.1. Khái ni m và quy trình tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p ................. 12
1.3.1.1. Khái ni m .............................................................................................. 12
1.3.1.2. Quy trình tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p................................. 13 1.3.2. S c n thi t khách quan tái c u trúc tài chính doanh nghi p trong th i k
h i nh p qu c t ........................................................................................................ 14
1.3.3. c i m ngành kinh doanh nh hư ng n tái c u trúc tài chính.............. 18
1.3.4. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính doanh nghi p m t s
qu c gia và bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam ....................................................... 18
1.3.4.1. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính c a các doanh
nghi p ngành xây d ng – b t ng s n nư c Anh. ................................................ 18
1.3.4.2. Nghiên c u th c nghi m v tái c u trúc tài chính c a các doanh
nghi p ài Loan ........................................................................................................ 19
1.3.4.3. Bài h c kinh nghi m rút ra cho các công ty Vi t Nam ......................... 22
K T LU N CH Ơ NG 1 ........................................................................................ 24
CH Ơ NG 2: TH C TR NG V C U TRÚC TÀI CHÍNH C A DOANH
NGHI P D T MAY VI T NAM .......................................................................... 25
2.1. T ng quan v ngành d t may Vi t Nam giai o n 2007 – 2010 ........................ 25
2.1.1. c i m ho t ng c a các doanh nghi p ngành d t may Vi t Nam ........ 25
2.1.2. Tình hình tiêu th s n ph m c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam
m t s th tr ư ng th gi i và th tr ư ng n i a ........................................................ 28
2.1.2.1. Th tr ư ng xu t kh u ............................................................................. 28
2.1.2.2. Th tr ư ng n i a .................................................................................. 32
2.2. Phân tích c u trúc tài chính hi n t i c a các doanh nghi p D t may Vi t
Nam ........................................................................................................................... 34
2.2.1. K t qu kh o sát tình hình c u trúc tài chính c a các công ty D t may
Vi t Nam ................................................................................................................... 34
2.2.2. Các c i m v c u trúc tài chính s n xu t kinh doanh c a doanh
nghi p D t may Vi t Nam ......................................................................................... 36
2.2.3. Nh ng b t c p trong c u trúc tài chính c a doanh nghi p D t may Vi t
Nam và nguyên nhân c a nh ng b t c p ó. ............................................................ 41
2.3. c i m ngành D t may nh h ư ng n c u trúc tài chính c a các công ty
trong ngành ................................................................................................................ 48 2.4. ng d ng mô hình h i quy tuy n tính b i phân tích các nhân t nh
hư ng n c u trúc tài chính ..................................................................................... 49
2.4.1. L a ch n m u phân tích............................................................................... 49
2.4.2. L a ch n bi n .............................................................................................. 49
2.4.2.1. Bi n ph thu c (bi n i di n c u trúc tài chính c a doanh nghi p): ... 49
2.4.2.2. Bi n c l p (nh ng nhân t nh h ư ng n c u trúc tài chính c a
doanh nghi p) ............................................................................................................ 50
2.4.3. Mô t th ng kê các bi n ............................................................................... 53
2.4.4. Xây d ng và ki m nh mô hình h i quy .................................................... 54
2.4.5. K t lu n ........................................................................................................ 58
K T LU N CH Ơ NG 2 ........................................................................................ 60
3.1. Chi n l ư c phát tri n ngành công nghi p D t may Vi t Nam giai o n 2011
- 2020......................................................................................................................... 61
3.1.1. nh h ư ng chung c a ngành ...................................................................... 61
3.1.2. M c tiêu chi n l ư c ..................................................................................... 62
3.2. M c tiêu tái c u trúc tài chính c a doanh nghi p D t may Vi t Nam ............... 63
3.3. Gi i pháp tái c u trúc tài chính cho các doanh nghi p d t may Vi t Nam ........ 63
3.3.1. C u trúc tài s n c a doanh nghi p ngành d t may Vi t Nam ...................... 63
3.3.2. Chu k kinh doanh c a ngành D t may hi n nay ........................................ 65
3.3.3. nh h ư ng tái c u trúc tài chính doanh nghi p d t may ............................ 65
3.3.4. Các gi i pháp c th ..................................................................................... 66
3.3.4.1. i u ch nh t tr ng n và v n ch s h u trong t ng ngu n v n cho
cân i nh m làm gi m h s n c a các doanh nghi p d t may ............................. 66
3.3.4.2. Cân i t tr ng n ng n h n và dài h n trong t ng n cho phù h p
v i c ơ c u tài s n ng n h n và dài h n ...................................................................... 76
3.3.4.3. a d ng hóa các kênh huy ng v n tránh ph thu c quá nhi u
vào v n vay và t o ngu n v n cho các k ho ch phát tri n, giúp doanh nghi p
thích nghi v i môi tr ư ng tài chính luôn bi n ng nh ư hi n nay ............................ 77
3.4. M t s ki n ngh ................................................................................................. 79 3.4.1. Ki n ngh i v i Chính ph ....................................................................... 79
3.4.2. Ki n ngh i v i b Công Th ươ ng ............................................................ 80
3.4.3. Ki n ngh i v i Hi p h i d t may Vi t Nam ............................................ 80
K T LU N CH Ơ NG 3 ........................................................................................ 81
K T LU N .............................................................................................................. 82
TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................... 84
PH L C ................................................................................................................. 86
DANH M C CÁC B NG, BI U
Trang
B ng 1.1. Minh h a c u trúc tài chính c a công ty Bellway và Henry Boot
PCL............................................................................................................................ 19
B ng 1.2: Phân tích h i quy ROE trong mói quan h v i n cho 37 công ty
thu c top 50 và 89 công ty thu c nhóm 100 công ty trung bình t 1987- 2007 ....... 21
B ng 2.1. T tr ng doanh nghi p d t may phân theo v n s h u và vùng lãnh
th .............................................................................................................................. 25
B ng 2.2. Mô t th ng kê các ch tiêu ph n ánh c u trúc tài chính c a doanh
nghi p ngành D t may Vi t Nam .............................................................................. 35
B ng 2.3. Mô t th ng kê ch tiêu ROA (%) ............................................................. 40
B ng 2.4. Mô t th ng kê c u trúc n và c u trúc tài s n ......................................... 42
B ng 2.5. Ma trân h s tươ ng quan c a các bi n ph thu c ................................... 50
B ng 2.6. Tóm t t các bi n c l p ........................................................................... 53
B ng 2.7. Mô t th ng kê các bi n ............................................................................ 53
B ng 2.8. Ma tr n h s tươ ng quan gi a các bi n ................................................... 54
B ng 2.9. Model Summary ....................................................................................... 55
B ng 2.10. ANOVA d ................................................................................................. 55
B ng 2.11. Coefficients a ............................................................................................ 56
B ng 2.12. Excluded Variables c ................................................................................ 57
B ng 3.1. M c tiêu t ng tr ư ng s n xu t và xu t kh u hàng n m ngành d t
may giai o n 2011 - 2020 ........................................................................................ 62
B ng 3.2. Các ch tiêu ch y u trong chi n l ư c phát tri n d t may giai o n
2011-2020.................................................................................................................. 62
B ng 3.3. Th ng kê mô t c u trúc tài s n ................................................................ 67 DANH M C CÁC HÌNH V , TH
Trang
Hình 1.1: N vay t i ưu và giá tr c a doanh nghi p. ............................................... 20
Hình 1.2. òn b y tài chính c a các công ty c a ài Loan ư c kh o sát trong
giai o n 21 n m (t 1987 -2007) ............................................................................. 22
Hình 2.1. Kim ng ch xu t kh u ngành D t may giai o n 2006 - 2010 ................... 28
Hình 2.2. So sách kim ng ch xu t kh u ngành D t may v i t ng kim ng ch c
nư c n m 2009 .......................................................................................................... 30
Hình 2.3. So sách kim ng ch xu t kh u ngành D t may v i t ng kim ng ch c
nư c n m 2010 .......................................................................................................... 30
Hình 2.4. So sánh kim ng ch xu t kh u D t may và D u thô n m 2008, 2009,
2010 ........................................................................................................................... 31
Hình 2.5. T l ph n tr m doanh nghi p kh o sát phân theo quy mô ngu n v n .... 34
Hình 2.6. C ơ c u v n ch s h u và v n vay c a các doanh nghi p D t may Vi t
Nam ........................................................................................................................... 37
Hình 2.7. T tr ng n trong t ng ngu n v n c a m t s doanh nghi p D t may
i n hình .................................................................................................................... 38
Hình 2.8. Bi u so sánh N ng n h n/V n ch s h u và N dài h n/V n ch
s h u ........................................................................................................................ 39
Hình 2.9. T l n /V n ch s h u c a doanh nghi p ngành D t may và các
ngành khác................................................................................................................. 40
Hình 2.10. So sánh c u trúc n và c u trúc tài s n c a các doanh nghi p ngành
D t may Vi t Nam .................................................................................................... 42
Hình 2.11. H s n c a công ty C ph n D t may – u t ư – Th ươ ng m i
Thành Công t 2008 - 2010 ...................................................................................... 45
Hình 2.12. C u trúc n và c u trúc tài s n c a công ty C ph n D t may – u
tư – Th ươ ng m i Thành Công t 2008 - 2010 .......................................................... 46
Hình 2.13. H s n c a t ng công ty May Nhà Bè t 2008 - 2010 ......................... 47
Hình 2.14. C u trúc n và c u trúc tài s n c a t ng công ty May Nhà Bè t 2008
- 2010......................................................................................................................... 47 Hình 3.1. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p ngành D t may tính bình quân
trong 3 n m 2008 – 2010 .......................................................................................... 63
Hình 3.2. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p d t may qua các n m ................... 64
Hình 3.3. C u trúc tài s n c a các doanh nghi p d t may theo quy mô ngu n v n . 64
Hình 3.4. Chu i giá tr gia t ng c a ngành d t may.................................................. 69 1
L I M U
1. Tính c p thi t c a tài
D t may ang tr thành m t trong nh ng ngành kinh t m i nh n c a Vi t
Nam. V i v th là ngành gi i quy t ư c nhi u công n vi c làm và luôn n m trong
top 3 nhóm ngành hàng có kim ng ch xu t kh u cao nh t c n ư c, ngành d t may
ã có nh ng b ư c ti n dài trong quá trình kh ng nh v th c a mình trong n n
kinh t qu c dân và th tr ư ng d t may th gi i. Tuy nhiên hi n nay ngành D t may
Vi t Nam ang g p ph i nhi u khó kh n: ph thu c ngu n cung nguyên v t li u, th
tr ư ng xu t kh u thu h p, ng ư i lao ng b vi c nh ưng có th nói khó kh n l n
nh t hi n nay là v n v n kinh doanh. ngành d t may Vi t Nam theo k p ti n
trình phát tri n chung c a ngành d t may th gi i, ng th i t o n n t ng cho s
phát tri n b n v ng thì vi c tái c u trúc tài chính doanh nghi p ngành d t may là vô
cùng c n thi t, vì:
- Cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u c ơ b n ã qua i, nh ưng tác ng tiêu
c c s còn kéo dài trong nhi u n m. Th tr ư ng xu t kh u c a nhi u ngành, trong
ó có d t may b thu h p, l m phát cao bu c chính ph ph i thu h p h n m c tín
d ng, lãi su t vay ngân hàng t ng lên làm cho nhi u doanh nghi p m t ph ươ ng
hư ng trong ho ch nh ngu n v n kinh doanh. Trong b i c nh y, c u trúc tài
chính hi n t i không còn phù h p, làm gi m n ng l c c nh tranh c a các doanh
nghi p d t may.
- T u n m 2011, th c hi n theo Ngh quy t 11/NQ-CP là c t gi m u t ư,
ngành d t may ã quy t nh c t gi m 35% t ng v n u t ư d ki n ban u c a
n m 2011, gi m t ng m c u t ư xu ng còn 6.750 t ng. Theo ó các doanh
nghi p bu c ph i thay i c u trúc tài chính cho phù h p.
- Vi c thi t l p m t c u trúc tài chính t i ưu không ch m b o kh n ng
thanh toán, t ư c hi u qu s d ng v n cao, làm t ng giá tr , mà còn giúp doanh
nghi p có c ơ h i huy ng v n phát tri n s n xu t kinh doanh
T nh n nh trên ây, tác gi ch n tài “Tái c ấu trúc tài chính doanh
nghi ệp ngành d ệt may Vi ệt Nam” làm tài lu n v n Th c s Kinh t c a mình.