1. Lí do chọn đề tài Phát triển giáo dục, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu không thể thiếu đối với các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu rõ “Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên”. Mục tiêu của giáo dục không chỉ còn là cung cấp kiến thức, rèn luyện trí nhớ cho HS mà phải là dạy cho HS cách học, cách tự đánh giá, học cách sống, biết độc lập suy nghĩ, biết tạo ra và làm chủ sự thay đổi, để“đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhận cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (NQ số51/2001/QH10).Ở nước ta, một trong những quan điểm đổi mới giáo dục và đào tạo được nêu trong Nghị quyết Hội nghị trung ương 8 khóa XI của ban chấp hành trung ương là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học…”. Theo đó quan điểm chỉ đạo của Đảng là: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triến toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Điều đó cho thấy, việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo chương trình mới sau năm 2018 đặc biệt nhấn mạnh hình thức học tập trải nghiệ
136 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong môn Địa lí lớp 12 - THPT tỉnh Tuyên Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRỊNH THỊ THANH HÀ
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 -THPT
TỈNH TUYÊN QUANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Văn Hảo
Thái Nguyên, năm 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRỊNH THỊ THANH HÀ
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG MÔN ĐỊA LÍ LỚP 12 -THPT
TỈNH TUYÊN QUANG
Ngành: LL và PP dạy học Địa lí
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Văn Hảo
Thái Nguyên, năm 2019
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu của luận án là khách quan, trung thực và chưa từng được
công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các trích dẫn, các số liệu và kết quả
tham khảo dùng để so sánh đều có nguồn trích dẫn rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn
chịu trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định cho lời cam đoan
của mình.
TÁC GIẢ
Trịnh Thị Thanh Hà
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy giáo hướng dẫn khoa học là TS. Đỗ
Văn Hảo đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện để tôi thực hiện luận văn này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn tập thể các thầy, cô giáo trong khoa Địa lí,
phòng Sau đại học trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo mọi
điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu, học tập và hoàn thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo đang dạy môn Địa lí ở một số
trường THPT và các em HS các trường THPT đã giúp đỡ tôi trong quá trình điều
tra, khảo sát và thực hiện một số nội dung liên quan đến đề tài luận văn.
Mặc dù bản thân đã rất nỗ lực, cố gắng song khó tránh khỏi những hạn
chế thiếu sót. Kính mong quý thầy, cô giáo và những người quan tâm đóng góp
ý kiến để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 03 năm 2019
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Trịnh Thị Thanh Hà
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MỤC LỤC .......................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ............................... iv
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v
DANH MỤC CÁC HÌNH .................................................................................. vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 3
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ..................................................... 11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu nghiên cứu .............................................. 12
5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ........................................................ 12
6. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................... 15
7. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 15
8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................... 16
9. Cấu trúc đề tài ................................................................................................ 16
NỘI DUNG ....................................................................................................... 17
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT
KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN ĐỊA LÍ Ở
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ...................................................... 17
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................ 17
1.1.1. Một số khái niệm, thuật ngữ cơ bản ........................................................ 17
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm ....................................................... 24
1.1.3. Vai trò của hoạt động trải nghiệm ........................................................... 26
1.1.4 .Vai trò của hoạt động trải nghiệm trong học tập địa lí ............................ 27
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 28
1.2.1. Nội dung chương trình Địa lí trung học phổ thông ................................. 28
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh bậc Trung
học phổ thông .................................................................................................... 30
1.2.3. Thực trạng học tập Địa lí ở trường phổ thông ......................................... 32
1.2.4. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm trong
dạy học Địa lí ở trường phổ thông ..................................................................... 32
1.2.5. Thực trạng của việc áp dụng các hoạt động trải nghiệm trong nhà
trường THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang .................................................. 37
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .................................................................................... 40
Chương 2: TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 -TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................ 41
2.1. Những nội dung chủ yếu để tổ chức hoạt động trải nghiệm ...................... 41
2.1.1. Hoạt động thuộc lĩnh vực chính trị - xã hội............................................. 41
2.1.2. Hoạt động thuộc lĩnh vực lao động công ích ........................................... 41
2.1.3. Hoạt động thuộc lĩnh vực khoa học xã hội .............................................. 42
2.1.4. Hoạt động thuộc lĩnh vực thể thao- vui chơi- giải trí .............................. 42
2.1.5. Hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa- nghệ thuật ....................................... 43
2.2. Những yêu cầu khi tổ chức hoạt động trải nghiệm .................................... 43
2.3. Quy trình thực hiện hoạt động trải nghiệm cho học sinh ........................... 46
2.3.1.Quy trình tổ chức dạy học nói chung ....................................................... 46
2.3.2. Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học địa lí ................ 47
2.4. Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường
phổ thông .......................................................................................................... 48
2.4.1. Một số hình thức tổ chức hoạt động giáo dục trong chương trình .......... 48
2.4.2. Các hình thức hoạt động theo định hướng chương trình giáo dục
phổ thông mới .................................................................................................... 49
2.5. Yêu cầu chung về thiết kế hoạt động trải nghiệm ...................................... 50
2.5.1. Đảm bảo khung logic của các hoạt động trải nghiệm ............................. 50
2.5.2. Đảm bảo sự trải nghiệm của học sinh ..................................................... 51
2.5.3. Đảm bảo môi trường để học sinh sáng tạo .............................................. 51
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
2.6. Cấu trúc chung để tổ chức hoạt động trải nghiệm ...................................... 51
2.7. Thiết kế và tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong môn Địa lí
lớp 12 cho học sinh THPT tỉnh Tuyên Quang .................................................. 59
2.7.1. Hoạt động trải nghiệm 1 .......................................................................... 59
2.7.2. Hoạt động trải nghiệm 2 .......................................................................... 63
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .................................................................................... 81
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM DẠY HỌC ĐỊA LÍ
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH
LỚP 12 TRƯỜNG THPT SƠN DƯƠNG - TUYÊN QUANG ................... 82
3.1. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................ 82
3.1.1.Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 82
3.1.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................. 82
3.1.3. Tiến hành thực nghiệm ............................................................................ 82
3.2. Đánh giá kết quả học tập địa lí của học sinh lớp thực nghiệm ................... 84
3.2.1. Về mức độ tích cực của học sinh ............................................................. 84
3.2.2. Về chất lượng bài khảo sát ...................................................................... 85
3.3. Đánh giá mức độ hứng thú của học sinh sau buổi trải nghiệm .................. 87
3.4. Giải pháp nâng cao hứng thú của học sinh với môn Địa lí ........................ 91
3.4.1. Cơ sở đề xuất các giải pháp ..................................................................... 91
3.4.2. Các biện pháp để nâng cao hứng thú trong học tập địa lí ....................... 91
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .................................................................................... 93
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 97
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ
TÀI LUẬN VĂN ............................................................................................ 100
PHẦN PHỤ LỤC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
Từ viết tắt Nội dung chi tiết
GV Giáo viên
HS Học sinh
HĐTN Hoạt động trải nghiệm
PPDH Phương pháp dạy học
THPT Trung học phổ thông
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 3.1. Mức độ tích cực của học sinh lớp 12 C3 (lớp thực nghiệm) và
12C4 (lớp đối chứng) ........................................................................ 84
Bảng 3.2. Bảng phân phối tần số điểm kiểm tra của nhóm lớp TN và ĐC ...... 85
Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất điểm kiểm tra của nhóm lớp TN và ĐC .... 85
Bảng 3.4.Bảng đánh giá mức độ tích cực của HS lớp thực nghiệm so với
lớp đối chứng ..................................................................................... 87
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN
DANH MỤC CÁC HÌNH
Trang
Hình 3.1. Biểu đồ thể hiện mức độ tích cực của học sinh lớp thực nghiệm
(12C3) và lớp đối chứng (12C4) ..................................................... 84
Hình 3.2. Biểu đồ thể hiện tần số điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm
(12C3) và lớp đối chứng (12C4) ..................................................... 85
Hình 3.3. Biểu đồ thể hiện tần suất điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm
(12C3) và lớp đối chứng (12C4). .................................................... 86
Hình 3.4. Biểu đồ thể hiện điểm kiểm tra của lớp thực nghiệm (12C3) và
lớp đối chứng (12C4) ...................................................................... 87
Hình 3.5. Biểu đồ thể hiện nội dung kiến thức địa lí qua hoạt động trải
nghiệm lớp thực nghiệm .................................................................. 89
Hình 3.6. Biểu đồ thể hiện mức độ kiến thức địa lí sau khi tổ chức hoạt
động trải nghiệm của lớp thực nghiệm ............................................ 89
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN