1. Lý do chọn đềtài
Nhân loại bước vào thếkỷ21, thếkỷcủa khoa học kỹthuật phát triển, nền kinh tếcạnh tranh cao, tri
thức và kỹnăng của con người được xem là yếu tốquyết định sựphát triển xã hội. Con người do giáo
dục đào tạo phải có tri thức và phẩm chất trí tuệcao, có năng lực giao tiếp, có những giá trịnhân văn
đạo đức sâu sắc, phong phú, có kỹnăng, kỹxảo, khảnăng thích ứng và tự điều chỉnh. Để đào tạo con
người đáp ứng được nhu cầu xã hội, hòa nhập với nền giáo dục trên thếgiới, phục vụnhu cầu ngày
càng cao của sựphát triển xã hội, nghịquyết Đại hội Đảng IX đã khẳng định: “Sựcần thiết phải đổi
mới phương pháp dạy và học, phát huy tưduy sáng tạo và năng lực đào tạo của người học, coi trọng
thực hành, thực nghiệm, làm chủkiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay, đổi mới và tổchức thực
nghiệm nghiêm chỉnh chế độthi cử”[10, tr.6].
Hiện nay, quá trình giải quyết các vấn đềthực tiễn đòi hỏi con người phải có kiến thức và phương
pháp tưduy độc lập, sáng tạo. Nhà trường phổthông phải trang bịkiến thức cơbản và rèn luyện năng
lực tưduy độc lập, sáng tạo thông qua quá trình học tập của các em - học có hướng dẫn của giáo viên
và tựhọc của học sinh. Muốn vậy, cần phải có sự đổi mới vềnội dung lẫn phương pháp dạy học. Tuy
nhiên, hiện nay tưliệu hỗtrợcho việc giảng dạy của giáo viên cũng nhưviệc học tập, nghiên cứu của
học sinh vềmôn hóa nói chung và phần hữu cơnói riêng còn hạn chế. Vì vậy “Thiết kếWebsite nhằm
hỗtrợviệc dạy và tựhọc phần hữu cơlớp 11 (nâng cao) THPT” là vấn đềcần thiết.
2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kếwebsite đểhỗtrợviệc dạy và tựhọc phần hóa hữu cơlớp 11 (nâng cao) THPT.
3. Nhiệm vụcủa đềtài
- Nghiên cứu cơsởlýluận vềkiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan.
- Nghiên cứu thực trạng dạy học phần hóa hữu cơlớp 11 ởmột sốtrường trung học phổthông.
- Thiết kếWebsite hỗtrợviệc dạy và học phần hóa hữu cơlớp 11 (nâng cao).
- Thực nghiệm sưphạm ởmột sốtrường phổthông đểchứng minh tính khảthi và hữu hiệu của đề
tài. Từ đó rút ra những biện pháp thực tiễn nhằm nâng cao khảnăng tựhọc của học sinh và đổi mới
phương pháp kiểm tra đánh giá ởtrường phổthông.
3. Giảthuyết khoa học
Nếu Website được xây dựng chuẩn mực và đưa vào sửdụng một các khoa học sẽnâng cao chất
lượng dạy và học bộmôn hóa học ởtrường phổthông.
4. Khách thểvà đối tượng nguyên cứu
a. Khách thểnghiên cứu
Quá trình dạy học hóa học ởtrường phổthông.
b. Đối tượng nghiên cứu
Việc thiết kếWebsite phần hóa hữu cơlớp 11 (nâng cao).
5. Phương pháp nghiên cứu
Đểhoàn thành các nhiệm vụnày, tác giả đã sửdụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đềtài.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm sưphạm.
- Dùng toán học thống kê đểxửlý các kết quảthực nghiệm.
6. Điểm mới của luận văn
- Xây dựng website trong đó có các bài giảng điện tửcung cấp và củng cốkiến thức đểnâng cao
khảnăng tựhọc bộmôn hóa hữu cơcủa học sinh.
- Xây dựng hệthống câu hỏi trắc nghiệm khách quan và bài kiểm tra chương trình hóa hữu cơlớp
11 (nâng cao).
- Giới thiệu một sốphương pháp giải bài tập hóa hữu cơlớp 11.
115 trang |
Chia sẻ: ngatran | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thiết kế website hổ trợ việc dạy và tự học phần hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ LIỄU
THIẾT KẾ WEBSITE HỔ TRỢ VIỆC DẠY
VÀ TỰ HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11
(NÂNG CAO)
LUẬN VĂN THẠC SĨ HÓA HỌC
Người hướng dẫn khoa học :
TS. TRỊNH VĂN BIỀU
Thành phố Hồ Chí Minh – 2008
LỜI CẢM ƠN
Luận văn được hình thành với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp
đỡ nhiệt tình của các thầy cô, bạn bè, các em học sinh.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS. TRỊNH VĂN
BIỀU, Chủ nhiệm khoa Hóa trường Đại học Sư phạm TP.HCM,
người đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện
luận văn cao học và tạo mọi điều kiện để tôi có thể hoàn thành
luận văn này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn thầy cô dạy lớp Cao học Lý luận và
phương pháp dạy học hóa học khóa 16 đã truyền đạt tất cả kiến
thức và kinh nghiệm cho chúng tôi trong suốt khóa học.
Tôi cũng xin cảm ơn bạn bè lớp Hóa (1993 – 1997), lớp Cao
học Lý luận và dạy học hóa học Khóa 16, quý thầy cô các trường
THPT Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Cầu, Thạnh Lộc, Nguyễn Thị
Minh Khai đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi có thể thực nghiệm
đề tài này.
Tôi xin cảm ơn gia đình. Tôi trân trọng dành tặng thành quả
của luận văn này cho Cha Mẹ. Nhờ công lao dưỡng dục của
Người mà chúng con mới có được thành quả như ngày hôm nay
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 9 tháng 10 năm 2008
Nguyễn Thị Liễu
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ..........................................................3
1.1. Lịch sử vấn đề..................................................................................................3
1.2. Tự học .............................................................................................................4
1.3. Kiểm tra đánh giá............................................................................................9
1.4. Thiết kế bài giảng điện tử, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, câu hỏi trắc
nghiệm tự luận và bài kiểm tra đánh giá......................................................15
1.5. Website hỗ trợ việc dạy học và tự học...........................................................20
1.6. Các phần mềm hỗ trợ thiết kế website dạy học ............................................25
1.7. Mục tiêu và kiến thức hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao) ....................................33
Chương 2. THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC HÓA
HỮU CƠ LỚP 11 (NÂNG CAO) ......................................................42
2.1. Giới thiệu website ..........................................................................................42
2.1.1. Sơ đồ website ..........................................................................................42
2.1.2. Ý tưởng ..................................................................................................42
2.1.3. Cách thức sử dụng...................................................................................44
2.1.4. Thiết kế trang chủ....................................................................................45
2.2. Xây dựng hệ thống bài giảng điện tử phần hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao) ....47
2.2.1. Ý tưởng ..................................................................................................47
2.2.2. Thiết kế bài giảng điện tử........................................................................48
2.2.3. Thiết kế trang “Bài giảng” ......................................................................48
2.3. Thiết kế trang “Thí nghiệm – Mô hình” ........................................................50
2.3.1. Ý tưởng ..................................................................................................50
2.3.2. Thiết kế trang “Thí nghiệm – Mô hình” .................................................50
2.4. Xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ và câu hỏi trắc nghiệm tự luận phần
hóa hữu cơ 11 (nâng cao)................................................................................52
2.4.1. Ý tưởng ...................................................................................................52
2.4.2. Tạo hệ thống câu hỏi TNKQ trên phần mềm Violet................................52
2.4.3. Thiết kế câu hỏi trắc nghiệm tự luận ......................................................57
2.4.4. Thiết kế trang “Bài tập” ...........................................................................58
2.5. Thiết kế trang “Đề kiểm tra”...........................................................................60
2.5.1. Ý tưởng .....................................................................................................60
2.5.2. Thiết kế đề kiểm tra...................................................................................60
2.5.3. Thiết kế trang “Đề kiểm tra”.....................................................................65
2.6. Thiết kế trang “Tư liệu” ..................................................................................67
2.6.1. Ý tưởng ...................................................................................................67
2.6.2. Thiết kế một số phương pháp giải toán trong hóa hữu cơ .....................68
2.6.3. Thiết kế trang tư liệu ................................................................................77
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..............................................................79
3.1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................79
3.2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................79
3.3. Phương pháp thực nghiệm .............................................................................79
3.4. Tiến hành thực nghiệm ..................................................................................83
3.5. Kết quả thực nghiệm .....................................................................................85
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................104
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................107
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CD
CTTQ
CTPT
ĐC
đktc
ĐHSP
GV
GTĐT
HS
HLĐT
tr.
TN
TNKQ
TNTL
THPT
THCS
: Compact disk
: Công thức tổng quát
: Công thức phân tử
: Đối chứng
: điều kiện tiêu chuẩn
: Đại học Sư phạm
: Giáo viên
: Giáo trình điện tử
: Học sinh
: Học liệu điện tử
: trang
: Thực nghiệm
: Trắc nghiệm khách quan
: Trắc nghiệm tự luận
: Trung học phổ thông
: Trung học cơ sở
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1 : Kế hoạch dạy học hóa học lớp 11 ( nâng cao) .................................36
Bảng 3.1 : % HS đạt điểm xi các lớp TN và ĐC của trường Thạnh Lộc ...........86
Bảng 3.2 : HS đạt điểm xi trở xuống của các lớp TN và ĐC trường Thạnh
Lộc.....................................................................................................87
Bảng 3.3 : Tổng hợp phân loại kết quả học tập của các lớp TN và ĐC
trường Thạnh Lộc..............................................................................87
Bảng 3.4 : Giá trị các tham số đặc trưng của các lớp TN và ĐC trường
Thạnh Lộc .........................................................................................88
Bảng 3.5 : % HS đạt điểm xi của các lớp TN và ĐC trường Nguyễn Hữu
Cầu ....................................................................................................89
Bảng 3.6 : % HS đạt điểm xi trở xuống của các lớp TN và ĐC trường
Nguyễn Hữu Cầu...............................................................................90
Bảng 3.7 : Tổng hợp phân loại kết quả học tập của các lớp TN và ĐC
trường Nguyễn Hữu Cầu...................................................................91
Bảng 3.8 : Giá trị các tham số đặc trưng của các lớp TN và ĐC trường
Nguyễn Hữu Cầu...............................................................................91
Bảng 3.9 : % HS đạt điểm xi của các lớp TN và ĐC trường Mạc Đĩnh Chi......92
Bảng 3.10 : % HS đạt điểm xi trở xuống của các lớp TN và ĐC trường Mạc
Đĩnh Chi ............................................................................................93
Bảng 3.11 : Tổng hợp phân loại kết quả học tập của các lớp TN và ĐC
trường Mạc Đĩnh Chi ........................................................................93
Bảng 3.12 : Giá trị các tham số đặc trưng các lớp TN và ĐC trường Mạc
Đĩnh Chi ............................................................................................94
Bảng 3.13 : % HS dạt điểm xi của các lớp TN và ĐC ........................................95
Bảng 3.14 : % HS đạt điểm xi trở xuống của của các lớp TN và ĐC ..................96
Bảng 3.15 : Tổng hợp phân loại kết quả học tập của của các lớp TN và ĐC.......96
Bảng 3.16 : Giá trị các tham số đặc trưng các của các lớp TN và ĐC .................97
Bảng 3.17 : Đánh giá website của GV .................................................................99
Bảng 3.18 : Đánh giá hiệu quả sử dụng website của GV ...................................100
Bảng 3.19 : Đánh giá website của học sinh các lớp TN ....................................101
Bảng 3.20 : Đánh giá hiệu quả sử dụng website của HS các lớp TN.................102
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1 : Giao diện thiết kế bài giảng điện tử của Microsot Powerpoint...........26
Hình 1.2 : Giao diện thiết kế website của Macromedia Dreamweaver................27
Hình 1.3 : Giao diện thiết kế hệ thống câu hỏi trắc nghiệm của Violet ...............29
Hình 1.4 : Giao diện thiết kế hình ảnh của Macromedia Fireworks-8................30
Hình 1.5 : Tựa website được thiết kế bằng Macromedia Fireworks-8................30
Hình 1.6 : Cách lưu bài giảng điện tử dạng Powerpoint show.............................31
Hình 1.7 : Cách tạo đường link từ bài giảng đến website ....................................31
Hình 1.8 : Cách tạo đường link từ hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đến website ....32
Hình 2.1 : Trang chủ của website.........................................................................44
Hình 2.2 : Tựa trang chủ được thiết kế bằng Macromedia Fireworks-8..............45
Hình 2.3 : Tiêu đề được thiết kế bằng Macromedia Firework-8..........................46
Hình 2.4 : Giao diện dùng để định màu cho các đường link................................47
Hình 2.5 : Bài giảng điện tử được thiết kế bằng PowerPoint...............................48
Hình 2.6 : Trang “Bài giảng ” giới thiệu danh mục các bài giảng điện tử ...........49
Hình 2.7 : Trang “Thí nghiệm – mô hình” giới thiệu danh mục các thí
nghiệm phần hóa hữu cơ lớp 11 ..........................................................51
Hình 2.8 : Giao diện phần mềm Violet khi thiết kế hệ thống câu hỏi TNKQ
nhiều lựa chọn .....................................................................................53
Hình 2.9 : Giao diện phầm mềm Violet sau khi thiết hệ thống câu hỏi
TNKQ nhiều lựa chọn .........................................................................54
Hình 2.10 : Giao diện phần mềm Violet khi thiết kế hệ thống câu hỏi TNKQ
đúng sai................................................................................................55
Hình 2.11 : Giao diện phần mềm Violet sau khi thiết kế hệ thống câu hỏi
TNKQ đúng sai ...................................................................................55
Hình 2.12 : Giao diện phần mềm Violet khi thiết kế hệ thống câu hỏi TNKQ
ghép đôi ...............................................................................................56
Hình 2.13 : Giao diện phần mềm Violet sau khi thiết kế hệ thống câu hỏi
TNKQ ghép đôi...................................................................................57
Hình 2.14 : Cách tạo đường link từ câu hỏi TNTL đến website ...........................57
Hình 2.15 : Câu hỏi TNTL được lưu dưới dạng webpage .....................................58
Hình 2.16 : Trang “Bài tập” giới thiệu hệ thống bài tập phần hóa hữu cơ.............59
Hình 2.17 : Cách tạo nút liên kết đến bài kiểm tra.................................................66
Hình 2.18 : Trang “Đề kiểm tra” giới thiệu một số đề kiểm tra.............................67
Hình 2.19 : Trang “Tư liệu” giới thiệu một số phương pháp giải toán hóa
hữu cơ ..................................................................................................77
Hình 3.1 : Đồ thị biểu diễn % HS đạt điểm xi của các lớp TN và ĐC trường
Thạnh Lộc............................................................................................86
Hình 3.2 : Đồ thị đường tích lũy bài kiểm tra của các lớp TN và ĐC trường
Thạnh Lộc............................................................................................87
Hình 3.3 : Biểu đồ phân loại kết quả học tập của các lớp TN và ĐC trường
Thạnh Lộc............................................................................................88
Hình 3.4 : Đồ thị biểu diễn % HS đạt điểm xi của các lớp TN và ĐC trường
Nguyễn Hữu Cầu.................................................................................89
Hình 3.5 : Đồ thị biểu diễn %HS đạt điểm xi trở xuống của các lớp TN và
ĐC trường Nguyễn Hữu Cầu ..............................................................90
Hình 3.6 : Biểu đồ biểu diễn sự phân loại học sinh của các lớp TN và ĐC
trường Nguyễn Hữu Cầu .....................................................................91
Hình 3.7 : Đồ thị biểu diễn % HS đạt điểm xi của các lớp TN và ĐC trường
Mạc Đĩnh Chi ......................................................................................92
Hình 3.8 : Đồ thị biểu diễn %HS đạt điểm xi trở xuống của các lớp TN và
ĐC trường Mạc Đĩnh Chi....................................................................93
Hình 3.9 : Biểu đồ biểu diễn sự phân loại kết quả học tập của các lớp TN
và ĐC trường Mạc Đĩnh Chi ..............................................................94
Hình 3.10 : Đồ thị biểu diễn % HS đạt điểm xi của các các lớp TN và ĐC .........95
Hình 3.11 : Đồ thị biểu diễn % HS đạt điểm xi trở xuống của các các lớp TN
và ĐC ..................................................................................................96
Hình 3.12 : Biểu đồ biểu tổng hợp phân loại kết quả học tập của các các lớp
TN và ĐC ...........................................................................................97
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhân loại bước vào thế kỷ 21, thế kỷ của khoa học kỹ thuật phát triển, nền kinh tế cạnh tranh cao, tri
thức và kỹ năng của con người được xem là yếu tố quyết định sự phát triển xã hội. Con người do giáo
dục đào tạo phải có tri thức và phẩm chất trí tuệ cao, có năng lực giao tiếp, có những giá trị nhân văn
đạo đức sâu sắc, phong phú, có kỹ năng, kỹ xảo, khả năng thích ứng và tự điều chỉnh. Để đào tạo con
người đáp ứng được nhu cầu xã hội, hòa nhập với nền giáo dục trên thế giới, phục vụ nhu cầu ngày
càng cao của sự phát triển xã hội, nghị quyết Đại hội Đảng IX đã khẳng định: “Sự cần thiết phải đổi
mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực đào tạo của người học, coi trọng
thực hành, thực nghiệm, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay, đổi mới và tổ chức thực
nghiệm nghiêm chỉnh chế độ thi cử”[10, tr.6].
Hiện nay, quá trình giải quyết các vấn đề thực tiễn đòi hỏi con người phải có kiến thức và phương
pháp tư duy độc lập, sáng tạo. Nhà trường phổ thông phải trang bị kiến thức cơ bản và rèn luyện năng
lực tư duy độc lập, sáng tạo thông qua quá trình học tập của các em - học có hướng dẫn của giáo viên
và tự học của học sinh. Muốn vậy, cần phải có sự đổi mới về nội dung lẫn phương pháp dạy học. Tuy
nhiên, hiện nay tư liệu hỗ trợ cho việc giảng dạy của giáo viên cũng như việc học tập, nghiên cứu của
học sinh về môn hóa nói chung và phần hữu cơ nói riêng còn hạn chế. Vì vậy “Thiết kế Website nhằm
hỗ trợ việc dạy và tự học phần hữu cơ lớp 11 (nâng cao) THPT” là vấn đề cần thiết.
2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kế website để hỗ trợ việc dạy và tự học phần hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao) THPT.
3. Nhiệm vụ của đề tài
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan.
- Nghiên cứu thực trạng dạy học phần hóa hữu cơ lớp 11 ở một số trường trung học phổ thông.
- Thiết kế Website hỗ trợ việc dạy và học phần hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao).
- Thực nghiệm sư phạm ở một số trường phổ thông để chứng minh tính khả thi và hữu hiệu của đề
tài. Từ đó rút ra những biện pháp thực tiễn nhằm nâng cao khả năng tự học của học sinh và đổi mới
phương pháp kiểm tra đánh giá ở trường phổ thông.
3. Giả thuyết khoa học
Nếu Website được xây dựng chuẩn mực và đưa vào sử dụng một các khoa học sẽ nâng cao chất
lượng dạy và học bộ môn hóa học ở trường phổ thông.
4. Khách thể và đối tượng nguyên cứu
a. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học hóa học ở trường phổ thông.
b. Đối tượng nghiên cứu
Việc thiết kế Website phần hóa hữu cơ lớp 11 (nâng cao).
5. Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành các nhiệm vụ này, tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Dùng toán học thống kê để xử lý các kết quả thực nghiệm.
6. Điểm mới của luận văn
- Xây dựng website trong đó có các bài giảng điện tử cung cấp và củng cố kiến thức để nâng cao
khả năng tự học bộ môn hóa hữu cơ của học sinh.
- Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan và bài kiểm tra chương trình hóa hữu cơ lớp
11 (nâng cao).
- Giới thiệu một số phương pháp giải bài tập hóa hữu cơ lớp 11.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử vấn đề
Hiện nay, có không ít các website về hóa học phổ thông nhưng đa số các trang website này đều sử
dụng ngôn ngữ nước ngoài hoặc kiến thức tổng quát. Một số đề tài nghiên cứu sử dụng công nghệ
thông tin và thiết kế website trong dạy học hóa học:
1. Nguyễn Thị Diệp (2003), Sử dụng phối hợp một số phần mềm dạy học với các phương tiện kỹ
thuật dạy học khác trong dạy học hoá học ở lớp 10 trường trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ, ĐHSP
Hà Nội.
2. Lê Thị Phương Lan (2003), Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá kiến thức hoá
học phần hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ, ĐHSP Hà Nội.
3. Nguyễn Thị Kim Thành (2003), Sử dụng phần mềm thí nghiệm hoá học để dạy học phần kim loại
và phi kim (THPT) nhằm phát huy tính tích cực của học viên ở các trung tâm giáo dục thường xuyên,
Luận án tiến sĩ, trường ĐHSP Hà Nội.
4. Nguyễn Thị Điểu (2004), Xây dựng đĩa CD - ROM về thí nghiệm và hình ảnh minh hoạ cấu trúc
một số phân tử hoá học lớp 9 – THCS, Luận án tiến sĩ, ĐHSPHN.
5. Hỉ A Mổi (2005), Thiết kế website tự học môn hóa học lớp 11 chương trình phân ban thí điểm,
Khóa luận tốt nghiệp, trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
6. Cao Duy Chí Trung (2005), Thiết kế webiste giáo dục môi trường qua môn Hóa Học ở trường
THPT, Khóa luận tốt nghiệp, trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
7. Phạm Dương Hoàng Anh (2006), Phối hợp phần mềm Macromedia Dreamweaver MX và
Macromedia Flash MX 2004 để thiết kế website hỗ trợ cho việc học tập và củng cố kiến thức môn Hóa
học phần Hiđrocacbon không no mạch hở dành cho học sinh THPT, Khóa luận tốt nghiệp, trường
ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
8. Nguyễn Thị Thanh Hà (2006), Ứng dụng phần mềm Macromedia Flash và Macromedia
Dreamver để thiết kế website về lịch sử hóa học 10 góp phần nân