Đồng Bằng Sông Cửu Long ( ĐBSCL) rất giàu tiềm năng phát triển thuỷ 
sản đối tượng nuôi ngày càng đa dạng. Do đó, việc ương nuôi ngày càng nhiều 
mà đặc biệt là các loài cá có giá trị kinh tế như: cá lóc, cá rô đồng, cá tra, basa, 
có bống tượng, cá leo,.Các đối tượng này có tính ăn động vật, nên khi ương 
nuôi thì cần thức ăn tươi sống để cho tỉ lệ sống cao. Ngày nay, Tép là đối 
tượng được nhiều người nuôi chú ý, vì nó là loài có dinh dưỡng cao, rẻ tiền, có 
thể tận dụng địa phương. Vì thế, để chủ động hơn nguồn thức ăn cho cá mà đề 
tài “Thử nghiệm nuôi tép trấu” được thực hiện nhằm làm đa dạng them 
nguồn thức ăn cho ương nuôi các loài cá có tính ăn động vật. Đề tài được thực 
hiện gồm có hai thí nghiệm mỗi thí nghiệm gồm hai hệ thống nuôi là xô nhựa 
và bể sành.Mỗi thí nghiệm gồm có 3 nghiệm thức và mỗi nghiệm thức được 
lặp lại 3 lần.
Thí nghiệm 1 là thử nghiệm nuôi tép bằng 3 loại thức ăn là cám gạo, thức 
ăn viên 40% đạm, tảo với mật độ là 20 con/ lít. Kết quả thu được nuôi tép ở xô 
nhựa cho ăn bằng thức ăn viên 40% đạm cho kết quả về tăng trưởng đạt 
(0,14g/ con) và tỉ lệ sống cao nhất đạt (28,11%).
Thí nghiệm 2 là thử nghiệm nuôi tép ở ba mật độ 10, 15, 20 con/ lít cho 
kết quả nuôi tép với mật độ 10 con/ lít ở hệ thống xô nhựa cho kết quả về tăng 
trưởng và tỉ lệ sống cao nhất đạt (98,44%). 
Tóm lại, khi nuôi tép với mật độ 10 con/ lít ở hệ thống xô nhựa sử dụng 
thức ăn viên 40% đạm nuôi tép thì cho tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép cao 
nhất
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 52 trang
52 trang | 
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1712 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thử nghiệm nuôi tép trấu (macrobrachium lanchesteri), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA THỦY SẢN 
Bộ môn: Kỹ Thuật Nuôi Thuỷ Sản Nước Ngọt 
NGUYỄN THỊ HUỲNH NHI 
THỬ NGHIỆM NUÔI TÉP TRẤU 
(Macrobrachium lanchesteri) 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
NGÀNH NUÔI TRỒNG THUỶ SẢN 
2009 
 2 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA THỦY SẢN 
Bộ môn: Kỹ Thuật Nuôi Thuỷ Sản Nước Ngọt 
NGUYỄN THỊ HUỲNH NHI 
THỬ NGHIỆM NUÔI TÉP TRẤU 
(Macrobrachium lanchesteri) 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
NGÀNH NUÔI TRỒNG THUỶ SẢN 
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN 
Ts. LAM MỸ LAN 
2009 
 3 
LỜI CẢM TẠ 
Trước hết em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại học Cần 
Thơ đã tạo điều kiện để em được học tập tại trường trong thời gian qua. 
Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với Cô Lam Mỹ Lan vừa là cố vấn 
học tập vừa và cán bộ hướng dẫn đã tận tình dìu dắt, hướng dẫn, động viên cho 
em trong suốt thời gian học tập cũng như khi thực hiện và hoàn thành đề tài 
này. 
Xin cảm ơn đến Thầy Dương Nhựt Long và toàn bộ các Thầy Cô Khoa 
Thuỷ Sản đã dạy dỗ và động viên em trong suốt thời gian học ở trường. 
Cuối cùng, xin cảm ơn đến các bạn sinh viên lớp Nuôi Trồng Thuỷ sản 
liên thông K33 đã giúp đỡ trong công việc để hoàn thành luận văn này. 
Và em có được thành công như ngày nay là nhờ phần đóng góp không 
thể kể hết của gia đình em. 
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ và 
chia sẽ em để có được thành công như hôm nay. 
 Xin cảm ơn! 
 4 
TÓM TẮT 
Đồng Bằng Sông Cửu Long ( ĐBSCL) rất giàu tiềm năng phát triển thuỷ 
sản đối tượng nuôi ngày càng đa dạng. Do đó, việc ương nuôi ngày càng nhiều 
mà đặc biệt là các loài cá có giá trị kinh tế như: cá lóc, cá rô đồng, cá tra, basa, 
có bống tượng, cá leo,..Các đối tượng này có tính ăn động vật, nên khi ương 
nuôi thì cần thức ăn tươi sống để cho tỉ lệ sống cao. Ngày nay, Tép là đối 
tượng được nhiều người nuôi chú ý, vì nó là loài có dinh dưỡng cao, rẻ tiền, có 
thể tận dụng địa phương. Vì thế, để chủ động hơn nguồn thức ăn cho cá mà đề 
tài “Thử nghiệm nuôi tép trấu” được thực hiện nhằm làm đa dạng them 
nguồn thức ăn cho ương nuôi các loài cá có tính ăn động vật. Đề tài được thực 
hiện gồm có hai thí nghiệm mỗi thí nghiệm gồm hai hệ thống nuôi là xô nhựa 
và bể sành.Mỗi thí nghiệm gồm có 3 nghiệm thức và mỗi nghiệm thức được 
lặp lại 3 lần. 
Thí nghiệm 1 là thử nghiệm nuôi tép bằng 3 loại thức ăn là cám gạo, thức 
ăn viên 40% đạm, tảo với mật độ là 20 con/ lít. Kết quả thu được nuôi tép ở xô 
nhựa cho ăn bằng thức ăn viên 40% đạm cho kết quả về tăng trưởng đạt 
(0,14g/ con) và tỉ lệ sống cao nhất đạt (28,11%). 
Thí nghiệm 2 là thử nghiệm nuôi tép ở ba mật độ 10, 15, 20 con/ lít cho 
kết quả nuôi tép với mật độ 10 con/ lít ở hệ thống xô nhựa cho kết quả về tăng 
trưởng và tỉ lệ sống cao nhất đạt (98,44%). 
Tóm lại, khi nuôi tép với mật độ 10 con/ lít ở hệ thống xô nhựa sử dụng 
thức ăn viên 40% đạm nuôi tép thì cho tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép cao 
nhất. 
 5 
MỤC LỤC 
Trang 
LỜI CẢM TẠ .............................................................................................. 1 
TÓM TẮT ................................................................................................... 4 
DANH SÁCH BẢNG……………………………………………………………5 
DANH SÁCH BIỂU ĐỒ……………………………………………………...…6 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT………………………………………….......7 
PHẦN I. GIỚI THIỆU .................................................................................. 8 
1.1 Giới thiệu ............................................................................................... 8 
1.2 Mục tiêu của đề tài ................................................................................ 10 
1.3 Nội dung của đề tài ................................................................................. 8 
1.4 Thời gian và địa điểm thực hiện ............................................................... 9 
PHẦN II. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ............................................................. 10 
2.1 Đặc điểm sinh học của tép trấu ( Macrobrachium lanchesteri) ................. 10 
2.1.1 Phân loại ........................................................................................... 10 
2.1.2 Hình thái ........................................................................................... 10 
2.1.3 Phân bố ............................................................................................. 13 
2.1.4 Chu kỳ sống ....................................................................................... 13 
2.1.5 Dinh dưỡng........................................................................................ 13 
2.1.6 Sinh sản ............................................................................................. 13 
2.1.7 Môi trường sống ................................................................................. 13 
2.2 Tình hình ương và nuôi cá và việc sử dụng thức ăn tươi sống cho ương và 
nuôi cá....................................................................................................... 13 
PHẦN III. VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................... 16 
3.1 Vật liệu thí nghiệm ................................................................................ 16 
3.2 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 17 
3.2.3 Phương pháp bố trí thí nghiệm ............................................................. 17 
3.2.3.1 Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của các loại thức ăn lên tăng trưởng và tỉ lệ 
sống của tép ............................................................................................... 18 
 6 
Hệ thống xô nhựa ....................................................................................... 18 
Hệ thống bể sành ........................................................................................ 18 
3.2.2 Thí nghiệm 2: Ảnh hưởng của mật độ lên tăng trưởng và tỉ lệ sống của 
tép… ......................................................................................................... 19 
 Hệ thống xô nhựa ...................................................................................... 19 
Hệ thống bể sành ........................................................................................ 20 
3.2.4 Phương pháp thu và phân tích mẫu……………………………………….18 
3.3 Phương pháp xử lý số liệu: .................................................................... 20 
PHẦN IV. KẾT QUẢ THẢO LUẬN ........................................................... 23 
4.1 Định loại tép giống sử dụng để nuôi ........................................................ 23 
4.2 Xác định thành phần thức ăn có trong ống tiêu hoá của tép trấu ................. 23 
4.3 Thí nghiệm 1: Ảnh hưởng của các loại thức ăn khác nhau lên tăng trưởng và tỉ 
lệ sống của tép trấu ..................................................................................... 24 
4.3.1 Các yếu tố môi trường ........................................................................ 24 
4.3.2 Thuỷ sinh vật ..................................................................................... 27 
4.3.3 Thí nghiệm 1.1: Ảnh hưởng của các loại thức ăn lên tăng trọng và tỉ lệ sống 
của tép nuôi trong xô nhựa. ......................................................................... 28 
4.3.4 Thí nghịêm 1.2: Tăng trọng và tỉ lệ sống của tép nuôi trong bể sành ....... 28 
4.4 Thí nghiệm 2: Ảnh hưởng của mật độ nuôi lên tăng trưởng và tỉ lệ sống của 
tép trấu. ..................................................................................................... 29 
4.4.1.Các yếu tố môi trường ........................................................................ 29 
4.4.2 Thí nghiệm 2.1: Tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép nuôi trong xô nhựa ..... 34 
4.4.3 Thí nghiệm 2.2: Tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép nuôi trong hệ thống bể 
sành.. .... ……………………………………………………………………32 
So sánh tỉ lệ sống của hai hệ thống nuôi xô nhựa và bể sành ........................... 35 
PHẦN V. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ......................................................... 37 
5.1 Kết luận ............................................................................................... 37 
5.2 Đề xuất ................................................................................................ 37 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 38 
 7 
DANH SÁCH BẢNG 
Bảng 4.1: Số loài tép hiện diện qua lần phân loại ........................................... 23 
Bảng 4.2: Tần suất xuất hiện của các loại thức ăn trong ống tiêu hoá của tép.... 24 
Bảng 4.3: Biến động NO2- qua các đợt thu mẫu ............................................. 25 
Bảng 4.4: Thành phần giống loài Phytoplankton qua các đợt thu mẫu ở nghiệm 
thức cho ăn tảo ........................................................................................... 26 
Bảng 4.5: Mật độ Phytoplankton qua các đợt thu mẫu ở NT III (cá thể/ lít) ...... 27 
Bảng 4.6: Tăng trọng và tỉ lệ sống của tép trong hệ thống xô nhựa .................. 28 
Bảng 4.7: Tăng trọng và tỉ lệ sống của tép trong hệ thống bể sành ................... 28 
Bảng 4.8: Tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép trong hệ thống xô nhựa ................ 34 
Bảng 4.9: Tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép trong hệ thống bể sành ................. 35 
 8 
DANH SÁCH BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 4.1: Biến động của nhiệt độ qua các đợt thu mẫu trong hệ thống xô 
nhựa………………………………………………………………………22 
Biểu đồ 4.2: Biến động của nhiệt độ qua các đợt thu mẫu trong hệ thống bể 
sành………………………………………………………………………23 
Biểu đồ 4.3: Biến động của pH qua các đợt thu mẫu trong hệ thống xô 
nhựa………………………………………………………………………23 
Biểu đồ 4.4: Biến động của pH qua các đợt thu mẫu trong hệ thống bể 
sành………………………………………………………………………24 
Biểu đồ 4.5: Biến động thành phần phần trăm các loài Phytoplankton qua 
các đợt thu mẫu. ....................................................................................... 28 
Biểu đồ 4.6 Biến động mật độ giữa các ngành Phytoplankton qua các đợt 
thu mẫu .................................................................................................... 27 
Biểu đồ 4.7 Biến động của nhiệt độ qua các đợt thu mẫu trong hệ thống xô 
nhựa ......................................................................................................... 30 
Biểu đồ 4.8 Biến động của nhiệt độ qua các đợt thu mẫu trong hệ thống bể 
sành. ......................................................................................................... 30 
Biểu đồ 4.9 Biến động của pH qua các đợt thu mẫu trong hệ thống xô nhựa
 ................................................................................................................. 31 
Biểu đồ 4.10 Biến động của pH qua các đợt thu mẫu trong hệ thống bể 
sành. ......................................................................................................... 33 
Biểu đồ 4.11 So sánh tỉ lệ sống của tép ở hai hệ thống xô nhựa và bể sành
…………………………………………………………………………….34 
 9 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
ĐBSCL: Đồng Bằng Sông Cửu Long 
NTTS: Nuôi trồng thuỷ sản 
NT: Nghiệm thức 
KLTB: Khối lượng trung bình 
TKL: Tăng khối lượng 
TLS: Tỉ lệ sống 
HT: Hệ thống 
 10 
PHẦN I 
GIỚI THIỆU 
1.1 Giới thiệu 
Nghề nuôi thuỷ sản xuất hiện khá lâu ở nước ta. Ban đầu, chủ yếu là nuôi 
tự phát với quy mô nhỏ mục đích để cải thiện bửa ăn gia đình là chính, ít áp 
dụng các biện pháp kỹ thuật mà chỉ dựa vào kinh nghiệm nên năng suất không 
cao và không ổn định. Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thuỷ sản 
(NTTS) thế giới nói chung và ngành thuỷ sản nước ta nói riêng đã phát triển 
khá nhanh chóng. Sản lượng thuỷ sản không ngừng tăng và đối tượng nuôi 
ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, do sự phát triển quá mức của nghề nuôi, các 
giống loài thuỷ sản đã suy giảm đáng kể mà nhu cầu nuôi ngày càng tăng thì 
cần một lượng nguồn con giống chủ động và chất lượng hơn. Vì thế, việc cho 
sinh sản nhân tạo và ương nuôi các giống loài cá cần phải được chú trọng đặc 
biệt là các giống loài có giá trị kinh tế như cá tra, cá basa, cá lóc, cá rô đồng, 
cá trê, cá bống tượng, cá leo,…Hiện nay, các giống loài này ăn thức ăn có 
nguồn gốc động vật, nên khi ương giống cần thức ăn tươi sống để mang lại tỉ 
lệ sống cao. Thức ăn tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao, ít ô nhiễm môi trường 
phù hợp với tính ăn của loài, sẽ góp phần nâng cao tỉ lệ sống của các loài cá 
ương. Tép trấu là một loại thức ăn đang được nhiều người nuôi chú ý, vì nó là 
loài có dinh dưỡng cao, rẽ tiền, có thể tận dụng nguồn lợi địa phương để ương 
một số loài cá ăn động vật. Để chủ động hơn nguồn thức ăn cho cá thì đề tài 
“Thử nghiệm nuôi Tép trấu” được thực hiện nhằm làm đa dạng nguồn thức 
ăn cho việc ương nuôi một số loài cá có tính ăn động vật. 
1.2 Mục tiêu của đề tài 
Nhằm tìm ra loại thức ăn và mật độ nuôi tép thích hợp để từ đó nhằm làm 
phong phú thêm nguồn thức ăn tự nhiên cung cấp cho các loài cá ăn động vật 
góp phần chủ động nguồn thức ăn cho cá. 
1.3 Nội dung của đề tài 
Định loại tép nuôi 
Xác định thành phần thức ăn có trong ống tiêu hoá của tép trấu 
Theo dõi một số yếu tố môi trường nước nuôi tép 
 11 
Theo dõi tăng trưởng và tỉ lệ sống của tép khi nuôi sử dụng các loại thức 
ăn và mật độ khác nhau. 
1.4 Thời gian và địa điểm thực hiện 
Thời gian: Từ 03/2009 - 06/2009 
Địa điểm: Hệ thống thí nghệm được bố trí tại trại cá thực nghiệm Khoa 
Thuỷ Sản, Trường Đại Học Cần Thơ. 
 12 
PHẦN II 
LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 
2.1 Đặc điểm sinh học của tép trấu (Macrobrachium lanchesteri) 
2.1.1 Phân loại 
 Ngành: Arthropoda 
 Ngành phụ: Crustacea 
 Lớp: Malacostraca 
 Bộ: Decapoda 
 Họ: Palaemonidae 
 Giống: Macrobrachium 
 Loài: Macrobrachium lanchesteri, de Man (1911). 
Tép trấu có thể nói là người bạn đồng hành của những người nông thôn nghèo 
của các trẻ nhỏ ở miền quê, loài này đã cải thiện bửa cơm cho nhiều gia đình. 
Loài này đã được cung cấp cho các cửa hàng bán cá cảnh ở TP Hồ Chí Minh 
để làm thức ăn sống. Trong mùa lũ tép trấu có sản lượng lớn ở vùng Tri Tôn, 
An Giang vào khoảng 1,5 tấn mỗi ngày chưa kể sản lượng của hai loài 
Macrobrachium sintangense và Macrobrachium mirabel (Nguyễn Văn Xuân, 
2003). 
2.1.2 Hình thái 
Tép có kích thước nhỏ, vỏ mỏng, màu trắng trong, độ dài cơ thể 40 – 50 
mm, chủy thẳng, hẹp, đầu ngọn vuốt nhọn, dài tới hoặc vượt quá đầu vẩy râu 
 13 
II. Cạnh trên có 6 – 8 răng (thường là 7), có hai răng trên vỏ đầu ngực, răng 
cuối áp ngọn chủy. Cạnh dưới có 3 – 5 răng (thường là 4). Chân ngực II rất 
mảnh, hình que, nhẵn. Đốt merus hơi ngắn hơn carpus, đốt này dài gấp 1,5 - 2 
lần đốt bàn. Phần gốc cạnh sắc ngón có mấu răng nhỏ. Telson có mũi nhọn ở 
đầu ngọn dạng gai dài. Cơ thể gồm hai phần phần đầu ngực và phần bụng, kích 
thước tương đối nhỏ, kích cỡ tối đa con đực đạt 65 mm, con cái đạt 60 mm 
(Đặng Ngọc Thanh, Hồ Thanh Hải, 2001). 
2.1.3 Phân bố 
Tép trấu phân bố ở Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam,…Chúng 
sống chủ yếu ở thuỷ vực nước ngọt như sông, kênh rạch, mương vườn, một ít 
loài phân bố ở thuỷ vực nước tĩnh như ao, ruộng lúa. Một số ít phân bố ở 
suối.Tuy nhiên chúng tăng trưởng tốt ở thuỷ vực nước nong (Nguyễn Văn 
Xuân, 2003). 
2.1.4 Chu kỳ sống 
Sống hoàn toàn ở thuỷ vực nước ngọt, gồm có 7 giai đoạn zoea và 1 giai 
đoạn hậu ấu trùng được diễn ra từ 28 - 30 ngày, nhiệt độ của nước là 27 - 28oC 
(Nguyễn Văn Xuân, 1980). 
2.1.5 Dinh dưỡng 
Thức ăn ưa thích của chúng là các loại mùn bả và mảnh vụn hữu cơ, 
phiêu sinh vật,…(Nguyễn Văn Xuân, 2003) 
2.1.6 Sinh sản 
Khi con cái mang trứng, trứng khi còn non có màu xanh lá cây có kích thước 
0,8 - 1 mm, khi trứng chín đạt 0,9 - 1 mm, chúng sinh sản trong môi trường 
nước nong (Nguyễn Văn Xuân, 2003) 
2.1.7 Môi trường sống 
Nhiệt độ thích hợp từ 25,5 - 36oC (khi nhiệt độ lên đến 40- 45oC thì tép 
chết), chúng có thể chịu đựng được hàm lượng oxy thấp hơn 10% oxy bão hoà, 
chúng có thể chịu đựng được môi trường có hàm lượng ammonia cao hơn 
4ppm, pH từ 6 - 7,5 (Nguyễn Văn Xuân, 2003). 
2.2 Tình hình ương và nuôi cá và việc sử dụng thức ăn tươi sống cho ương 
và nuôi cá 
 14 
Thức ăn tươi sống đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công 
trong ương nuôi nhiều loài thuỷ sản đặc biệt là ở giai đoạn còn nhỏ sẽ nâng 
cao được tỉ lệ sống. Trần Thị Phương Thảo và ctv (1992), ương cá trê lai giai 
đoạn từ bột lên giống bằng trùn chỉ, cá tép đạt tỉ lệ sống 85,83% trong khi đó 
với thức ăn là nhuyễn thể tỉ lệ sống chỉ đạt 56,93%. Sử dụng Moina trong 
ương cá hú giai đoạn bột lên giống đạt 93,25 (Trần Thị Phương Lan, 2002). 
Điều này cho thấy thức ăn tươi sống đóng vai trò rất quan trọng trong ương 
nuôi cá nói riêng và ngành nuôi trồng thuỷ sản nói chung. 
Trong những năm gần đây nghề nuôi thuỷ sản phát triển khá mạnh ở một 
số tỉnh trong đó có Đồng Tháp với nhiều mô hình nuôi phong phú như: nuôi cá 
bè, cá ao, cá hầm, mương vườn,…Các đối tượng nuôi phổ biến như tôm, cá 
bống tượng, cá lóc bông, cá lóc, cá tra, cá basa, cá rô phi, cá trê lai,…Toàn 
tỉnh đã có 13.000 ha diện tích nuôi tôm, cá, diện tích nuôi thuỷ sản phát triển 
ngày càng mạnh và đi vào ổn định, có khả năng mở rộng đến 30.000 ha trong 
tương lai. Nghề nuôi cá bè ở tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh trên các vùng 
sông rạch ở huyện Hồng Ngự, Tân Hồng, Tam Nông, Cao Lãnh, thị xã Sa 
Đéc,.. Với hơn 2000 bè nuôi các loại cá có giá trị (Nguyễn Văn Hoàng, 2002). 
Ở tỉnh Hậu Giang nhiều hộ nuôi cá Bống Tượng (Oxyeleotris 
marmoratus) với mật độ thả trung bình 1 con/ m2 dao động từ 0,2 - 4,2 con/ 
m2. Nguồn thức ăn là 100% cá tạp trong suốt quá trình nuôi như (cá, tép, cua, 
ốc,…) Cá tạp rửa sạch xử lý muối và cắt nhỏ vừa cỡ miệng trộn thêm men tiêu 
hoá và vitamin C thời gian nuôi từ 8 - 24 tháng thì thu hoạch đạt tỉ lệ sống 
trung bình là 64,4% năng suất bình quân khoảng 2,5 tấn /ha (Nguyễn Văn 
Nhủ, 2008). 
Cá Ngát ương từ bột lên hương cho ăn cá tạp, tép thì cho tốc độ tăng 
trưởng và tỉ lệ sống cao nhất (84 - 94 %), cho ăn bằng thức ăn công nghiệp chỉ 
đạt (51 - 64 %) (Nguyễn Văn Thôi, 2008). 
Nuôi vỗ thành thục cá chạch lấu bằng 3 loại thức ăn khác nhau như: tép, 
cá tạp, thức ăn chế biến thì cho kết quả là tép có khả năng nuôi vỗ thành thục 
tốt nhất (Nguyễn Văn Khải, 2008). 
Theo Dương Tấn Lộc, 2005. Cá Bống Tượng nuôi trong ao cho ăn thức 
ăn là tôm, tép, cá nhỏ, trùn, ốc, cua,.. Cho ăn trực tiếp sau 5 - 7 tháng nuôi cá 
đạt kích cỡ trên 400 g/ con. 
Cá Lóc Bông (Channa micropelltes) là loài cá ăn động vật, đã được nuôi 
vỗ thành thục sinh dục bằng các loại thức ăn cá tạp, và thức ăn chế biến (35%) 
đạm, thức ăn chế biến 35% đạm cho kết quả tốt khi cho cá ăn cá tạp hoặc cá 
tạp + thức ăn chế biến khi nuôi vỗ (Võ Minh Khôi, 2007). 
 15 
Cá Thát Lát Còm (Chitala chitala) là loài cá ăn động vật, đã được thí 
nghiệm nuôi vỗ thành thục sinh dục bằng thức ăn như cá tạp, ốc bưu vàng. Kết 
quả nuôi vỗ đều thành thục 100% (Lâm Thị Kim Quyên, 2007). 
Giai đoạn nuôi vỗ của một số loài cá đẻ trứng dính có tính ăn thiên về 
động vật như cá tra, cá trê, cá chép thì thức ăn nuôi vỗ có hàm lượng protêin 
cao trên 30% (Nguyễn Văn Kiểm, 2004). 
Cá chạch Sông (Macrognathus siamensis) ưa thích thức ăn là động vật 
như cá con, giun, giáp xác. Kết quả phân tích cho thấy thức ăn là động vật 
chiếm 70% trong phổ dinh dưỡng của cá chạch sông (Huỳnh Nha Trang, 
2006). 
 16 
PHẦN III 
VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
3.1 Vật liệu thí nghiệm 
3.1.1 Dung cụ và trang thiết bị 
9 xô nhựa (50 lít / xô) 
9 bể sành (15 lít / bể) 
Nhiệt kế 
Máy đo pH 
Chai nhựa 1 lít, chai nhựa 110 ml 
Lưới phiêu sinh kích thước mắt lưới 30 µm 
Kính hiển vi, lame, lamella. 
Buồng đếm phiêu sinh Sedgwick Rafter 
Cân điện tử, thau, lưới đậy bể, hệ thống sục khí 
Các dụng cụ khác… 
3.1.2 Hoá chất 
Bộ Test kit N-NO2-, Oxy. 
Formaline dùng cố định mẫu thuỷ sinh vật. 
3.1.3 Con giống: thu gom từ các ao xung quanh trại cá thực nghiệm, kích cỡ 
tép (0,