1. Tính cấp thiết của đề tàiHệ thống chính trị nước ta hiện nay có bốn cấp từ Trung ương đến tỉnh đến huyện và đến xã. Trong đó cấp xã là cấp chính quyền gần dân, sát dân và gắn bó với dân nhất, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - quốc phòng trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.Bởi tầm quan trọng đó, nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu mới đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, nhiều chủ trương, chính sách cần thiết đã được ban hành.Như Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở xã, phường, thị trấn, đặt ra nhiệm vụ phải “chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở”; Hiến pháp năm 2013; Luật Cán bộ, công chức năm 2008 hay Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; cùng các văn bản hướng dẫn đã tạo cơ sở pháp lý để từng bước xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.Để những văn bản, Nghị quyết trên mang lại hiệu quả thì yêu cầu sự quan tâm của tất cả các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách “đào tạo, bồi dưỡng”. Bởi có đào tạo và bồi dưỡng để cập nhật những kiến thức mới thì mới có được những người cán bộ, công chức đủ năng lực, đủ trình độ để giải quyết công việc trong thời đại công nghệ như hiện nay. Thực tế cho thấy, việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã và đang thực hiện sâu rộng trên tất cả các địa bàn trên cả nước, trong đó có cả huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.
85 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
LÝ THỊ THU HỒNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TỪ
THỰC TIỄN HUYỆN SƠN TÂY, TỈNH QUẢNG NGÃI
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm 2019
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
LÝ THỊ THU HỒNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TỪ
THỰC TIỄN HUYỆN SƠN TÂY, TỈNH QUẢNG NGÃI
Chuyên ngành: Chính sách công
Mã số: 8 34 04 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN THỊ TÂM
HÀ NỘI, năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chứccấp xã từ thực tiễn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi” là
công trình nghiên cứu của bản thân cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của PGS.TS.
Nguyễn Thị Tâm. Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kỳ
công trình nào khác tương tự như công trình tôi nghiên cứu. Các số liệu, kết quả và
trích dẫn trong Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này.
Tác giả luận văn
Lý Thị Thu Hồng
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chứccấp xã từ thực tiễn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi” bản thân
học viên đã nhận được sự giúp đỡ của Ban Giám đốc, các khoa, phòng và quý thầy,
cô trong Học viện Khoa học xã hội, các đồng nghiệp và các đồng chí là lãnh đạo các
Phòng, ban huyện cũng như lãnh đạo UBND các xã. Đặc biệt, bản thân xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Tâm, cô là người đã trực tiếp hướng dẫn
đề tài khoa học, là người đã dành nhiều thời gian, công sức để hướng dẫn Luận văn,
giúp học viên nghiên cứu và hoàn thành Luận văn một cách tốt nhất.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong suốt quá trình thực hiện đề tài, song có thể
còn có những mặt hạn chế, thiếu sót như phần đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên
nhân để đề xuất các giải pháp từ đó giúp cho địa phương vận dụng trong thời gian
đến. Vậy nên, bản thân học viên rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sự chỉ dẫn
của quý thầy cô và bạn bè để Luận văn có thể được hoàn thiện tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ .................................................. 9
1.1. Cán bộ, công chức cấp xã và chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
cấp xã........................................................................................................................... 9
1.2. Quy trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .. 20
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức cấp xã ....................................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ TẠI HUYỆN SƠN TÂY, TỈNH
QUẢNG NGÃI ........................................................................................................ 29
2.1. Khái quát về huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi ................................................. 29
2.2. Thực trạng chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức xã trên địa bàn huyện Sơn
Tây, tỉnh Quảng Ngãi ................................................................................................ 33
2.3. Thực trạng và kết quả tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi ................................... 40
2.4. Đánh giá chung về kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi ................................... 53
CHƯƠNG 3: MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIỆC
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC CẤP XÃ TỪ THỰC TIỄN HUYỆN SƠN TÂY, TỈNH QUẢNG
NGÃI ........................................................................................................................ 60
3.1. Mục tiêu nâng cao chất lượng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi ................................... 60
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi ............ 61
3.3. Kiến nghị, đề xuất .............................................................................................. 70
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số
Tên bảng Trang
hiệu
Tổng hợp theo cơ cấu Giới tính và độ tuổi của cán bộ, công
2.1 chức cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi 34
từ năm 2014 đến năm 2018
Tổng hợp theo Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ,
2.2 công chức cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng 35
Ngãi từ năm 2014 đến năm 2018
Tổng hợp theo trình độ Lý luận chính trị và Quản lý nhà
2.3 nước của cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Sơn 36
Tây, tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2014 đến năm 2018
Tổng hợp theo trình độ Tin học và Ngoại ngữ của cán bộ,
2.4 công chức cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng 37
Ngãi từ năm 2014 đến năm 2018
Tổng hợp kết quả phân loại cuối năm của cán bộ, công chức
2.5 cấp xã trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi từ năm 39
2014 đến năm 2018
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hệ thống chính trị nước ta hiện nay có bốn cấp từ Trung ương đến tỉnh đến
huyện và đến xã. Trong đó cấp xã là cấp chính quyền gần dân, sát dân và gắn bó với
dân nhất, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân để thực hiện tốt các chủ
trương, chính sách nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương vào
công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh - quốc phòng trong công cuộc
đổi mới đất nước hiện nay.
Bởi tầm quan trọng đó, nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu mới đã được Đảng và Nhà
nước ta đặc biệt quan tâm, nhiều chủ trương, chính sách cần thiết đã được ban hành.
Như Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ
thống chính trị cơ sở ở xã, phường, thị trấn, đặt ra nhiệm vụ phải “chăm lo công tác
đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở”;
Hiến pháp năm 2013; Luật Cán bộ, công chức năm 2008 hay Luật Tổ chức chính
quyền địa phương năm 2015; cùng các văn bản hướng dẫn đã tạo cơ sở pháp lý để
từng bước xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
Để những văn bản, Nghị quyết trên mang lại hiệu quả thì yêu cầu sự quan
tâm của tất cả các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách “đào tạo,
bồi dưỡng”. Bởi có đào tạo và bồi dưỡng để cập nhật những kiến thức mới thì mới
có được những người cán bộ, công chức đủ năng lực, đủ trình độ để giải quyết công
việc trong thời đại công nghệ như hiện nay. Thực tế cho thấy, việc đào tạo bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã và đang thực hiện sâu rộng trên tất cả
các địa bàn trên cả nước, trong đó có cả huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi.
Và trong những năm gần đây, việc thực hiện chính sách đào tạo bồi dưỡng
cán bộ, công chức cấp xã tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi được tiến hành định
kỳ thường xuyên và được các cấp lãnh đạo quan tâm sâu sắc. UBND huyện đã khảo
sát nhu cầu, xây dựng kế hoạch để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã
1
nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng của đội ngũ này để ngày càng đáp ứng
những yêu cầu, thách thức mới của thời kỳ hội nhập và thực hiện có hiệu quả của
chương trình Cải cách hành chính mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.
Tuy nhiên, trong việc tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng tại
huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi còn có những bất cập nhất định như đôi lúc đào
tạo chưa chưa gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn và chức danh quy hoạch, nội dung đào
tạo bồi dưỡng thiếu đồng bộ, thiếu chiều sâu, nguồn ngân sách hàng năm thực hiện
cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức còn quá hạn chế chưa đáp ứng
được mục tiêu của chính sách đã đề ra, làm giảm hiệu quả của chính sách đào tạo
bồi dưỡng cán bộ, công chức. Vì vậy, để thực hiện chính sách đạt hiệu quả cao,
đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong thực tiễn
hiện nay và trong thời gian tới là một vấn đề có ý nghĩa cấp thiết.
Thông qua việc nghiên cứu, đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách đào
tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn của huyện Sơn Tây, đồng thời
có những đề xuất nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính
sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trong thời gian tới cho cả nước nói
chung, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Từ thực tiễn nêu trên bản thân
học viên chọn đề tài "Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chứccấp xã từ thực tiễn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi" để làm Luận văn thạc
sĩ chuyên ngành Chính sách công cho tốt nghiệp của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là nền tảng cho sự phát triển của đất
nước và là một lĩnh vực được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học quan tâm, nghiên
cứu. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều bài viết, công trình nghiên cứu về chính
sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, có thể kể ra một số công trình tiêu biểu
như:
- Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải (2013): "Hỏi đáp về quản lý cán bộ công
chức cấp xã", NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
2
- PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, ThS. Trần Thị Hạnh (2014), "Hoàn thiện
quy phạm pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức", Tạp chí
Tổ chức nhà nước, số 10/2014.
- ThS. Nguyễn Thị La (2015), "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong
quá trình cải cách hành chính", Tạp chí Cộng sản số 9/2015. Tác giả đánh giá thực
trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, chỉ ra một số hạn chế
của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức như một số cấp ủy, chính quyền
địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng; cán bộ, công
chức chủ yếu vừa học vừa làm nên công việc chi phối quá trình học tập, thời gian
dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều; quá trình đào tạo chưa đi liền với bố trí
và sử dụng sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, hay công tác này còn mang nặng
tính hình thức, chưa có hiệu quả rõ rệt .
- TS. Trần Nghị (2013), Đề tài cấp Bộ “Trách nhiệm cán bộ, công chức
trong thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước”.
- Tác giả Lê Vĩnh Tân (2019), "Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay", Tạp chí Cộng sản, số 918/2019.
- TS. Đặng Xuân Hoan (11/01/2019), "Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", Tạp chí Cộng sản.
- TS. Nguyễn Thanh Giang (2019), "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai
đoạn hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh", Tạp chí cộng sản, số 916/2019.
- Ban chấp hành Trung ương (25/10/2017), “Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu
ban chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
- Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: “Báo cáo kết quả Dự án điều tra cấp bộ
“Điều tra cơ bản thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng
công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước”.
- PGS. TS Nguyễn Minh Phương (2018), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế”.
3
- PGS. TS Nguyễn Minh Phương (2019), “Đổi mới hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay”
- PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – TS. Đoàn Văn Dũng (2019), “Nghiên cứu
khoa học – động lực và giải pháp cho mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng của Học viện Hành chính Quốc gia”
- TS. Trần Văn Ngợi (2019), “Công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã và một số vấn đề đặt ra hiện nay”
- Viện Khoa học tổ chức nhà nước, (2016), Dự án “Điều tra đánh giá thực
trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chứcxã,
phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”.
- TS. Trần Anh Tuấn (2017), đề tài khoa học cấp quốc gia “Nghiên cứu cơ sở
lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã”.
- Tác giả Nguyễn Thanh Bình (2018), Đề tài cấp Bộ “Chính phủ điện tử
trong điều kiện đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam”.
- ThS. Đặng Thị Mai Hương (2018), Đề tài khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện
quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, ở
Việt Nam hiện nay”.
Qua nghiên cứu và tìm hiểu, có thể nhận định rằng, những công trình nghiên
cứu, bài viết trên đều có giá trị về lý luận và thực tiễn trong việc thực hiện chính
sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Các tài liệu đã nêu ra những lý luận cơ
bản nhất về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đánh giá được chất
lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chứctrong thời gian qua. Đồng thời cũng nêu
những ý kiến và đề ra những phương pháp nhằm để nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức cũng như nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán
bộ, công chứctrong thời gian đến.
Tuy nhiên, để chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao, đáp
ứng được yêu cầu trong thời kỳ hội nhập hiện nay và trong thời gian đến thì cần có
nhiều hơn nữa các đề tài, các công trình nghiên cứu sát hơn nữa, thực tế hơn nữa nhằm
4