1. Lý do chọn đề tài luận vănTrong mọi thời kỳ lịch sử, mọi chế độ xã hội, con người luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu. Trong bộ máy chính quyền, vấn đề cán bộ, công chức lại càng có vai trò quyết định quan trọng hàng đầu. Theo Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, gốc có tốt thì ngọn mới tốt” [49, tr. 505]. Chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của hoạt động bộ máy Nhà nước phụ thuộc một cách chủ yếu vào năng lực, trình độ, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là ở cấp chính quyền cơ sở.Hiện nay, Nhà nước ta đang tiến hành đẩy mạnh cải cách hành chính, theo hướng xây dựng một nền hành chính “dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại” thì nhiệm vụ xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, vừa giác ngộ về chính trị, vừa có tinh thần trách nhiệm và tận tụy với công việc được giao là nhiệm vụ cấp bách. Thực tiễn đã chứng minh, nơi nào có đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt thì nơi đó công việc được vận hành một cách thông suốt và mang lại hiệu quả cao. Ngược lại thì công việc trở nên trì trệ, hiệu quả thấp hoặc không đạt kết quả đề ra.
112 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở Thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔ QUANG THẮNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TỈNH QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm2019 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔ QUANG THẮNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TỈNH QUẢNG NAM
Chuyên ngành: Chính sách công
Mã số: 8 34 04 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN KHẮC BÌNH
HÀ NỘI, năm2019 LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được
ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2018
Học viên
Ngô Quang Thắng
LỜI CẢM ƠN
Luận văn này là kết qủa của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và
nghiên cứu với sự giúp đỡ của thầy cô, đơn vị, đồng nghiệp và người thân.
Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên xin bày tỏ lòng biết ơn
sâu sắc đến thầy giáo – PGS.TS. Nguyễn Khắc Bình, người trực tiếp hướng dẫn
khoa học, đã dành nhiều thời gian, công sức trong quá trình nghiên cứu để giúp
tôi hoàn thành luận văn này.
Tiếp theo, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Học viện Khoa học xã hội -
Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng toàn thể các thầy, cô giáo của
nhà trường đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp
đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Phòng Nội vụ thị xã Điện Bàn;
lãnh đạo UBND các xã, phường; các đồng nghiệp đã hỗ trợ nhiệt tình giúp
đỡ tôi trong quá trình khảo sát, thu thập số liệu điều tra để tôi thực hiện hoàn
thành luận văn.
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những thiếu sót,
hạn chế. Tôi kính mong quý thầy, cô và những người quan tâm đến đề tài có
những đóng góp, giúp đỡ để luận văn được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2018
Học viên
Ngô Quang Thắng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ .................................................. 8
1.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8
1.2. Nội dung chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .......... 16
1.3. Nội dung quy trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức cấp xã ........................................................................................................ 20
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng
công chức cấp xã ............................................................................................... 26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN,
TỈNH QUẢNG NAM ....................................................................................... 31
2.1. Khái quát về thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ......................................... 31
2.2. Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp
xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ........................................................... 38
2.3. Nguyên nhân của những bất cập ................................................................ 50
CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC CẤP XÃ Ở THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM HIỆN NAY
........................................................................................................................... 54
3.1. Quan điểm, mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức cấp xã ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam......................... 54
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại thị xã Điện Bàn trong thời gian đến ............. 57
3.3. Kiến nghị, đề xuất ....................................................................................... 70
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 73
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH TỪ VIẾT TẮT
CBCC Cán bộ, công chức
ĐT, BD Đào tạo, bồi dưỡng
HĐND Hội đồng nhân dân
UBND Uỷ ban nhân dân
QLNN Quản lý nhà nước
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Số hiệu Tên bảng Trang
bảng
2.1 Kết quả khảo sát chất lượng thực hiện công vụ của 47
CBCC
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Số hiệu Tên biểu đồ Trang
biểu đồ
2.1 Số lượng cán bộ cấp xã thị xã Điện Bàn 35
2.2 Số lượng công chức cấp xã thị xã Điện Bàn 36
2.3 Cơ cấu theo độ tuổi của cán bộ, công chức cấp xã thị xã 37
Điện Bàn
2.4 Cơ cấu theo trình độ của cán bộ, công chức cấp xã thị 37
xã Điện Bàn
2.5 Số lượng CBCC cấp xã được UBND thị xã được cử đi 41
bồi dưỡng theo kế hoạch của Sở Nội vụ tỉnh Quảng
Nam
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Trong mọi thời kỳ lịch sử, mọi chế độ xã hội, con người luôn là nhân tố
quan trọng hàng đầu. Trong bộ máy chính quyền, vấn đề cán bộ, công chức
lại càng có vai trò quyết định quan trọng hàng đầu. Theo Hồ Chí Minh từng
khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, gốc có tốt thì ngọn mới tốt”
[49, tr. 505]. Chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của hoạt động bộ máy Nhà
nước phụ thuộc một cách chủ yếu vào năng lực, trình độ, phẩm chất của đội
ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là ở cấp chính quyền cơ sở.
Hiện nay, Nhà nước ta đang tiến hành đẩy mạnh cải cách hành chính,
theo hướng xây dựng một nền hành chính “dân chủ, trong sạch, vững mạnh,
từng bước hiện đại” thì nhiệm vụ xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công
chức vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, vừa giác ngộ về chính trị,
vừa có tinh thần trách nhiệm và tận tụy với công việc được giao là nhiệm vụ
cấp bách. Thực tiễn đã chứng minh, nơi nào có đội ngũ cán bộ, công chức có
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, có năng lực, phẩm
chất đạo đức tốt thì nơi đó công việc được vận hành một cách thông suốt và
mang lại hiệu quả cao. Ngược lại thì công việc trở nên trì trệ, hiệu quả thấp
hoặc không đạt kết quả đề ra.
Điện Bàn là thị xã mới được thành lập của tỉnh Quảng Nam, đang nỗ lực
từng bước phát triển nhanh, bền vững để sớm trở thành một trong những trung
tâm kinh tế lớn, năng động và tạo động lực phát triển cho toàn khu vực phía
Bắc của tỉnh. Để có thể góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này thì trong số
các giải pháp có tính cốt lõi, tác động chủ yếu đến hiệu quả công vụ, đó là
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn thị xã. Tuy
nhiên, thực tế hiện nay cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu
cầu công việc, gắn với tiêu chuẩn và quy hoạch sử dụng cán bộ; chất lượng và
1
hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa cao. Một bộ phận không nhỏ cán
bộ, công chức trên địa bàn thị xã Điện Bàn vẫn còn những hạn chế, bất cập
nhất định, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã (xã, phường); năng lực
lãnh đạo của các cấp ủy đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước không
cao; trình độ chuyên môn, năng lực công tác và tinh thần trách nhiệm của một
bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra... Bên cạnh
đó, hoạt động tổng kết, sơ kết để đánh giá, đề xuất các giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức chậm
được tiến hành, ...
Xuất phát từ những lý do trên, dựa trên nền tảng cơ sở lý luận và kiến
thức đã được các thầy cô truyền đạt trong quá trình học tập, tác giả đã chọn đề
tài: “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở thị xã
Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp cho
mình.
2. Các công trình nghiên cứu khác có liên quan đến đề tài luận văn
Nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
các cấp trong so có cấp xã, từ nhiều năm nay đã có nhiều học giả, giới nghiên
cứu và các nhà chính sách quan tâm và đã có nhiều công trình khoa học được
công nhận, tiêu biểu các công trình sau đây:
Nghiên cứu về vấn đề thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, công chức đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu dưới
nhiều góc độ khác nhau. Có thể nêu một số công trình, tài liệu như:
Tác phẩm “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, NXB Chính trị
quốc gia, Hà Nội, (2001) [71], tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm
đã nêu rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ đối với sự nghiệp xây dựng đất
nước. Nghiên cứu đã chỉ ra Nhà nước cần phải có chính sách hợp lý để nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; trong đó việc xây dựng chính sách
2