1. Tính cấp thiết của đề tàiNhiệm vụ căn bản của chính quyền cấp xã vốn được Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định. Việc thiết lập chính quyền cấp xã vững mạnh là tạo dựng nền tảng cho sự xây dựng và phát triển một hệ thống chính quyền trong toàn quốc vững mạnh và ngược lại. Trong mọi thời kỳ, đội ngũ CBCC cấp xã là lực lượng nòng cốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức chính quyền cấp xã. Hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của bộ máy trong hệ thống chính trị cấp xã nói chung và nói riêng với chính quyền cấp xã thì nó phụ thuộc chủ yếu và trực tiếp vào trình độ, năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp này.CBCC cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là những người nắm giữ các vị trí, vai trò quan trọng, họ trực tiếp tổ chức thực hiện các Nghị quyết, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các quyết định của cấp trên.Nên Đảng và Nhà nước ta từ nhiều năm qua đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển CBCC cấp xã trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước nhằm tạo dựng nên một đội ngũ CBCC vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có bản lĩnh chính trị XHCN vững vàng, vừa có năng lực và tận tụy với công việc được giao. Đây là nhiệm vụ cấp thiết để góp phần gia tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã.
93 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHAN QUANG HUY
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TỪ THỰC TIỄN
HUYỆN TÂY TRÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm 2019 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHAN QUANG HUY
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TỪ THỰC TIỄN
HUYỆN TÂY TRÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI
Chuyên ngành : Chính sách công
Mã số : 8 34 04 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. PHẠM MINH PHÚC
HÀ NỘI, năm 2019 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sỹ Chính sách công với đề tài “Thực hiện
chính sách phát triển CBCC cấp xã từ thực tiễn tại huyện Tây Trà, tỉnh Quảng
Ngãi” là công trình nghiên cứu khoa học của cá nhân tôi, chưa được công bố và sử
dụng ở bất cứ một công trình nghiên cứu nào.
Nội dung của Luận văn dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả, trên cơ sở
nghiên cứu lý luận, tổng hợp thực tiễn với sự hướng dẫn khoa học của thầy giáo
hướng dẫn.
Các số liệu được trình bày trong luận văn được thu thập từ nhiều nguồn số
liệu và liên hệ thực tế để viết ra. Các số liệu, kết quả trong Luận văn đều trung thực
và có nguồn gốc rõ ràng.
Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.
Học viên
Phan Quang Huy
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, sự hướng
dẫn tận tình và quý báu của thầy cô giáo cùng với sự động viên, khuyến khích của
gia đình và bạn bè.
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các giảng viên của Học viện
Khoa học Xã hội đã tận tình giảng dạy, cung cấp cho tôi phương pháp nghiên cứu
hiện đại và giúp tôi có nhiều hiểu biết mới về Chính sách công để tôi có thể tự tin
xây dựng và hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.
Lời cảm ơn sâu sắc tôi xin dành cho PGS.TS. Phạm Minh Phúc, người đã tận
tình hướng dẫn và giúp đỡ trong quá trình thực hiện luận văn này.
Với tình cảm chân thành xin được gửi lời biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Huyện
ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Tây Trà đã tạo điều kiện thuận lợi
cho tôi được tham gia khóa học và đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ, định hướng về
chuyên môn trong suốt quá trình viết luận văn.
Tôi vô cùng cảm kích và xin gửi lời tri ân đến các anh, chị Lãnh đạo và công
chức Phòng Nội vụ huyện Tây Trà đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi thu thập số liệu,
tài liệu nghiên cứu và có những góp ý sắc sảo để tôi hoàn thiện luận văn của mình.
Trong khả năng và thời gian có hạn, luận văn chắc chắn còn những thiếu sót.
Tôi rất mong nhận được sự thông cảm cũng như sự góp ý của quý thầy, cô để tôi có
thể tiếp tục nghiên cứu theo hướng đã chọn lên mức cao hơn và toàn diện hơn.
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN ................ 8
1.1. Một số khái niệm .................................................................................................. 8
1.2. Lý luận chung về chính sách phát triển CBCC cấp xã ở nước ta hiện nay ........ 12
1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã
................................................................................................................................... 18
1.4. Nội dung các bước trong tổ chức thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã
................................................................................................................................... 18
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã
................................................................................................................................... 24
1.6. Những yêu cầu cơ bản trong tổ chức thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp
xã ............................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN TÂY TRÀ, TỈNH QUẢNG
NGÃI ........................................................................................................................ 31
2.1. Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây
Trà, tỉnh Quảng Ngãi: ............................................................................................... 31
2.2. Chủ thể tham gia thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây
Trà, tỉnh Quảng Ngãi ................................................................................................. 39
2.3. Kết quả thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây Trà, tỉnh
Quảng Ngãi ............................................................................................................... 43
2.4. Đánh giá chung về kết quả thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã tại
huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi............................................................................... 56
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT
TRIỂN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN TÂY TRÀ, TỈNH
QUẢNG NGÃI TRONG THỜI GIAN TỚI ĐÂY ................................................ 64 3.1. Bối cảnh, tình hình và định hướng phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây Trà,
tỉnh Quảng Ngãi ........................................................................................................ 64
3.2. Quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây Trà,
tỉnh Quảng Ngãi ........................................................................................................ 67
3.3. Giải pháp, công cụ thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã tại huyện Tây
Trà, tỉnh Quảng Ngãi ................................................................................................. 71
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 CBCC Cán bộ, công chức
2 HĐND Hội đồng nhân dân
3 QLNN Quản lý nhà nước
4 UBND Ủy ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG
Số hiệu
Tên bảng Trang
bảng
Số lượng, cơ cấu CBCC cấp xã huyện Tây Trà, giai đoạn
2.1 34
2014 - 2018
Trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của
2.2 37
CBCC cấp xã của huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi
Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCC cấp xã tại
2.3 38
huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2015 – 2018
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã từ năm 2015 đến
2.4 50
năm 2018
Kết quả đánh giá, phân loại CBCC cơ sở từ năm 2015 đến
2.5 52
năm 2018
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nhiệm vụ căn bản của chính quyền cấp xã vốn được Hiến pháp năm 2013 và
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định. Việc thiết lập chính
quyền cấp xã vững mạnh là tạo dựng nền tảng cho sự xây dựng và phát triển một hệ
thống chính quyền trong toàn quốc vững mạnh và ngược lại. Trong mọi thời kỳ, đội
ngũ CBCC cấp xã là lực lượng nòng cốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức
chính quyền cấp xã. Hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động của bộ máy trong
hệ thống chính trị cấp xã nói chung và nói riêng với chính quyền cấp xã thì nó phụ
thuộc chủ yếu và trực tiếp vào trình độ, năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ,
công chức ở cấp này.
CBCC cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là những người nắm giữ
các vị trí, vai trò quan trọng, họ trực tiếp tổ chức thực hiện các Nghị quyết, đường
lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các quyết định của cấp trên.
Nên Đảng và Nhà nước ta từ nhiều năm qua đã ban hành nhiều chủ trương, chính
sách phát triển CBCC cấp xã trong bối cảnh đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà
nước nhằm tạo dựng nên một đội ngũ CBCC vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa
có bản lĩnh chính trị XHCN vững vàng, vừa có năng lực và tận tụy với công việc
được giao. Đây là nhiệm vụ cấp thiết để góp phần gia tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị cấp xã.
Đối với thực tiễn chính sách phát triển CBCC trên địa bàn huyện Tây Trà của
tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, nhất là trong quá trình phát triển CBCC ở cấp xã cũng đã
được tạo dựng và bước đầu từng bước đáp ứng sự đẩy mạnh cải cách nền hành
chính nhà nước và yêu cầu phát triển. Tuy vậy, trong thực tiễn vẫn còn nhiều vấn đề
thách thức đang còn đặt ra đối với chính sách phát triển CBCC ở cấp xã của tỉnh
Quảng Ngãi nói chung và huyện Tây Trà nói riêng, đó là: (1) Trên thực tế một bộ
phận đáng kể cán bộ, công chức cấp xã của huyện nhà vẫn có không ít bất cập, hạn
chế trong công tác, trình độ và nghiệp vụ chuyên môn, năng lực thực tế trong công
1 tác cũng như tinh thần trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức
chưa đáp ứng yêu cầu mới hiện nay; (2) Trong phát triển CBCC ở cấp xã, hiệu quả
và chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế bởi “đầu ra” của công
tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với vị trí việc làm/ yêu cầu công việc của CBCC
cấp xã, chưa gắn kết đồng bộ với yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh cán bộ, sử dụng
cán bộ và quy hoạch cán bộ ở cấp xã; (3) Công tác đánh giá cán bộ công chức cấp
xã còn thiên về hình thức và định tính mà chưa chân xác khiến ảnh hưởng khó khăn
và làm chậm trong việc triển khai chính sách phát triển CBCC cấp xã nơi đây
Từ thực tiễn và những vấn đề cấp bách đặt ra trong giai đoạn hiện nay về
việc thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã; là một công chức cấp xã đang
công tác tại xã Trà Nham, huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi), với mong muốn
góp phần nhỏ bé trong việc tham gia đánh giá đúng thực trạng chính sách phát triển
CBCC cấp xã tại huyện Tây Trà, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu
quả chính sách phát triển CBCC cấp xã trong thời gian tới, học viên chọn đề tài
“Thực hiện chính sách phát triển CBCC cấp xã từ thực tiễn tại huyện Tây Trà, tỉnh
Quảng Ngãi” nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc thực hiện hiệu quả chính
sách, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong thời kỳ mới.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Chính sách phát triển CBCC cấp xã không còn là vấn đề mới, ở nhiều nước
trên thế giới đội ngũ CBCC trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều
môn khoa học như: chính trị học, quản lý công, chính sách công... nhưng chất lượng
đội ngũ công chức luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp.
Do đó, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý đã hoạch định chính sách và hoạt động thực
tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát, thực nghiệm, thí điểm và đã có nhiều Đề
tài được công bố ở những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu
của các tác giả:
Công trình nghiên cứu “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước” của tập thể tác giả
2