1. Tính cấp thiết của đề tàiTrong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng tới việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tình hình thực tiễn ở mọi lĩnh vực của đất nước trong từng giai đoạn cách mạng cũng như yêu cầu tất yếu khách quan của nền kinh tế tri thức. Đặc biệt, trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, vai trò của cán bộ ngày càng được nâng cao, đặc biệt là cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế. Với việc coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế càng có vị trí, vai trò quan trọng, nhưng đồng thời cũng chịu trách nhiệm khá lớn. Đây là bộ phận cán bộ thuộc những ngành, lĩnh vực gắn với lợi ích vật chất, nắm giữ và quản lý khối lượng tài sản lớn của quốc gia, rất dễ phát sinh tiêu cực, tham những, thoái hóa, biến chất. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế là một trong những vấn đề đặt ra hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Nhận thức rõ tầm quan trọng,vị trí và vai trò của thực hiện công tác cán bộ; Đảng và Nhà nước ta luôn định hướng cụ thể, quan tâm và đặc biệt chú trọng đến tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nhân cách và tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thực hội nhập của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là CB,CC làm việc tạị các cơ quan chính quyền cơ sở.
91 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của ủy ban nhân dân huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TƠ NGÔL VỚI
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NAM GIANG, TỈNH QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
HÀ NỘI, năm 2019
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TƠ NGÔL VỚI
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NAM GIANG, TỈNH QUẢNG NAM
Chuyên ngành : Chính sách công
Mã số : 8 34 04 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS LƯU VĂN QUẢNG
HÀ NỘI, năm 2019 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai
công bố trong bất kỳ công trình nào khác
Tác giả luận văn
TƠ NGÔL VỚI
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH
PHÁT TRIỂN CAN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP
HUYỆN ....................................................................................................................... 8
1.1. Khái quát về thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của Ủy ban
nhân dân cấp huyện ..................................................................................................... 8
1.2. Quy trình thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của Ủy ban nhân
dân cấp huyện ............................................................................................................ 18
1.3. Chủ thể, yêu cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách phát triển
CBCC ........................................................................................................................ 22
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NAM GIANG,
TỈNH QUẢNG NAM .............................................................................................. 26
2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội và tình hình cán bộ, công chức
huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam ......................................................................... 26
2.2. Quy trình thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của Ủy ban nhân
dân huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam .................................................................. 39
2.3. Kết quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân
huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam ......................................................................... 55
2.4. Đánh giá chung .................................................................................................. 59
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HIỆN
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN
DÂN HUYỆN NAM GIANG, TỈNH QUẢNG NAM ........................................... 64
3.1. Định hướng thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức của Ủy ban nhân
dân huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam .................................................................. 64
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức
của Ủy ban nhân dân huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam ...................................... 65
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 73
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ
1 CBCC Cán bộ, công chức
2 UBND Ủy ban nhân dân
DANH MỤC BẢNG
Số hiệu
Tên bảng Trang
bảng
2.1 Dân số huyện Nam Giang 2019 30
Số lượng CBCC thuộc UBND huyện Nam Giang từ năm
2.2 32
2014- 2018
Số lượng công chức tại các phòng ban chuyên môn huyện
2.3 33
Nam Giang chia theo độ tuổi đến năm 2018
Thống kê trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCC tại
2.4 35
UBND huyện Nam Giang từ 2014-2018
Cơ cấu ngạch của công chức các cơ quan chuyên môn
2.5 36
thuộc UBND huyện Nam Giang từ năm 2014- 2018
Bảng thống kê trình độ lý luận chính trị của CBCCtại
2.6 37
UBND huyện Nam Giang
Trình độ tin học của CBCC thuộc UBND huyện Nam
2.7 37
Giang
Trình độ ngoại ngữ của CBCC thuộc UBND huyện Nam
2.8 38
Giang
Kết quả đánh giá thực hiện xây dựng kế hoạch triển khai
2.9 chính sách phát triển CBCC trên địa bàn huyện Nam 40
Giang, tỉnh Quảng Nam
Kết quả đánh giá về triển khai công tác phổ biến, tuyên
2.10 truyền thực hiện chính sách phát triển CBCC của UBND 42
huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Kết quả đánh giá hiệu quả thực hiện các hình thức phổ
2.11 biến, tuyên truyềnthực hiện chính sách phát triển CBCC 44
của UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Số hiệu
Tên bảng Trang
bảng
Kết quả đánh giá về thực hiện công tác phân công, phối
2.12 hợp thực hiện chính sách phát triển CBCC của UBND 46
huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Kết quả đánh giá về duy trì thực hiện chính sách phát triển
2.13 48
CBCC của UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Kết quả đánh giá về thực hiện điều chỉnh chính sách phát
2.14 triển CBCC của UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng 49
Nam
Kết quả đánh giá về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
2.15 thực hiện chính sách phát triển CBCC của UBND huyện 52
Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Kết quả đánh giá về công tác đánh giá tổng kết thực hiện
2.16 chính sách phát triển CBCC của UBND huyện Nam 54
Giang, tỉnh Quảng Nam
2.17 Kết quả thực hiện chính sách tuyển dụng CBCC 56
Kết quả đào tạo, bồi dưỡng CBCC cơ sở từ năm 2014
2.18 57
đến năm 2018
DANH MỤC HÌNH
Số hiệu
Tên hình Trang
hình
2.1 Bản đồ hành chính huyện Nam Giang 27
Sơ đồ tuyển dụng CBCC của UBND huyện Nam Giang,
2.2 55
tỉnh Quảng Nam
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, đường lối lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng tới việc xây dựng,
phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tình hình thực tiễn ở mọi lĩnh vực của
đất nước trong từng giai đoạn cách mạng cũng như yêu cầu tất yếu khách
quan của nền kinh tế tri thức. Đặc biệt, trong điều kiện phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, vai trò của cán bộ
ngày càng được nâng cao, đặc biệt là cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế. Với
việc coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội, cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế càng có vị trí, vai trò quan
trọng, nhưng đồng thời cũng chịu trách nhiệm khá lớn. Đây là bộ phận cán bộ
thuộc những ngành, lĩnh vực gắn với lợi ích vật chất, nắm giữ và quản lý khối
lượng tài sản lớn của quốc gia, rất dễ phát sinh tiêu cực, tham những, thoái
hóa, biến chất. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về
kinh tế, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về
kinh tế là một trong những vấn đề đặt ra hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nhận thức rõ tầm quan trọng,vị trí và vai trò của thực hiện công tác cán
bộ; Đảng và Nhà nước ta luôn định hướng cụ thể, quan tâm và đặc biệt chú
trọng đến tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nhân cách và tinh
thần trách nhiệm, trình độ năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thực hội nhập
của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là CB,CC làm việc tạị các cơ quan
chính quyền cơ sở.
Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách phát triển CBCC trên địa bàn
huyện Nam Giang trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định: Chính
1
sách phát triển CB,CC chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới do đó chưa
động viên, khuyến khích kịp thời tinh thần làm việc của CB,CC; hiệu lực, hiệu
quả hoạt động của bộ máy chính quyền nhiều lúc chưa cao do một số chức
danh CBCC còn thiếu nhưng chưa được bổ sung kịp thời; trình độ chuyên môn,
năng lực, tinh thần trách nhiệm của một số CBCC chưa cao, chưa đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao; công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng chưa thật
sự gắn với quy hoạch, vị trí việc làm và trình độ chuyên môn; kỷ cương, kỷ luật
hành chính của một số CB,CC còn hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả
công việc, nhiệm vụ được giao Những tồn tại, hạn chế trên đã ảnh hưởng
trực tiếp đến chất lượng CBCC do đó dẫn đến ảnh hưởng hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của chính quyền các cấp huyện Nam Giang.
Trên cơ sở nhận thức, hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính
sách phát triển CBCC trong thời kỳ mới, cũng như thực tiễn trên địa bàn
huyện Nam Giang và những vấn đề đặt ra về công tác phát triển CB,CC của
đất nước hiện nay. Để đánh giá đúng, chính xác và khách quan thực trạng
chính sách phát triển CB,CC trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng
Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phát triển
CB,CC tại các cơ quan chuyên môn của huyện trong thời gian tới, học viên
chọn đề tài “Thực hiện chính sách phát triển CB,CC của UBND huyện
Nam Giang, tỉnh Quảng Nam” nhằm góp phần nâng cao chất lượng CB,CC
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Vấn đề phát triển cán bộ công chức cũng như thực hiện chính sách phát
triển CB,CC được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Nhiều công trình
khoa học, sách chuyên khảo và các Hội thảo được tổ chức để nghiên cứu về
vấn đề vấn đề này. Có thể liệt kê một số công trình có liên quan như sau:
2