1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN), hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) là xu thế tất yếu, là mô hình phát triển phổ biến của nhiều quốc gia, xây dựng CPĐT trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bất cứ Chính phủ nào. CPĐT cho phép người dân tương tác, nhận được các dịch vụ từ Chính phủ 24 giờ một ngày, 07 ngày một tuần, tăng tính minh bạch, giảm chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, góp phần làm giảm tiêu cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng CNTT và CPĐT, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý cũng như tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy CPĐT. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách này còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả ứng dụng CNTT còn nhiều hạn chế. Do đó, cần đánh giá đúng thực trạng ứng dụng CNTT nói chung, trong đó tập trung vào các ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT; kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại, hạn chế; từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới là một đòi hỏi khách quan và hết sức cần thiết. Đó chính là lý do em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Thực hiện chính sách ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam hiện nay”
79 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực hiện chính sách ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN LỢI QUỐC KHÁNH
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
Hà Nội - 2019
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN LỢI QUỐC KHÁNH
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngành: Chính sách công
Mã số: 8 34 04 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS MAI HÀ
Hà Nội - 2019 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn là kết quả nghiên cứu riêng của tôi, chưa
được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào của người khác.
Việc sử dụng kết quả, trích dẫn tài liệu của người khác đảm bảo theo
đúng các quy định. Các nội dung trích dẫn và tham khảo các tài liệu, sách
báo, thông tin được đăng tải trên các tác phẩm theo danh mục tài liệu tham
khảo của Luận văn.
HỌC VIÊN
NGUYỄN LỢI QUỐC KHÁNH
MỤC LỤC
Chương 1 .................................................................................................................... 9
LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, XÂY
DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ ............................................................................... 9
1.1 Một số khái niệm ................................................................................................................... 9
1.2. Chủ thể chính sách ứng dụng CNTT để xây dựng Chính phủ điện tử ................. 18
1.3. Thể chế chính sách ứng dụng công nghệ thông tin ................................................... 19
1.4 Những nhân tố tác động đến chính sách ứng dụng công nghệ thông tin .............. 23
Chương 2 .................................................................................................................. 28
THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, XÂY
DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ TRONG CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TẠI
VIỆT NAM ............................................................................................................... 28
2.1. Sự hình thành, phát triển của công nghệ thông tin tại Việt Nam ........................... 28
2.2. Vấn đề chính sách ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính phủ điện
tử ...................................................................................................................................................... 32
2.3. Thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách ứng dụng công nghệ thông tin để xây
dựng chính phủ điện tử trong các cơ quan nhà nước tại Việt Nam ............................... 44
Chương 3 .................................................................................................................. 61
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ .................................... 61
3.1. Các giải pháp ....................................................................................................................... 61
3.2. Nội dung giải pháp ............................................................................................................. 61
3.3 Kiến nghị đối với các CQNN có thẩm quyền .............................................................. 67
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 70
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 72
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu Nguyên nghĩa
CNTT Công nghệ thông tin
CQNN Cơ quan nhà nước
CSDL Cơ sở dữ liệu
CPĐT Chính phủ điện tử
WAN Mạng thông tin diện rộng
WTO Tổ chức thương mại thế giới
CNTT-TT Công nghệ thông tin và truyền thông
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của
cơ quan nhà nước (CQNN), hướng tới mục tiêu xây dựng phát triển Chính
phủ điện tử (CPĐT) là xu thế tất yếu, là mô hình phát triển phổ biến của nhiều
quốc gia, xây dựng CPĐT trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của bất cứ
Chính phủ nào. CPĐT cho phép người dân tương tác, nhận được các dịch vụ
từ Chính phủ 24 giờ một ngày, 07 ngày một tuần, tăng tính minh bạch, giảm
chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, góp phần làm
giảm tiêu cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc
phòng. Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng CNTT và CPĐT, Đảng,
Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý cũng như
tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy CPĐT. Tuy nhiên, việc thực hiện các
chính sách này còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả ứng dụng
CNTT còn nhiều hạn chế. Do đó, cần đánh giá đúng thực trạng ứng dụng
CNTT nói chung, trong đó tập trung vào các ứng dụng CNTT để xây dựng
CPĐT; kịp thời phát hiện những bất cập, tồn tại, hạn chế; từ đó đề xuất các
giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới là một đòi
hỏi khách quan và hết sức cần thiết. Đó chính là lý do em đã lựa chọn nghiên
cứu đề tài “Thực hiện chính sách ứng dụng công nghệ thông tin để xây
dựng chính phủ điện tử ở Việt Nam hiện nay”
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Ứng dụng CNTT nói chung, bao gồm các ứng dụng CNTT để xây dựng
CPĐT vốn không phải là một vấn đề mới mà trong thực tế đã có nhiều nhà
nghiên cứu, nhiều cơ quan tìm hiểu, nghiên cứu tại rất nhiều tài liệu. Một số
tài liệu được tác giả lựa chọn để tham khảo, nghiên cứu bao gồm:
1. Bộ Thông tin và Truyền thông (2015). Khung kiến trúc Chính phủ
điện tử Việt Nam, phiên bản 1.0.
1 2. Đặng Hữu (2001), Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục
vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhà xuất bản Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
3. Đặng Hữu (2005), Công nghệ thông tin - mũi nhọn đột phá đưa loài
người vào thời đại kinh tế tri thức, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
4. Trần Việt Cường (2014), Một số vấn đề về nghiên cứu xây dựng
kiến trúc hệ thống thông tin quốc gia, Tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền
thông, tháng 9/2014 (kỳ 2), tr.19-20.
5. Thu Hà (2015), 6 bài học triển khai thành công tin học hóa trong các
CQNN, Tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền thông, tháng 01/2015 (kỳ 2),
tr.29-32.
Các tài liệu này có những ý nghĩa về khoa học và thực tiễn nhất định.
Tuy nhiên, qua khảo cứu cho thấy các tài liệu này chủ yếu nghiên cứu các vấn
đề về chủ trương, những định hướng lớn của Đảng và Nhà nước hoặc tập
trung nghiên cứu, đánh giá vào thực tiễn của một ngành, lĩnh vực cụ thể.
Trong khi đó, việc thực hiện chính sách ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT
từ thực tiễn của các CQNN tại Việt Nam cho đến nay chưa có một công trình
khoa học nào đề cập đến. Những tài liệu nêu trên sẽ giúp ích cho việc tham
khảo, đối chứng trong quá trình nghiên cứu đề tài của tác giả.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Mục tiêu của Luận văn: trên cơ sở làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về
thực hiện chính sách ứng dụng CNTT xây dựng CPĐT, đánh giá việc thực
hiện chính sách ứng dụng CNTT thúc đẩy CPĐT tại các CQNN tại Việt Nam
đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách ứng dụng công
nghệ thông tin xây dựng CPĐT.
2 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Những nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản mà Luận văn cần đặt ra:
- Nghiên cứu, làm rõ những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách ứng
dụng CNTT để xây dựng CPĐT trong các CQNN tại Việt Nam;
- Tiến hành thu thập và tổng hợp thông tin, tài liệu phục vụ cho việc
phân tích thực trạng tổ chức thực hiện chính sách ứng dụng CNTT để xây
dựng CPĐT tại các CQNN;
- Phân tích, đánh giá việc thực hiện chính sách ứng dụng CNTT để xây
dựng CPĐT từ thực tiễn các CQNN tại Việt Nam;
- Đề xuất giải pháp nâng cao kết quả thực hiện chính sách ứng dụng
CNTT để xây dựng CPĐT ở Việt Nam hiện nay.
3.3. Giả thiết nghiên cứu
Thứ nhất, chính sách ứng dụng CNTT nói chung, trong đó có những
chính sách về xây dựng CPĐT đã được tổ chức thực hiện ở các CQNN tại
Việt Nam nhưng chưa mang lại kết quả và hiệu quả như mong muốn của nhà
nước cũng như của các đối tượng chính sách. Do đó, nếu chính sách ứng dụng
CNTT được các CQNN triển khai, tổ chức thực hiện một cách khoa học, hợp
lý và phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam thì sẽ đem lại nhiều kết quả
cao hơn so với hiện tại, từ đó, góp phần tạo thêm động lực để xây dựng, phát
triển CPĐT.
Thứ hai, việc thực hiện những chính sách ứng dụng CNTT chưa thật sự
tạo ra động lực mạnh mẽ để thúc đẩy quá trình xây dựng CPĐT. Vấn đề này
có thể do quá trình tổ chức thực hiện chính sách chưa thực sự phù hợp phù
hợp và nếu có các giải pháp phù hợp thì sẽ nâng cao được kết quả cũng như
hiệu quả thực hiện chính sách ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT ở Việt
Nam hiện nay. Do vậy, nếu các CQNN tại Việt Nam có những cơ chế, giải
3 pháp ứng dụng CNTT phù hợp trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý thì sẽ thu
được nhiều kết quả cao và bền vững hơn.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Chính sách ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT, cụ thể là nghiên cứu giải
pháp tổ chức thực hiện và công cụ chính sách ứng dụng CNTT từ thực tiễn của
các CQNN tại Việt Nam dưới góc độ khoa học chính sách công.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2015 đến nay.
- Không gian nghiên cứu: Tại các CQNN tại Việt Nam.
- Giới hạn nội dung nghiên cứu: Đề tài này chủ yếu nghiên cứu các
chính sách ứng dụng CNTT, trong đó tập trung vào nghiên cứu tình hình thực
hiện chính sách ứng dụng CNTT trong các CQNN để xây dựng CPĐT.
5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
5.1. Cơ sở lý luận
Cách tiếp cận của Luận văn mang tính đa ngành, liên ngành xã hội học,
vận dụng phương pháp nghiên cứu chính sách công với sự tham gia của nhiều
chủ thể chính sách. Lý thuyết chính sách công được nghiên cứu thông qua thực
tiễn và được vận dụng để giúp hình thành lý luận về chính sách chuyên ngành.
5.2 Cơ sở thực tiễn
Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực tiễn triển khai ứng dụng CNTT nói
chung, trong đó, tập trung vào các ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT tại
Việt Nam thông qua việc tổng hợp, phân tích các số liệu, báo cáo, bài viết
nghiên cứu của nhiều tác giả qua các thời kỳ. Cùng với đó là kinh nghiệm
thực tiễn triển khai của một số quốc gia đã xây dựng thành công CPĐT (như:
Estonia, Nga, Pháp, Anh ) cũng được tác giả nghiên cứu, khai thác để đề
xuất giải pháp ứng dụng phù hợp cho bối cảnh Việt Nam.
4 5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin:
Luận văn sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp để thu thập, phân
tích và khai thác thông tin từ các nguồn tài liệu, báo cáo, văn bản hiện hành
liên quan đến đề tài nghiên cứu. Bao gồm: các văn kiện, tài liệu, Nghị quyết
của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ (Luật, Nghị
định, Thông tư hướng dẫn Nghị định ); các công trình nghiên cứu khoa học,
báo cáo, thống kê của các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp
tới vấn đề thực hiện chính sách ứng dụng CNTT nói chung, trong đó có các
chính sách ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT.
- Phương pháp phân tích hệ thống:
Luận văn sử dụng phương pháp phân tích hệ thống và vận dụng tổng
hợp các kiến thức về khoa học quản lý, trong đó có quản lý công nghệ, quản
lý dự án, quản lý hoạt động tác nghiệp, nghiệp vụ, hệ thống thông tin quản
lý Các tài liệu, số liệu báo cáo, thống kê được tập hợp để nghiên cứu, phân
tích, đánh giá, từ đó làm rõ những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình triển khai
ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT.
- Phương pháp phân tích so sánh:
Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích so sánh. Các đối
tượng nghiên cứu được khảo sát, đánh giá trong các bối cảnh thực tế và dựa
trên các số liệu báo cáo, thống kê được thu thập từ những tài liệu nghiên cứu,
từ các báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình, kết quả ứng dụng CNTT trong các
CQNN. Từ đó đưa ra các nhận xét, đánh giá sự phù hợp của các chính sách
ứng dụng CNTT để xây dựng CPĐT trong bối cảnh thực tiễn triển khai tại
Việt Nam.
5