1. Tính cấp thiết của đề tàiTrong kỷ nguyên của nền kinh tế số thì thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia.Do quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển công nghệ thông tin, TMĐT là một cách thức mới để tiếp cận khách hàng và đáp ứng cuộc sống của người dân (Nguyen Huu Phuoc Dai và cộng sự, 2017). Với sự phát triển của TMĐT không chỉ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận lợi mà còn đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của người tiêu dùng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, mỗi cá nhân, doanh nghiệp, địa phương, quốc gia đều tập trung thúc đẩy phát triển TMĐT và biến TMĐT thành công cụ để phát triển kinh tế xã hội.Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là một trong hai địa phương trong cả nước có lượng doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cao nhất cả nước (An Nguyên, 2018). Tính đến cuối năm 2018, Hà Nội có khoảng trên 8.700 website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động, trong đó có 300 website sàn giao dịch TMĐT, chiếm khoảng 44% số lượng sàn giao dịch TMĐT trên cả nước. Mặc dù Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về việc áp dụng TMĐT, nhưng việc ứng dụng TMĐT đặc biệt là trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại như các vấn đề về thanh toán trực tuyến, bảo mật thông tin, vận chuyển, chi phí đầu tư, thói quen người tiêu dùng…Từ chính những lý do trên đã dẫn đến việc phát triển và ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp Hà Nội còn gặp nhiều hạn chế.
77 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng áp dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TẠ THỊ NHUNG
THỰC TRẠNG ÁP DỤNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI - 2020
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
TẠ THỊ NHUNG
THỰC TRẠNG ÁP DỤNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8.34.01.10
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. ĐẶNG THÁI BÌNH
HÀ NỘI - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng
tôi dưới sự hướng dẫn tận tình của TS. Đặng Thái Bình
Tôi xin cam đoan, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã
được cám ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ
nguồn gốc.
Tác giả
Tạ Thị Nhung
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN ............ 9
1.1. Tổng quan về thương mại điện .................................................................. 9
1.2. Kinh nghiệm phát triển Thương mại điện tử tại một số quốc gia và bài
học cho Việt Nam ................................................................................... 17
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CỦA DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................ 25
2.1. Tình hình phát triển thương mại điện tử ở Hà Nội ................................. 25
2.2. Thực trạng ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp dịch vụ
trên địa bàn thành phố Hà Nội ................................................................ 28
Chƣơng 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƢỜNG PHÁT TRIỂN
THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHO DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ
TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................. 40
3.1. Bối cảnh quốc tế và xu hướng phát triển TMĐT ..................................... 40
3.2. Định hướng phát triển ngành dịch vụ của Việt Nam ............................... 43
3.3. Giải pháp thúc đẩy áp dụng thương mại điện tử trong các doanh
nghiệp dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội ....................................... 47
KẾT LUẬN .................................................................................................... 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 61
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Tên viết tắt Diễn giải
TMĐT Thương mại điện tử
CNTT Công nghệ thông tin
DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
QLNN Quản lý nhà nước
DN Doanh nghiệp
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Mẫu khảo sát ................................................................................... 29
Bảng 2.2. Mức độ sử dụng Internet của doanh nghiệp dịch vụ ...................... 30
Bảng 2.3. Tỷ lệ sở hữu website của doanh nghiệp du lịch ............................. 31
Bảng 2.4. Tần suất cập nhật website của doanh nghiệp.................................. 31
Bảng 2.5. Đào tạo nhân lực thương mại điện tử tại các doanh nghiệp dịch vụ ... 35
Bảng 2.6: Các rào cản trong việc áp dụng thương mại điện ........................... 36
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin của Hà
Nội và một số thành phố năm 2018 ...................................................... 26
Biểu đồ 2.2. Áp dụng thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ
Hà Nội ................................................................................................... 33
Biểu đồ 2. 3: Mức độ áp dụng thương mại điện tử của website của doanh
nghiệp dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội ..................................... 34
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong kỷ nguyên của nền kinh tế số thì thương mại điện tử (TMĐT)
ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia.
Do quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển công nghệ thông tin, TMĐT là một
cách thức mới để tiếp cận khách hàng và đáp ứng cuộc sống của người dân
(Nguyen Huu Phuoc Dai và cộng sự, 2017). Với sự phát triển của TMĐT
không chỉ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên dễ dàng
và thuận lợi mà còn đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của người tiêu
dùng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, mỗi cá nhân, doanh
nghiệp, địa phương, quốc gia đều tập trung thúc đẩy phát triển TMĐT và biến
TMĐT thành công cụ để phát triển kinh tế xã hội.
Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là một trong hai địa phương trong cả
nước có lượng doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cao nhất cả nước
(An Nguyên, 2018). Tính đến cuối năm 2018, Hà Nội có khoảng trên 8.700
website/ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động, trong đó có
300 website sàn giao dịch TMĐT, chiếm khoảng 44% số lượng sàn giao dịch
TMĐT trên cả nước. Mặc dù Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu
cả nước về việc áp dụng TMĐT, nhưng việc ứng dụng TMĐT đặc biệt là
trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và trở ngại như các vấn đề về
thanh toán trực tuyến, bảo mật thông tin, vận chuyển, chi phí đầu tư, thói quen
người tiêu dùng Từ chính những lý do trên đã dẫn đến việc phát triển và ứng
dụng TMĐT trong các doanh nghiệp Hà Nội còn gặp nhiều hạn chế. Hoạt
động thương mại – dịch vụ của Thành Phố Hà Nội trong thời gian qua đã có
1
bước tăng trưởng nhảy vọt và là một trong những thị trường hấp dẫn đối với
các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ. Do đó việc thúc đẩy và áp
dụng TMĐT trong lĩnh vực thương mại dịch vụ trong đó đặc biệt đối với
doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn thành Phố Hà Nội là yêu cầu cấp bách
trong giai đoạn hiện nay. Việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh
sẽ giúp cho các doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn Hà nội có khả năng tăng
doanh thu, giảm các chi phí liên quan đến bán hàng, marketing và mở thị
trường không chỉ giới hạn trong địa bàn thành phố Hà Nội mà có thể mở rộng
ra cả nước và trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp dịch vụ
áp dụng TMĐT sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác, xử lý, tiếp cận và
phản hồi thông tin từ phía khách hàng, đối tác . Do đó, việc xây dựng, phát
triển TMĐT đóng vai trò quan trọng trong việc thúc sự đẩy sự phát triển
ngành thương mại dịch vụ của Thành Phố Hà Nội nói chung và thúc đẩy sự
phát triển của các doanh nghiệp dịch vụ nói riêng. Trên cơ sở đó, học viên
chọn đề tài “Thực trạng áp dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp dịch vụ
trên địa bàn thành phố Hà Nội” là một công trình có tính cấp thiết cần nghiên
cứu và triển khai.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Chủ đề về TMĐT là một chủ đề được quan tâm bởi nhiều học giả trong
và ngoài nước do đó đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến tài này.
Các công trình nghiên cứu quốc tế:
Nghiên cứu của N. Muhd. NA Rahman và cộng sự (2013) đã đánh giá
mức độ sử dụng TMĐT trong các doanh nghiệp Bumiputera của Malaysia.
2
Bên cạnh đó nghiên cứu này chỉ ra mối quan hệ giữa việc áp dụng TMĐT và
đặc điểm của công ty cũng như lợi ích TMĐT cũng được nghiên cứu.
Asghar Afshar Jahanshahi và cộng sự (2011) đã nghiên cứu ảnh hưởng
của TMĐT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ấn Độ. Theo nghiên cứu này
có nhiều loại ứng dụng TMĐT khác nhau nhưng tập trung vào 05 nhóm sau:
tiếp thị điện tử, quảng cáo điện tử, đặt hàng và giao hàng điện tử, hệ thống
thanh toán điện tử và dịch vụ hỗ trợ chi phí điện tử. Việc ứng dụng TMĐT
trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ có thể có tác động tích cực đến
các quy trình kinh doanh như: tiếp thị, quảng cáo và dịch vụ hỗ trợ khách
hàng. Kết quả của nghiên cứu này còn chỉ ra rằng TMĐT đã tạo ra phương
tiện hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng
cường quan hệ khách hàng, Cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng,
Theo dõi việc giao hàng đến và đi và chia sẻ thông tin với đối thủ, khách hàng
và nhà cung cấp.
Polina Fauska và cộng sự (2013) đã tập trung nghiên cứu cách các công
ty công nghiệp sử dụng TMĐT B2B và phân tích vai trò của TMĐT đối với
các doanh nghiệp này. Như kết quả của nghiên cứu này đã chỉ ra, việc sử
dụng TMĐT có thể làm giảm đáng kể chi phí thông tin, truyền thông và quyết
định liên quan đến quá trình mua sắm và do đó đóng góp vào lợi nhuận của
một doanh nghiệp. Nó không chỉ giảm chi phí cho việc định vị một người bán
hoặc người mua thích hợp, có được thông tin về giá cả và sản phẩm, nó còn
có thể ảnh hưởng đến cấu trúc ngành.
Aurelija BURINSKIENĖ (2011) đã nghiên cứu cứu việc áp dụng các
công nghệ TMĐT để phát triển thương mại quốc tế. Trong bài báo này, các
3
vấn đề liên quan đến việc áp dụng các công nghệ TMĐT trong thương mại
quốc tế được phân tích. Bài báo này chỉ ra rằng các doanh nghiệp tham gia
vào thương mại quốc tế đang sử dụng các công nghệ TMĐT để bán sản phẩm
ở các thị trường khác nhau.
Các công trình nghiên cứu trong nước:
Tác giả Hoàng Văn Lợi trong bài báo: “Ứng dụng thương mại điện tử
trong các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội” đã chỉ ra rằng trong thời gian
vừa qua, việc ứng dụng TMĐT trên địa bàn Hà Nội đã có những thay đổi tích
cực. Doanh thu về TMĐT trên địa bàn Thành Phố Hà Nội năm 2017 đạt
36.000 tỷ đồng (chiếm 7% mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng). Hà Nội
đã tập trung hỗ trợ việc ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp trên địa bà
đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho làng nghề xuất khẩu. Mặt khác
để đẩy mạnh việc ứng dụng TMĐT trên địa bàn thành phố thì theo tác giả Hà
Nội cần đẩy mạnh việc hỗ trợ, tuyên truyền, đào tạo tới các doanh nghiệp, cá
nhân, tổ chức tiếp cận các công nghệ liên quan đến TMĐT. Ngoài ra thành
phố cần có chính sách khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp, tích
cực ứng dụng TMĐT vào các hoạt động kinh tế xã hội.
Tác giả Lê Hải Linh (2019) đã phân tích tầm quan trọng của TMĐT đối
với hoạt động của doanh nghiệp. Tác giả đã chỉ ra TMĐT là một trong những
công cụ quan trọng đối với mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp đó là giúp cho doanh nghiệp
tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn với khả năng kết nối toàn cầu của
TMĐT, cung cấp dịch vụ tốt hơn, tăng doanh thu, giảm chi phí và tạo ra lợi
thế cạnh tranh đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó tác giả cũng chỉ ra một số
4