Trong những năm qua, cùng với tiến trình hội nhập của nƣớc ta vào các định chế
khu vực và trên thế giới, với định hƣớng phát triển kinh tế quốc gia từ nay đến năm 2020,
các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói riêng phải
đƣơng đầu với nhiều thách thức lớn. Hội nhập đồng nghĩa với nhiều thuận lợi nhƣng
cũng không ít trở ngại đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, ranh giới giữa thành công và
thất bại trở nên mong manh hơn. Ngày nay, có rất nhiều doanh ngiệp sản xuất và bán ra
cùng một loại hàng hóa, khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Điều đó đồng nghĩa
với việc cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt hơn giữa các doanh nghiệp kinh doanh
cùng ngành. Thị trƣờng là một yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và
trong ngành sản xuất kinh doanh vi tính nói riêng. Có thị trƣờng thì doanh nghiệp mới có
thể tiêu thụ đƣợc hàng hóa. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể có lợi nhuận để quay vòng
hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chính vì vậy, các hoạt động marketing nhằm
mở rộng thị trƣờng càng trở nên quan trọng hơn đối với mỗi doanh nghiệp. Các doanh
nghiệp phải cố gắng tìm kiếm cho mình những thị trƣờng phù hợp với sản phẩm, khả
năng sản xuất kinh doanh của công ty.
Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thƣơng Mại Dịch Vụ Thiên Hà Xanh là một
doanh nghiệp tƣ nhân chuyên lắp ráp và kinh doanh trao đổi, mua bán các loại mặt hàng
vi tính, laptop, đồ chơi vi tính. Là một công ty còn khá non trẻ nên việc phát triển các
hoạt động marketing nhằm mở rộng thị trƣờng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy,
trong quá trình thực tập tại Công ty em đã quyết định chọn đề tài “Thực trạng kinh
doanh và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing lĩnh vực kinh
doanh vi tính cho công ty TNHH TM-DV Thiên Hà Xanh”.
136 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng kinh doanh và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing lĩnh vực kinh doanh vi tính cho công ty TNHH TM-DV Thiên Hà Xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
THỰC TRẠNG KINH DOANH
VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG MARKETING LĨNH VỰC KINH DOANH
VI TÍNH CHO CÔNG TY TNHH TM - DV THIÊN HÀ XANH
Chuyên ngành : Quản Trị Du Lịch - Nhà Hàng - Khách Sạn
GVHD : Th.S Lê Đình Thái
SVTH: Triệu Thị Ngà
MSSV: 106 405 142
Lớp : 06DDL5
Tp Hồ Chí Minh, 09 – 2010
i
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
LỜI CAM ĐOAN
Họ và tên sinh viên: ………………………………………………………...
MSSV: …………………………………………………………
Khoá: …………………………………………………………
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số
liệu trong khóa luận được thực hiện tại công ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh,
không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà
trường về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 200…
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành Chuyên đề luận văn tốt nghiệp này, em đã nhận được rất nhiều
sự giúp đỡ từ phía các Thầy cô, gia đình, bạn bè…
Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý thầy cô trường Đại
học Kỹ Thuật Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt cho
em những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian 4 năm học tập
rèn luyện dưới mái trường.
Đặc biệt, em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Th. Sỹ Lê Đình
Thái, dù rất bận rộn nhưng Thầy đă dành nhiều thời gian quan tâm, hướng dẫn, chỉ
bảo tận tình giúp em có thể hoàn thành chuyên đề luận văn tốt nghiệp này.
Em cũng xin cám ơn Ban lãnh đạo Công Ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh,
cùng toàn thể anh chị em cán bộ công nhân viên trong Công ty đã nhiệt tình hướng
dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em được tiếp cận với công việc thực tế tại nơi
thực tập và làm việc, giúp em tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích
phục vụ cho công việc sau này.
Cuối cùng xin gởi lời cám ơn đến toàn thể gia đình, bạn bè đã ủng hộ, giúp đỡ
em trong suốt thời gian vừa qua.
ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên sinh viên: Triệu Thị Ngà
MSSV: 106405142
Khoá: 2006 - 2010
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
v
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN
Họ và tên sinh viên: Triệu Thị Ngà
MSSV: 106405142
Khoá: 2006 - 2010
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
v
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
NHẬN XÉT THỰC TẬP
Họ và tên sinh viên: ………………………………………………………...
MSSV: …………………………………………………………
Khoá: …………………………………………………………
1. Thời gian thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
2. Bộ phận thực tập
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
4. Kết quả thực tập theo đề tài
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
5. Nhận xét chung
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………...
Đơn vị thực tập
iii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-----------
GIẤY XÁC NHẬN CÔNG TÁC
Ban Giám Đốc công ty, phòng Hành chính - Nhân sự công ty
TNHH TM -DV Thiên Hà Xanh xác nhận:
Nhân viên: .................................................................................................
Hồ sơ số: ...................................................................................................
Thời gian công tác: ...................................................................................
Địa điểm làm việc: ....................................................................................
Chức vụ: ....................................................................................................
Nhận xét chung về quá trình công tác: ......................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TP Hồ Chí Minh, ngày….tháng….2010
iv
MỤC LỤC
---- * -----
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
NHẬN XÉT ĐƠN VỊ THỰC TẬP
NHẬN XÉT GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
DANH SÁCH BẢNG SỬ DỤNG
DANH SÁCH BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
LỜI MỞ ĐẦU ------ -- ---------------------------------------------------------------------------- 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ SỰ CẦN
THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
DOANH NGHIỆP ........................................................................................................... 4
1.1. Lý luận chung về hoạt động marketing ................................................................... 4
1.1.1. Các khái niệm cơ bản về marketing ............................................................ 4
1.1.1.1. Khái niệm marketing ................................................................................. 4
1.1.1.1.1. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của marketing ....................... 7
1.1.1.1.2. Chức năng của hoạt động marketing ................................................... 7
1.1.1.1.3. Vai trò của hoạt động marketing ......................................................... 8
1.1.1.1.4. Chiến lược và mục tiêu của hoạt động marketing .............................. 8
1.1.1.2. Các khái niệm khác ............................................................................... 10
1.1.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing .................................................... 13
1.1.2.1. Khái niệm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing ............................... 13
1.1.2.2. Các phương thức nâng cao hiệu quả hoạt động marketing ................... 14
1.1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing ..... 14
1.1.2.3.1. Các nhân tố quốc tế ........................................................................... 15
1.1.2.3.2. Các nhân tố quốc gia ......................................................................... 17
1.1.2.3.3. Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp ................................................. 23
1.1.2.4. Nội dung của việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing .................. 31
1.1.2.5. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động marketing của doanh nghiệp ....... 34
vi
1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của các doanh
nghiệp tại Việt Nam ........................................................................................................ 35
1.2.1. Sự cần thiết phải mở rộng thị trƣờng đối với các DN nói chung ................. 35
1.2.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing đối với các doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay là yêu cầu cấp bách và
trở thành đòi hỏi bức thiết .............................................................................................. 36
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING LĨNH VỰC
KINH DOANH VI TÍNH Ở CÔNG TY TNHH TM – DV THIÊN HÀ XANH
GIAI ĐOẠN 2007 – 2009 ................................................................................................ 38
2.1. Khái quát về công ty TNHH TM - DV Thiên Hà Xanh ....................................... 38
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .......................................... 38
2.1.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển của công ty ......................................... 38
2.1.1.1.1. Qúa trình hình thành của công ty ................................................... 38
2.1.1.1.2. Qúa trình phát triển của công ty .................................................... 39
2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ............................................................. 44
2.1.1.2.1. Chức năng của công ty ................................................................. 44
2.1.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty .................................................................... 44
2.1.1.2.3. Sứ mệnh hoài bão chung của cán bộ công nhân viên công ty ....... 45
2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức và quản lý của công ty ..................................................... 45
2.1.1.3.1. Mô hình cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Thiên Hà Xanh ..... 45
2.1.1.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban ...................................................... 47
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM – DV Thiên
Hà Xanh giai đoạn 2007 – 2009 ...................................................................................... 48
2.1.2.1. Các lĩnh vực hoạt động của công ty .......................................................... 48
2.1.2.2. Đối tác của công ty .................................................................................... 51
2.1.2.3. Sản phẩm kinh doanh chủ yếu và thị trường tiêu thụ ........................................... 51
2.1.2.4. Hiệu quả hoạt động kinh doanh lĩnh vực vi tính của công ty ............................... 53
vii
2.2. Các nhân tố ảnh hƣởng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing
lĩnh vực kinh doanh vi tính của công ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh giai
đoạn 2007 – 2009 ............................................................................................................. 54
2.2.1. Các nhân tố quốc tế ........................................................................................ 55
2.2.2. Các nhân tố quốc gia ...................................................................................... 57
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh trong ngành và nhà cung cấp ....................................... 59
2.2.4. Các nhân tố thuộc về công ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh giai
đoạn 2007 – 2009 ............................................................................................................ 63
2.3. Thực trạng về hoạt động marketing trong lĩnh vực mua bán trao đổi linh
kiện vi tính tại công ty Thiên Hà Xanh giai đoạn 2007 – 2010 ................................... 65
2.3.1. Sản phẩm không ngừng đƣợc đa dạng hóa để đáp ứng nhu cầu khác
nhau của khách hàng ..................................................................................................... 65
2.3.2. Lựa chọn chính sách định giá linh hoạt phù hợp với thị trƣờng ................ 66
2.3.3. Chính sách củng cố và phát triển bề rộng của kênh phân phối ................... 69
2.3.4. Hoạt động chiêu thị trong giai đoạn 2007 – 2009 ........................................ 70
2.3.5. Các hoạt động khác ......................................................................................... 73
2.4. Phân tích thực trạng hoạt động marketing lĩnh vực kinh doanh vi tính của
công ty .............................................................................................................................. 74
2.4.1. Phân tích thực trạng hoạt động marketing .................................................. 74
2.4.2. Tình hình thực hiện các chỉ tiêu về doanh số và thị phần của công ty
đã đề ra sau khi thực hiện các hoạt động marketing .................................................. 82
2.5. Đánh giá chung về việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing lĩnh vực
kinh doanh vi tính của công ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh ............................. 84
2.5.1. Những ƣu điểm trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của công
ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh ......................................................................................... 84
2.5.2. Những tồn tại trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của công
ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh ......................................................................................... 85
2.5.3. Nguyên nhân của các tồn tại trên ................................................................... 86
viii
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƢỢNG HOẠT ĐỘNG MARKETING LĨNH VỰC VI TÍNH CHO CÔNG
TY THIÊN HÀ XANH TẠI TP HỒ CHÍ MINH ......................................................... 89
3.1. Triển vọng của thị trƣờng kinh doanh vi tính trong nƣớc đến năm
2015 ....................................................................................................................... 89
3.2. Thời cơ và thách thức đối với công ty TNHH TM – DV Thiên Hà Xanh
trong điều kiện mới ......................................................................................................... 90
3.2.1. Nhận định bối cảnh hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vi
tính trong thời đại mới .................................................................................................... 90
3.2.2. Thời cơ và thách thức đối với công ty TNHH TM – DV Thiên Hà
Xanh trong giai đoạn mới ............................................................................................. 92
3.3. Định hƣớng phát triển hoạt động marketing của công ty .................................... 94
3.4. Hoàn thiện và đồng bộ hóa các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
marketing hỗn hợp .......................................................................................................... 95
3.4.1. Tăng cƣờng công tác Marketing trực tiếp với khách hàng ........................... 95
3.4.1.1. Xây dựng một website hữu ích, thu hút của riêng công ty giống như
một cuốn catalogue điện tử hay một người bán hàng trực t