Luận văn Thực trạng và giải pháp quản ký đào tạo từ xa tại trương đại học mở bán công tp Hồ Chí Minh giai đoạn 2005-2010
Tăng qui mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu về nhân lực của sự phát triển kinh tế xã hội là một chủtrương kiên định của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm nay. Nhu cầu nhân lựctrình độ cao theo đà phát triển của kinh tế-xã hội nước ta ngày càng khẳng định sự đúng đắn của chủ trương đó. Mặc khác, nhu cầu được học của phần đông dân chúng trong hoàn cảnh sinh hoạt và cuộc sống không có điều kiện theo học tại các trường đại học truyền thốngđã hình thành hình thức đào tạo từ xa. “Đa dạng hóa các loại hình đào tạo để tạo điều kiện cho người dân được học hành” là một trong các nội dung của xã hội hóa giáo dục của Đảng ta. Việc ra đời của Đại học Mở Bán công Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHMBCTP.HCM), tháng 7 năm 1993 theo quyết định của ThủTướng Chính phủ (trên cơ sở Viện Đào tạo Mở rộng II Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập tháng 6 năm 1990) là một quyết định đúng đắn nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng. ĐHMBCTP.HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng đào tạo bậc đại học theo hình thức đào tạo từ xa. Đào tạo theo hình thức đào tạo từ xa là đặc trưng cơ bản của Đại học Mở, là hình thức đào tạo chủ yếu để thực hiện chính sách mở trong giáo dục, là phương tiện để tiến hành dân chủ hóa, xã hội hóa giáo dục, thực hiện bình đẳng trong giáo dục. Đây là nhiệm vụ trung tâm mà Nhà nước giao cho ĐHMBCTP.HCM, được ghi rõ trong điều 2 quyết định số 389/TTg của Chính phủ ký ngày 26/7/1993. Ðo t?o t?xa l phuong th?c d du?c cc nu?c trn th?gi?i p d?ng t? nhi?u nam nay. T?i Vi?t Nam, vo th?p nin su muoi, v?n d?ny d du?c cc chuyn gia gio d?c dua ra bn lu?n. Năm 1992, với đề tài cấp Bộ đã được nghiệm thu năm 1998, mã số B94-40-04 có tên “Nghiên cứu triển khai chương trình đào tạo từ xa bậc đại học trong điều kiện Việt Nam” chủ nhiệm đề tàilà Tiến sĩ Cao Văn Phường, nguyên Hiệu trưởng đầu tiên của ĐHMBCTP.HCM đã thành công trong việc triển khai hình thức đào tạo từ xa tại Việt Nam. Đến nay đã có rất nhiều trường đại học triển khai đào tạotheo hình thức đào tạo từ xa, nhưng tất cả vẫn còn trong những bước đi đầu tiên nên trong công tác quản lý đào tạo khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. ĐHMBCTP.HCM mới thành lập hơn 10 năm, nên bên cạnh những thành quả đạt được, trường cũng còn gặp nhiều bất cập trong hoạt động quản lý đào tạo từ xa nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra. Mặc khác, vì là hình thức đào tạo mới, nên việc quản lý đào tạo từ xa tại ĐHMBCTP.HCM từ trước đến nay chỉ dựa vào kinh nghiệm quản lý đào tạo theo hình thức tập trung mà chưa có một công trình nghiên cứu nào quan tâm đến vấn đề này. Đây chính là tính cấp thiết của đề tài và đó là lý do tôi chọn đề tài nghiên cứu này.