Luận văn Thực trạng và một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường Trung học phổ thông công lập tỉnh Bến Tre
Phát triển GD&ĐT được coi là nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi quốc gia trên trường quốc tế và sự thành bại của mỗi người trong cuộc sống của mình. Văn kiện hội nghị lần II Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã khẳng định “ Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục-đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh, bền vững“[5,tr.21]. Để thực hiện mục tiêu trên đòi hỏi nền GD&ĐT nước ta không chỉ mở rộng qui mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo mà còn phải chú trọng việc nâng cao chất lượng toàn diện một cách phù hợp. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục THPT được xem là nền tảng và có ý nghĩa quan trọng đối với nguồn nhân lực của đất nước ; bởi lẽ giáo dục THPT là nhằm giúp học sinh củng cố và phát triểnnhững kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấnphổ thông và những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động. Để giáo dục THPT thực sự có chất lượng và chất lượng cao phải đảm bảo đồng bộ về các điều kiện như chương trình giáo khoa, cơ sở vật chất; đồng thời phải kể đến vai trò nòng cốt của đội ngũ GV và CBQL trường học. Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã nêu rõ “Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừađáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 và chấn hưng đất nước”. 2 Trước những yêu cầu mới của công tác quản lý trường học, đội ngũ CBQL trường THPT công lập tỉnh Bến Tre nói riêng còn một số bất cậpvề số lượng, chất lượng và cơ cấu, điều này tạo nên một số hạn chế nhất định trong việc cải thiện chất lượng quản lý trường học, nhất là trong giai đoạn hiện nay cả nước đang đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phân ban đại trà kể từ năm học 2006-2007. Do vậy, vấn đề xây dựng đội ngũ CBQL trường THPT công lập tỉnh Bến Tre hiện nay trở thành một yêu cầu thiếtthực và quan trọng. Xuất phát từ nhu cầu trên, việc nghiên cứu đề tài “ Thực trạng và một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường Trung học phổ thông công lập tỉnh Bến Tre” là rất cần thiết, làm cho đội ngũ này đủ về lượng, mạnh về chất và cơ cấu đồng bộ góp phần đưa công tác quản lý trường học ngày càng hiệu quả hơn.