Luận văn Tích hợp giáo dục giá trị di sản văn hóa địa phương trong dạy học Địa lí lớp 12 - Trung học phổ thông ở tỉnh Điện Biên

1. Lí do chọn đề tài Dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, quá trình đó đã tích lũy được một kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, phong phú và mang nhiều giá trị. Luật di sản văn hóa của Việt Nam đã khẳng định: "Di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta" [13]. Bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản có ý nghĩa to lớn trong hành trình phát triển của mỗi địa phương, mỗi dân tộc. Để hiện thực hóa giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã ban hành văn bản số 73/HD-BGDĐT- BVHTTDL, ngày 16 tháng 01 năm 2013 về việc "Hướng dẫn sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên". Mục đích là: "Sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay nhằm hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, tài năng của học sinh" [10].Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm chương trình tổng thể (khung chương trình), các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình giáo dục Địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Chương trình môn Địa lí bên cạnh kiến thức chuyên sâu về địa lí còn chú trọng tích hợp, thực hành, gắn nội dung giáo dục của môn học với thực tiễn nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức địa lí vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống. Tính tích hợp được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau: tích hợp giữa các kiến thức địa lí tự nhiên, địa lí dân cư, xã hội và địa lí kinh tế trong môn học; lồng ghép các nội dung liên quan (giáo dục môi trường, biển đảo, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu; giáo dục di sản văn hóa, an toàn giao thông,...) vào nội dung địa lí [8].

pdf130 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tích hợp giáo dục giá trị di sản văn hóa địa phương trong dạy học Địa lí lớp 12 - Trung học phổ thông ở tỉnh Điện Biên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––––––––––––––––––– LÊ XUÂN KIM TÍCH HỢP GIÁO DỤC GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––––––––––––––––––– LÊ XUÂN KIM TÍCH HỢP GIÁO DỤC GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Địa lí Mã số: 8.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Phương Liên THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu và các số liệu trong luận văn là của riêng tôi và chưa từng được công bố trong bất kì công trình nào khác. Công trình nghiên cứu này là do chính tôi thực hiện, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Nguyễn Phương Liên. Các số liệu, thông tin trong quá trình nghiên cứu đều được trích dẫn ghi rõ nguồn. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020 Tác giả luận văn Lê Xuân Kim i LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Phương Liên, đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; phòng Đào tạo, thư viện Nhà trường, thư viện tỉnh Điện Biên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin chuyển lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Điện Biên: Trường THPT Thanh Nưa và trường THPT Huyện Điện Biên, trường PTDT Nội trú THPT Huyện Điện Biên đã giúp đỡ nhiệt tình cho tôi thực nghiệm sư phạm và hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã chia sẻ khó khăn, cổ vũ, động viên và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tôi hoàn thành luận văn. Trong quá trình hoàn thiện luận văn, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô và đồng nghiệp để tôi có điều kiện học hỏi và bổ sung nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 10 năm 2020 Tác giả luận văn Lê Xuân Kim ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...........................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH.......................................................................................... viii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................................... 3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................. 5 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 6 5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu .................................................................... 6 6. Những đóng góp của đề tài ...................................................................................... 10 7. Cấu trúc của đề tài ................................................................................................... 11 NỘI DUNG ................................................................................................................. 12 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TÍCH HỢP GIÁO DỤC GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................. 12 1.1. Một số vấn đề về lí luận dạy học .......................................................................... 12 1.1.1. Phương pháp dạy học và đổi mới phương pháp dạy học ............................. 12 1.1.2. Khái niệm về dạy học tích hợp .......................................................................... 14 1.2. Di sản văn hóa và sử dụng di sản văn hóa địa phương trong dạy học Địa lí ........ 16 1.2.1. Khái niệm di sản và phân loại di sản ................................................................. 16 1.2.2. Khái niệm di sản văn hóa ................................................................................... 16 1.2.3. Phân loại di sản văn hóa .................................................................................... 17 1.2.4. Một số di sản tiêu biểu của tỉnh Điện Biên ........................................................ 18 1.2.5. Vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng DSVH địa phương trong dạy học địa lí nói chung và địa lí lớp 12 nói riêng ............................................................................. 20 iii 1.3. Mục tiêu, cấu trúc và đặc điểm chương trình sách giáo khoa Địa lí 12-THPT .... 22 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh lớp 12- THPT ............ 25 1.4.1. Đặc điểm tâm sinh lý ......................................................................................... 25 1.4.2. Đặc điểm phát triển trí tuệ ................................................................................. 26 1.4.3. Đặc điểm về nhân cách ...................................................................................... 26 1.5. Thực trạng giáo dục DSVH trong dạy học Địa lí 12 THPT ở tỉnh Điện Biên .............................................................................................................................. 27 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 29 Chương 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN .............................................................................. 30 2.1. Yêu cầu và nguyên tắc thực hiện tích hợp giáo dục giá trị di sản văn hóa địa phương trong dạy học môn Địa lí 12 ................................................................. 30 2.1.1. Các yêu cầu ........................................................................................................ 30 2.1.2. Các nguyên tắc ................................................................................................... 35 2.2. Khả năng giáo dục giá trị di sản văn hóa trong dạy Địa lí 12 .............................. 36 2.3. Một số phương pháp dạy học tích hợp nội dung giáo dục giá trị di sản văn hóa địa phương ............................................................................................................ 41 2.3.1. Phương pháp đàm thoại, gợi mở ........................................................................ 41 2.3.2. Phương pháp thảo luận ...................................................................................... 41 2.3.3. Phương pháp nêu vấn đề .................................................................................... 41 2.3.4. Phương pháp dạy học dự án ............................................................................... 42 2.3.5. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan .......................................................... 43 2.4. Một số hình thức tổ chức tổ chức dạy học tích hợp nội dung kiến thức giáo dục giá trị DSVH địa phương trong dạy học Địa lí 12 ................................................ 44 2.4.1. Dạy học trên lớp................................................................................................. 44 2.4.2. Tổ chức hoạt động ngoại khóa ........................................................................... 47 2.4.3. Tổ chức tham quan học tập trải nghiệm ............................................................ 50 2.4.4. Kể chuyện, nói chuyện về di sản ....................................................................... 53 2.4.5. Dự án Địa lí ........................................................................................................ 55 iv 2.5. Thiết kế một số kế hoạch dạy học minh họa ........................................................ 58 2.5.1. Kế hoạch dạy học 1- Chuyên đề lý thuyết ......................................................... 58 2.5.2. Kế hoạch dạy học 2- Dự án Địa lí ..................................................................... 69 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................ 82 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................. 83 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm ..................................................................... 83 3.1.1. Mục đích thực nghiệm ....................................................................................... 83 3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ...................................................................................... 83 3.2. Nguyên tắc tiến hành thực nghiệm ....................................................................... 83 3.3. Nội dung thực nghiệm .......................................................................................... 84 3.4. Tổ chức thực nghiệm ............................................................................................ 85 3.4.1.Thời gian thực nghiệm ........................................................................................ 85 3.4.2. Chọn trường, lớp, giáo viên thực nghiệm .......................................................... 85 3.4.3. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................. 86 3.4.4. Tiến hành thực nghiệm ...................................................................................... 87 3.5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................. 87 3.5.1. Kết quả về mặt định tính .................................................................................... 87 3.5.2. Đánh giá về mặt định lượng............................................................................... 88 3.5.3. Đánh giá chung về thực nghiệm ..................................................................... 91 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................................ 92 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................ 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 95 v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Stt Chữ viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 BGD&ĐT Bộ Giáo dục và đào tạo 2 BVHTTDL Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 DHDA Dạy học dự án 5 DSVH Di sản văn hóa 6 ĐC Đối chứng 7 GV Giáo viên 8 HS Học sinh 9 HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp 10 HĐTNST Hoạt động trải nghiệm sáng tạo 11 KT-XH Kinh tế- Xã hội 12 NXB Nhà xuất bản 13 PPDH Phương pháp dạy học 14 SGK Sách giáo khoa 15 SL Số lượng 16 TB Trung bình 17 THPT Trung học phổ thông 18 TN Thực nghiệm vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Nội dung cụ thể giáo dục DSVH địa phương trong chương trình sách giáo khoa Địa lí 12.................................................................................... 38 Bảng 3.1. Danh mục các bài thực nghiệm: .................................................................. 84 Bảng 3.2. Danh sách trường, các lớp tham gia thực nghiệm sư phạm ........................ 85 Bảng 3.3. Danh sách giáo viên Địa lí dạy thực nghiệm .............................................. 86 Bảng 3.4. Bảng kết quả điểm kiểm tra bài thực nghiệm số 1 ...................................... 88 Bảng 3.5. Bảng kết quả điểm kiểm tra bài thực nghiệm số 2 ...................................... 89 Bảng 3.6. Bảng tổng hợp kết quả điểm kiểm tra của học sinh các lớp thực nghiệm và lớp đối chứng bài thực nghiệm số 1 .................................................... 89 Bảng 3.7. Bảng tổng hợp kết quả điểm kiểm tra của học sinh các lớp thực nghiệm và lớp đối chứng bài thực nghiệm số 2 .................................................... 90 Bảng 3.8. Đánh giá xếp loại chất lượng học tập bộ môn Địa lí của các lớp thực nghiệm và lớp đối chứng theo từng trường .............................................. 90 vii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 3.1. Biểu đồ so sánh tỉ lệ HS khá giỏi môn Địa lí giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ở 3 trường THPT ........................................................................................ 91 viii
Tài liệu liên quan