Luận văn Ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh của thương xá tax là cần thiết
Hiện tượng toàn cầu hóa và sự xuất hiện của nền kinh tế thứ 3 – kinh tế tri thức, Internet đã thực sự trở thành phương tiện truyền thông hiện đại với đầy đủ những ưu việt của nó, đồng thời làm nền tảng cho sự ra đời của Thương mại Điện tử, đã được nhiều công ty trên thế giới ứng dụng vào công việc kinh doanh của họ, đặc biệt là ở Mỹ nơi có nền kinh tế tri thức rất phát triển dựa trên nền tảng của Công nghệ thông tin, đã thu được nhiều lợi nhuận và cắt giảm được chi phí trong hoạt động kinh doanh. Mạng Internet, không còn là phương tiện kỹ thuật đơn thuần mà đã trở thành một môi trường mới của mọi hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục có hiệu quả. Việc truyền tải hệ thống tin tức trên mạng một cách nhanh chóng đã thực sự giúp ích quá trình sản xuất kinh doanh. Từ các khâu đặt hàng, ký hợp đồng cho đến khâu sản xuất , cung ứng và tiêu thụ đều có thể phải điều chỉnh phù hợp với điều kiện thông tin nhanh chóng qua mạng Internet. Giá trị của tin tức và tri thức được thể hiện thông qua lợi nhuận kinh tế với những tỷ suất lợi nhuận tăng cho các ngành kinh tế tri thức. Và như vậy, các ứng dụng của CNTT đang từng bước đi vào cuộc sống kinh tế-xã hội Lợi ích mà TMĐT đem lại tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Nên một số nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới, đứng đầu là Mỹ, đã tạo mọi điều kiện cho TMĐT phát triển, chỉ trong vòng vài năm đã đi trước cả nhân loại gặt hái được kết quả to lớn. Cho nên, mặc dù áp dụng TMĐT còn nhiều vướng mắc phải giải quyết, nhưng vì thấy rõ thế mạnh của nó nên các quốc gia trên thế giới nhất là các nước phát triển đã nhanh chóng vào cuộc để kỳ vọng được hưởng một nền kinh tế kỹ thuật số. Internet đang làm thay đổi lối sống, cách làm việc của con người. Internet tạo điều kiện cho mọi đối tượng, từ sinh viên, nhà nghiên cứu, cho đến người dân đều có cơ hội tiếp cận các nguồn thông tin vô tận. Hơn thế nữa, ngày nay người dùng Internet ở Việt Nam cũng như khắp thế giới đều có cơ hội giao tiếp với nhau, thực hiện các giao dịch vào bất cứ thời điểm nào. Các doanh nghiệp dù có quy mô nhỏ lớn khác nhau đều có thể thông qua Internet tiếp cận với đối tác và khách hàng. Những hoạt động trực tuyến này giúp họ nhanh chóng có được thông tin cần thiết, nhờ đó mà nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp. Chính phủ Việt Nam rất chú trọng phát triển TMĐT và giao cho Bộ Thương mại là cơ quan đầu mối nghiên cứu xây dựng các dự án phát triển TMĐT ở VN. Ngày 22/11/2001 Trung tâm xúc tiến phát triển phần mềm thuộc phòng Thương mại và Công nghiệp VN mở khóa tập huấn đầu tiên “ TMĐT với doanh nghiệp “ được tổ chức tại tỉnh Đồng Nai hoàn toàn miễn phí giúp doanh nghiệp từng bước tiếp cận với TMĐT và phục vụ hoạt động kinh doanh trên Internet Bước đầu áp dụng TMĐT còn gặp nhiều khó khăn, chúng ta cần có năng lực thật sự như : hạ tầng cơ sở cho TMĐT, luật pháp, đội ngũ trí thức đáp ứng được chuyên môn và dân trí cũng phải được nâng dần lên. Nhất là lực lượng trẻ nguồn nhân lực để triển khai thực hiện TMĐT Vậy vấn đề được đặt ra, qua kinh nghiệm của các nước mà đứng đầu là nước Mỹ và điều kiện thực tế của Việt Nam, muốn hội nhập, ứng dụng TMĐT chúng ta cần phải có một chiến lược quốc gia, kế hoạch tổng thể GVHD : TS. NGUYỄN ĐỨC TRÍ E- commerce Học Viên: Lê Thị Thanh Hòa CH 8 KHOA NGOẠI THƯƠNG - DU LỊCH 7 và các cơ chế khác Đồng thời, cũng phải có những bước đi cụ thể, xây dựng thí điểm một số doanh nghiệp , xác định điểm xuất phát mang tính chất mũi nhọn Thương xá Tax là một trong những doanh nghiệp có rất nhiều điều kiện để tiên phong ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình. Vậy điều kiện gì ở Thương xá Tax giúp chúng ta có nhiều thuận lợi để ứng dụng Thương mại Điện tử : Lịch sử ra đời của thương xá Tax từ lâu đời, có một vị trí và thương hiệu đã nổi tiếng là trung tâm thương mại của hòn ngọc Viễn Đông, được Dân Sài Gòn và khách nước ngoài biết đến như một điểm mua sắm và tham quan du lịch nên thu hút khách nước ngoài, Việt kiều và khách du lịch trong nước. Hiện nay, Thương xá Tax là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn, là tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam. Thương xá Tax trở thành trung tâm thương mại là điều kiện Tổng Cty TMSG giới thiệu về mình và các sản phẩm dịch vụ với khách trong nước và quốc tế . Chỉ có ứng dụng TMĐT tại thương xá Tax mới đủ điều kiện để phát huy tiềm năng của mình một cách có hiệu quả nhất. Từ những vấn đề nói trên chúng tôi đã dành thời gian nghiên cứu đề tài để hoàn thành luận văn này