1. Lý do chọn đề tài Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập toàn cầu, trong tương lai sẽ phấn đấu trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó thì chúng ta phải đào tạo được nguồn nhân lực phát triển toàn diện: có đạo đức, tri thức, sức khỏe và chuyên môn nghiệp vụ. Đảng và nhà nước ta đã xác định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, có thể thấy giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển khoa học - kĩ thuật và công nghệ của đất nước hiện nay. Giáo dục không chỉ có chức năng truyền tải những kinh nghiệm lịch sử của các thế hệ trước cho các thế hệ sau, mà còn quan trọng hơn là trang bị cho mỗi người phương pháp học tập, tìm cách phát huy năng lực nội sinh, phát triển tư duy, thích ứng được với một xã hội học tập thường xuyên và học tập suốt đời. Để người học đáp ứng được nhu cầu đó, việc cải cách, đổi mới PPDH là một việc hết sức cần thiết, trong đó đổi mới là khâu then chốt nhất trong quá trình đạt đến mục tiêu đổi mới giáo dục.Để có thể đổi mới mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học đòi hỏi phải cải tiến PPDH truyền thống và sử dụng những PPDH mới nhằm phát triển năng lực của học sinh. Giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học. Trong những năm gần đây vấn đề đổi mới giáo dục được nhà nước quan tâm, xây dựng nhiều dự án giáo dục. Bộ giáo dục và đào tạo cũng đã tiến hành thay đổi chương trình và SGK phổ thông nhằm giúp các em phát huy tính chủ động, tích cực và tư duy sáng tạo trong học tập.
138 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Địa lí lớp 12 - THPT ở tỉnh Điện Biên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN MẠNH TUÂN
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT
Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN MẠNH TUÂN
VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT
Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN
Ngành: LL & PP dạy học bộ môn Địa lí
Mã số: 8 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. ĐỖ VĂN HẢO
THÁI NGUYÊN - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu trích
dẫn có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả trong luận văn chưa được công bố trong
bất cứ công trình nghiên cứu nào khác.
Thái Nguyên, tháng 5 năm 2020
Tác giả luận văn
Nguyễn Mạnh Tuân
i LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến TS. Đỗ Văn Hảo -
người đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và hoàn
thành luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ, giảng viên trong tổ bộ
môn Phương pháp giảng dạy Địa lí, Khoa Địa lí, trường ĐH Sư phạm Thái
Nguyên, cùng tập thể cán bộ giảng viên Phòng Đào tạo, Đại học Thái
Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian học tập và
nghiên cứu tại trường.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong tổ bộ
môn của trường THPT Tuần Giáo, các thầy cô giáo giảng dạy môn Địa khối
12 của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tạo
điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài.
Cảm ơn những người thân trong gia đình và bạn bè đã quan tâm giúp
đỡ động viên tôi trong quá trình học tập, thực hiện và hoàn thành đề tài.
Mặc dù có rất nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song do thời gian
và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân còn hạn chế, đề tài không tránh khỏi
những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô
giáo, các bạn bè đồng nghiệp và những người quan tâm đến đề tài để luận văn
của tôi được hoàn chỉnh hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 5 năm 2020.
Tác giả luận văn
Nguyễn Mạnh Tuân
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN .......................... vi
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................. vii
DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................. viii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 3
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 6
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu, thời gian thực hiện .................................... 6
6. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 7
7. Cấu trúc của luận văn .................................................................................. 10
NỘI DUNG ..................................................................................................... 11
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN
DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ THEO
HƯỚNG TÍCH CỰC .................................................................................... 11
1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học ........................................... 11
1.1. Dạy học .................................................................................................... 11
1.2. Phương pháp dạy học ............................................................................... 13
1.3. Thiết kế bài giảng ..................................................................................... 21
1.3.1. Những yêu cầu đối với việc thiết kế một bài giảng Địa lí cụ thể ......... 21
1.3.2. Cơ sở để thiết kế bài giảng .................................................................... 23
1.4. Đặc điểm chương trình, sách giáo khoa môn Địa lí 12 - THPT .............. 27
1.4.1. Về chương trình Địa lí 12 ..................................................................... 27
1.4.2. Về sách giáo khoa Địa lí 12 .................................................................. 28
iii 1.5. Đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh lớp 12 ............. 30
1.5.1. Đặc điểm tâm sinh lí ............................................................................. 30
1.5.2. Đặc điểm về trình độ nhận thức của học sinh lớp 12 ............................ 31
1.6. Thực trạng dạy học Địa lí ở trường phổ thông ........................................ 32
1.6.1. Thực trạng dạy học Địa lí hiện nay ở trường Trung học phổ thông ..... 32
1.6.2. Thực trạng dạy học Địa lí lớp 12 - THPT ở tỉnh Điện Biên ...................... 32
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 39
Chương 2. SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TÍCH CỰC TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ LỚP 12 THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ......................................................... 40
2.1. Mục đích, mục tiêu cần đạt được ............................................................. 40
2.2. Quy trình thiết kế bài học ......................................................................... 43
2.2.1. Định hướng chung trong việc sử dụng một số PPDH tích cực
môn Địa lí lớp 12 ............................................................................................ 43
2.2.2. Các nguyên tắc chủ đạo trong xây dựng chương trình, thiết kế bài học ......... 44
2.2.3. Quy trình xây dựng bài học ................................................................... 44
2.3. Những nội dung trong SGK Địa lí lớp 12 có thể sử dụng các
phương pháp dạy học tích cực ........................................................................ 47
2.4. Một số PPDH tích cực theo định hướng phát triển năng lực học
sinh trong Địa lí lớp 12 ................................................................................... 51
2.4.1. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề ............................................... 51
2.4.2. Vận dụng phương pháp dạy học hướng dẫn HS khai thác tri thức
từ bản đồ trong dạy học Địa lí lớp 12 ............................................................. 53
2.4.3. Phương pháp thảo luận .......................................................................... 55
2.4.4. Phương pháp dạy học theo góc ............................................................. 57
2.4.5. Phương pháp đóng vai ........................................................................... 58
2.5. Thiết kế một số kế hoạch dạy học sử dụng một số PPDH tích cực
môn Địa lí lớp 12-THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ....... 59
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 68
iv Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................... 69
3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm ......................................................... 69
3.1.1. Mục đích ................................................................................................ 69
3.1.2. Nhiệm vụ ............................................................................................... 69
3.2. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................ 69
3.3. Nguyên tắc thực nghiệm .......................................................................... 70
3.4. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................ 70
3.4.1. Chọn trường thực nghiệm ..................................................................... 70
3.4.2. Lớp thực nghiệm ................................................................................... 71
3.4.3. Giáo viên thực nghiệm .......................................................................... 71
3.4.4. Bài thực nghiệm .................................................................................... 71
3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ................................................................. 72
3.5.1. Trong giờ học ........................................................................................ 72
3.5.2. Thái độ của HS ...................................................................................... 72
3.5.3. Về hoạt động của giáo viên và HS ........................................................ 72
3.5.4. Về mặt định lượng ................................................................................. 73
3.5.5. Về mặt định tính .................................................................................... 77
Tiểu kết chương 3 ............................................................................................ 78
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 82
PHỤ LỤC
v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
STT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ
1 GD&ĐT Giáo dục và đào tao
2 GV Giáo viên
3 HS Học sinh
4 KN Kĩ năng
5 KT Kiến thức
6 KT - XH Kinh tế - xã hội
7 KTDH Kĩ thuật dạy học
8 Nxb Nhà xuất bản
9 PPDH Phương pháp dạy học
10 PTDH Phương tiện dạy học
11 SGK Sách giáo khoa
12 THPT Trung học phổ thông
vi DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Chương trình sách giáo khoa Địa lí 12 (Ban cơ bản) ................... 29
Bảng 2.1. Cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp ............................................. 57
Bảng 3.1. Danh sách các lớp tham gia thực nghiệm ..................................... 71
Bảng 3.2. Danh sách giáo viên Địa lí dạy thực nghiệm ................................ 71
Bảng 3.3. Danh mục các bài thực nghiệm .................................................... 71
Bảng 3.4. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 1 ................... 73
Bảng 3.5. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 2 ................... 74
Bảng 3.6. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 3 ................... 75
Bảng 3.7. Tổng hợp điểm TB chung của các lớp TN, ĐC ............................ 76
vii DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Các nước Đông Nam Á (nguồn SGK Địa lí 12) ........................... 53
Hình 3.1. Biểu đồ thể hiện kết quả (%) điểm của các lớp thực nghiệm
và đối chứng bài thực nghiệm số 1 ............................................... 74
Hình 3.2. Biểu đồ thể hiện kết quả (%) điểm của các lớp thực nghiệm
và đối chứng bài thực nghiệm số 2 ............................................... 75
Hình 3.3. Biểu đồ thể hiện kết quả (%) điểm của các lớp thực nghiệm
và đối chứng bài thực nghiệm số 3 ............................................... 76
Hình 3.4. Biểu đồ thể hiện kết quả TB chung (%) điểm của các lớp thực
nghiệm và đối chứng trong đợt thực nghiệm ................................ 77
viii