Lý do chọn đề tài
Những năm qua, cùng với những thành tựu vượt bậc của công cuộc đồi mới đất nước, công tác quốc phòng, an ninh nước ta luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân chăm lo xây dựng, cùng cố. Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, theo đó, được coi là một trong những nhiệm vụ cơ bản không những góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện mà còn là nội dung quan trọng trong xây dựng quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Để chứng minh vai trò của một đại học vùng trong đào tạo, phát triền toàn diện các phẩm chất và năng lực cho sinh viên, Đại học Thái Nguyên đã sớm thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong suốt quá trình phát triển và trường thành, Trung tâm đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp trên giao phó, đầy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên trong toàn Đại học Thái Nguyên, tiếp nối truyền thống giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức cho viên, góp phần xây dựng Đại học Thái Nguyên ngày một vững mạnh.
Sinh viên Đại học Thái Nguyên là một lực lượ̛ng trẻ tuổi hùng hậu. Trong học tập và cuộc sống, họ đã chứng minh là lực lượng có có tiềm năng sáng tạo trong nhận thức, tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ kỹ thuật hiện đại. Sinh viên ờ Đại học Thái Nguyên cũng như hầu hết các sinh viên trên cả nước có nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng, có lúc suy nghĩ vẫn chưa chín chắn, cùng với sự tác động không nhỏ của mặt trái của kinh tế thị trường. Điều đó có thể dẫn đến sự tha hóa về phầm chất chính trị, dễ bị kè xấu lợi dụng đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng, dân tộc, nếu như không được giáo dục bời các bài giàng về chính trị, quân sự, đạo đức.
115 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
VŨ VĂN XUYÊN
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG,
AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
VŨ VĂN XUYÊN
VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP
TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG,
AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Ngành: LL&PPDH Lý luận Chính trị
Mã số: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ KHƢƠNG
THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN
T x Lu v y ả t t t s
ủ TS N uy T K - P tr ở G ụ C
tr - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê
Số l u v ết quả ê ứu ợ trì y tr lu v l tru
t v từ ợ ố tr ất ỳ trì T t
tr tr lu v ã ợ ỉ rõ uồ ố , xuất xứ
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác giả
Vũ Văn Xuyên
i LỜI CẢM ƠN
Tr qu trì t p, ê ứu, t lu v v ợ p p
ả v , ã ợ s qu t , ộ v ê , l , úp ỡ t tì
ủ ấp lã ạ , t ầy , ạ è, ồ p v ì
V tì ả t , E x ợ y t l ết s u s ế :
- TS N uy T K , , ã u t ờ
qu u , p , s , sử ữ ả t ả , úp ỡ em hoàn
t lu v ú t ế ộ
- C tr Hộ ồ lu v ã u p
v t t lu v ợ tốt
- C t ầy, trong B G u, G ụ C tr ,
P Đ tạ - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê ; t ầy
ả v ê l p L lu v p p p ạy ộ L lu
tr ã úp tr t p tả ế t ứ l lu t
lu v
- B G ố , ồ p v ạ è tr Trung tâm Gi ụ quố
phòng và an ninh Đạ T N uyê ã úp ỡ v tạ u t u lợ cho
em tr suốt qu trì t p, t s p ạ v v ết t lu v
- N ờ t , ì , ồ p, ạ è ã lu ộ v ê , uyế
v tạ u t u lợ , úp t lu v
Tr tr ả !
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác giả
Vũ Văn Xuyên
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ ........................................................... vii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1 L t ........................................................................................... 1
2 Mụ v vụ ê ứu ủ t ............................................... 3
3 Đố t ợ v p ạ v ê ứu ................................................................. 3
4 C sở l lu v p p p ê ứu ủ t ................................... 4
5 G ả t uyết ...................................................................................... 4
6 Ý ĩ t t v p ủ t ...................................................... 5
7 Kết ấu ủ t .......................................................................................... 5
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG
TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC
QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN ................. 6
1.1. Tổ qu ê ứu vấ ................................................................. 6
1.2. K , tầ qu tr ủ v v ụ p p p ê
ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở
Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 11
1 2 1 K , v p p p ê ứu tr ờ ợp ............. 11
1 2 2 Tầ qu tr ủ v sử ụ p p p ê ứu tr ờ
ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t
G ụ quố p v ninh - Đạ T N uyê .................... 16
Kết lu 1 ........................................................................................... 20
iii Chƣơng 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH SỬ
DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG
DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở
TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI
HỌC THÁI NGUYÊN .......................................................................... 21
2.1. K qu t u v Trung tâm G ụ quố phòng và an ninh -
Đạ T N uyê ............................................................................ 21
2 2 Mụ t êu, trì v t trạ v ụ p p p ê
ứu tr ờ ợp trong ạy C t quố p , ở
Tru t ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 23
2 2 1 Mụ t êu, trì môn C t quố p , ................ 23
2 2 2 T trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy
C t quố p , ................................................ 25
2.3. Đ xuất quy trì sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp
tr ạy môn C t quố p , ở Tru t Giáo
ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 30
2 3 1 C uyê t x y quy trì ...................................................... 30
2 3 2 Quy trì t ết ế ế ạ ạy ằ p p p ê ứu
tr ờ ợp ............................................................................................. 32
2.3.3. Quy trì t ạy ằ p p p ê ứu tr ờ ợp ..... 38
Kết lu 2 ........................................................................................... 41
Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG
TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC
QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .................. 42
3.1. T v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr
ạy môn C t quố p , ở Tru t ụ
quố p v - Đạ T N uyê ..................................... 42
3 1 1 Mụ t .......................................................................... 42
iv 3 1 2 G ả t uyết t ......................................................................... 43
3 1 3 P p p, t ờ , ố t ợ t .................................. 43
3.1.4 Nộ u t ........................................................................... 45
3.1.5 K tr ết quả t ứ ủ s ............................... 62
3.1.6. Phân tích, ết quả t .............................................. 63
3.2. Ưu , ạ ế v ột số p p ằ u quả sử
ụ p p p ê ứu tr ờ ợp ì tr ạy
C t quố p , ở Tru t G ụ quố
phòng và an ninh - Đạ T N uyê ............................................. 71
3.2.1. Ưu v ợ v ụ p p p NCTH trong
ạy ạy C t quố p , ở Tru t Giáo
ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 71
3.2.2. Một số ả p p ằ u quả sử ụ p p p ê
ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , ở
Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ........ 73
Kết lu 3 ........................................................................................... 80
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 81
1 Kết lu ....................................................................................................... 81
2 K uyế ................................................................................................ 82
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 84
PHỤ LỤC
v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ANQG : A quố
ATXH : A t xã ộ
ĐC : Đố ứ
GV : Giáo viên
HS : H s
MT : Mụ t êu
NCTH : N ê ứu tr ờ ợp
SV : Sinh viên
TN : T
XHCN : Xã ộ ủ ĩ
vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Bảng:
Bảng 2.1. Mứ ộ sử ụ ph ng pháp tr ạy Công
t quố p , .............................................................. 27
Bảng 2.2. Mứ ộ ầ t ết ủ v v ụ p ng pháp NCTH
tr ạy C t quố p , ..................... 28
Bảng 2.3. N uyê ủ v ạ ế v ụ p ng pháp NCTH
tr ạy C t quố p , ............................. 29
Bảng 3.1. Hứ t ú ủ s v ê tr ờ C t quố
phòng, ả v ê v ụ p ng pháp NCTH ......... 64
Bảng 3.2. Mứ ộ u v t ộ t p ủ SV ố v ờ ...... 64
Bảng 3.3. N ữ l ợ ì t s v ê ả v ê
ạy ằ p ng pháp NCTH trong môn C t quố
phòng, an ninh ............................................................................. 65
Bảng 3.4. M uố ủ s v ê v ờ môn Công tác quố
phòng, an ninh sử ụ ph ng pháp NCTH ........................ 66
Bảng 3.5. N x t ủ v ê v ờ ạy môn C t quố
phòng, an ninh ............................................................................. 67
Bảng 3.6. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ..... 68
Bảng 3.7. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC ở lầ t t ứ ...... 69
Biểu đồ:
Biểu đồ 3.1. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ...... 68
Biểu đồ 3.2. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ........ 69
vii MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhữ qu , ù v i những thành t u v ợt b c của công cuộ ổi
m ất c, công tác quố p , t lu ợc Ðảng, Nhà
, l x y ng, củng cố. G ụ quố p v
s v ê , t , ợ l ột tr ữ vụ ả
ữ p p ầ t ụ t êu ụ t l ộ u qu
tr tr x y quố p t ,
Đ ứ v tr ủ ột ạ vù tr tạ , p t tr
t p ẩ ất v l s v ê , Đạ T N uyê ã
s t l p Tru t G ụ quố p v Tr suốt qu trì
p t tr v tr ở t , Tru t ã t tốt vụ ấp trê
p , ẩy ạ t ụ quố p , s v ê tr
t Đạ T N uyê , t ếp ố truy t ố ụ p ẩ ất tr ,
ạ ứ s v ê , p p ầ x y Đạ T N uyê y ột
vữ ạ .
S v ê Đạ T N uyê l ột l l ợ tr tuổ ù u
Tr t p v uộ số , ã ứ l l l ợ có ti
sáng tạo trong nh n thức, tiếp c n và làm chủ khoa h c công ngh kỹ thu t hi n
ại. Sinh viên ở Đại h T N uyê ũ ầu hết các sinh viên trên cả
c có nhi t huyết của tuổi tr N , lú suy ĩ v n,
cùng v i s t ộng không nh của m t trái của kinh tế th tr ờng Đ u
th d ến s tha hóa v phẩm chất chính tr , d b k xấu lợi dụng ợc
lại v i lợi ích của cộ ồng, dân tộc, nếu ợc giáo dục bởi các bài
giảng v chính tr , quân s , ạ ức.
V i mục tiêu giáo dục toàn di n những kiến thứ ản v chính tr ,
quân s , môn Công tác quốc phòng, ợc dạy ở Trung tâm G ụ
quố p v - Đạ T N uyê ã úp s v ê tu ỡng v
1