Luận văn Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên

Lý do chọn đề tài Những năm qua, cùng với những thành tựu vượt bậc của công cuộc đồi mới đất nước, công tác quốc phòng, an ninh nước ta luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân chăm lo xây dựng, cùng cố. Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, theo đó, được coi là một trong những nhiệm vụ cơ bản không những góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện mà còn là nội dung quan trọng trong xây dựng quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Để chứng minh vai trò của một đại học vùng trong đào tạo, phát triền toàn diện các phẩm chất và năng lực cho sinh viên, Đại học Thái Nguyên đã sớm thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong suốt quá trình phát triển và trường thành, Trung tâm đã thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp trên giao phó, đầy mạnh công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên trong toàn Đại học Thái Nguyên, tiếp nối truyền thống giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức cho viên, góp phần xây dựng Đại học Thái Nguyên ngày một vững mạnh. Sinh viên Đại học Thái Nguyên là một lực lượ̛ng trẻ tuổi hùng hậu. Trong học tập và cuộc sống, họ đã chứng minh là lực lượng có có tiềm năng sáng tạo trong nhận thức, tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ kỹ thuật hiện đại. Sinh viên ờ Đại học Thái Nguyên cũng như hầu hết các sinh viên trên cả nước có nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng, có lúc suy nghĩ vẫn chưa chín chắn, cùng với sự tác động không nhỏ của mặt trái của kinh tế thị trường. Điều đó có thể dẫn đến sự tha hóa về phầm chất chính trị, dễ bị kè xấu lợi dụng đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng, dân tộc, nếu như không được giáo dục bời các bài giàng về chính trị, quân sự, đạo đức.

pdf115 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ VĂN XUYÊN VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ VĂN XUYÊN VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Ngành: LL&PPDH Lý luận Chính trị Mã số: 8140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ KHƢƠNG THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN T x Lu v y ả t t t s ủ TS N uy T K - P tr ở G ụ C tr - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê Số l u v ết quả ê ứu ợ trì y tr lu v l tru t v từ ợ ố tr ất ỳ trì T t tr tr lu v ã ợ ỉ rõ uồ ố , xuất xứ Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả Vũ Văn Xuyên i LỜI CẢM ƠN Tr qu trì t p, ê ứu, t lu v v ợ p p ả v , ã ợ s qu t , ộ v ê , l , úp ỡ t tì ủ ấp lã ạ , t ầy , ạ è, ồ p v ì V tì ả t , E x ợ y t l ết s u s ế : - TS N uy T K , , ã u t ờ qu u , p , s , sử ữ ả t ả , úp ỡ em hoàn t lu v ú t ế ộ - C tr Hộ ồ lu v ã u p v t t lu v ợ tốt - C t ầy, trong B G u, G ụ C tr , P Đ tạ - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê ; t ầy ả v ê l p L lu v p p p ạy ộ L lu tr ã úp tr t p tả ế t ứ l lu t lu v - B G ố , ồ p v ạ è tr Trung tâm Gi ụ quố phòng và an ninh Đạ T N uyê ã úp ỡ v tạ u t u lợ cho em tr suốt qu trì t p, t s p ạ v v ết t lu v - N ờ t , ì , ồ p, ạ è ã lu ộ v ê , uyế v tạ u t u lợ , úp t lu v Tr tr ả ! Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả Vũ Văn Xuyên ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ ........................................................... vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1 L t ........................................................................................... 1 2 Mụ v vụ ê ứu ủ t ............................................... 3 3 Đố t ợ v p ạ v ê ứu ................................................................. 3 4 C sở l lu v p p p ê ứu ủ t ................................... 4 5 G ả t uyết ...................................................................................... 4 6 Ý ĩ t t v p ủ t ...................................................... 5 7 Kết ấu ủ t .......................................................................................... 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN ................. 6 1.1. Tổ qu ê ứu vấ ................................................................. 6 1.2. K , tầ qu tr ủ v v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 11 1 2 1 K , v p p p ê ứu tr ờ ợp ............. 11 1 2 2 Tầ qu tr ủ v sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v ninh - Đạ T N uyê .................... 16 Kết lu 1 ........................................................................................... 20 iii Chƣơng 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .......................................................................... 21 2.1. K qu t u v Trung tâm G ụ quố phòng và an ninh - Đạ T N uyê ............................................................................ 21 2 2 Mụ t êu, trì v t trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp trong ạy C t quố p , ở Tru t ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 23 2 2 1 Mụ t êu, trì môn C t quố p , ................ 23 2 2 2 T trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , ................................................ 25 2.3. Đ xuất quy trì sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t Giáo ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 30 2 3 1 C uyê t x y quy trì ...................................................... 30 2 3 2 Quy trì t ết ế ế ạ ạy ằ p p p ê ứu tr ờ ợp ............................................................................................. 32 2.3.3. Quy trì t ạy ằ p p p ê ứu tr ờ ợp ..... 38 Kết lu 2 ........................................................................................... 41 Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .................. 42 3.1. T v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t ụ quố p v - Đạ T N uyê ..................................... 42 3 1 1 Mụ t .......................................................................... 42 iv 3 1 2 G ả t uyết t ......................................................................... 43 3 1 3 P p p, t ờ , ố t ợ t .................................. 43 3.1.4 Nộ u t ........................................................................... 45 3.1.5 K tr ết quả t ứ ủ s ............................... 62 3.1.6. Phân tích, ết quả t .............................................. 63 3.2. Ưu , ạ ế v ột số p p ằ u quả sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp ì tr ạy C t quố p , ở Tru t G ụ quố phòng và an ninh - Đạ T N uyê ............................................. 71 3.2.1. Ưu v ợ v ụ p p p NCTH trong ạy ạy C t quố p , ở Tru t Giáo ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 71 3.2.2. Một số ả p p ằ u quả sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ........ 73 Kết lu 3 ........................................................................................... 80 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 81 1 Kết lu ....................................................................................................... 81 2 K uyế ................................................................................................ 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 84 PHỤ LỤC v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ANQG : A quố ATXH : A t xã ộ ĐC : Đố ứ GV : Giáo viên HS : H s MT : Mụ t êu NCTH : N ê ứu tr ờ ợp SV : Sinh viên TN : T XHCN : Xã ộ ủ ĩ vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng: Bảng 2.1. Mứ ộ sử ụ ph ng pháp tr ạy Công t quố p , .............................................................. 27 Bảng 2.2. Mứ ộ ầ t ết ủ v v ụ p ng pháp NCTH tr ạy C t quố p , ..................... 28 Bảng 2.3. N uyê ủ v ạ ế v ụ p ng pháp NCTH tr ạy C t quố p , ............................. 29 Bảng 3.1. Hứ t ú ủ s v ê tr ờ C t quố phòng, ả v ê v ụ p ng pháp NCTH ......... 64 Bảng 3.2. Mứ ộ u v t ộ t p ủ SV ố v ờ ...... 64 Bảng 3.3. N ữ l ợ ì t s v ê ả v ê ạy ằ p ng pháp NCTH trong môn C t quố phòng, an ninh ............................................................................. 65 Bảng 3.4. M uố ủ s v ê v ờ môn Công tác quố phòng, an ninh sử ụ ph ng pháp NCTH ........................ 66 Bảng 3.5. N x t ủ v ê v ờ ạy môn C t quố phòng, an ninh ............................................................................. 67 Bảng 3.6. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ..... 68 Bảng 3.7. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC ở lầ t t ứ ...... 69 Biểu đồ: Biểu đồ 3.1. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ...... 68 Biểu đồ 3.2. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ........ 69 vii MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhữ qu , ù v i những thành t u v ợt b c của công cuộ ổi m ất c, công tác quố p , t lu ợc Ðảng, Nhà , l x y ng, củng cố. G ụ quố p v s v ê , t , ợ l ột tr ữ vụ ả ữ p p ầ t ụ t êu ụ t l ộ u qu tr tr x y quố p t , Đ ứ v tr ủ ột ạ vù tr tạ , p t tr t p ẩ ất v l s v ê , Đạ T N uyê ã s t l p Tru t G ụ quố p v Tr suốt qu trì p t tr v tr ở t , Tru t ã t tốt vụ ấp trê p , ẩy ạ t ụ quố p , s v ê tr t Đạ T N uyê , t ếp ố truy t ố ụ p ẩ ất tr , ạ ứ s v ê , p p ầ x y Đạ T N uyê y ột vữ ạ . S v ê Đạ T N uyê l ột l l ợ tr tuổ ù u Tr t p v uộ số , ã ứ l l l ợ có ti sáng tạo trong nh n thức, tiếp c n và làm chủ khoa h c công ngh kỹ thu t hi n ại. Sinh viên ở Đại h T N uyê ũ ầu hết các sinh viên trên cả c có nhi t huyết của tuổi tr N , lú suy ĩ v n, cùng v i s t ộng không nh của m t trái của kinh tế th tr ờng Đ u th d ến s tha hóa v phẩm chất chính tr , d b k xấu lợi dụng ợc lại v i lợi ích của cộ ồng, dân tộc, nếu ợc giáo dục bởi các bài giảng v chính tr , quân s , ạ ức. V i mục tiêu giáo dục toàn di n những kiến thứ ản v chính tr , quân s , môn Công tác quốc phòng, ợc dạy ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ã úp s v ê tu ỡng v 1
Tài liệu liên quan