1. Lý do chọn đề tài Trong khoảng thời gian trước và sau khi đổi mới, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi với tốc độ “chóng mặt” của nhiều nền giáo dục trên thế giới. Đại đa số các quốc gia phát triển là các quốc gia biết lựa chọn và lấy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho thế hệ trẻ vốn kiến thức, nền tảng văn hóa và năng lực thích ứng cao làm yếu tố mở đầu cho sự đổi mới và phát triển.Điều đó cho thấy, đổi mới toàn diện giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và là xu thế mang tính toàn cầu trên thế giới hiện nay.Ở Việt Nam, trong những năm qua nhất là những năm gần đây, ngành giáo dục cũng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thay đổi căn bản và toàn diện giáo dục theo quan điểm của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI, Nghị Quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Điều đó đã đem lại những chuyển biến sâu sắc trong giáo dục. Từng bước đưa giáo dục Việt Nam phát triển, có thể hội nhập với khu vực và thế giới.Chương trình phổ thông tổng thể năm 2018 ra đời đánh dấu bước phát triển về chất trong giáo dục phổ thông ở nước ta. Với quan điểm toàn diện, Chương trình nêu rõ quan điểm giáo dục phổ thông hiện nay là dạy học phải hướng vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh dựa trên sự tổ chức và định hướng của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập sáng tạo, góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập cho học sinh. Quan điểm này có tính phổ biến cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục ở nhà trường phổ thông trong những năm tới đây.
108 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Giáo dục Công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG MẠNH CƯỜNG
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2020 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG MẠNH CƯỜNG
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP
TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
Ngành: LL&PPDH Bộ môn Lý luận Chính trị
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ KHƯƠNG
THÁI NGUYÊN - 2020 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này do bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng
dẫn khoa học của TS.GVC Nguyễn Thị Khương, khoa Giáo dục Chính trị,
trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực và
chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, thông tin
trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác giả
Hoàng Mạnh Cường
XÁC NHẬN XÁC NHẬN
CỦA KHOA CHUYÊN MÔN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. Nguyễn Thị Khương
i LỜI CẢM ƠN
Luận văn này hoàn thành và bảo vệ thành công, ngoài sự nỗ lực cố gắng
của bản thân, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo trong
trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, đặc biệt là các thầy, cô giáo
khoa Giáo dục Chính trị cùng gia đình, bạn bè, người thân.
Em xin được dành lời cảm ơn chân thành, lòng biết ơn sâu sắc đến:
- TS Nguyễn Thị Khương - người đã dành nhiều thời gian, công sức
hướng dẫn em làm luận văn và dành cho em nhiều tình cảm, động viên để em
có thể hoàn thành luận văn đúng tiến độ.
- Các nhà khoa học trong Hội đồng đánh giá luận văn, đã góp ý, chỉ ra
những ưu, khuyết điểm để em chỉnh sửa, hoàn thiện luận văn. Các thầy, cô
giáo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, các thầy cô giáo khoa
Giáo dục Chính trị cùng các thầy, cô giáo giảng dạy lớp cao học K26 chuyên
ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Lý luận chính trị đã tận tình
truyền đạt cho em những kiến thức quý báu giúp em có nền tảng kiến thức để
thực hiện luận văn.
- Quý trường THPT Lương Ngọc Quyến, trường THPT Thái Nguyên
Thành phố Thái Nguyên đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em trong
quá trình khảo sát, điều tra và thực nghiệm làm luận văn.
- Xin được trân trọng biết ơn bố mẹ, anh chị em trong gia đình và cảm
ơn bạn bè đã luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi, giúp
tôi hoàn thành luận văn.
Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020
Tác giả
Hoàng Mạnh Cường
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................... viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ.................................................... ix
MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ....................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 4
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ........................... 4
5. Ý nghĩa thực tiễn và đóng góp của đề tài .............................................. 5
6. Kết cấu của đề tài .................................................................................. 6
Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƯƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ................................... 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................ 7
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp
trong dạy học ............................................................................................. 7
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp
trong dạy học môn Giáo dục Công dân ở trường Trung học phổ thông . 10
1.2. Cơ sở lý luận của việc vận dụng phương phápnghiên cứu trường hợp
trong dạy học môn Giáo dục Công dân lớp 10ở các trường Trung học phổ
thông Thành phố Thái Nguyên ............................................................... 12
1.2.1. Khái niệm về phương pháp nghiên cứu trường hợp ..................... 12
iii 1.2.2. Vai trò của phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn
Giáo dục Công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố
Thái Nguyên ............................................................................................ 16
1.2.3. Chương trình môn Giáo dục công dân lớp 10 hiện hành .............. 18
1.3. Cơ sở thực tiễn của việc vận dụng phương pháp nghiên cứu trường
hợp trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường Trung học
phổ thông Thành phố Thái Nguyên ........................................................ 24
1.3.1. Khái quát chung về các trường Trung học phổ thông ở Thành phố
Thái Nguyên ............................................................................................ 24
1.3.2. Đặc điểm học sinh và thực trạng việc dạy học môn Giáo dục Công dân
lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố Thái Nguyên hiện
nay......................................................................................................................... 27
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................ 33
Chương 2. THỰC TRẠNG VÀ QUY TRÌNH VẬN DỤNG PHƯƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN
GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN......................................... 34
2.1. Thực trạng vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy
học môn Giáo dục Công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông
Thành phố Thái Nguyên hiện nay ........................................................... 34
2.2. Quy trình sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học
môn Giáo dục Công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành
phố Thái Nguyên ..................................................................................... 38
2.2.1. Các nguyên tắc xây dựng quy trình .............................................. 38
2.2.2. Quy trình thiết kế bài dạy và thực hiện bài dạy bằng phương pháp
nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các
trường Trung học phổ thông Thành phố Thái Nguyên ........................... 41
2.2.3. Quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với giờ
dạy theo phương pháp nghiên cứu trường hợp ....................................... 50
iv KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................ 55
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
ĐẢM BẢO THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ VIỆC VẬN DỤNG
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ........................... 57
3.1. Thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 57
3.1.1. Khái quát chung về thực nghiệm sư phạm .................................... 57
3.1.2. Thực nghiệm sư phạm vận dụng phương pháp nghiên cứu trường
hợp trong dạy học trong dạy học môn Giáo dục Công dân lớp 10 ở các
trường Trung học phổ thông Thành phố Thái Nguyên ........................... 62
3.2. Một số giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc vận dụng phương
pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học trong dạy học môn Giáo dục
Công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố Thái
Nguyên .................................................................................................... 78
3.2.1. Nâng cao vai trò chỉ đạo, điều hành, quản lý giờ dạy có vận dụng
phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn Giáo
dục công dân lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông Thành phố Thái
Nguyên của các cấp quản lý .................................................................... 78
3.2.2. Nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục
công dân lớp 10 để có thể thực hiện dạy học bằng phương pháp nghiên
cứu trường hợp ........................................................................................ 80
3.2.3. Nâng cao tính tích cực tự giác học tập của học sinh ..................... 81
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................ 83
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................... 85
1. Kết luận ............................................................................................... 85
2. Khuyến nghị ........................................................................................ 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................. 87
v PHỤ LỤC
vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ĐC : Đối chứng
ĐG : Đánh giá
GDCD : Giáo dục công dân
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
KT: : Kiểm tra
KT, ĐG : Kiểm tra, đánh giá
NCTH : Nghiên cứu trường hợp
NCTHĐH : Nghiên cứu trường hợp điển hình
THPT : Trung học phổ thông
TN : Thực nghiệm
vii DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Tình hình sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học
môn GDCD cấp THPT ở Thành phố Thái Nguyên ...................... 35
Bảng 2.2: Những khó khăn khi vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp
trong dạy học Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường THPT Thành
phố Thái Nguyên ........................................................................... 37
Bảng 3.1: Các lớp tham gia thực nghiệm ...................................................... 58
Bảng 3.2: Số lượng GV dạy môn GDCD ở trường thực nghiệm ................. 58
Bảng 3.3: Điểm kiểm tra 15 phút của lớp TN và ĐC ở trường THPT Lương
Ngọc Quyến .................................................................................. 73
Bảng 3.4: Điểm kiểm tra 1 tiết của lớp TN và ĐC trường THPT Thái Nguyên .... 74
viii