1. Lý do chọn đề tài Ngay từ khi mới thành lập (22-3-1955), Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Công tác tư tưởng luôn được Đảng và nhân dân xác định giữ tầm quan trọng đặc biệt trong mọi thời kỳ lãnh đạo cách mạng của Đảng.Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện trên mọi lĩnh vực, được sự giao phó của Đảng và Chính phủ, Bộ Giáo dục và Thể thao đã rất chú trọng tới công tác bồi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ về lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Các trường Đại học, Cao đẳng ở Lào trong thời gian qua luôn đề cao việc nghiên cứu tư tưởng và đẩy mạnh công tác tư tưởng, lý luận, nhằm làm sáng tỏ và luận chứng một cách khoa học những luận điểm nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, góp phần thúc đẩy công cuộc xây dựng và phát triển đất nước bền vững.Thời gian qua, đội ngũ giảng viên (GV) làm công tác nghiên cứu, giảng dạy Lý luận chính trị ở các trường Đại học, Cao đẳng đã luôn bám sát các điểm nóng của thực tiễn xã hội; đào sâu các vấn đề lý luận, thường xuyên tìm tòi, vận dụng phương pháp, chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với định hướng và chiến lược phát triển chung của Đảng và Nhà nước. Việc học tập Lý luận chính trị trong các trường đại học và cao đẳng đã có những chuyển biến tích cực: người học đã chủ động tiếp thu bài giảng, tích cực tương tác với GV, thể hiện sáng tạo trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, qua đó nâng cao trách nhiệm công dân của mình đối với sự phát triển của đất nước.
125 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 15/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực trong dạy học môn Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Đông Kham Xạng, Thủ đô Viêng Chăn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHASITH KEOKHADY
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÔNG KHAM XẠNG,
THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2017 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHASITH KEOKHADY
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÔNG KHAM XẠNG,
THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN
Chuyên ngành: LL& PPDH bộ môn Giáo dục chính trị
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. VŨ MINH TUYÊN
THÁI NGUYÊN - 2017 LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn này do bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng
dẫn khoa học của TS. Vũ Minh Tuyên trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái
Nguyên. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực và
chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác và thông tin trích
dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả
PHASITH KEOKHADY
i LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành, tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn, cảm ơn
sâu sắc tới thầy giáo TS. Vũ Minh Tuyên đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để
luận văn được hoàn thành.
Đồng thời, tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn Ban chủ nhiệm Khoa
Giáo dục chính trị, các thầy cô giáo Khoa Giáo dục Chính trị - Trường Đại
học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực
hiện luận văn.
Tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu, các giảng viên và
sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Đông Kham Xạng, thủ đô Viêng Chăn đã
nhiệt tình giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành.
Cuối cùng, tác giả xin được gửi lời cảm ơn tới bạn bè, gia đình và đồng
nghiệp đã luôn động viên, giúp đỡ tác giả hoàn thành khóa học.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả
PHASITH KEOKHADY
ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MỤC LỤC .......................................................................................................... iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... iv
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ............................................................................ vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 3
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ..................................... 3
5. Ý nghĩa thực tiễn và đóng góp của đề tài ........................................................ 4
6. Kết cấu của đề tài ............................................................................................. 4
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƯƠNG
PHÁP THUYẾT TRÌNH TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC MÔN LÝ
LUẬN CHÍNH TRỊ ........................................................................................... 5
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ............................. 5
1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài ...................................................... 5
1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước ...................................................... 7
1.2. Cơ sở lý luận của việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực
trong dạy học môn lý luận chính trị ................................................................... 10
1.2.1. Quan niệm về phương pháp và phương pháp dạy học ............................ 10
1.2.2. Phương pháp thuyết trình tích cực........................................................... 11
1.3. Vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực trong dạy học môn lý
luận chính trị ...................................................................................................... 18
1.3.1. Nội dung của việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực
trong dạy học môn Lý luận chính trị ................................................................. 18
iii 1.3.2. Nguyên tắc của việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực
nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học môn Lý luận chính trị ................... 31
1.4. Cơ sở thực tiễn của việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực
trong dạy học môn Lý luận chính trị ................................................................. 34
1.4.1. Khái quát về trường Cao đẳng Sư phạm Đông Kham Xạng ................... 34
1.4.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dạy học môn Lý luận chính
trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Đông Kham Xạng ........................................... 37
Kết luận chương 1 .............................................................................................. 39
Chương 2: THỰC NGHIỆM VIỆC VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
THUYẾT TRÌNH TÍCH CỰC TRONG GIẢNG DẠY MÔN LÝ
LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÔNG
KHAM XẠNG, THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN ..................................................... 42
2.1. Đối tượng địa bàn thực nghiệm .................................................................. 42
2.1.1. Giả thuyết thực nghiệm ........................................................................... 42
2.1.2. Mục đích thực nghiệm ............................................................................. 42
2.1.3. Phương pháp thực nghiệm ....................................................................... 43
2.1.4. Địa diểm và thời gian tiến hành thực nghiệm ......................................... 43
2.1.5. Đối tượng thực nghiệm và đối chứng ...................................................... 44
2.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................ 44
2.2.1. Điều tra kết quả đầu vào của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ............ 44
2.2.2. Những nội dung khoa học cần thực nghiệm ............................................ 45
2.2.3. Thiết kế bài giảng thực nghiệm ............................................................... 46
2.3. Phân tích kết quả thực nghiệm ................................................................... 68
2.3.1. Thực nghiệm và những kết quả rút ra từ thực nghiệm ............................ 68
2.3.2. Những kết quả rút ra từ quá trình thực nghiệm ở trường Cao đẳng
Sư phạm Đông Kham Xạng, thủ đô Viêng Chăn hiện nay ............................... 75
Kết luận chương 2 .............................................................................................. 77
iv Chương 3: QUY TRÌNH VÀ CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN VỀ VIỆC
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CAO
ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÔNG KHAM XẠNG, THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN .......... 78
3.1. Quy trình của việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích cực trong
dạy học môn Lý luận chính trị ........................................................................... 78
3.1.1. Quy trình thiết kế bài giảng ..................................................................... 78
3.1.2. Quy trình thực hiện bài giảng trên lớp .................................................... 81
3.1.3. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của SV .............................. 90
3.2. Một số giải pháp và khuyến nghị về việc vận dụng phương pháp
thuyết trình tích cực trong dạy học môn Lý luận chính trị ở trường Cao
đẳng Sư phạm Đông Kham Xạng, thủ đô Viêng Chăn hiện nay....................... 91
3.2.1. Một số giải pháp về việc vận dụng phương pháp thuyết trình tích
cực trong dạy học môn Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm
Đông Kham Xạng, thủ đô Viêng Chăn ............................................................. 91
3.2.2. Một số khuyến nghị về việc vận dụng phương pháp thuyết trình
tích cực trong dạy học môn Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư
phạm Đông Kham Xạng, thủ đô Viêng Chăn.................................................... 97
Kết luận chương 3 .............................................................................................. 99
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 102
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 105
PHỤ LỤC
v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CNXH : Chủ nghĩa xã hội
GTSD : Giá trị sử dụng
GV : Giảng viên
PPĐT : Phương pháp đàm thoại
SV : Sinh viên
SX : Sản xuất
TBCN : Tư bản chủ nghĩa
TLSX : Tư liệu sản xuất
VD : Ví dụ
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
iv DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Kết quả học tập môn Lý luận chính trị (phần I) trước khi thực
nghiệm ............................................................................................... 45
Bảng 2.2. Thống kê kết quả kiểm tra nội dung bài học của lớp thực
nghiệm 1 và lớp đối chứng 1 ............................................................. 71
Bảng 2.3. Thống kê kết quả kiểm tra nội dung bài học của lớp thực
nghiệm 2 và lớp đối chứng 2 ............................................................. 72
v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Kết quả kiểm tra nội dung bài học của lớp thực nghiệm 1 và
lớp đối chứng 1 ............................................................................. 71
Biểu đồ 2.2. Kết quả kiểm tra nội dung bài học của lớp thực nghiệm 2 và
lớp đối chứng 2 ............................................................................. 73
vi