1. Lý do chọn đề tàiNền kinh tế nước ta vào những năm cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 từ chỗ lâm vào khủng hỏang trầm trọng, đến cuối thập kỷ 80 v à thập kỷ 90 đã phát triển vượt bậc là nhờ quan điểm, đường lối đổi mới do Đại hội VI(19 86) của Đảng vạch ra, được Đại hội VII(1991), Đại hội VIII(1996), Đạ i hội IX(2001), Đại hội X(2006), Đại hội XI(2011) phát triển và cụ thể hóa trên nhiều phương diện. Được thể hiện tập trung ở cương lĩnh chính trị và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.Sự nghiệp đổi mới của Đảng khởi x ướng và lãnh đạo trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội đến nay đã hơn 20 năm. Trong những năm đó, nhiều thành tựu đã đạt được, nhiều thay đổi sâu sắc đã diễn ra.Sự kiện Việt Nam gia nhập tổ chức th ương mại thế giới WTO đã đặt các doanh nghiệp trước những cơ hội chưa từng có trong lịch sử, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với môi tr ường kinh doanh mới với diễn biến phức tạp, nhiều rủi ro và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt với những đối thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. Chúng ta khó có thể cạnh tranh với họ về vốn, công nghệ, nhân tài. Tuy nhiên để đứng vững, thành công và khẳng định mình trong khu vực và thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần v ượt qua những khó khăn hiện tại, có tầm nhìn chiến lược, có kế hoạch kinh doanh dài hạn và có những bước đi cụ thể vững chắc để tạo dựng uy tín, thương hiệu của mình nhằm cạnh tranh thắng lợi trên thị trường. VHDN chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp l à một việc làm hết sức cần thiết nhưng cũng không ít khó khăn. Xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững.
115 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Văn hóa doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Tháng Mười – thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
Đỗ Hoàng Đạo
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG MƯỜI –
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
Đỗ Hoàng Đạo
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG M ƯỜI –
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. HỒ TIẾN DŨNG
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2011 LỜI CẢM ƠN
Để hòan thành được luận văn thạc sỹ kinh tế này, tôi xin chân
thành cảm ơn:
- Phó giáo sư, tiến sỹ Hồ Tiến Dũng – Người thầy đã trực tiếp
giảng dạy và hướng dẫn tôi hòan thành luận văn thạc sỹ này.
- Cấp ủy chi bộ, Hội đồng quản trị, ban giám đốc điều h ành, cán
bộ công nhân viên Công ty cổ phần Khách sạn Du lịch Tháng Mười và
các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ trong quá tr ình
hòan thành luận văn.
- Các bạn lớp cao học quản trị kinh doanh ng ày 2 K18, trường
Đại học kinh tế thành phố Hồ ChÍ Minh đặc biệt là các bạn ở nhóm
Vũng Tàu đã đóng góp ý kiến để đề tài nghiên cứu được hòan chỉnh
hơn.
Xin trân trọng. LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công tr ình nghiên cứu của riêng tôi,
không sao chép. Các kết quả nghiên cứu là trung thực.
Đỗ Hoàng Đạo MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài .1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài........................................................................2
3. Đố tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài....................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.................................................................3
5. Kết cấu luận văn ...3
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài . 3
Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ VĂN HÓA DOANH
NGHIỆP . ... 4
1.1. KHÁI NIỆM VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ..4
1.1.1. Cách tiếp cận các khái niệm .4
1.1.2. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp .5
1.1.2.1. Khái niệm văn hóa . 5
1.1.2.2. Khái niệm văn hóa tổ chức, văn hóa doanh nghiệp .. 7
1.2. CÁC CẤP ĐỘ CỦA VĂN HÓA DOẠNH NGHIỆP ...10
1.3. ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ...14
1.3.1 Đặc trưng cơ bản của VHDN . ..14
1.3.2 Những đặc thù cơ bản của VHDN đối với các khách sạn................................15
1.4. GIÁ TRỊ CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 16
1.5. CÁC GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ......17
1.5.1. Giai đoạn non trẻ.......................................................................... .................17
1.5.2. Giai đoạn giữa 1 8
1.5.3. Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái .18 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 19
Chương 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG
MƯỜI 20
2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG
MƯỜI 20
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Khách sạn du lịch
Tháng Mười ...20
2.1.2. Nguồn nhân lực ..23
2.1.3. Thực trạng sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch
Tháng Mười ..27
2.2. VĂN HÓA DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN
DU LỊCH THÁNG MƯỜI 28
2.2.1. Cơ sở hình thành 28
2.2.2. Các cơ sở cấu thành VHDN của Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Tháng
Mười..........................................................................................................................29
2.2.2.1. Cấp độ 1: Những quá trình và cấu trúc hữu hình........................................29
2.2.2.2. Cấp độ 2: Các giá trị được tuyên bố............................................................36
2.2.2.3. Cấp độ 3: Những quan niệm chung .............................................................38
2.2.3. Các chương trình văn hóa dành cho nhân viên của Công ty Cổ phần Khách
sạn Du lịch Tháng Mười...........................................................................................40
2.2.3.1. Đào tạo và đào tạo lại....................................................................... ...........40
2.2.3.2. Chính sách tiền lương ..41
2.2.3.3. Chính sách tiền thưởng 43
2.2.3.4. Chính sách phúc lợi .44
2.2.3.5. Chính sách thăng tiến, thuyên chuyển công việc .. .45
2.2.3.6. Chính sách kỷ luật .. . 46 2.3. ĐÁNH GIÁ ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG M ƯỜI .46
2.3.1. Đánh giá về ưu điểm và hạn chế các cấp độ văn hóa mà Công ty Cổ phần
Khách sạn Du lịch Tháng Mười đang xây dựng ...46
2.3.2. Khảo sát và nhận xét những ưu điểm, hạn chế về sự tương đồng nhận thức
giữa ban điều hành và nhân viên về các giá trị văn hóa của Công ty Cổ phần KS Du
lịch Tháng Mười 50
2.3.2.1. Nhận thức các cấp độ văn hóa hữu h ình .50
2.3.2.2. Nhận thức về những giá trị được tuyên bố ..51
2.3.2.3. Nhận thức về các giá trị ngầm định của Công ty 52
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 54
Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH
NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH
THÁNG MƯỜI .55
3.1 QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU XÂY DỰNG VHDN CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG M ƯỜI 55
3.1.1 Định hướng phát triển .. 55
3.1.2 Định hướng về VHDN của công ty cổ phần KS Du lịch Tháng M ười . 55
3.1.3 Mục tiêu xây dựng VHDN của Công ty Cổ phần KS Du lịch Tháng Mười.56
3.2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VHDN CHO CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH
SẠN DU LỊCH THÁNG MƯỜI . ..56
3.2.1 Giải pháp hoàn thiện các giá trị hữu hình ..56
3.2.1.1 Về kiến trúc, cơ sở hạ tầng ..56
3.2.1.2 Về logo và khẩu hiệu..................................................................................57
3.2.1.3 Về các chuẩn mực hành vi..........................................................................5 7
3.2.2 Giải pháp xây dựng và điều chỉnh các giá trị tuyên bố..................................66
3.2.2.1 Khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh...............................................................6 7
3.2.2.2 Về triết lý kinh doanh ..68 3.2.3 Giải pháp xây dựng lại các ngầm định ...........................................................70
3.2.4 Xây dựng VHDN hướng vào bản sắc văn hoá riêng biệt...............................72
3.3 ĐỀ XUẤT CỤ THỂ KẾ HOẠCH H ÀNH ĐỘNG XÂY DỰNG VHDN CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN KHÁCH SẠN DU LỊCH THÁNG M ƯỜI..........................72
3.3.1 Nhận thức ...73
3.3.2 Hiểu biết .73
3.3.3 Thuyết phục 73
3.3.4 Hành động ..75
3.4 Kiến nghị ...7 5
3.4.1 Kiến nghị với Nhà nước .7 5
3.4.2 Kiến nghị về hạn chế của đề tài .76
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 7 8
KẾT LUẬN ... 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ SƠ ĐỒ
I. Các bảng biểu Trang
Bảng 2.1 : Phân bổ nhân lực tại các bộ phận của Công ty Cổ p hần Khách
sạn Du lịch Tháng Mười . ..25
Bảng 2.2 : Thống kê chi tiết trình độ CBCNV của Công ty Cổ phần
Khách sạn Du lịch Tháng Mười . . ..26
Bảng 2.3 : Thống kê chi tiết độ tuổi CBCNV của Công ty Cổ phần
Khách sạn Du lịch Tháng Mười . ..27
Bảng 2.4 : Kết quả sản xuất kinh doanh 3 năm 2008 – 2010 của Công ty
Cổ phần Khách sạn Du lịch Tháng M ười ..28
Bảng 2.5 : Đánh giá của CBCNV về các cấp độ VH mà Công ty Cổ phần
Khách sạn Du lịch Tháng Mười đang xây dựng ..47
Bảng 2.6 : Các kênh thông tin về các giá trị VH của Công ty Cổ phần
Khách sạn Du lịch Tháng Mười 49
Bảng 2.7 : Kết quả khảo sát sự tương đồng về nhận biết về các giá trị của
văn hoá hữu hình của Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch Tháng Mười giữa
lãnh đạo và nhân viên .50
Bảng 2.8 : Kết quả khảo sát sự tương đồng về nhận biết các giá trị được
tuyên bố của Công ty Cổ phần KS Du lịch Tháng M ười giữa lãnh đạo và
nhân viên ..51
Bảng 2.9 : Kết quả khảo sát sự tương đồng về nhận biết về các giá trị
ngầm định của Công ty Cổ phần KS Du lịch Tháng M ười giữa lãnh đạo và
nhân viên 52
II. Sơ đồ
Sơ đồ 2.1 : Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Khách sạn Du lịch
Tháng Mười . ..24 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBCNV : Cán bộ công nhân viên.
DN : Doanh nghiệp.
KS : Khách sạn.
NXB : Nhà xuất bản.
OSC : Công ty Du lịch Dịch vụ Dầu khí.
VH : Văn hóa.
VHDN : Văn hóa doanh nghiệp.
VHKD : Văn hóa kinh doanh.