Luận văn Xây dựng bộ công cụ kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn vật lý của học sinh lớp 12 (học kỳ 1) theo chương trình cải cách ở trường trung học phổ thông

Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 (ban kèm theo quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ) ở mục 5.2 ghi rõ: Phải đổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục. Chuyển từ việc truyền thụ tri thức thụ động thầy giảng, tròghi sang hướng dẫn người học chủ động tư duy; dạy cho người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống, có tư duy phân tích tổng hợp; phát triển năng lực của mỗi cá nhân; tăng cường tính chủ động của học sinh trong quá trình học tập.[13] Việc tổ chức, chỉ đạo và thực hiện quátrình đổi mới giáo dục đòi hỏi phải nắm vững quy luật chi phối nó. Đó chính là sự liên hệ hợp thành một thể thống nhất có tính hệ thống giữa các thành tố cơ bản: mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức và đánh giá (ĐG). Những ý định làm thay đổi hoặc cải tiến bất cứ thành tố nào của quá trình mà không chú ý đảm bảo mối liên hệ mang tính quy luật với các thành tố khác tất yếu sẽ dẫn đến kết quả là làm rối loạn sự vận hành của hệ thống, của quá trình giáo dục [50]. Vì thế, trong quá trình đổi mớiphương pháp dạy học, không thể không kể đến việc phải đổi mới phương pháp kiểm tra-đánh giá (KT-ĐG) kết quả học tập của học sinh (HS).

pdf236 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng bộ công cụ kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn vật lý của học sinh lớp 12 (học kỳ 1) theo chương trình cải cách ở trường trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên