Luận văn Xây dựng các biện pháp duy trì và phát triển thị trường cho công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam
Kể từ năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đ chuyển mình mạnh mẽ từ cơ chế bao cấp hành chính mệnh lệnh sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị tr-ờng, theo định h-ớng x hộichủ nghĩa, có sự quản l ý của Nhà n-ớc. Từ một nền kinh tế yếu kém, vừa thoát khỏi chiến tranh, sức mạnh nội sinh thấp, lạm phát cao và liên tục, các thành phầnkinh tế đ-ợc giải phóng, phát triển năng động, đ-a đất n-ớc ta từng b-ớc ra khỏi khó khăn, đời sống của ng-ời dân dần dần đ-ợc nâng cao. Trong sự phát triển chung của toàn nền kinh tế, lĩnh vực tài chính-ngân hàng-bảo hiểm nói chung và ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói riêng đ có những đóng góp đáng kể. Nếu lấy mốc năm 1996, khi thành lập Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, toàn ngành BHNT đ huy động đ-ợc và đầu t- trởlại nền kinh tế hàng chục nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, với tính chất -u việt riêng có, BHNT đ góp phần ổn định kinh tế-x hội thông qua công tác bồi th-ờng và chi trả tiền bảo hiểm, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Tuy nhiên, từ năm 2005 trở lại đây, toàn ngành BHNT b-ớc vào một giai đoạn cạnh tranh đầy khó khăn. Nếu giai đoạn 2000-2004, đ-ợc đánh giá là giai đoạn tăng tr-ởng mạnh của ngành với tốc độ trung bình khoảng 40%-50%, xếp thứ 2 trong lĩnh vực dịch vụ sau ngành b-u chính-viễn thông thì sang năm 2005, tốc độ tăng tr-ởng toàn ngành BHNT chỉ đạt 4% năm 2005. Nguyên nhân của tình hình này là do sự thay đổi cơ cấu cạnh tranh của thị tr-ờng tr-ớc viễn cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vàonền kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, các yếu tố lạm phát gia tăng, sự biến độngcủa giá vàng, đô la, sự cạnh tranh từ các dịch vụ tài chính khác nh- ngân hàng, chứng khoán đang đặt ra những thách thức to lớn các doanh nghiệp BHNT. Trong các doanh nghiệp BHNT, công ty BHNT Prudential Việt Nam (sau đây gọi tắt là công ty Prudential) đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị tr-ờng với Lê Quốc Chính Luận văn cao học QTKD 2004 3 thị phần doanh thu phí bảo hiểm mới là 45.07% năm 2005. Thách thức là rất lớn đối với Prudential để tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu tại thị tr-ờng Việt Nam. Mặc dù BHNT là một ngành kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam. Các nghiên cứu về ngành và hoạt động của các doanh nghiệp còn hạn chế. Tuy nhiên, với điều kiện là cán bộ thuộc Bộ phận Phát triển Kinh doanh của công ty Prudential, sinh viên mạnh dạn chọn đề tài Xây dựng các biện pháp duy trì và phát triển thị tr-ờng cho công ty BHNT Prudential Việt Namlàm đề tài tốt nghiệp. Sinh viên mong mỏi có thể đóng góp một phần nhỏ bé hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của công ty, đồng thời, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành BHNT và kinh tế đất n-ớc