0.1 Giới thiệuĐược thành lập từ tiền thân là Công ty TNHH Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt vào tháng 08 năm 2001, Công ty Cổ phần Phát triển Công Nghệ Viễn Thông Tin Học Sun Việt (Công ty Sun Việt) đã từng bước phát triển vững chắc, được khách hàng ngày càng tin tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đội ngũ kỹ sư của Sun Việt được đào tạo có hệ thống từ các hãng công nghệ lớn như Oracle, Juniper Networks, Hitachi Data System, BMC Software... cùng với sự giáo dục và rèn luyện trong môi trường kinh doanh sản phẩm công nghệ đầy thách thức, môi trường văn hóa Công ty đoàn kết, tôn trọng và thân thiện được lãnh đạo công ty xác định là một trong những tiền đề quan trọng để Sun Việt phát triển thành một trong những công ty có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, đóng góp nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội và sự phát triển của đất nước.Tuy nhiên, doanh thu Sun Việt hiện nay chủ yếu tập trung phần lớn ở nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực viễn thông (Telco), chiếm tỷ lệ hơn 60% trên tổng doanh thu, tiếp đến là nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực dầu khí và Gas (Oil & Gas), chiếm tỷ lệ 10 – 15% doanh thu. Đa số các khách hàng này thường mua với số lượng lớn, chủ yếu tập trung vào một số doanh nghiệp như: Công ty Điện toán-Truyền số liệu Việt Nam (VDC), Công ty viễn thông quốc tế (VTI), Công ty viễn thông liên tỉnh (VTN) và Công ty thông tin di động (VMS) thuộc lĩnh vực viễn thông; Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP), Công ty đầu tư và phát triển dầu khí Việt Nam (PIDC), Công ty liên doanh dầu khí Việt-Xô (Vietsovpetro) thuộc lĩnh vực dầu khí.
149 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Viễn thông Tin học Sun Việt đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH
L NG TH ANH
XÂY D NG CHI N L C CÔNG TY C PH N PHÁT
TRI N CÔNG NGH VI N THÔNG TIN H C SUN VI T
N N M 2020
LU N V N TH C S KINH T
TP. H Chí Minh – N m 2011 B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TR NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH
L NG TH ANH
XÂY D NG CHI N L C CÔNG TY C PH N PHÁT
TRI N CÔNG NGH VI N THÔNG TIN H C SUN VI T
N N M 2020
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH
Mã s : 60.34.05
LU N V N TH C S KINH T
NG I H NG D N KHOA H C:
TS. NGUY N TH BÍCH CHÂM
TP. H Chí Minh – N m 2011 L I C M N
L i u tiên, tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c n Cô Nguy n Th Bích Châm vì
s hư ng d n khoa h c t n tình, s ng viên quý giá c a Cô trong su t th i gian
tôi th c hi n tài này. Bên c nh ó, nh ng ki n th c, kinh nghi m tôi ã ư c
truy n t t Quý Th y Cô c a Khoa Qu n Tr Kinh Doanh nói riêng, c a Tr ư ng
i H c Kinh T TP. HCM nói chung là t ư li u quan tr ng giúp tôi hoàn thành lu n
v n. Tôi trân tr ng g i l i tri ân n Quý Th y Cô, kính chúc Quý Th y Cô s c
kh e và thành t.
Thông qua ây, tôi chân thành c m ơn Quý lãnh o Công ty C Ph n Phát Tri n
Công Ngh Vi n Thông Tin H c Sun Vi t, lãnh o các doanh nghi p, các chuyên
gia trong ngành ã chia s nh ng kinh nghi m, ý t ư ng góp ph n vào n i dung c a
lu n v n.
Và, c ng nh ư các công trình khoa h c khác, lu n v n này ư c th c hi n d a trên
cơ s nh ng lý thuy t ư c xây d ng b i các nhà khoa h c, h c gi nhi u th h .
S óng góp c a h luôn ư c nhân lo i trân tr ng.
Sau cùng, tôi c m ơn các ng nghi p, gia ình, b n bè ã quan tâm, h tr tôi
hoàn thành lu n v n này.
Trân tr ng! L I CAM OAN
Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c a riêng tôi.
Các s li u, k t qu nghiên c u trong lu n v n này là trung th c.
N i dung c a công trình nghiên c u này ch ưa t ng ư c ai công b trong b t k
công trình nào.
TP.HCM ngày___tháng___n m 2011
L Ơ NG TH ANH M C L C
DANH M C CÁC T VI T T T
DANH M C HÌNH V
DANH M C B NG
M U ................................................................................................................ 1
0.1 Gi i thi u ................................................................................................... 1
0.2 M c tiêu nghiên c u ................................................................................... 3
0.3 i t ư ng và ph m vi nghiên c u ............................................................... 3
0.3.1 i t ư ng nghiên c u .......................................................................... 3
0.3.2 Ph m vi nghiên c u ............................................................................. 3
0.4 Ph ươ ng pháp nghiên c u ............................................................................ 4
0.4.1 Ph ươ ng pháp nghiên c u...................................................................... 4
0.4.2 D li u nghiên c u .............................................................................. 4
0.5 Ý ngh a c a tài ....................................................................................... 4
0.5.1 Ý ngh a khoa h c ................................................................................. 4
0.5.2 Ý ngh a th c ti n ................................................................................. 5
0.6 B c c tài ............................................................................................... 5
CH Ơ NG 1: C Ơ S LÝ LU N V CHI N L C............................................... 7
1.1 Khái ni m chi n l ư c ................................................................................. 7
1.2 Vai trò c a chi n l ư c ................................................................................ 8
1.3 Phân lo i chi n l ư c ................................................................................... 8
1.3.1 Chi n l ư c c p công ty ........................................................................ 8
1.3.2 Chi n l ư c c p kinh doanh ................................................................... 9
1.3.3 Chi n l ư c c p ch c n ng .................................................................... 9
1.4 Quy trình ho ch nh chi n l ư c ................................................................. 9
1.4.1 Xác nh t m nhìn và s m ng c a t ch c .......................................... 9
1.4.1.1 T m nhìn ............................................................................................. 9
1.4.1.2 S m ng............................................................................................. 10 1.4.2 Xác nh m c tiêu chi n l ư c ............................................................. 10
1.4.3 Phân tích môi tr ư ng.......................................................................... 11
1.4.3.1 Phân tích môi tr ư ng bên trong .......................................................... 11
a) Các ho t ng ch y u ............................................................................. 12
b) Các ho t ng h tr ................................................................................ 13
1.4.3.2 Phân tích môi tr ư ng bên ngoài ......................................................... 14
a) Môi tr ư ng v mô ..................................................................................... 14
b) Môi tr ư ng c nh tranh .............................................................................. 15
1.5 Các công c s d ng ................................................................................ 17
1.5.1 Các công c s d ng ánh giá các y u t môi tr ư ng .................... 17
1.5.1.1 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE Matrix) ......................... 17
1.5.1.2 Ma tr n ánh giá các y u t bên trong (IFE Matrix) ........................... 18
1.5.1.3 Ma tr n hình nh c nh tranh ............................................................... 18
1.5.2 Các công c s d ng xây d ng, l a ch n chi n l ư c ..................... 19
1.5.2.1 Phân tích SWOT ................................................................................ 19
a) Xác nh nh ng c ơ h i, nguy cơ, i m m nh và i m y u có tính then ch t
19
b) Liên k t các y u t bên trong và các i u ki n bên ngoài .......................... 19
1.5.2.2 Ma tr n QSPM ................................................................................... 21
1.5.2.3 Nh n xét ............................................................................................ 22
1.5.3 Các gi i pháp tri n khai, th c hi n chi n l ư c .................................... 22
1.6 Tóm t t ch ươ ng ........................................................................................ 23
CH Ơ NG 2: PHÂN TÍCH, ÁNH GIÁ TH C TR NG MÔI TR NG KINH
DOANH C A CÔNG TY C PH N PHÁT TRI N CÔNG NGH VI N
THÔNG TIN H C SUN VI T ............................................................................. 24
2.1 Gi i thi u t ng quan v công ty Sun Vi t ................................................. 24
2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n ...................................................... 24
2.1.2 Sơ t ch c ..................................................................................... 26
2.1.3 K t qu ho t ng kinh doanh ............................................................ 28 2.2 Tình hình xây d ng và th c hi n chi n l ư c c a Sun Vi t giai o n 2001 –
2010 29
2.3 Phân tích môi tr ư ng bên trong c a Sun Vi t ........................................... 30
2.3.1 Dây chuy n giá tr c a Sun Vi t ......................................................... 30
2.3.1.1 Các ho t ng ch y u ....................................................................... 30
a) Các ho t ng u vào ............................................................................. 30
b) V n hành .................................................................................................. 33
c) Các ho t ng u ra ................................................................................ 34
d) Marketing và bán hàng ............................................................................. 34
e) D ch v sau bán hàng ............................................................................... 35
2.3.1.2 Các ho t ng h tr .......................................................................... 35
a) Qu n tr ngu n nhân l c ........................................................................... 35
b) Nghiên c u phát tri n ............................................................................... 38
c) Tài chính và k toán ................................................................................. 38
d) V n hóa t ch c ....................................................................................... 39
e) C s h t ng ........................................................................................... 39
2.3.2 Nh n di n các i m m nh và i m y u c t lõi c a Sun Vi t .............. 40
2.3.2.1 i m m nh ........................................................................................ 40
2.3.2.2 i m y u ........................................................................................... 41
2.3.3 Ma tr n ánh giá các y u t bên trong Sun Vi t (IFE) ........................ 41
2.4 Phân tích môi tr ư ng bên ngoài ................................................................ 43
2.4.1 Môi tr ư ng v mô .................................................................................. 43
2.4.1.1 Các y u t kinh t .............................................................................. 43
2.4.1.2 Y u t chính tr - lu t pháp ................................................................ 46
2.4.1.3 Y u t v n hóa xã h i ........................................................................ 47
2.4.1.4 Y u t dân s ..................................................................................... 49
2.4.1.5 Y u t k thu t – công ngh .............................................................. 49
2.4.2 Môi tr ư ng c nh tranh ........................................................................... 50
2.4.2.1 Nguy c ơ xâm nh p c a các i th ti m n ........................................... 50 2.4.2.2 Áp l c c a nh ng ng ư i cung c p ......................................................... 51
2.4.2.3 Áp l c t phía nh ng ng ư i mua ........................................................... 52
2.4.2.4 Áp l c t các s n ph m thay th ............................................................ 55
2.4.2.5 Áp l c t các i th c nh tranh hi n t i trong ngành ............................ 55
2.4.3 Nh n di n các c ơ h i và nguy c ơ ch y u i v i ho t ng kinh doanh
trong l nh v c công ngh thông tin và vi n thông ............................................... 58
2.4.4 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE) ........................................ 60
2.4.5 Nh n di n các y u t thành công trong ngành ....................................... 62
2.4.6 Ma tr n hình nh c nh tranh .................................................................. 62
2.5 Tóm t t ch ươ ng ........................................................................................ 64
CH Ơ NG 3: XÂY D NG CHI N L C C A CÔNG TY C PH N PHÁT
TRI N CÔNG NGH VI N THÔNG TIN H C SUN VI T N N M 2020 .... 66
3.1 T m nhìn và s m ng ............................................................................... 66
3.1.1 T m nhìn ........................................................................................... 66
3.1.2 S m ng............................................................................................. 66
3.2 Các m c tiêu chi n l ư c ........................................................................... 67
3.2.1 M c tiêu chung .................................................................................. 67
3.2.2 M c tiêu c th .................................................................................. 67
3.3 Xây d ng chi n l ư c c a Sun Vi t n n m 2020 .................................... 69
3.3.1 Các chi n l ư c t phân tích SWOT .................................................... 69
3.3.2 L a ch n các chi n l ư c thông qua ma tr n QSPM ............................ 71
3.3.2.1 Nhóm chi n l ư c S + O ..................................................................... 71
3.3.2.2 Nhóm chi n l ư c S + T ...................................................................... 74
3.3.2.3 Nhóm chi n l ư c W + O .................................................................... 76
3.3.2.4 Nhóm chi n l ư c W + T .................................................................... 78
3.3.3 Các chi n l ư c c a Sun Vi t n n m 2020 ....................................... 80
3.3.3.1 Chi n l ư c a d ng hóa ng tâm ...................................................... 80
3.3.3.2 Chi n l ư c liên doanh ........................................................................ 82
3.3.3.3 Chi n l ư c phát tri n th tr ư ng ......................................................... 82 3.3.3.4 Chi n l ư c phát tri n s n ph m .......................................................... 83
3.4 M t s gi i pháp th c hi n chi n l ư c Sun Vi t n n m 2020 ................. 83
3.4.1 Nhóm gi i pháp th c hi n chi n l ư c a d ng hóa ng tâm ............ 83
3.4.2 Nhóm gi i pháp th c hi n chi n l ư c liên doanh .............................. 84
3.4.3 Nhóm gi i pháp th c hi n chi n l ư c phát tri n th tr ư ng ............... 85
3.4.4 Nhóm gi i pháp th c hi n chi n l ư c phát tri n s n ph m ................ 85
3.5 Tóm t t ch ươ ng ........................................................................................ 86
K T LU N ........................................................................................................... 88
TÀI LI U THAM KH O
PH L C DANH M C CÁC T VI T T T
Product – Price – Place –
4Ps S n ph m – Giá – Phân ph i – Xúc ti n
Promotion
AR Augmented Reality Thông tin không gian th c
AS Attractiveness Score i m h p d n
CNTT Công Ngh Thông Tin
CNTT-VT Công Ngh Thông Tin và Vi n Thông
CNTT-TT Công Ngh Thông Tin và Truy n Thông
CPI Customer Price Index Ch s giá tiêu dùng
External Factor Evaluation
EFE Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài
Matrix
FDI Foreign Direct Investment V n u t ư tr c ti p n ư c ngoài
GDP Gross Domestric Product T ng s n ph m qu c n i
GNP Gross National Product T ng s n ph m qu c dân
Incremental Capital - Output
ICOR H s s d ng v n
Rate
Information and
ICT Công ngh thông tin và Vi n thông
Communication Technology
Internal Factor Evaluation
IFE Ma tr n ánh giá các y u t bên trong
Matrix
International
ITU Liên minh Vi n thông Qu c t
Telecommunication Union
Quantitative Strategic Ma tr n ho ch nh chi n l ư c có th
QSPM
Planning Matrix nh l ư ng
QT Quy Trình
SBU Strategic Business Unit Chi n l ư c c p kinh doanh
Strengths – Weaknesses – Các i m m nh – các i m y u – các c ơ
SWOT
Opportunities – Threats h i – các e d a
TAS Total Attractiveness Score T ng i m h p d n
TNHH Trách Nhi m H u H n