1. Cơ sở hình thành đề tài.Ngày nay các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, những yêu cầu về tăng năng suất lao động, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức tổ chức quản lý đang đặt ra ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động và sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó.Do đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp định hướng mục tiêu rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh phân tán nguồn lực làm suy yếu doanh nghiệp.Trong những năm gần đây thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ do mở cửa thị trường và giảm mạnh ưu thế độc quyền, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, chu kỳ công nghệ rút ngắn, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp viễn thông. Các doanh nghiệp dùng các chiến lược cạnh tranh như các chiến lược về giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng tạo cho khách hàng càng có nhiều sự lựachọn.Là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các thiết bị viễn thông, công ty VINECO phải thường xuyên đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong ngành. Trong thời gian qua, bên cạnh nỗ lực rất lớn để tồn tại và phát triển như đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm thị trường, công ty còn phải tìm ra cho mình một chiến lược phát triển dài hạn. Tuy nhiên thực tế cho thấy đến thời điểm hiện tại các kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty mới chỉ được xây dựng cho từng năm một, chưa đầu tư cho một chiến lược lâu dài, dẫn đến việc sử dụng không có hiệu quả các nguồn lực của công ty, bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh.
99 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty VINECO đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN ANH TUẤN
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
CÔNG TY VINECO ĐẾN NĂM 2015
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. ĐẶNG NGỌC ĐẠI
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
Quý thầy cô trường Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã hết lòng truyền
đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt là TS.
Đặng Ngọc Đại, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này.
Cha mẹ và những người thân trong gia đình đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi
cho tôi trong suốt thời gian qua.
Ban giám đốc Công ty VINECO và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận
lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Trong quá trình thực hiện luận văn, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng không
thể tránh khỏi sai sót, rất mong nhận được những chỉ dẫn của Quý thầy cô và ý kiến
đóng góp của các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả
NGUYỄN ANH TUẤN LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty
VINECO đến năm 2015” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết
quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong
bất kỳ tài liệu nào.
Tác giả
NGUYỄN ANH TUẤN MỤC LỤC
Lời cảm ơn. Trang
Lời cam đoan.
Danh mục các từ viết tắt, bảng, hình vẽ.
LỜI MỞ ĐẦU
1. Cơ sở hình thành đề tài. ......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu. ............................................................................................. 2
3. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ......................................................................... 2
5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu. ............................................................................... 3
6. Kết cấu đề tài nghiên cứu....................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
1.1. Khái niệm ........................................................................................................... 4
1.1.1. Chiến lược kinh doanh............................................................................... 4
1.1.2. Năng lực cạnh tranh................................................................................... 5
1.1.3. Năng lực lõi ............................................................................................... 6
1.1.4. Lợi thế cạnh tranh ...................................................................................... 6
1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh ...................................................................... 6
1.3. Phân loại chiến lược ........................................................................................... 7
1.3.1. Phân loại theo phạm vi chiến lược ............................................................. 7
1.3.2. Phân loại theo cấp độ chiến lược ............................................................... 7
1.4. Quy trình xây dựng chiến lược ............................................................................ 7
1.4.1. Sứ mạng và mục tiêu ................................................................................. 8
1.4.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................. 8
1.4.2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................. 9
1.4.2.2. Môi trường vi mô ............................................................................. 10
1.4.3. Phân tích môi trường bên trong ................................................................. 15
1.4.4. Xây dựng và lựa chọn chiến lược. ............................................................. 18
1.4.4.1. Xây dựng chiến lược - Ma trận SWOT ............................................. 18 1.4.4.2. Lựa chọn chiến lược - Ma trận QSPM .............................................. 19
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 20
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
VINECO
2.1. Giới thiệu về công ty .......................................................................................... 21
2.2. Phân tích môi trường bên ngoài .......................................................................... 24
2.2.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................... 24
2.2.2. Môi trường vi mô ...................................................................................... 30
2.3. Phân tích môi trường bên trong ........................................................................... 48
Tóm tắt chương 2 ...................................................................................................... 57
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY
VINECO ĐẾN NĂM 2015
3.1. Dự báo nhu cầu của thị trường. ........................................................................... 58
3.2. Định hướng và mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2015. ........................... 60
3.3. Năng lực cạnh tranh của công ty ......................................................................... 61
3.4. Xây dựng và lựa chọn chiến lược ........................................................................ 63
3.4.1. Xây dựng chiến lược - Ma trận SWOT ...................................................... 63
3.4.2. Lựa chọn chiến lược - Ma trận QSPM ....................................................... 68
3.5. Giải pháp thực hiện chiến lược ........................................................................... 72
3.5.1. Giải pháp về xây dựng và phát triển lợi thế cạnh tranh .............................. 72
3.5.2. Giải pháp về cơ cấu bộ máy tổ chức .......................................................... 73
3.5.3. Giải pháp về nguồn nhân lực ..................................................................... 73
3.5.4. Giải pháp về hoạt động marketing ............................................................. 74
3.5.5. Giải pháp về hoạt động tài chính ............................................................... 75
3.5.6. Giải pháp về quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ ................................ 75
3.6. Một số kiến nghị ................................................................................................. 76
Tóm tắt chương 3 ...................................................................................................... 77
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
AS: Điểm phân loại.
CPI: Chỉ số giá tiêu dùng.
GDP: Tổng sản phẩm trong nước.
HOP: Đơn vị tính sản phẩm, là một cặp thiết bị gồm đầu gần và đầu xa.
TAS: Tổng điểm phân loại.
TT: Số thứ tự.
2G: Hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 2 – GSM.
3G: Hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 3. DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Số liệu kinh tế vĩ mô chủ yếu của Việt Nam giai đoạn 2006-2010 ........... 24
Bảng 2.2: Số thuê bao di động phát sinh lưu lượng đến tháng 12/2010. ................... 32
Bảng 2.3: So sánh đối thủ cạnh tranh theo nhóm sản phẩm truyền dẫn vi ba ............ 36
Bảng 2.4: So sánh đối thủ cạnh tranh theo nhóm dịch vụ kỹ thuật ........................... 38
Bảng 2.5: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE). ........................................................ 43
Bảng 2.6: Ma trận hình ảnh cạnh tranh theo nhóm sản phẩm truyền dẫn vi ba ......... 45
Bảng 2.7: Ma trận hình ảnh cạnh tranh theo nhóm dịch vụ kỹ thuật ......................... 46
Bảng 2.8: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của VINECO từ 2008-2010 ........... 48
Bảng 2.9: Kết quả phân tích tài chính của VINECO giai đoạn 2008-2010 ............... 49
Bảng 2.10: Trình độ lao động của công ty VINECO .................................................. 51
Bảng 2.11: Ma trận các yếu tố bên trong (IFE). ......................................................... 55
Bảng 3.1: Dự báo số lượng thiết bị Pasolink công ty phân phối giai đoạn 2011-
2015 ......................................................................................................... 58
Bảng 3.2: Dự báo số lượng thuê bao tổng đài Neax 61 công ty hỗ trợ kỹ thuật bảo
dưỡng giai đoạn 2011-2015 ...................................................................... 59
Bảng 3.3: Dự báo số lượng thiết bị Pasolink công ty hỗ trợ kỹ thuật bảo dưỡng giai
đoạn 2011-2015 ........................................................................................ 60
Bảng 3.4: Ma trận SWOT của công ty VINECO....................................................... 63
Bảng 3.5: Ma trận QSPM nhóm SO .......................................................................... 69
Bảng 3.6: Ma trận QSPM nhóm ST .......................................................................... 70
Bảng 3.7: Ma trận QSPM nhóm WO ........................................................................ 71 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
Hình 1.1: Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh................................................. 8
Hình 1.2: Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael E. Porter .......................... 11
Hình 1.3: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ............................................. 14
Hình 1.4: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ....................................................................... 15
Hình 1.5: Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) .................................................................... 17
Hình 1.6: Ma trận SWOT .......................................................................................... 18
Hình 1.7: Ma trận QSPM ........................................................................................... 19
Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức công ty VINECO ................................................................. 23
Hình 2.2: Số lượng thuê bao di động ......................................................................... 31
Hình 2.3: Thị phần thiết bị Pasolink ở Việt Nam ....................................................... 34 LỜI MỞ ĐẦU
1. Cơ sở hình thành đề tài.
Ngày nay các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức lớn
trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, những yêu cầu về tăng năng suất
lao động, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công
nghệ, đổi mới phương thức tổ chức quản lý đang đặt ra ngày càng gay gắt hơn, đòi
hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động và sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó.
Do đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh
nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp định hướng mục tiêu rõ ràng, hướng các bộ
phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh phân tán nguồn lực làm
suy yếu doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ do mở
cửa thị trường và giảm mạnh ưu thế độc quyền, tốc độ phát triển công nghệ nhanh,
chu kỳ công nghệ rút ngắn, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp viễn thông. Các
doanh nghiệp dùng các chiến lược cạnh tranh như các chiến lược về giá, chất lượng
sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng tạo cho khách hàng càng có nhiều sự lựa
chọn.
Là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các thiết bị viễn
thông, công ty VINECO phải thường xuyên đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng
quyết liệt trong ngành. Trong thời gian qua, bên cạnh nỗ lực rất lớn để tồn tại và
phát triển như đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm
thị trường, công ty còn phải tìm ra cho mình một chiến lược phát triển dài hạn. Tuy
nhiên thực tế cho thấy đến thời điểm hiện tại các kế hoạch sản xuất kinh doanh của
công ty mới chỉ được xây dựng cho từng năm một, chưa đầu tư cho một chiến lược
lâu dài, dẫn đến việc sử dụng không có hiệu quả các nguồn lực của công ty, bỏ lỡ
các cơ hội kinh doanh.
Chính vì vậy việc xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực là việc làm rất cần thiết của công ty trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu thực tế này, là một thành viên đang công tác tại công ty, tôi chọn đề
tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty VINECO đến năm 2015” để
nghiên cứu và làm đề tài cho luận văn của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược.
- Phân tích các yếu tố của môi trường bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để xác định những điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và nguy cơ.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty VINECO đến năm 2015.
- Đề xuất các giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các chiến lược kinh
doanh này.
3. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp ứng dụng lý thuyết hệ thống được áp dụng trong việc thiết lập
quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Phương pháp phân tích tổng hợp được áp dụng trong việc đánh giá môi
trường kinh doanh và xác định điểm phân loại của các yếu tố trong các ma trận.
- Phương pháp thống kê, so sánh áp dụng trong việc thu thập và xử lý các số
liệu, báo cáo tài chính, kết quả điều tra của việc phân tích môi trường bên ngoài,
môi trường bên trong công ty và đối thủ cạnh tranh.
- Phương pháp phân tích ma trận được sử dụng để phân tích các ma trận các
yếu tố bên ngoài, ma trận các yếu tố bên trong, ma trận điểm mạnh - điểm yếu, cơ
hội - nguy cơ và ma trận hoạch định chiến lược có khả năng định lượng QSPM.
- Phương pháp dự báo (Hồi qui đơn tuyến tính) được áp dụng trong dự báo số
lượng thiết bị Pasolink mà công ty phân phối, số lượng thuê bao tổng đài Neax 61
và số lượng thiết bị Pasolink mà công ty hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật giai đoạn 2011-
2015.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu là chiến lược kinh doanh của công ty VINECO.
Phạm vi nghiên cứu là các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty