Trong xu thế hội nhập như hiện nay thì chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Trước hết chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sởvà kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Kế đến là trong điều kiện thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm họa trên thương trường cạnh tranh.
73 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2871 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho sản phẩm gạch men của công ty TNHH thương mại Nhơn hòa giai đoạn 2008-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CHO SẢN PHẨM GẠCH MEN CỦA CÔNG TY
TNHH TM NHƠN HÒA GIAI ĐOẠN 2008-2010
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
Phạm Lê Hồng Nhung Nguyễn Chí Thọ
Lớp:Quản trị tổng hợp K30
MSSV: 4043561
Cần Thơ, 05/ 2008
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ ii
LỜI CẢM TẠ
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn.
- Quý thầy, cô trường đại học Cần Thơ đặc biệt là thầy cô khoa KT – QTKD đã
hết lòng truyền đạt những kiến thức quý báo trong suốt thời gian học tại trường.
- Cô hướng dẫn Phạm Lê Hồng Nhung đã hết lòng chỉ bảo và bổ sung những
khuyết điểm để cuốn luận văn này hoàn thành tốt đẹp.
- Th.S. Đỗ Thị Tuyết người trực tiếp giảng dạy môn chiến lược và chính sách
kinh doanh đã cung cấp cho em những bài học quý báo về lập chiến lược.
- Ban giám Đốc công ty TNHH TM Nhơn Hòa, quý cô chú và các anh chị ở các
phòng ban, nhất là phòng kế hoạch kinh doanh đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn và tạo
mọi điều kiện thuận lợi cho em học tập và tiếp cận môi trường doanh nghiệp tốt hơn
đồng thời cung cấp cho em những tài liệu cần thiết để hoàn thành luận văn này đúng
thời hạn, đúng yêu cầu.
Em xin chân thành cảm ơn !
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Chí Thọ
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan tất cả những số liệu phân tích trong bài điều được cung cấp từ
phòng kinh doanh và phòng kế toán của công ty TNHH TM Nhơn Hòa, đề tài “Xây
dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa” do chính tôi thực hiện
nó không giống đề tài nghiên cứu chiến lược nào nếu có tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Chí Thọ
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ iv
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………..
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………..
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ vi
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài........................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung........................................................................................ 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................ 2
1.3. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................... 2
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................................ 3
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN............................................................................... 3
2.1.1. Khái quát về Quản trị .............................................................................. 3
2.1.2. Khái niệm về Chiến lược ......................................................................... 4
2.1.3. Khái niệm về Quản trị chiến lược ............................................................ 5
2.1.4. Các giai đoạn quản trị chiến lược ............................................................ 6
2.1.5. Tầm quan trọng của quản trị chiến lược .................................................. 7
2.1.6. Mô hình quản trị chiến lược .................................................................... 8
2.1.7. Ưu và nhược điểm của Quản trị chiến lược.............................................. 9
2.1.8. Nội dung hoạch định chiến lược của doanh nghiệp ...................... 10
2.1.8.1. Phân tích môi trường vĩ mô ................................................... 10
2.1.8.2. Phân tích môi trường vi mô.................................................... 11
2.1.8.3. Phân tích hoàn cảnh nội tại Doanh nghiệp........................................ 14
2.1.8. 4. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược ............................... 15
2.1.8.4.1. Xác định nhiệm vụ ........................................................ 15
2.1.8.4.2. Xác định mục tiêu ................................................................... 16
2.1.8.5. Hình thành và lựa chọn chiến lược......................................... 17
2.1.8.5.1. Qui trình hình thành một chiến lược tổng quát .......................... 17
2.1.8.5.2. Giai đọan nhập vào ................................................................... 17
2.1.8.5.3. Giai đọan kết hợp...................................................................... 18
2.1.8.5.4. Lựa chọn chiến lược .................................................................. 20
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 21
2.2.1.Phương pháp thu thập số liệu: ................................................................ 21
2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................... 21
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ vii
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHÂN
TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP............................... 22
3.1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ DOANH NGHIỆP................................ 22
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................... 22
3.1.2. Lĩnh vực họat động ....................................................................... 22
3.1.3. Kết quả hoat động kinh doanh .............................................................. 23
3.1.4. Thị trường kinh doanh của công ty trong các năm vừa qua ......... 23
3.2. PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP ................. 24
3.2.1. Cơ cấu tổ chức...................................................................................... 24
3.2.2. Nguồn nhân lực. ................................................................................... 25
3.2.3. Yếu tố marketing.................................................................................. 27
3.2.3.1. Yếu tố sản phẩm ........................................................................... 27
3.2.3.2. Yếu tố giá ..................................................................................... 28
3.2.3.3. Yếu tố khuyến mãi......................................................................... 28
3.2.3.4. Yếu tố phân phối ........................................................................... 28
3.2.4. Môi trường văn hoá doanh nghiệp. ...................................................... 30
3.2.5. Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp........................................... 30
3.2.5.1 Tình hình doanh thu qua các năm.................................................... 30
3.2.5.2 Phân tích các chỉ số tài chính .......................................................... 33
3.2.6. Ma trận nội bộ ..................................................................................... 36
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
VÀ MÔI TRƯỜNG VI MÔ............................................................................ 38
4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ........................................................ 38
4.1.1. Môi trường kinh tế.............................................................................. 38
4.1.1.1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ............................................................. 38
4.1.1..2. Thu nhập bình quân ...................................................................... 38
4.1.1.3. Tỷ lệ lạm phát................................................................................ 39
4.1.1.4. Lãi suất ngân hàng ......................................................................... 39
4.1.1.5. Tốc độ đô thị hoá........................................................................... 40
4.1.2. Yếu tố chính trị - pháp luật ........................................................ 40
4.1.3. Yếu tố văn hóa - xã hội.............................................................. 41
4.1.4. Yếu tố tự nhiên.......................................................................... 42
4.1.5. Yếu tố công nghệ....................................................................... 42
4.1.6. Yếu tố quốc tế............................................................................ 43
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ viii
4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ............................................... 45
4.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh. .............................................................. 45
4.2.2. Nhà cung ứng .................................................................................... 46
4.2.2.1. Nguời cung ứng vật tư ................................................................... 46
4.2.2.2. Nhà cung ứng vốn................................................................. 46
4.2.2.3. Nhà cung ứng lao động ......................................................... 46
4.2.3. Khách hàng........................................................................................ 46
4.2.4. Các đối thủ tiềm ẩn.................................................................... 47
4.2.5. Sản phẩm thay thế ............................................................................... 47
4.3. SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2010 ............................................ 49
4.3.1. Sứ mạng của công ty TNHH TM Nhơn Hòa .................................... 49
4.3.2. Mục tiêu đến năm 2010.................................................................... 50
4.4. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC........................................ 50
4.4.1. Tổng hợp các điểm mạnh của công ty ............................................... 50
4.4.2. Tổng hợp các điểm yếu của công ty .................................................. 51
4.4.3. Tổng hợp các cơ hội đối với công ty ................................................. 51
4.4.4. Tổng hợp các mối đe dọa. ................................................................. 52
4.4.5. Ma trận SWOT. ................................................................................ 53
4.4.6. Ma trận SPACE.................................................................................. 54
4.4.7. Ma trận chiến lược chính. ................................................................... 55
4.4.8. Lựa chọn chiến lược. .......................................................................... 55
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẾN NĂM 2010.......................................................... 57
5.1. Vấn đề quản trị............................................................................. 57
5.1.1. Các mục tiêu hàng năm.......................................................... 57
5.1.2. Các chính sách thực hiện mục tiêu ........................................ 57
5.2.Vấn đề Marketing.......................................................................... 57
5.3.Vấn đề tài chính............................................................................. 58
5.4.Vấn đề nghiên cứu và phát triển..................................................... 58
CHƯƠNG 6: PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................... 59
6.1. Kết luận................................................................................................ 59
6.2. Kiến nghị ............................................................................................. 59
6.2.1. Đối với công ty .......................................................................... 59
6.2.2. Đối với nhà nước ......................................................................... 60
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ ix
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: bảng kết quả họat động kinh doanh qua 3 năm
của Cty TNHH TNHH TM Nhơn Hòa ........................................................................23
Bảng 2: Tình hình bố trí cơ cấu nhân sự tại Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................25
Bảng 3: Thống kê số lượng – cơ cấu nguồn nhân lực của
Cty TNHH TM Nhơn Hòa ..........................................................................................26
Bảng 4 : Chỉ tiêu sinh lời bình quân của lao động........................................................27
Bảng 5: Tình hình cơ cấu doanh thu Cty TNHH TM Nhơn Hòa qua 3 năm.................32
Bảng 6: Bảng tổng hợp các chỉ số tài chính Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................33
Bảng 7: Bảng tổng hợp môi trường bên trong Cty TNHH TM Nhơn Hòa....................37
Bảng 8: Bảng tổng hợp môi trường vĩ mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa .........................44
Bảng 9: Ma trận hình ảnh cạnh tranh Cty TNHH TM Nhơn Hòa.................................45
Bảng 10: Bảng tổng hợp môi trường vi mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa........................48
Bảng 11: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài..........................................................49
Bảng 12: Ma trận SWOT ............................................................................................53
Bảng 13: Ma trận SPACE ...........................................................................................54
Bảng 14: Mục tiêu hàng năm giai đọan 2008 – 2010 ...................................................57
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ x
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ công tác quản trị trong doanh nghiệp ............................................... 4
Hình 2: Mô hình quản lý chiến lược ....................................................................... 8
Hình 3: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh ...................................................................... 12
Hình 4: Ma trận Space ........................................................................................... 19
Hình 5: Ma trận chiến lược chính ........................................................................... 20
Hình 6: Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận ròng ......................................................... 23
Hình 7: Biểu đồ cơ cấu doanh thu gạch men theo thị trường................................... 29
Hình 8: Biểu đồ tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2003-2007 ...................... 38
Hình 9: Biểu đồ lạm phát ở Việt Nam giai đoạn 2003-2007 ................................... 49
Hình 10: Sơ đồ ma trận Space ................................................................................55
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ xi
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
CHƯƠNG I. GIƠÍ THIỆU
Chủ yếu trình bày lí do chọn đề tài “Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM
Nhơn Hòa”. Cho ta thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược, xây dựng
mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và phạm vi nghiên cứu của đề tài.
CHƯƠNG II. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp luận: Đưa ra những cơ sở quan trọng cho việc lý luận đề tài còn là
cơ sở cho việc phân tích môi trường nội tại của DN cũng như môi trường vi mô và vĩ
mô là cơ sở cho việc hình thành các ma trận: Ma trận đánh giá các yếu tố bên
ngoài(EFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh(IFE), ma trận SWOT, ma trận Space, ma trận
chiến lược chính.
2.2. Phương pháp nghiên cứu: Từ những phân tích trên để hình thành được đề tài xây
dựng chiến lược tốt hơn phải dựa trên những phương pháp phân tích khác nhau.
CHƯƠNG III. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI
CỦA DOANH NGHIỆP
3.1. Giới thiệu sơ lược về DN: Lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động, kết quả hoạt
động kinh doanh qua 3 năm và thị trường hoạt động của DN từ đó cho ta cái nhìn tổng
quát về DN.
3.2. Phân tích môi trường nội tại của DN
Tập trung vào việc phân tích các yếu tố nội tại của DN như cơ cấu tổ chức, nguồn
nhân lực, marketing, văn hoá DN để thấy được sự tác động của từng yếu tố đến DN.
Về vấn đề phân tích tình hình tài chính là khá quan trọng trong việc định sức khỏe
cho DN. Tronh phần này chủ yếu đi sâu vào phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận
qua 3 năm của công ty và phân tích các tỷ số tài chính. Từ những vấn đề phân tích trên
ta xác định được đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của DN.
CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯỜNG VI MÔ
Phân tích các yếu tố bên ngoài tác động đến DN từ đó xác định đâu là cơ hội đâu là đe
dọa đối với DN.
4.1. Phân tích môi trường vĩ mô: Tập trung vào viêc phân tích yếu tố kinh tế, yếu tố
chính trị - pháp luật, yếu tố văn hoá xã hội, yếu tố tự nhiên, yếu tố công nghệ, yếu tố
quốc tế. Để có cái nhìn tổng quát hơn về tác động của môi trường vĩ mô ta lập bảng
tổng hợp môi trường vĩ mô.
Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa
GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ xii
4.2. Phân tích môi trường vi mô: Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân tích nhà cung ứng, khách hàng, đối thủ tiềm ẩn, sản
phẩm thay thế. Từ những vấn đề phân tích trên ta lập bảng tổng hợp môi trường vi mô
để thấy được mức độ tác động của từng yếu tố tới doanh nghiệp.
4.3. Sứ mạng và xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp.
4.4. Hình thành và lựa chọn chiến lược: Tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội,
đe dọa của doanh nghiệp đi đến hình thành ma trân Swot.