1. Lý do chọn đề tàiHiện nay, tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa là một xu thế, việc hội nhập kinh tế quốc tế là một tất yếu khách quan. Đại diện cho xu thế toàn cầu hóa này là sự ra đời và phát triển của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Gia nhập WTO sẽ làm cho vị thế của nước ta được nâng cao trên trường quốc tế, điều này được thể hiện trong chính sách của các nước thành viên của WTO, ngoài ra, còn được hưởng những lợi ích mà các thành viên khác trong WTO dành cho nhau. WTO đang giúp Việt Nam khởi động một nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó, khởi động một nền kinh tế cạnh tranh. Việc nắm bắt tín hiệu của thị trường đang trở thành điều quyết định cho sự phát triển, tồn vong hay phá sản của bất kỳ doanh nghiệp nào.Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới, hội nhập kinh tế quốc tế vừa có cơ hội lớn, vừa phải đối đầu với thách thức không nhỏ. Cơ hội tự nó không biến thành lực lượng vật chất trên thị trường mà tùy thuộc vào khả năng tận dụng cơ hội của chúng ta. Thách thức tuy là sức ép trực tiếp nhưng tác động của nó đến đâu còn tùy thuộc vào nỗ lực vươn lên của chúng ta. Cơ hội và thách thức không phải “ nhất thành bất biến” mà luôn vận động, chuyển hóa và thách thức đối với ngành này có thể là cơ hội cho ngành khác phát triển. Tận dụng được cơ hội sẽ tạo ra thế và lực mới để vượt qua và đẩy lùi thách thức, tạo ra cơ hội mới lớn hơn. Ngược lại, không tận dụng được cơ hội, thách thức sẽ lấn át, cơ hội sẽ mất đi, thách thức sẽ chuyển thành những khó khăn dài hạn rất khó khắc phục. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình nội lực cần thiết để có thể cạnh tranh, để “ vươn ra biển lớn”.Một phần quyết định cho tính sống còn của doanh nghiệp đó là doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực lõi của mình và tận dụng cơ hội để phát triển.
142 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 1 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Cao Su Tây Ninh đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO
TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế THÀNH PH Ố H Ồ CHÍ MINH
TR N TH THANH HÒA
XÂY D NG CHI N L Ư C KINH DOANH
C A CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH
N N M 2020
LU N V N TH C S KINH T
.
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2011 BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO
TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế THÀNH PH Ố H Ồ CHÍ MINH
TR N TH THANH HÒA
XÂY D NG CHI N L Ư C KINH DOANH
C A CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH
N N M 2020
LU N V N TH C S KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QU ẢN TR Ị KINH DOANH
MÃ NGÀNH: 60.34.05
NG Ư I H Ư NG D N KHOA H C:
TS. NGÔ QUANG HUÂN
.
TP. H ồ Chí Minh - Năm 2011
i
L I C M ƠN
Trong quá trình th c th c hi n lu n v n này tôi ã nh n ư c s giúp
nhi t tình c a các t p th , ơn v và các cá nhân.
Tôi xin bày t lòng bi t ơn chân thành i v i TS Ngô Quang Huân - Ng ư i
Th y ã ng viên, giúp tôi r t nhi u trong quá trình th c hi n cho n khi hoàn
thành lu n v n c a tôi.
Tôi xin chân thành c m ơn Ban giám c, các phòng ban ch c n ng c a
Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ã nhi t tình giúp , t o i u ki n thu n l i
cho tôi trong quá trình th c hi n lu n v n Th c s kinh t t i Công ty C Ph n Cao
Su Tây Ninh.
Xin c m ơn Ban giám c, các phòng ban liên quan c a các Công ty TNHH
M t Thành Viên Cao Su 30/04 Tây Ninh, Công ty TNHH M t Thành Viên 22/12
Tây Ninh ã giúp tôi tr l i kh o sát b ng kh o sát ý ki n chuyên gia trong bài lu n
v n.
Xin c m ơn t p th l p Cao h c Qu n tr kinh doanh ngày 02 – K18 ã giúp
tôi trong vi c thu th p các s li u, d li u có liên quan trong quá trình th c hi n
Lu n v n này.
Trân tr ọng c ảm ơn!
ii
L I CAM OAN
Tôi cam oan lu n v n này là do b n thân t nghiên c u và th c hi n theo s
hư ng d n khoa h c c a TS. Ngô Quang Huân. Các k t qu nghiên c u trong lu n
v n là trung th c và ch ưa t ng ư c công b trong b t k công trình nghiên c u nào
khác.
Tôi hoàn toàn ch u trách nhi m v tính pháp lý trong quá trình nghiên c u
khoa h c lu n v n này.
TP.H ồ Chí Minh, ngày tháng năm 2011.
Ng i Cam oan
Tr n Th Thanh Hòa
iii
M C L C
Trang bìa Trang
L i c m ơn i
L i cam oan ii
M c l c iii
nh ngh a và t vi t t t vi
Danh m c các Ph l c ính kèm vii
Danh m c các hình viii
Danh m c các b ng ix
PH N M U ................................................................................................... 01
1. Lý do ch n tài ............................................................................................... 01
2. M c tiêu nghiên c u .......................................................................................... 02
3. i t ư ng nghiên c u ........................................................................................ 03
4. Ph ươ ng pháp nghiên c u ................................................................................... 03
5. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................... 03
6. Ý ngh a khoa h c và th c ti n c a lu n v n ....................................................... 04
7. Nh ng h n ch c a lu n v n .............................................................................. 04
8. K t c u c a lu n v n .......................................................................................... 04
CH Ơ NG 01: C Ơ S LÝ LU N V CHI N L C KINH DOANH ................. 05
1.1 Chi n l ư c kinh doanh .................................................................................. 05
1.1.1 Khái ni m chi n l ư c kinh doanh.................................................................. 05
1.1.2 Khái ni m n ng l c lõi, n ng l c c nh tranh, l i th c nh tranh .................... 05
1.1.3 S m ng và m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p ...................................... 07
1.1.4 Vai trò c a chi n l ư c kinh doanh i v i doanh nghi p ............................... 07
1.1.5 Các lo i chi n l ư c kinh doanh ..................................................................... 07
1.1.6 Các giai o n c a qu n tr chi n l ư c............................................................ 08
1.2 Môi tr ư ng kinh doanh c a doanh nghi p ....................................................... 09
1.2.1 Môi tr ư ng v mô ......................................................................................... 10
1.2.2 Môi tr ư ng vi mô ......................................................................................... 10 iv
1.2.3 Phân tích n i b ........................................................................................... 11
1.3 Qui trình xây d ng chi n l ư c kinh doanh ....................................................... 11
1.3.1 Giai o n nh p vào ...................................................................................... 12
1.3.2 Giai o n k t h p: Ma tr n i m y u - i m m nh, c ơ h i - nguy c ơ
( SWOT) ..................................................................................................... 16
1.3.3 Giai o n quy t nh .................................................................................... 17
1.4 M t s l ưu ý trong xây d ng chi n l ư c kinh doanh ........................................ 22
Tóm t t Ch ươ ng 01................................................................................................ 23
CH Ơ NG 02: MÔI TR NG KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N
CAO SU TÂY NINH ............................................................................................ 24
2.1 Gi i thi u v Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............................................ 24
2.1.1 S ơ l ư c v Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............................................. 24
2.1.2 C ơ c u t ch c c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................ 25
2.2 Môi tr ư ng kinh doanh c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ...................... 27
2.2.1 Môi tr ư ng v mô .......................................................................................... 27
2.2.2 Môi tr ư ng vi mô .......................................................................................... 31
2.2.3 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE) c a Công ty C Ph n
Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 40
2.2.4 Ma tr n hình nh c nh tranh .......................................................................... 42
2.2.5 Các c ơ h i và nguy c ơ i v i Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............... 46
2.3 Phân tích n i b Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ....................................... 47
2.3.1 Th c tr ng ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty C Ph n
Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 47
2.3.2 Ma tr n ánh giá n i b (IFE) c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ......... 63
2.3.3 Các i m m nh và i m y u c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ........... 65
Tóm t t Ch ươ ng 02................................................................................................ 67
CH Ơ NG 3: XÂY D ING CHI N L C KINH DOANH C A CÔNG TY C
PH N CAO SU TÂY NINH N N M 2020 ..................................................... 68
3.1 S m ng c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh n n m 2020 ...................... 68 v
3.1.1 C n c xác nh ............................................................................................ 68
3.1.2 S m ng ....................................................................................................... 69
3.1.3 M c tiêu ....................................................................................................... 70
3.2 S hình thành và l a ch n các chi n l ư c b ph n c a Công ty C Ph n
Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 71
3.2.1 Ma tr n SWOT ............................................................................................. 71
3.2.2 Ma tr n QSPM .............................................................................................. 73
3.3 Xây d ng Chi n l ư c t ng quát c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ......... 75
3.3.1 Th i gian th c hi n chi n l ư c t ng quát và các chi n l ư c b ph n ............. 75
3.3.2 Th tr ư ng m c tiêu ...................................................................................... 76
3.3.3 D báo nhu c u th tr ư ng và t c t ng tr ư ng c a Công ty C Ph n
Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 77
3.4 Các gi i pháp th c hi n chi n l ư c kinh doanh ................................................ 77
K t lu n và ki n ngh ............................................................................................. 85
Danh m c tài li u tham kh o
Ph l c
vi
NH NGH A VÀ VI T T T
Các nh ngh a c s d ng trong lu n v n:
- L i nhu n là th ư c o k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty C
Ph n Cao Su Tây Ninh.
- Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh thành công khi t ư c nh ng m c tiêu ã t
ra.
- L i nhu n và phát tri n b n v ng là m c tiêu c a Công ty C Ph n Cao Su Tây
Ninh.
- Chi n l ư c t ng quát và chi n l ư c chung là ng ngh a.
- Chi n l ư c b ph n và chi n l ư c ch c n ng là ng ngh a.
- Ma tr n ánh giá các y u t bên trong và ma tr n ánh giá n i b là ng ngh a.
Các t vi t t t:
- T ch c th ươ ng m i th gi i : WTO
- Công ty: Cty
- Công ty C Ph n: Cty CP
- Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh: Cty CP Cao Su TN
- Mã ch ng khoán c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh: TRC
- S Giao D ch Ch ng Khoán Thành Ph H Chí Minh: HOSE
- T su t L i nhu n sau thu so v i Ngu n v n ch s h u: ROE
- Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài: Ma tr n EFE
- Ma tr n ánh giá các y u t bên trong: Ma tr n IFE
- Ma tr n i m y u - i m m nh, c ơ h i - nguy c ơ: Ma tr n SWOT
- Ma tr n v trí chi n l ư c và ánh giá hành ng: Ma tr n SPACE
- Ma tr n nhóm tham kh o ý ki n Boston: Ma tr n BCG
- Ma tr n bên trong - bên ngoài: Ma tr n IE
- Ma tr n ho ch nh chi n l ư c có th nh l ư ng : Ma tr n QSPM
- S i m h p d n: AS
- T ng s i m h p d n: TAS vii
DANH M C CÁC PH L C ÍNH KÈM LU N V N
Ph l c Tên ph l c S trang
Ph l c 01 Phân tích i th c nh tranh c a Cty CP
Cao Su Tây Ninh 09
Ph l c 02 S n ph m cao su ch y u c a Cty CP Cao Su
Tây Ninh 04
Ph l c 03 M u Phi u xin ý ki n chuyên gia 08
Ph l c 04 Danh sách chuyên gia kh o sát 01
Ph l c 05 T ng h p k t qu kh o sát ý ki n chuyên gia 12
Ph l c 06 Ma tr n QSPM c a Cty CP Cao Su Tây Ninh 04
Ph l c 07 Phân tích các chi n l ư c b ph n
t Ma tr n SWOT 06
T ng c ng s trang : 44
viii
DANH M C CÁC HÌNH
Hình s Tên hình Trang
Hình 1.1 Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n 09
Hình 1.2 Khung phân tích hình thành chi n l ư c 12
Hình 1.3 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài 13
Hình 1.4 Ma tr n hình nh c nh tranh 14
Hình 1.5 Ma tr n ánh giá các y u t bên trong 15
Hình 1.6 Sơ ma tr n SWOT 17
Hình 1.7 Ma tr n ho ch nh chi n l ư c có th nh lư ng 20
Hình 2.1 Sơ t ch c c a Cty C Ph n Cao Su Tây Ninh 26