Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Cao Su Tây Ninh đến năm 2020

1. Lý do chọn đề tàiHiện nay, tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa là một xu thế, việc hội nhập kinh tế quốc tế là một tất yếu khách quan. Đại diện cho xu thế toàn cầu hóa này là sự ra đời và phát triển của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Gia nhập WTO sẽ làm cho vị thế của nước ta được nâng cao trên trường quốc tế, điều này được thể hiện trong chính sách của các nước thành viên của WTO, ngoài ra, còn được hưởng những lợi ích mà các thành viên khác trong WTO dành cho nhau. WTO đang giúp Việt Nam khởi động một nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó, khởi động một nền kinh tế cạnh tranh. Việc nắm bắt tín hiệu của thị trường đang trở thành điều quyết định cho sự phát triển, tồn vong hay phá sản của bất kỳ doanh nghiệp nào.Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới, hội nhập kinh tế quốc tế vừa có cơ hội lớn, vừa phải đối đầu với thách thức không nhỏ. Cơ hội tự nó không biến thành lực lượng vật chất trên thị trường mà tùy thuộc vào khả năng tận dụng cơ hội của chúng ta. Thách thức tuy là sức ép trực tiếp nhưng tác động của nó đến đâu còn tùy thuộc vào nỗ lực vươn lên của chúng ta. Cơ hội và thách thức không phải “ nhất thành bất biến” mà luôn vận động, chuyển hóa và thách thức đối với ngành này có thể là cơ hội cho ngành khác phát triển. Tận dụng được cơ hội sẽ tạo ra thế và lực mới để vượt qua và đẩy lùi thách thức, tạo ra cơ hội mới lớn hơn. Ngược lại, không tận dụng được cơ hội, thách thức sẽ lấn át, cơ hội sẽ mất đi, thách thức sẽ chuyển thành những khó khăn dài hạn rất khó khắc phục. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình nội lực cần thiết để có thể cạnh tranh, để “ vươn ra biển lớn”.Một phần quyết định cho tính sống còn của doanh nghiệp đó là doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực lõi của mình và tận dụng cơ hội để phát triển.

pdf142 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 1 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Cao Su Tây Ninh đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế THÀNH PH Ố H Ồ CHÍ MINH TR N TH THANH HÒA XÂY D NG CHI N L ƯC KINH DOANH CA CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH N N M 2020 LU N V N TH C S KINH T . TP. Hồ Chí Minh - Năm 2011 BỘ GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO T ẠO TR ƯỜNG ĐẠ I H ỌC KINH T Ế THÀNH PH Ố H Ồ CHÍ MINH TR N TH THANH HÒA XÂY D NG CHI N L ƯC KINH DOANH CA CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH N N M 2020 LU N V N TH C S KINH T CHUYÊN NGÀNH: QU ẢN TR Ị KINH DOANH MÃ NGÀNH: 60.34.05 NG ƯI H ƯNG D N KHOA H C: TS. NGÔ QUANG HUÂN . TP. H ồ Chí Minh - Năm 2011 i LI C M ƠN Trong quá trình th c th c hi n lu n v n này tôi ã nh n ưc s giúp nhi t tình c a các t p th , ơn v và các cá nhân. Tôi xin bày t lòng bi t ơn chân thành i v i TS Ngô Quang Huân - Ng ưi Th y ã ng viên, giúp tôi r t nhi u trong quá trình th c hi n cho n khi hoàn thành lu n v n c a tôi. Tôi xin chân thành c m ơn Ban giám c, các phòng ban ch c n ng c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ã nhi t tình giúp , t o iu ki n thu n l i cho tôi trong quá trình th c hi n lu n v n Th c s kinh t t i Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh. Xin c m ơn Ban giám c, các phòng ban liên quan c a các Công ty TNHH Mt Thành Viên Cao Su 30/04 Tây Ninh, Công ty TNHH M t Thành Viên 22/12 Tây Ninh ã giúp tôi tr l i kh o sát b ng kh o sát ý ki n chuyên gia trong bài lu n vn. Xin c m ơn t p th l p Cao h c Qu n tr kinh doanh ngày 02 – K18 ã giúp tôi trong vi c thu th p các s li u, d li u có liên quan trong quá trình th c hi n Lu n v n này. Trân tr ọng c ảm ơn! ii LI CAM OAN Tôi cam oan lu n vn này là do b n thân t nghiên c u và th c hi n theo s hưng d n khoa h c c a TS. Ngô Quang Huân. Các k t qu nghiên c u trong lu n vn là trung th c và ch ưa t ng ưc công b trong b t k công trình nghiên c u nào khác. Tôi hoàn toàn ch u trách nhi m v tính pháp lý trong quá trình nghiên c u khoa h c lu n v n này. TP.H ồ Chí Minh, ngày tháng năm 2011. Ng i Cam oan Tr n Th Thanh Hòa iii MC L C Trang bìa Trang Li c m ơn i Li cam oan ii Mc l c iii nh ngh a và t vi t t t vi Danh m c các Ph l c ính kèm vii Danh m c các hình viii Danh m c các bng ix PH N M U ................................................................................................... 01 1. Lý do ch n tài ............................................................................................... 01 2. M c tiêu nghiên c u .......................................................................................... 02 3. i t ưng nghiên c u ........................................................................................ 03 4. Ph ươ ng pháp nghiên c u ................................................................................... 03 5. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................... 03 6. Ý ngh a khoa h c và th c ti n c a lu n v n ....................................................... 04 7. Nh ng h n ch c a lu n v n .............................................................................. 04 8. K t c u c a lu n v n .......................................................................................... 04 CH Ơ NG 01: C Ơ S LÝ LU N V CHI N L C KINH DOANH ................. 05 1.1 Chi n l ưc kinh doanh .................................................................................. 05 1.1.1 Khái ni m chi n l ưc kinh doanh.................................................................. 05 1.1.2 Khái ni m n ng l c lõi, n ng l c c nh tranh, l i th c nh tranh .................... 05 1.1.3 S m ng và m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p ...................................... 07 1.1.4 Vai trò c a chi n l ưc kinh doanh i v i doanh nghi p ............................... 07 1.1.5 Các lo i chi n l ưc kinh doanh ..................................................................... 07 1.1.6 Các giai on c a qu n tr chi n l ưc............................................................ 08 1.2 Môi tr ưng kinh doanh c a doanh nghi p ....................................................... 09 1.2.1 Môi tr ưng v mô ......................................................................................... 10 1.2.2 Môi tr ưng vi mô ......................................................................................... 10 iv 1.2.3 Phân tích n i b ........................................................................................... 11 1.3 Qui trình xây d ng chi n l ưc kinh doanh ....................................................... 11 1.3.1 Giai on nh p vào ...................................................................................... 12 1.3.2 Giai on k t h p: Ma tr n im y u - im m nh, c ơ h i - nguy c ơ ( SWOT) ..................................................................................................... 16 1.3.3 Giai on quy t nh .................................................................................... 17 1.4 M t s l ưu ý trong xây d ng chi n l ưc kinh doanh ........................................ 22 Tóm t t Ch ươ ng 01................................................................................................ 23 CH Ơ NG 02: MÔI TR NG KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH ............................................................................................ 24 2.1 Gi i thi u v Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............................................ 24 2.1.1 S ơ l ưc v Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............................................. 24 2.1.2 C ơ c u t ch c c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................ 25 2.2 Môi tr ưng kinh doanh c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ...................... 27 2.2.1 Môi tr ưng v mô .......................................................................................... 27 2.2.2 Môi tr ưng vi mô .......................................................................................... 31 2.2.3 Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài (EFE) c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 40 2.2.4 Ma tr n hình nh c nh tranh .......................................................................... 42 2.2.5 Các c ơ h i và nguy c ơ i v i Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ............... 46 2.3 Phân tích n i b Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ....................................... 47 2.3.1 Th c tr ng ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 47 2.3.2 Ma tr n ánh giá n i b (IFE) c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ......... 63 2.3.3 Các im m nh và im y u c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ........... 65 Tóm t t Ch ươ ng 02................................................................................................ 67 CH Ơ NG 3: XÂY D ING CHI N L C KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N CAO SU TÂY NINH N N M 2020 ..................................................... 68 3.1 S m ng c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh n n m 2020 ...................... 68 v 3.1.1 C n c xác nh ............................................................................................ 68 3.1.2 S m ng ....................................................................................................... 69 3.1.3 M c tiêu ....................................................................................................... 70 3.2 S hình thành và l a ch n các chi n l ưc b ph n c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 71 3.2.1 Ma tr n SWOT ............................................................................................. 71 3.2.2 Ma tr n QSPM .............................................................................................. 73 3.3 Xây d ng Chi n l ưc t ng quát c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ......... 75 3.3.1 Th i gian th c hi n chi n l ưc t ng quát và các chi n l ưc b ph n ............. 75 3.3.2 Th tr ưng m c tiêu ...................................................................................... 76 3.3.3 D báo nhu c u th tr ưng và t c t ng tr ưng c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh ................................................................................................... 77 3.4 Các gi i pháp th c hi n chi n l ưc kinh doanh ................................................ 77 Kt lu n và ki n ngh ............................................................................................. 85 Danh m c tài li u tham kh o Ph l c vi NH NGH A VÀ VI T T T Các nh ngha c s d ng trong lu n v n: - Li nhu n là th ưc o k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh. - Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh thành công khi t ưc nh ng m c tiêu ã t ra. - Li nhu n và phát tri n b n v ng là mc tiêu c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh. - Chi n l ưc t ng quát và chi n l ưc chung là ng ngh a. - Chi n l ưc b ph n và chi n l ưc ch c n ng là ng ngh a. - Ma tr n ánh giá các y u t bên trong và ma tr n ánh giá n i b là ng ngh a. Các t vi t t t: - T ch c th ươ ng m i th gi i : WTO - Công ty: Cty - Công ty C Ph n: Cty CP - Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh: Cty CP Cao Su TN - Mã ch ng khoán c a Công ty C Ph n Cao Su Tây Ninh: TRC - S Giao D ch Ch ng Khoán Thành Ph H Chí Minh: HOSE - T su t L i nhu n sau thu so v i Ngu n v n ch s h u: ROE - Ma tr n ánh giá các y u t bên ngoài: Ma tr n EFE - Ma tr n ánh giá các y u t bên trong: Ma tr n IFE - Ma tr n im y u - im m nh, c ơ h i - nguy c ơ: Ma tr n SWOT - Ma tr n v trí chi n l ưc và ánh giá hành ng: Ma tr n SPACE - Ma tr n nhóm tham kh o ý ki n Boston: Ma tr n BCG - Ma tr n bên trong - bên ngoài: Ma tr n IE - Ma tr n ho ch nh chi n l ưc có th nh l ưng : Ma tr n QSPM - S im h p d n: AS - Tng s im h p d n: TAS vii DANH M C CÁC PH L C ÍNH KÈM LU N V N Ph l c Tên ph l c S trang Ph lc 01 Phân tích i th cnh tranh c a Cty CP Cao Su Tây Ninh 09 Ph lc 02 Sn ph m cao su ch yu ca Cty CP Cao Su Tây Ninh 04 Ph lc 03 Mu Phi u xin ý ki n chuyên gia 08 Ph lc 04 Danh sách chuyên gia kh o sát 01 Ph lc 05 Tng h p kt qu kh o sát ý ki n chuyên gia 12 Ph lc 06 Ma tr n QSPM c a Cty CP Cao Su Tây Ninh 04 Ph lc 07 Phân tích các chi n l ưc b ph n t Ma tr n SWOT 06 Tng cng s trang : 44 viii DANH M C CÁC HÌNH Hình s Tên hình Trang Hình 1.1 Mô hình qu n tr chi n lưc toàn di n 09 Hình 1.2 Khung phân tích hình thành chi n l ưc 12 Hình 1.3 Ma tr n ánh giá các yu t bên ngoài 13 Hình 1.4 Ma tr n hình nh cnh tranh 14 Hình 1.5 Ma tr n ánh giá các yu t bên trong 15 Hình 1.6 Sơ ma tr n SWOT 17 Hình 1.7 Ma tr n ho ch nh chi n l ưc có th nh lưng 20 Hình 2.1 Sơ t ch c c a Cty C Ph n Cao Su Tây Ninh 26
Tài liệu liên quan