1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu:Trong thời đại hiện nay, nhu cầu may mặc của con người ngày càng đa dạng và phong phú, không chỉ dừng lại ở mặc ấm mà còn mặc đẹp. Để đáp ứng nhu cầu đó của thị trường đã có không ít công ty dệt may đã phải tăng cường đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, tăng cường hoạt động marketing để đảm bảo tăng doanh số để có một chổ đứng vững mạnh trên thị trường và đem lại lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, để có thể có được lợi nhuận tối đa và giảm thiểu các rủi ro thì công ty phải phân tích, xây dựng và lựa chọn các chiến lược kinh doanh đúng đắn.Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long cũng là một trong những công ty sản xuất sản phẩm dệt may, công ty cũng có những ưu khuyết điểm và cũng có những cơ hội và thử thách trên thị trường. Với nhiệm vụ là sản xuất và cung cấp sản phẩm dệt may ngày càng chất lượng cho thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời công ty còn có sứ mạng là phát triển tăng trưởng qua các năm nên bên cạnh hoạt động sản xuất dệt may công ty còn đầu tư góp vốn, liên doanh, liên kết và đầu tư tài chính.Ở Việt Nam, trong thời kỳ chuyển đổi sang cơ chế thị trường, bất kỳ một công ty nào, nếu không có được một chiến lược kinh doanh thích hợp thì sẽ khó đứng vững được trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Thực tế thành công trên thương trường đã chứng tỏ một điều: các công ty thịnh vượng ngày càng lớn mạnh, có tiềm năng kinh tế lớn hơn là nhờ sự năng động, nhanh nhạy trong môi trường cạnh tranh và có một chương trình hành động toàn diện đúng đắn, tận dụng được những cơ hội kinh doanh, hạn chế được những rủi ro trên cơ sở phát huy được lợi thế, khắc phục được những điểm yếu kém của công ty mình.
132 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược phát triển đến năm 2020 của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
PHƯỚC LONG ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.HỒ CHÍ MINH
Năm 2011 Chiến lược phát triển đến năm 2020 của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
PHƯỚC LONG ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ NGÀNH: 60.34.05
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGÔ QUANG HUÂN
TP.HỒ CHÍ MINH
Năm 2011
I
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin chân thành cảm ơn tất cả quý thầy cô của trường đại học
kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy cho chúng em những kiến thức, kỹ
năng để trang bị và ứng dụng vào thực tiễn nghề nghiệp cho bản thân và xã hội.
Đặc biệt, em xin trân thành cảm ơn TS. NGÔ QUANG HUÂN đã tận tình
hướng dẫn, giúp đỡ và đã động viên em hoàn thành luận văn này.
Xin trân trọng cảm ơn ban giám đốc Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
và các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ em trong việc thu
thập thông tin, trả lời phiếu điều tra và phiếu xin ý kiến chuyên gia để phục vụ cho
quá trình thực hiện thực hiện đề tài “xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty
Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020”.
Trân trọng!
II
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân.
Nội dung và kết quả được trình bày trong luận văn là do em tự tìm hiểu, nghiên cứu
và xây dựng. Các số liệu được thu thập là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình luận văn nào trước đây. Các chiến lược và kiến nghị là do
em đúc kết được qua quá trình nghiên cứu và phân tích hoạt động của Công ty Cổ
Phần Đầu Tư Phước Long kết hợp với thực tiễn thị trường và tình hình kinh tế của
Việt Nam tại thời điểm thực hiện luận văn này.
Người thực hiện
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
III
MỤC LỤC
Trang
Lời cảm ơn .............................................................................................................. I
Lời cam đoan ......................................................................................................... II
Mục lục ................................................................................................................. III
Danh mục các ký hiệu, từ viết tắt ......................................................................... VI
Danh mục hình, bảng trong luận văn ................................................................ VII
Danh mục các phụ lục đính kèm luận văn ........................................................ VIII
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu...................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 4
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ..................................................... 4
6. Những hạn chế của luận văn ............................................................................. 4
7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 5
Chương 1: Tổng quan lý thuyết về chiến lược kinh doanh .................................... 6
1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh của công ty ........................................... 6
1.1.1 Định nghĩa .............................................................................................. 6
1.1.2 Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh của công ty .............. ........... 7
1.2 Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty ............................... 10
1.2.1 Giai đoạn nhập vào .................................................................................. 8
1.2.1.1 Môi trường vĩ mô .............................................................................. 8
1.2.1.2 Môi trường vi mô ............................................................................... 8
1.2.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................ 10
1.2.1.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................ 11
1.2.1.5 Phân tích nội bộ công ty .................................................................. 13
1.2.2 Giai đoạn kết hợp – Ma trận SWOT ...................................................... 15
1.2.2.1 Xác định sứ mạng và mục tiêu của công ty ...................................... 15
IV
1.2.2.1.1 Xác định sứ mạng của công ty................................................... 16
1.2.2.1.2 Xác định mục tiêu của công ty .................................................. 16
1.2.2.2 Giai đoạn kết hợp - Ma trận SWOT ................................................. 17
1.2.3 Giai đoạn quyết định .............................................................................. 18
Tóm tắt chương 1 ................................................................................................. 20
Chương 2: Môi trường kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
2.1 Giới thiệu về công ty ..................................................................................... 21
2.2 Môi trường kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ............. 23
2.2.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................... 24
2.2.2 Môi trường vi mô .................................................................................. 28
2.2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................... 35
2.2.4 Cơ hội, thách thức đối với Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ....... 38
2.3 Phân tích nội bộ Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ............................... 40
2.3.1 Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty ......................................... 40
2.3.1.1 Quy mô và hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt may ..... 40
2.3.1.2 Thị trường và hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................. 40
2.3.1.3 Hoạt động marketing và bán hàng ................................................ 41
2.3.1.4 Công tác quản trị và điều hành sản xuất ....................................... 41
2.3.1.5 Hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh và liên doanh liên kết
của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ........................................................ 42
2.3.1.6 Tình hình tài chính của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long từ năm
2008 đến năm 2010 .............................................................................................. 43
2.3.2 Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
.............................................................................................................................. 49
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 53
Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước
Long đến năm 2020 .............................................................................................. 54
3.1 Sứ mạng của công ty ...................................................................................... 54
3.2 Mục tiêu định hướng phát triển của Công ty CP Đầu tư Phước Long ........... 55
V
3.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2020 ........................................... 56
3.3.1 Ma trận kết hợp SWOT ......................................................................... 56
3.3.2 Ma trận QSPM – Nhóm S/O ................................................................. 59
3.3.3 Ma trận QSPM – Nhóm W/O ............................................................... 61
3.3.4 Ma trận QSPM – Nhóm S/T ................................................................. 64
3.3.5 Ma trận QSPM – Nhóm W/T ............................................................... 66
3.3.6 Các chiến lược được lựa chọn .............................................................. 68
3.3.7 Các giải pháp thực hiện chiến lược ...................................................... 70
3.3.8 Kết luận và kiến nghị ............................................................................. 76
Tóm tắt chương 3 ................................................................................................. 78
Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 79
Phụ lục
VI
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT
Số thứ tự Chữ viết đầy đủ Ký hiệu, viết tắt
1 Ma trận các yếu tố bên ngoài Ma trận EFE
2 Ma trận các yếu tố bên trong Ma trận IFE
Ma trận hoạch chiến lược và có khả năng định
3 Ma trận QSPM
lượng
4 Điểm hấp dẫn AS
5 Tổng điểm hấp dẫn TAS
6 Tổ chức thương mại thế giới WTO
7 Tài sản ngắn hạn TSNH
8 Tài sản lưu động TSLĐ
9 Dài hạn DH
10 Chi phí xây dựng dỡ dang C phí XDDD
11 Chi phí CP
12 Vốn chủ sở hữu VCSH
13 Nguồn vốn NV
14 Ủy Ban Nhân Dân UBND
15 Trách nhiệm hữu hạn TNHH
16 Thương mại dịch vụ TMDV
17 Sản xuất SX
18 Một thành viên MTV
Ma trận kết hợp điểm mạnh-điểm yếu-cơ hội-
19 Ma trận kết hợp SWOT
thách thức
20 Châu Âu EU
VII
DANH MỤC HÌNH, BẢNG TRONG LUẬN VĂN
DANH MỤC HÌNH
Số thứ tự Tên hình
Hình 1.1 Sơ đồ tổng quát môi trường vi mô
Hình 1.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài
Hình 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh
Hình 1.4 Ma trận các yếu tố bên trong
Hình 1.5 Ma trận SWOT
Hình 1.6 Ma trận QSPM
Hình 1.7 Sơ đồ tổ chức
Hình 1.8 Biểu đồ mối liên hệ doanh thu, lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu
DANH MỤC BẢNG
Số thứ tự Tên bảng
Bảng 2.1 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long so với các
đối thủ cạnh tranh
Bảng 2.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)
Bảng 2.3 Một số sản phẩm chủ yếu của Phước Long
Bảng 2.4 Bảng các chỉ tiêu tài chính tại Phước Long
Bảng 2.5 Bảng phân tích cơ cấu tài sản và nguồn vốn của Phước Long
Bảng 2.6 Ma trận IFE của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
Bảng 3.1 Ma trận SWOT của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
Bảng 3.2 Ma trận QSPM nhóm S/O của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
Bảng 3.3 Ma trận QSPM nhóm W/O của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
Bảng 34 Ma trận QSPM nhóm S/T của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
Bảng 3.5 Ma trận QSPM nhóm W/T của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
VIII
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM LUẬN VĂN
Phụ lục Tên phụ lục Số trang
Phụ lục 1 Mẫu phiếu xin ý kiến chuyên gia 3 trang
Phụ lục 2 Danh sách chuyên gia 1 trang
Phụ lục 3 Tổng hợp kết quả xin ý kiến chuyên gia 4 trang
Phụ lục 4 Phiếu điều tra nội bộ 60 trang
Đánh giá mức độ phản ứng của Công ty Cổ
Phần Đầu Tư Phước Long và các đối thủ cạnh
Phụ lục 5 12 trang
tranh đối với các yếu tố qua kết quả điều tra nội
bộ
Phụ lục 6 Phân tích đối thủ cạnh tranh 5 trang
Phân tích các chiến lược cũ của Công ty Cổ
Phụ lục 7 6 trang
Phần Đầu tư Phước Long
Phụ lục 8 Phân tích các chiến lược từ ma trận SWOT 14 trang