Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần truyền thông kết nối điểm giai đoạn 2012-2017

1. Lý do chọn đề tài Thị trường dịch vụ viễn thông là một trong những thị trường phát triển mạnh nhất trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Trong bản xếp hạng của tổ chức ITU (International Telecommunication Union – Liên Minh Viễn thông quốc tế) thì Việt nam xếp hạng 8 về sự phát triển thuê bao. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp hoạt động viễn thông Việt nam trong năm 2010 gần 6 tỷ đô la Mỹ.Dịch vụ viễn thông có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống hàng ngày, công việc làm ăn cũng như nhu cầu giải trí của hầu hết người dân, vì vậy trong thời đại bùng nổ thông tin không chỉ ở Việt nam mà hầu hết các nước trên thế giới cũng rất quan tâm định hướng phát triển dịch vụ viễn thông.Về mặt quản lý vĩ mô phát triển thị trường viễn thông không những mang lại giá trị giá tăng, tăng khoản thu cho ngân sách nhà nước, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cho người dân mà vai trò của dịch vụ viễn thông còn quan trọng hơn thế là góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác phát triển, giảm chi phí quản lý. Một ý nghĩa quan trọng hơn cả là dịch vụ viễn thông giúp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp giữ vững chủ quyền quốc gia trên đất liền, trên biển cũng như trong không gian.

pdf117 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 1 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần truyền thông kết nối điểm giai đoạn 2012-2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ? TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TRẦN THIỆN SANG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KẾT NỐI ĐIỂM GIAI ĐOẠN 2012-2017 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh - Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ---------------------- TRẦN THIỆN SANG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KẾT NỐI ĐIỂM GIAI ĐOẠN 2012-2017 Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số: 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHAN THỊ MINH CHÂU TP.Hồ Chí Minh - Năm 2011 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KẾT NỐI ĐIỂM GIAI ĐOẠN 2012-2017” này là công trình hoàn thành của riêng tôi, có sự hỗ trợ của Giáo viên hướng dẫn, và sự tham vấn của các chuyên gia trong ngành. Các số liệu được sử dụng trung thực và kết quả nêu trong luận văn này chưa từng được công bố tại bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chân thành cám ơn TS Phan Thị Minh Châu đã nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. TP. Hồ Chí Minh, ngày 5 tháng 12 năm 2011 Tác giả luận văn Trần Thiện Sang LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Phan Thị Minh Châu đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin cảm ơn quý thầy cô đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm trong chương trình đào tạo cao học – Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM, cũng như cảm ơn các bạn trong tập thể lớp Cao học QTKD Đêm 4 – K18. Trần Thiện Sang MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục bảng Danh mục hình Danh mục Sơ đồ Danh mục các từ viết tắt PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ................................................................ 2 3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4 5. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................................................................... 6 1.1 KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................................ 6 1.1.1 Khái niệm chiến lược, hoạch định chiến lược, quản trị chiến lược ........................... 6 1.1.2 Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh .......................................................... 8 1.2 QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................... 9 1.2.1 Tầm nhìn sứ mạng, và mục tiêu của doanh nghiệp ................................................... 9 1.2.2 Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ...............................................10 1.2.2.1 Phân tích hoàn cảnh nội bộ ..................................................................... 10 1.2.2.2 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................... 12 1.3 CÁC CÔNG CỤ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC .................................................... 15 1.3.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ..........................................................16 1.3.2 Ma Trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................................................17 1.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................................17 1.3.4 Phân tích SWOT ......................................................................................................18 1.3.5 Ma trận QSPM ........................................................................................................19 Tóm tắt Chương 1 .............................................................................................................. 20 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KẾT NỐI ĐIỂM ................................................................. 21 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CÔNG TY ........................................................... 21 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ......................................................21 2.1.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức của tổng công ty ...................................................................24 2.1.3 Tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Truyền thông kết nối điểm .............................................................................................................27 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ............................................................ 28 2.2.1 Môi trường vĩ mô ....................................................................................................28 2.2.1.1 Chính trị - pháp luật ............................................................................... 28 2.2.1.2 Các yếu tố kinh tế .................................................................................. 29 2.2.1.3 Môi trường tự nhiên - Dân số .................................................................. 30 2.2.1.4 Sự phát triển của Khoa học công nghệ ..................................................... 30 2.2.2 Phân tích môi trường vi mô ....................................................................................31 2.2.2.1 Sơ lược thị trường viễn thông Việt nam trong 5 năm qua ..................... 31 2.2.2.2 Khách hàng ........................................................................................... 33 2.2.2.3 Nhà cung cấp ........................................................................................ 34 2.2.2.4 Đối thủ cạnh tranh ................................................................................ 34 2.2.2.5 Đối thủ tiềm ẩn ..................................................................................... 36 2.2.2.6 Sản phẩm thay thế ................................................................................ 36 2.2.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................................... 37 2.2.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ...................................................................39 2.3 PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI BỘ ...................................................................... 40 2.3.1 Tình hình hoạt động sản xuất- kinh doanh từ năm 2009 .........................................40 2.3.1.1 Tình hình sản xuất kinh doanh ............................................................... 40 2.3.1.2 Hoạt động Marketing ............................................................................. 41 2.3.1.3 Nguồn nhân lực ..................................................................................... 44 2.3.1.4 Tình hình tài chính và đầu tư .................................................................. 45 2.3.2.1 Xác định năng lực cốt lõi của công ty PointComm .................................. 50 2.3.2.2 Xác định lợi thế cạnh tranh của công ty PointComm ............................... 50 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong .....................................................................50 2.4 PHÂN TÍCH ĐIỂM YẾU – ĐIỂM MẠNH - CƠ HỘI VÀ NGUY CƠ ............... 52 Tóm tắt chương 2 ............................................................................................................... 53 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG KẾT NỐI ĐIỂM ĐẾN NĂM 2017 ................................................. 54 3.1 TẦM NHÌN VÀ SỨ MẠNG CỦA CÔNG TY POINTCOMM .............................. 54 3.2 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY POINTCOMM ĐẾN NĂM 2017 . 54 3.2.1 Cơ sở để xây dựng mục tiêu ...................................................................................54 3.2.2 Mục tiêu tổng quát của PointComm .......................................................................54 3.2.3 Mục tiêu cụ thể của PointComm ..............................................................................55 3.3 CHIẾN LƯỢC ĐỀ NGHỊ CHO POINTCOMM ..................................................... 56 3.3.1 Các chiến lược từ phân tích SWOT ......................................................................... 56 3.3.2 Lựa chọn chiến lược kinh doanh cho PointComm...................................................59 3.3.2.1 Ma trận QSPM nhóm chiến lược SO ....................................................... 59 3.3.2.2 Ma trận QSPM nhóm chiến lược ST ........................................................ 62 3.3.2.3 Ma trận QSPM nhóm chiến lược WO ...................................................... 64 3.3.2.4 Ma trận QSPM nhóm chiến lược WT ...................................................... 66 3.3.3 Lựa chọn chiến lược kinh doanh cho công ty PointComm ......................................67 3.3.3.1 Khuôn khổ 4 hành động thực thi chiến lược Đại dương xanh. ................... 68 3.3.3.2 Các bước thực hiện chiến lược Đại Dương Xanh ...................................... 69 3.3.3.3 Xây dựng đường giá trị mới .................................................................... 70 3.3.3.4 Nội dung chủ yếu của chiến lược............................................................. 70 3.4 TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC............................................................ 71 3.4.1 Xây dựng bản nhiệm vụ kinh doanh .......................................................................71 3.4.2 Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn ..........................................................................73 3.5 XÂY DỰNG ĐƯỜNG GIÁ TRỊ MỚI CHO CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH ............................................................................................................................................. 74 Tóm tắt chương 3 ............................................................................................................... 74 KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 76 DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Phân tích SWOT ..................................................................................... 19 Bảng 2.1: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................................... 38 Bảng 2.2: Ma trận các yếu tố bên ngoài .................................................................. 40 Bảng 2.3: Bảng giá dịch vụ của PointComm .......................................................... 43 Bảng 2.4: Bảng cân đối kế toán ............................................................................... 46 Bảng 2.5: Ma trận các yếu tố bên trong ................................................................... 51 Bảng 3.1: Phân tích SWOT ..................................................................................... 56 Bảng 3.2: Ma trận QSPM nhóm chiến lược SO ....................................................... 59 Bảng 3.3: Ma trận QSPM nhóm chiến lược ST ....................................................... 62 Bảng 3.4: Ma trận QSPM nhóm chiến lược WO ..................................................... 64 Bảng 3.5: Ma trận QSPM nhóm chiến lược WT ...................................................... 66 Bảng 3.6: Các mục tiêu cơ bản được mô tả như sau ................................................ 73 DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Biểu đồ doanh thu Internet qua những năm 2006-2009 ................................ 32 Hình 2.2: Biểu đồ thị phần các doanh nghiệp cung cấp Internet số liệu 12/2009 .......... 32 Hình 2.3: Biểu đồ doanh thu Viễn thông của Việt nam qua những năm 2006-2009 ... 33 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 0.1: Khung nghiên cứu ......................................................................................... 4 Sơ đồ 1.1: Các giai đoạn của quản trị chiến lược. ............................................................ 8 Sơ đồ 1.2: Dây chuyền chuỗi giá trị của doanh nghiệp..................................................... 10 Sơ đồ 1.3: Mô hình năm lực cạnh tranh của Michael E. Porter ........................................ 13 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức PointComm ............................................................ 25 Sơ đồ 2.2: Mô hình cung cấp dịch vụ của VTI ........................................................ 35 Sơ đồ 2.3: Chuỗi giá trị Công ty PointComm ................................................................. 48 Sơ đồ 3.1: Mô hình khuông khổ 4 hành động .................................................................. 68 Sơ đồ 3.2: Các bước thực hiện chiến lược Đại Dương Xanh ........................................... 69 Sơ đồ 3.3: Đường giá trị mới của PointComm ................................................................ 70
Tài liệu liên quan