Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025

1. Lý do lựa chọn đề tàiViệt Nam là một nước đang trong quá trình công nghiệp hóa và là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới. Trong giai đoạn 2000 – 2010, tốc độ tăng GDP của Việt Nam luôn đạt mức 6 – 8 %/năm. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài, hỗ trợ đầu tư trong nước nhằm đẩy mạnh tăng trưởng công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ làm chủ đạo. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp các năm luôn trên 10%; nhờ đó đã kéo theo sự phát triển của thị trường sản phẩm phục vụ công nghiệp mà Sơn bảo vệ công trình và tàu biển là một trong những sản phẩm đó.Tham gia thị trường từ những ngày đầu của ngành sản xuất sơn Việt Nam; đến nay, qua 30 năm phát triển, công ty International Paint đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm sơn bảo vệ dùng trong công nghiệp, sơn tàu biển hàng đầu Việt Nam.Trong những năm 1990 – 1996, sản phẩm của công ty chiếm thị phần 60% cho đến khi có sự tham gia của một đối thủ ngang tài ngang sứctừ Na Uy là sơn Jotun. Với quyết tâm giành một vị trí xứng đáng trên thị trường, Jotun đã có chiến lược tấn công trực diện vào International Paint và chia sẻ thị phần của công ty đối với các khách hàng công nghiệp lớn như Petro Việt Nam, hệ thống hãng tàu biển, các công trình nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng của các công ty danh tiếng trên thế giới có đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Cùng với sơn Jotun, một loạt tên tuổi khác như sơn Sigma, Hempel, Chugoku cũng tham gia thị trường với lợi thế giá bán thấp. Năm 2010, sơn Jotun đã chính thức vượt qua International Paint để chiếm giữ vị trí số 1 trên thị trường. Các đối thủ Chugoku, Sigma, Hempel cũng đang từng bước thu hẹp khoảng cách.

pdf118 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM DIỆP MINH CƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHẠM DIỆP MINH CƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.05 Người hướng dẫn khoa học: PGS – TS: VŨ CÔNG TUẤN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – Năm 2011 LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn thầy Vũ Công Tuấn đã tận tình hướng dẫn, góp ý và động viên tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô khoa Quản trị Kinh doanh, Khoa đào tạo Sau đại học Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học quý báu trong suốt thời gian tham gia khóa học vừa qua. Chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty International Paint Việt Nam đã nhiệt tình hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Những lời cảm ơn sau cùng, tôi xin gửi đến gia đình, người thân, bạn hữu, đồng nghiệp đã luôn động viên, góp ý và hỗ trợ để tôi hoàn thành luận văn này. Trân trọng. Tác giả Phạm Diệp Minh Cường LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn Thạc sĩ Kinh tế đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty International Paint Việt Nam đến năm 2025” là công trình nghiên cứu của bản thân. Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của các số liệu, thông tin cung cấp, kết quả nghiên cứucủa luận văn. Tác giả Phạm Diệp Minh Cường MỤC LỤC Trang LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU ............................................................................................................................................................. 1 1. Lý do lựa chọn đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Kết cấu của luận văn CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................................ 4 1.1.1 Định nghĩa ............................................................................................................................. 4 1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ............................ 4 1.1.3 Các cấp độ chiến lược ..................................................................................................... 5 1.2 PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................................... 5 1.2.1 Nhóm chiến lược tăng trưởng tập trung ................................................................. 5 1.2.2 Nhóm chiến lược hội nhập ............................................................................................ 6 1.2.3 Nhóm chiến lược đa dạng hóa .................................................................................... 6 1.2.4 Nhóm chiến lược suy giảm ........................................................................................... 6 1.2.5 Nhóm chiến lược khác .................................................................................................... 7 1.3 QUY TRÌNH VÀ CÔNG CỤ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ...................................... 7 1.3.1 Xác định chức năng nhiệm vụ, mục tiêu ............................................................... 8 1.3.2 Phân tích môi trường ........................................................................................................ 9 1.3.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ........................................................................... 9 a.Môi trường vĩ mô ..................................................................................................... 9 b. Môi trường vi mô.................................................................................................. 10 c. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ........................................... 12 d. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................................... 13 1.3.2.2 Phân tích môi trường bên trong .......................................................................... 13 a. Phân tích các nguồn lực của doanh nghiệp ............................................. 13 b. Phân tích và đánh giá các mục tiêu ............................................................. 14 c. Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng .................................. 14 d. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE ............................................. 15 1.3.3 Xây dựng chiến lược ...................................................................................................... 16 Ma trận SWOT .................................................................................................................................... 16 1.3.4 Lựa chọn chiến lược ....................................................................................................... 19 Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng QSPM ........................................... 19 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................ 21 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM THỜI GIAN QUA 2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ..................................................................... 22 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển............................................................................... 22 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ ..................................................................................................... 23 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ................................................................................................................... 23 2.1.4 Hệ thống sản phẩm .......................................................................................................... 25 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................................. 25 2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ............................................................................ 27 2.2.1 Môi trường vĩ mô ............................................................................................................. 27 2.2.1.1 Các yếu tố kinh tế ...................................................................................................... 27 2.2.1.2 Các yếu tố chính trị - luật pháp........................................................................... 29 2.2.1.3 Các yếu tố tự nhiên ................................................................................................... 30 2.2.1.4 Các yếu tố dân số - xã hội ..................................................................................... 31 2.2.1.5 Các yếu tố khoa học và công nghệ ................................................................... 31 2.2.2 Môi trường vi mô ............................................................................................................. 32 2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh ..................................................................................................... 32 2.2.2.2 Khách hàng .................................................................................................................... 39 2.2.2.3 Nhà cung cấp ................................................................................................................ 41 2.2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn ............................................................................................................ 41 2.2.2.5 Sản phẩm thay thế...................................................................................................... 43 2.2.3 Tóm tắt các cơ hội và nguy cơ từ môi trường kinh doanh ......................... 43 2.2.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ...................................................... 45 2.2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................................... 46 2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY .................................. 48 2.3.1 Nguồn lực vật chất .......................................................................................................... 48 2.3.2 Nguồn nhân lực ................................................................................................................. 49 2.3.3 Nguồn lực vô hình ........................................................................................................... 51 2.3.4 Phân tích và đánh giá mục tiêu kinh doanh ....................................................... 52 2.3.5 Phân tích hoạt động marketing – bán hàng ........................................................ 53 2.3.6 Phân tích hoạt động mua hàng – sản xuất ........................................................... 55 2.3.7 Phân tích hoạt động quản lý chất lượng............................................................... 55 2.3.8 Phân tích hoạt động tài chính kế toán ................................................................... 56 2.3.9 Phân tích hoạt động nghiên cứu – phát triển ..................................................... 57 2.3.10 Phân tích hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp ...................................... 57 2.2.11 Phân tích năng lực cạnh tranh .................................................................................. 58 2.3.12 Tóm tắt các điểm mạnh và điểm yếu của công ty .......................................... 59 2.3.13 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE ........................................................ 60 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................................................ 61 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾNNĂM 2025 3.1 CĂN CỨ VÀ DỰ BÁO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ................................................. 62 3.2 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025 ...................................... 63 3.2.1 Xác định tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu kinh doanh của công ty đến năm 2025 ................................................................................................................................. 63 3.2.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty International Paint: .......... 64 3.2.2.1 Đề xuất chiến lược thông qua phân tích ma trận SWOT ...................... 64 3.2.2.2 Lựa chọn chiến lược bằng ma trận QSPM ................................................... 67 3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY INTERNATIONAL PAINT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025............. 78 3.3.1 Giải pháp thực hiện Chiến lược thâm nhập thị trường và Chiến lược phát triển thị trường ......................................................................................................................... 78 3.3.2 Giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm và Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm ................................................................................................................ 83 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................................................ 84 KẾT LUẬN ...................................................................................................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT AS : Điểm hấp dẫn BCC : Hợp đồng hợp tác kinh doanh FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài Ma trận EFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài Ma trận IFE : Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong Ma trận QSPM : Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng MBO :Quản trị theo mục tiêu S,W,O,T : Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ TAS : Tổng điểm hấp dẫn DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện................................................................. 8 Hình 1.2 Mô hình năm lực tác động ....................................................................................... 11 Hình 2.1 Logo công ty International Paint .......................................................................... 23 Hình 2.2 Sơ đồ cấu trúc công ty International Paint ...................................................... 24 Hình 2.3 Biểu đồ sản lượng công ty International từ 2000-2010 ............................ 26 Hình 2.4 Thị phần sơn công nghiệp Việt Nam năm 2010 ........................................... 34 Hình 2.5 Thị phần sơn bảo vệ tại Việt Nam năm 2010 ................................................ 35 Hình 2.6 Thị phần sơn tàu biển Việt Nam năm 2010 .................................................... 36 Hình 2.7 Thị phần đối với các hãng tàu lớn năm 2010 ................................................. 36 Hình 2.8 Thị phần theo phân khúc tàu đóng mới năm 2010 ...................................... 37 Hình 2.9 Tình hình thị phần sơn công nghiệp 2008 – 2010 ....................................... 54 Hình 2.10 Thị phần sơn bảo dưỡng 2010................................................................................ 54
Tài liệu liên quan