0.1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu:Trong những năm vừa qua, nền kinh tế thị trường Việt Nam với sự hiện diện của nhiều thành phần kinh tế, đã có những bước chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, chính sách của nhà nước đang dần hoàn thiện, môi trường kinh doanh ngày một bình đẳng hơn, tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp.Trong xu thế hội nhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, đặc biệt là sự kiện Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước những cơ hội chưa từng có trong lịch sử, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với môi trường kinh doanh mới với diễn biến phức tạp và nhiều rủi ro. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành có áp lực cạnh tranh lớn, chỉ cần sơ sẩy, thiếu thận trọng và nhạy bén trong hoạt động kinh doanh là có thể bị phá sản.Công ty TNHH Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng tiền thân là doanh nghiệp nước mắm Hồng Đức I, là một đơn vị sản xuất và kinh doanh nước mắm tại Phú Quốc. Trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành nước mắm tại Phú Quốc.Tuy nhiên, với xuất thân là doanh nghiệp sản xuất truyền thống, để phù hợp với nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế mà Việt Nam đang xây dựng và phát triển, thì Công ty TNHH Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng cần phải có những thay đổi cho phù hợp. Đây cũng chính là lý do doanh nghiệp nước mắm Hồng Đức chuyển sang thành Công ty TNHH Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng vào đầu năm 2009 vừa qua, tức là chuyển từ hình thức doanh nghiệp tư nhân sang công ty TNHH.
142 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty THNN Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYÊN VŨ
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN
SUẤT – THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ HỒNG
HƯNG ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 60.34.05
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS LÊ THANH HÀ
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2011
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ,
động viên của nhiều doanh nghiệp, cơ quan và các cá nhân.
Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS LÊ THANH HÀ- người thầy đã tận tình giúp
đỡ, hướng dẫn về mọi mặt và đã động viên tôi thực hiện hoàn thành luận văn thạc sĩ
kinh tế này.
Xin trân trọng cảm ơn Hội đồng quản trị, Ban Giám Đốc của công ty TNHH
SX – TM – DV Hồng Hưng và các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và
giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế tại
công ty TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng.
Xin trân trọng cảm ơn Giám Đốc Công ty TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng
đã giúp đỡ, động viên tôi trong việc xin ý kiến chuyên gia phục vụ cho luận văn
này.
Xin trân trọng cám ơn các đồng nghiệp công tác tại các doanh nghiệp, tập thể
học viên lớp Đêm 04-QTKD, Cao học khóa 18, Trường ĐH Kinh Tế TPHCM đã
giúp đỡ tôi trong việc cung cấp các tài liệu, số liệu phục vụ cho quá trình thực hiện
luận văn này.
Xin trân trọng!
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả
nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong các
công trình khác.
Tác giả
Trần Nguyên Vũ
MỤC LỤC
Trang bìa Trang
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Mục lục
Định nghĩa và từ viết tắt
Danh mục các phụ lục đính kèm luận văn
Danh mục các hình, bảng
PHẦN MỞ ĐẦU
GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ LUẬN VĂN
0.1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu ..................................................................... 1
0.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2
0.3. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
0.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 3
0.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ...................................................... 4
0.6. Những hạn chế của luận văn ............................................................................. 4
0.7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
1.1.Khái niệm và phân loại về chiến lược kinh doanh .............................................. 6
1.1.1.Khái niệm về chiến lược kinh doanh ............................................................. 6
1.1.2.Phân loại các chiến lược kinh doanh. ............................................................ 7
1.1.3. Những lợi ích và hạn chế của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp.. 10
1.2.Qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh ....................................................... 11
1.2.1. Xác định nhiệm vụ hay sứ mệnh của doanh nghiệp. ..................................... 13
1.2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh...................................................................... 13
1.2.3. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài ............................................... 13
1.2.4. Thiết lập các chiến lược kinh doanh ............................................................. 20
1.2.5. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh ............................................ 23
1.2.6. Đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh..................................................... 23 1.3. Điểm hạn chế của qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh .......................... 23
1.4. Giải pháp khắc phục điểm hạn chế của qui trình xây dựng chiến lược kinh
doanh..................................................................................................................... 24
1.5. Các công cụ sử dụng trong quá trình xây dựng chiến lược của doanh nghiệp .. 25
1.5.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài ....................................................................... 25
1.5.2. Ma trận các yếu tố bên trong ........................................................................ 26
1.5.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................................................... 28
1.5.4. Ma trận SWOT. ........................................................................................... 30
1.5.5. Một số kinh nghiệm trong lựa chọn chiến lược kinh doanh .......................... 32
Kết luận chương 1 ............................................................................................... 33
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY
TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ HỒNG HƯNG
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng.............................. 34
2.1.1. Giới thiệu về công ty.................................................................................... 34
2.1.2. Nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức: .............................................................. 35
2.2. Phân tích các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH
Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng. ................................................... 36
2.2.1. Phân tích các yếu tố bên ngoài. .................................................................... 36
2.2.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô ....................................................................... 36
2.2.1.2. Phân tích môi trường vi mô. ...................................................................... 43
2.2.1.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ...................................................... 54
2.2.2. Phân tích các yếu tố bên trong ..................................................................... 55
2.2.2.1. Quy mô sản xuất và kinh doanh ................................................................ 56
2.2.2.2. Nhân lực và tổ chức .................................................................................. 56
2.2.2.3. Năng lực sản xuất ..................................................................................... 56
2.2.2.4. Năng lực quản lý ....................................................................................... 57
2.2.2.5. Hoạt động marketing và bán hàng ............................................................. 57
2.2.2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính .............................. 58
2.2.2.7. Công tác quản trị và điều hành sản xuất ................................................... 59 2.2.2.8. Hoạt động nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp. .................................. 61
2.2.2.9. Văn hóa tổ chức của doanh nghiệp ............................................................ 61
2.2.2.10. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ..................................................... 64
2.2.3. Ma trận đánh giá hình ảnh cạnh tranh của Công ty TNHH Sản Xuất – Thương
Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng. ............................................................................... 66
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 (các yếu tố bên trong và bên ngoài) ................................. 68
CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH SẢN
XUẤT – THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ HỒNG HƯNG ĐẾN NĂM 2020
3.1. Tầm nhìn, mục tiêu và sứ mạng của Công ty TNHH Sản Xuất – Thương Mại –
Dịch Vụ Hồng Hưng ............................................................................................. 71
3.1.1. Các căn cứ xác định ..................................................................................... 71
3.1.2. Sứ mệnh của công ty .................................................................................... 71
3.2. Sự hình thành và lựa chọn các chiến lược bộ phận của Công ty TNHH Sản Xuất
– Thương Mại – Dịch Vụ Hồng Hưng ................................................................... 73
3.3. Chiến lược tổng quát của Công Ty TNHH Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ
Hồng Hưng ............................................................................................................ 84
3.3.1. Lộ trình thực hiện chiến lược tổng quát và các chiến lược chức năng của công
ty TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng ................................................................... 84
3.3.2. Thị trường mục tiêu ..................................................................................... 86
3.3.3. Dự kiến các mục tiêu đạt được ..................................................................... 86
3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh ............................................... 88
3.4.1. Nhóm các giải pháp về quản trị nguồn cung ứng .......................................... 88
3.4.2. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng quản trị ......................... 89
3.4.3. Nhóm giải pháp về mở rộng thị trường ........................................................ 91
3.4.4. Giải pháp về đầu tư tài chính ....................................................................... 93
3.4.5. Nhóm các giải pháp về marketing và phát triển thương hiệu ........................ 95
3.4.6. Nhóm các giải pháp cho chiến lược đa dạng hóa hàng ngang ..................... 97
Kết luận .............................................................................................................. 99
Danh mục tài liệu tham khảo PHỤ LỤC CỦA LUẬN VĂN
ĐỊNH NGHĨA VÀ TỪ VIẾT TẮT
Trong luận văn này có một số từ, thuật ngữ được định nghĩa như sau:
Lợi nhuận là thước đo cơ bản kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng.
Sự thành công của doanh nghiệp đạt được khi doanh nghiệp đạt được các
mục tiêu (do doanh nghiệp) đề ra.
Lợi nhuận cao không phải là mục tiêu duy nhất và quyết định của Công ty
TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng.
Chiến lược tổng quát và chiến lược chung là đồng nghĩa.
Chiến lược bộ phận và chiến lược chức năng là đồng nghĩa.
Các từ viết tắt:
Sản xuất kinh doanh : SXKD
Ma trận các yếu tố bên ngoài: Ma trận EFE
Ma trận các yếu tố bên trong: Ma trận IFE
Ma trận hoạch định chiến lược có khả năng định lượng: Ma trận QSPM
Điểm phân loại: AS
Tổng điểm phân loại: TAS
Xã hội chủ nghĩa: XHCN
Trách nhiệm hữu hạn: TNHH
Sản Xuất – Thương Mại – Dịch Vụ: SX – TM - DV
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM LUẬN VĂN
Phụ lục số Tên phụ lục Số trang
Phụ lục số 01 Mẫu phiếu xin ý kiến chuyên gia 4
Phụ lục số 02 Tổng hợp kết quả xin ý kiến chuyên gia 5
Phụ lục số 03 Mẫu phiếu điều tra nội bộ 2
Phụ lục số 04 Phân tích các chiến lược bộ phận
từ ma trận SWOT 6
Phụ lục số 05 Sauces, Dressings and Condiments – Euromonitor
10-2011 12
Tổng số trang: 29
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình số Tên hình Trang
Hình 1.1 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện 12
Hình 1.2 Môi trường hoạt động của doanh nghiệp 14
Hình 1.3 Sơ đồ mô hình năm yếu tố cạnh tranh của M. Porter 17
Hình 1.4 Khung phân tích hình thành chiến lược 21
Hình 2.1 Sơ đồ nhân sự của công ty TNHH SX – TM – DV
Hồng Hưng 35
Hình 2.2 Quy trình sản xuất nước mắm cá cơm tại Phú Quốc 46
Hình 2.3 Thị phần nước mắm nội địa 2010 52
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng số Tên bảng Trang
Bảng 1.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài EFE 25
Bảng 1.2 Ma trận các yếu tố bên trong IFE 27
Bảng 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 28
Bảng 1.4 Ma trận hoạch định chiến lược có khả năng
định lượng QSPM 29
Bảng 1.5 Ma trận SWOT 30
Bảng 2.1 Một số chỉ tiêu 06 tháng đầu năm 2011 39
Bảng 2.2 Dự báo dân số Việt Nam giai đoạn 2009-2049 40
Bảng 2.3 Sản lượng nước mắm thị trường Việt Nam
2005-2010 (đơn vị 1000 tấn) 43
Bảng 2.4 Sản lượng nước mắm thị trường Việt Nam
2005-2010 (đơn vị tỉ VND) 44
Bảng 2.5 Tỉ lệ tăng trưởng thị trường nước mắm
tại Việt Nam (theo sản lượng) 44
Bảng 2.6 Tỉ lệ tăng trưởng thị trường nước mắm
tại Việt Nam (theo giá trị) 44
Bảng 2.7 Dự trù sản lượng nước mắm tại thị trường Việt Nam
giai đoạn 2010 đến 2015 (theo Euromonitor) 45
Bảng 2.8 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của công ty
TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng 55
Bảng 2.9 Tình hình tài chính của công ty TNHH
SX – TM – DV Hồng Hưng 58
Bảng 2.10 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE của
công ty TNHH SX- TM – DV – Hồng Hưng 65
Bảng 2.11 Ma trận đánh giá hình ảnh cạnh tranh của
công ty TNHH SX – TM – DV Hồng Hưng 67