1. Lý do chọn đề tài Từ năm 2007 đến nay, thị trƣờng tài chính toàn cầu rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng và đã chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt các ngân hàng vào loại lớn, lâu đời trên thế giới. Kéo theo đó là tình trạng suy thoái kéo dài của hầu hết các nền kinh tế và cuộc sống khó khăn của ngƣời dân trên toàn thế giới. Nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng không phải là ngoại lệ với thế giới khi nhiều ngân hàng đã rơi vào tình trạng mất thanh khoản kéo dài, đứng trên bờ vực của sự đổ vỡ.Từ năm 2011, các ngân hàng nƣớc ngoài đƣợc đối xử nhƣ ngân hàng trong nƣớc, do đó áp lực cạnh tranh đối với các ngân hàng ngày càng lớn. Để tăng khả năng cạnh tranh, Ngân hàng Nhà nƣớc đã có đề án và lộ trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 đƣợc Chính phủ phê duyệt.Trong môi trƣờng kinh doanh nhiều khó khăn, áp lực cạnh tranh, tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng ngày càng cao nhƣ vậy thì việc định hình, xây dựng chiến lƣợc kinh doanh và triển khai các chiến lƣợc phù hợp là yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng. Vì thế, đề tài: “Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Ngân hàng TMCP Bƣu điện Liên Việt đến năm 2025” đƣợc tác giả thực hiện với mong muốn xây dựng các chiến lƣợc và biện pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh từ kết quả nghiên cứu các yếu tố môi trƣờng ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng nhằm hƣớng tới mục tiêu phát triển Ngân hàng bền vững, hiệu quả.
108 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt đến năm 2025, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN QUANG HƢNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP BƢU ĐIỆN LIÊN VIỆT
ĐẾN NĂM 2025
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
---------------------------
NGUYỄN QUANG HƢNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP BƢU ĐIỆN LIÊN VIỆT
ĐẾN NĂM 2025
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ CÔNG TUẤN
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2011
MỤC LỤC
Mục lục Trang
Lời cảm ơn
Lời cam đoan
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục bảng, hình
Danh mục phụ lục
Mở đầu 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH .......................... 3
1.1. Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. ....................................... 3
1.1.1 Định nghĩa về chiến lƣợc kinh doanh .............................................................. 3
1.1.2 Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh ................................................................... 4
1.2. Phân loại chiến lƣợc kinh doanh ......................................................................... 4
1.2.1 Các cấp chiến lƣợc ........................................................................................... 4
1.2.2 Phân loại chiến lƣợc kinh doanh ...................................................................... 5
1.2.2.1 Nhóm chiến lƣợc kết hợp.............................................................................. 5
1.2.2.2 Nhóm chiến lƣợc chuyên sâu ........................................................................ 6
1.2.2.3 Nhóm chiến lƣợc mở rộng hoạt động ........................................................... 6
1.2.2.4 Nhóm chiến lƣợc khác .................................................................................. 6
1.3 Quy trình và công cụ xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. .... 7
1.3.1 Bƣớc 1: Xác định sứ mạng của doanh nghiệp ............................................. 7
1.3.2 Bƣớc 2: Xác định mục tiêu kinh doanh ........................................................ 8
1.3.3 Bƣớc 3: Phân tích môi trƣờng kinh doanh .................................................. 9
1.3.3.1 Phân tích môi trƣờng bên ngoài – Ma trận hình ảnh cạnh tranh - Ma
trận EFE .................................................................................................................... 9 Nghiên cứu môi trƣờng vĩ mô ................................................................................. 9
Nghiên cứu môi trƣờng vi mô ............................................................................... 12
Các công cụ, phƣơng pháp để nghiên cứu môi trƣờng bên ngoài ........................ 17
1.3.3.2 Phân tích môi trƣờng bên trong – Ma trận IFE .................................... 20
Nội dung nghiên cứu môi trƣờng bên trong theo chuỗi giá trị của Michael Porter
............................................................................................................................... 20
Phƣơng pháp và công cụ để nghiên cứu môi trƣờng bên trong ............................ 21
1.3.4 Bƣớc 4: Xác định các chiến lƣợc kinh doanh – Ma trận SWOT ............. 24
1.3.5 Bƣớc 5: Lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh – Ma trận QSPM ................... 28
1.3.6 Bƣớc 6: Giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh ................................ 31
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG BƢU ĐIỆN LIÊN VIỆT ......................................................................... 33
2.1. Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng TMCP Bƣu điện Liên Việt .................... 33
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................... 33
2.1.2. Mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn ...................................................................... 34
2.1.3. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................ 34
2.1.4. Giới thiệu về mạng lƣới Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt ............................... 36
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh ....................................................................... 36
2.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt ............ 38
2.2.1. Môi trƣờng vĩ mô ........................................................................................... 38
2.2.1.1. Các yếu tố kinh tế .................................................................................... 38
2.2.1.2. Các yếu tố chính phủ và chính trị ............................................................ 43
2.2.1.3. Các yếu tố xã hội ..................................................................................... 45
2.2.1.4. Các yếu tố tự nhiên .................................................................................. 47
2.2.1.5. Các yếu tố công nghệ và kỹ thuật............................................................ 48 2.2.2. Môi trƣờng vi mô ........................................................................................... 48
2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh – Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................... 48
2.2.2.2 Khách hàng ................................................................................................. 51
2.2.2.3 Những nhà cung cấp ................................................................................... 53
2.2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn ........................................................................................... 54
2.2.2.5 Sản phẩm thay thế ....................................................................................... 55
2.2.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................................ 55
2.3. Phân tích môi trƣờng bên trong của Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt ............ 56
2.3.1. Tổ chức ........................................................................................................... 56
2.3.2. Nguồn nhân lực .............................................................................................. 57
2.3.3. Công nghệ - Thiết bị ...................................................................................... 59
2.3.4. Hoạt động Marketing ..................................................................................... 60
2.3.5. Hoạt động huy động vốn ................................................................................ 61
2.3.6. Hoạt động kinh doanh .................................................................................... 62
2.3.7. Hoạt động nghiên cứu và phát triển ............................................................... 63
2.3.8. Hệ thống thông tin .......................................................................................... 64
2.3.9. Năng lực cạnh tranh (năng lực lõi)................................................................. 64
2.3.10. Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) ........................................................................ 65
CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
BƢU ĐIỆN LIÊN VIỆT ĐẾN NĂM 2025 ...................................................................... 67
3.1 Các căn cứ xây dựng chiến lƣợc: ....................................................................... 67
3.1.1 Dự báo chung về kinh tế, xã hội Việt Nam .................................................... 67
3.1.2 Dự báo về tình hình của ngành ngân hàng ..................................................... 70
3.1.3 Dự báo tăng trƣởng và cơ cấu sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Bƣu điện
Liên Việt ...................................................................................................................... 71 3.2 Xây dựng chiến lƣợc kinh doanh cho Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt tới năm
2025 ............................................................................................................................... 72
3.2.1 Mục tiêu kinh doanh của Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt đến năm 2025 .. 72
3.2.2 Đề xuất chiến lƣợc thông qua phân tích ma trận SWOT ............................ 72
3.3 Lựa chọn chiến lƣợc thông qua ma trận QSPM .............................................. 75
3.4 Tính khả thi và lộ trình thực hiện chiến lƣợc ................................................... 79
3.5 Một số giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc ................................................... 80
3.5.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành ...................... 80
3.5.2 Giải pháp 2: Nâng cao năng lực tài chính ...................................................... 81
3.5.3 Giải pháp 3: Phát triển nguồn nhân lực .......................................................... 83
3.5.4 Giải pháp 4: Phát triển thƣơng hiệu ............................................................... 84
3.5.5 Giải pháp 5: Phát triển sản phẩm, dịch vụ ..................................................... 86
3.5.6 Giải pháp 6: Phát triển công nghệ hiện đại .................................................... 87
3.5.7 Giải pháp 7: Xây dựng cơ chế lãi suất linh hoạt ............................................ 88
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 89
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 90
PHỤ LỤC
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trƣờng Đại học Kinh tế TP. HCM đã
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi chân thành cảm ơn các Thầy Cô trong Khoa sau đại học đã tham gia giảng
dạy và truyền đạt các kiến thức quý báu cho tôi trong suốt quá trình học cao học
thời gian qua.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS.TS. Vũ Công Tuấn đã tận
tình hƣớng dẫn, truyền đạt các kiến thức quý báu giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Và tôi cũng xin cảm ơn tất cả các anh chị ở Ngân hàng TMCP Bƣu điện Liên
Việt, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, gia
đình và bạn bè đã giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
Xin trân trọng cảm ơn.
Tác giả: Nguyễn Quang Hƣng
Lớp: Quản trị kinh doanh K17
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Ngân hàng
TMCP Bưu điện Liên Việt đến năm 2025” là công trình nghiên cứu của bản thân,
đƣợc đúc kết từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn trong thời gian qua, dƣới
sự hƣớng dẫn khoa học của PGS.TS. Vũ Công Tuấn.
Tác giả: Nguyễn Quang Hƣng
Lớp: Quản trị kinh doanh K17
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BCTC – Báo cáo tài chính
ĐHĐCĐ – Đại hội đồng cổ đông
GDP – Tổng sản phẩm quốc nội
GNP – Tổng sản lƣợng quốc gia
LienVietPostBank – Ngân hàng TMCP Bƣu điện Liên Việt
NH – Ngân hàng
NHNN – Ngân hàng Nhà nƣớc
NHTM – Ngân hàng thƣơng mại
NHTMCP – Ngân hàng thƣơng mại cổ phần
NHTMQD – Ngân hàng thƣơng mại quốc doanh
TCTD – Tổ chức tín dụng
TMCP – Thƣơng mại cổ phần
GĐ – Giám đốc
PGD – Phó Giám đốc
DANH MỤC BẢNG, HÌNH
DANH MỤC BẢNG Trang
Bảng 1.1: Ma trận EFE ............................................................................................ 19
Bảng 1.2: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 20
Bảng 1.3: Ma trận IFE ............................................................................................. 23
Bảng 1.4: Ma trận SWOT ....................................................................................... 26
Bảng 1.5: Ma trận QSPM ........................................................................................ 30
Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008, 2009, 2010 ........................... 37
Bảng 2.2: Tình hình kinh tế Việt Nam qua các năm ............................................... 38
Bảng 2.3: Cơ cấu tài sản, kết quả kinh doanh của các ngân hàng niêm yết và LPB49
Bảng 2.4: Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 50
Bảng 2.5: Ma trận EFE ............................................................................................ 55
Bảng 2.6: Cơ cấu trình độ lao động tại LienVietPostBank đến 30/11/2011 .......... 58
Bảng 2.7: Bảng kết quả kinh doanh qua các thời kỳ ............................................... 62
Bảng 2.8: Ma trận IFE ............................................................................................. 65
Bảng 3.1: Ma trận SWOT ....................................................................................... 72
Bảng 3.2: Ma trận QSPM – Nhóm SO .................................................................... 75
Bảng 3.3: Ma trận QSPM – Nhóm ST .................................................................... 76
Bảng 3.4: Ma trận QSPM – Nhóm WT................................................................... 77
Bảng 3.5: Các chiến lƣợc đƣợc chọn và giải pháp tƣơng ứng ................................ 77
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Mô hình chiến lƣợc kinh doanh ............................................................... 8
Hình 1.2: Ma trận BCG ........................................................................................... 27
Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt ............................... 35
Hình 2.2: Tăng trƣởng GDP theo quý ..................................................................... 39