1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài nghiên cứu: Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức, thực hiện nghĩa vụ thành viên và các cam kết gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) từ tháng 1/2007.Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam có được những cơ hội tốt cho phát triển, đồng thời đối diện các thách thức phải vượt qua.Ngân hàng là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế cũng chịu sự tác động chung của quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Các ngân hàng thương mại luôn đứng trước các cơ hội, thách thức rất lớn từ môi trường bên ngoài đối với hoạt động kinh doanh. Đồng thời, nội bộ mỗi ngân hàng đều có các điểm mạnh, điểm yếu riêng. Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng cần phải có định hướng hoạt động đúng đắn nhằm tranh thủ cơ hội, phát huy điểm mạnh, hạn chế tối đa các điểm yếu bên trong, thách thức bên ngoài. Đó là một trong những việc để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp của ngân hàng.Hơn nữa, trong tình hình hiện nay các ngân hàng trong nước và nước ngoài cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt về các mặt hoạt động kinh doanh, đòi hỏi các ngân hàng cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh, đứng vững trên thương trường.Qua những điều trên cho thấy xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng là công việc rất quan trọng giúp ngân hàng tồn tại, phát triển, nâng cao lợi thế cạnh tranh.
143 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM đến năm 2025, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
DƯƠNG VĂN PHÁT
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
VIETINBANK – CHI NHÁNH 1 TP.HCM ĐẾN NĂM 2025
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp.Hồ Chí Minh – Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
DƯƠNG VĂN PHÁT
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
VIETINBANK – CHI NHÁNH 1 TP.HCM ĐẾN NĂM 2025
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ CÔNG TUẤN
Tp.Hồ Chí Minh – Năm 2011 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn thầy Vũ Công Tuấn đã tận tình hướng
dẫn và động viên trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn đến các Quý thầy cô đã truyền đạt
những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học cao học vừa qua.
Và tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã
luôn động viên, góp ý, hỗ trợ trong thời gian thực hiện luận văn.
Trân trọng cảm ơn.
Tác giả
Dương Văn Phát
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài “Xây dựng chiến lƣợc
kinh doanh của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM đến năm 2025” là công
trình do bản thân nghiên cứu.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của các số liệu, thông
tin cung cấp trong đề tài nghiên cứu này.
Tác giả
Dương Văn Phát
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ACB Ngân hàng TMCP Á Châu
ATM Máy giao dịch tự động
ISO Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa
Ma trận BCG Ma trận nhóm tham khảo ý kiến Boston
Ma trận EFE Ma trận các yếu tố bên ngoài
Ma trận IE Ma trận các yếu tố bên trong – bên ngoài
Ma trận IFE Ma trận các yếu tố bên trong
Ma trận QSPM Ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng
Ma trận SPACE Ma trận vị trí chiến lược và đánh giá hoạt động
Ma trận SWOT Ma trận đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội,
thách thức
POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ
Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
TMCP Thương mại cổ phần
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
VietinBank Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
WTO Tổ chức thương mại thế giới
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1: Ma trận SPACE
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
Hình 2.2. Cơ cấu nguồn vốn năm 2009, 2010
Hình 2.3. Cơ cấu dư nợ năm 2009, 2010
Hình 3.1: Ma trận SPACE của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
Hình 3.2: Kênh phân phối của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
Hình 3.3: Sơ đồ quy trình tổng quát phục vụ khách hàng trọn gói
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: Các yếu tố bên ngoài
Bảng 1.2: Ma trận EFE
Bảng 1.3: Ma trận hình ảnh cạnh tranh
Bảng 1.4: Ma trận IFE
Bảng 1.5: Ma trận SWOT
Bảng 1.6: Ma trận BCG
Bảng 1.7: Ma trận IE
Bảng 1.8: Ma trận chiến lược lớn
Bảng 1.9: Ma trận QSPM
Bảng 2.1. Tổng hợp các mặt hoạt động kinh doanh cơ bản
Bảng 2.2. Cơ cấu nguồn vốn năm 2009, 2010
Bảng 2.3. Cơ cấu dư nợ năm 2009, 2010
Bảng 2.4. Tốc độ tăng trưởng GDP
Bảng 2.5: Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa
Bảng 2.6: Ma trận EFE
Bảng 2.7: Ma trận hình ảnh cạnh tranh
Bảng 2.8: Cơ cấu nhân sự
Bảng 2.9: Ma trận IFE của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
Bảng 3.1: Ma trận SWOT của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
Bảng 3.2: Các biến số của ma trận SPACE
Bảng 3.3: Ma trận QSPM của VietinBank – Chi nhánh 1 TP.HCM
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài nghiên cứu
2. Mục đích nghiên cứu
3. Đối tượng nghiên cứu
4. Phạm vi nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
7. Một số điểm nổi bật của luận văn
8. Kết cấu của luận văn
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN
LƢỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG .................................1
1.1 Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh của ngân hàng ....................................... 1
1.1.1 Định nghĩa chiến lược kinh doanh ................................................................... 1
1.1.2 Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh ngân hàng ................................................ 2
1.1.3 Đặc điểm về chiến lược kinh doanh của ngân hàng ........................................ 3
1.2 Phân loại chiến lƣợc kinh doanh .................................................................. 3
1.2.1 Nhóm chiến lược tăng trưởng .......................................................................... 4
1.2.2 Nhóm chiến lược suy giảm .............................................................................. 6
1.2.3 Nhóm chiến lược ổn định hoạt động ................................................................ 7 1.2.4 Nhóm chiến lược phối hợp ............................................................................... 7
1.3 Quy trình và công cụ xây dựng chiến lƣợc kinh doanh .............................. 7
1.3.1 Giai đoạn xác định sứ mạng và mục tiêu kinh doanh ...................................... 8
1.3.2 Giai đoạn thu thập thông tin ............................................................................. 8
1.3.2.1 Phân tích các yếu tố bên ngoài – Ma trận EFE .................................. 8
1.3.2.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh............................................................. 12
1.3.2.3 Phân tích các yếu tố bên trong (nội bộ) – Ma trận IFE .................... 12
1.3.3 Giai đoạn xác định chiến lược ............................................................................... 14
1.3.3.1 Ma trận SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) .. 14
1.3.3.2 Ma trận SPACE (Strategic Posturing & Action Evaluation) ........... 15
1.3.3.3 Ma trận BCG (Boston Consulting Group) ....................................... 16
1.3.3.4 Ma trận IE (Internal – External Matrix) ........................................... 18
1.3.3.5 Ma trận chiến lược lớn ..................................................................... 19
1.3.4 Giai đoạn quyết định (lựa chọn) chiến lược: Ma trận QSPM (Quantitative
Strategic Planning Matrix) ........................................................................................ 21
Kết luận chƣơng I .................................................................................................... 23
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG
THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH 1 TP.HCM TRONG
THỜI GIAN QUA ..........................................................................24
2.1 Giới thiệu khái quát về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Công
Thƣơng Việt Nam – Chi nhánh 1 TP.HCM ................................................. 24
2.1.1 Sơ lược về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam .............. 24
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................................. 25
2.1.3 Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ............................................................................. 26
2.1.4 Mạng lưới phân phối .............................................................................................. 33 2.1.5 Sản phẩm, dịch vụ ................................................................................................... 34
2.1.6 Tình hình hoạt động kinh doanh ............................................................................ 37
2.2 Phân tích môi trƣờng bên ngoài ảnh hƣởng đến hoạt động kinh
doanh của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Công Thƣơng Việt Nam – Chi
nhánh 1 TP.HCM ........................................................................................... 42
2.2.1 Môi trường vĩ mô ........................................................................................... 42
2.2.2 Môi trường vi mô ........................................................................................... 50
2.2.3 Đánh giá cơ hội, thách thức ........................................................................... 56
2.2.4 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................................ 57
2.2.5 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................................... 60
2.3 Phân tích môi trƣờng bên trong của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần
Công Thƣơng Việt Nam – Chi nhánh 1 TP.HCM ........................................ 62
2.3.1 Marketing ....................................................................................................... 62
2.3.2 Nhân sự .......................................................................................................... 66
2.3.3 Tài chính – kế toán ......................................................................................... 68
2.3.4 Nghiên cứu và phát triển ................................................................................ 68
2.3.5 Sản xuất và tác nghiệp ................................................................................... 69
2.3.6 Quản trị chất lượng ........................................................................................ 70
2.3.7 Hệ thống thông tin .......................................................................................... 70
2.3.8 Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu ..................................................................... 72
2.3.9 Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) ........................................................................ 73
Kết luận chƣơng II .................................................................................................. 77
CHƢƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG
THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH 1 TP.HCM ĐẾN NĂM
2025 .................................................................................................78